Vũ Ly - Từ nhiều năm nay người dân Lào Cai sống dọc các
con đường chở quặng sang Trung Quốc, đều kinh hoàng bởi những đoàn xe
tải chở quặng trọng tải 70-80 tấn nối đuôi nhau từng đoàn 20-30 chiếc
chạy rầm rầm suốt ngày đêm.
Con đường gây khiếp sợ
Quốc
lộ 4E, đoạn từ thị trấn Bảo Thắng lên TP Lào Cai và tỉnh lộ 151 sau vài
năm nay bị xe chở quặng xuất khẩu sang Trung Quốc trọng tải mỗi cái
70-80 tấn cày xới, lún sụt nát như tương, không một mét vuông đường nào
nguyên vẹn, những ổ voi, ổ trâu xuất hiện dày đặc trên khắp tuyến đường.
Ai có việc phải đi trên tuyến đường này đều kinh hãi và khiếp sợ, mùa
khô thì bụi mù trời, mùa mưa thì lầy lội.
Nhiều
cái chết thương tâm do xe chở quặng cán chết, do quặng rơi xuống trúng
đầu người đi đường, ví như kiểm lâm viên Lý Đức Hồng, bị một tảng quặng
rơi từ trên xe chở quặng quá tải trúng ngực chết, tai nạn xảy ra tại Km
25 +400 trên QL 4E ngày 4/2/2005.
Ông
Nguyễn Văn Với thôn Tiến Lợi I, xã Xuân Giao cho biết: Nhà tôi cách
đường 20 m, nhưng không mấy khi mở cửa, bởi bụi từ đoàn xe chở quặng
thốc vào nhà, ban ngày mà phải đóng cửa im ỉm vì sợ bụi. Còn ban đêm thì
xe chạy rầm rầm, chúng đua nhau chạy, những nhà ở sát mặt đường thì bị
rung lắc, tiếng còi hơi của đoàn xe chở quặng như xé tai không ai có thể
ngủ được. Ngày cũng như đêm, năm này qua năm khác những người sống dọc
tuyến đường như bị tra tấn, đám trẻ ốm la liệt còn người lớn thì sắp
phát điên hết cả…
Những đoàn xe chở quặng như
các hung thần, là nỗi khiếp đảm cho tất cả những người đi đường, còn QL
4E, tỉnh lộ 151 là con đường tử thần, nỗi khiếp sợ của ai phải đi qua
đó.
Chảy máu quặng
Tỉnh
Lào Cai có mỏ sắt Quý Xa nằm ở xã Sơn Thuỷ, huyện Văn Bàn, với trữ
lượng 120 triệu tấn, có hàm lượng sắt 55%, đây là mỏ sắt lộ thiên lớn
nhất khu vực miền núi phía Bắc có thể khai thác liên tục 40 - 50 năm.
Sau khi được Chính phủ phê duyệt, năm 2007 Tổng Cty Thép Việt Nam tiến
hành khai thác mỏ, trong đó có hợp tác với Tập đoàn Gang thép Côn Gang
-Trung Quốc, mỗi năm xuất khẩu từ 500 ngàn tấn đến 1,2 triệu tấn quặng
sang Trung Quốc để đổi lấy than cốc cho các nhà máy luyện thép trong
nước.
Bãi quặng tập kết bên TQ
|
"Té
nước theo mưa", lợi dụng việc xuất khẩu quặng nhiều cá nhân và doanh
nghiệp xuất khẩu quặng lậu, khiến cho tình hình biên giới trở nên phức
tạp. Năm 2011, tỉnh Lào Cai được phép xuất khẩu quặng sắt từ mỏ sắt Quí
Xa là 500 ngàn tấn đến ngày 31/6/2011 phải hoàn thành. Ngoài ra các tỉnh
Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái, Phú Thọ, Nghệ An không nằm trong qui hoạch,
cân đối nguồn quặng theo Thông tư số 08/2008/TT-BCT ngày 18/6/2008 cũng
được xuất khẩu quặng. Đây là kẽ hở để quặng thô tuồn ra qua biên giới
một cách "hợp pháp" và "chính danh" khó mà kiểm soát được.
Sở
Công Thương và Hải quan Lào Cai căn cứ vào sự xác nhận của các tỉnh
trên, còn quặng họ xúc từ đâu hay từ chính mỏ Quý Xa và các mỏ trên địa
bàn tỉnh Lào Cai để bán sang Trung Quốc thì khó xác định được.
Một điều
ngược đời khiến người ta không thể không nghi ngờ: Trong khi quặng sắt
từ các tỉnh Phú Thọ, Nghệ An, Sơn La, Hoà Bình, Yên Bái chảy ngược lên
Lào Cai để xuất khẩu sang Trung Quốc, trong khi đó, quặng từ mỏ Quý Xa
lại quay xuôi bán cho các nhà máy tuyển quặng trong nước.
Dân rào đường không cho xe chở quặng chạy qua (Ảnh Báo Lào Cai) |
Theo
thống kê của Sở Công Thương Lào Cai, số lượng xuất khẩu quặng qua các
năm, năm sau đều cao hơn năm trước. Quặng sắt năm 2009 xuất khẩu 540
ngàn tấn, năm 2011 đến ngày 22/9 đã là 829.701 tấn quặng các loại, trong
đó chủ yếu là quặng sắt, theo kế hoạch các DN đã báo cáo số lượng XK
với Sở Công thương là 1,379 triệu tấn quặng, bao gồm quặng sắt, quặng
mangan, sten đồng, xỉ đuôi tuyển đồng… được khai thác tại tỉnh Lào Cai
và các tỉnh trong khu vực để xuất khẩu sang Trung Quốc.
Dân chặn đường đốt xe
Theo
Quyết định số 742/QĐ-UBND ngày 30/3/2011 của UBND tỉnh Lào Cai qui định
cho xe chở quặng từ mỏ sắt Quý Xa xuất khẩu sang Trung Quốc theo tuyến
đường từ kho hàng Km 103+200 thuộc QL 279 qua tỉnh lộ 151 - Quốc lộ 4E -
Đại lộ Trần Hưng Đạo - đường Phú Thịnh (B1) - phố Lê Thanh (D2)- đường
Hoàng Liên - đường Nhạc Sơn - đường Lương Khánh Thiện - đường Thủ Dầu
Một - cầu Kim Thành. Còn xe chở quặng bán trong nước theo tuyến đường:
Từ kho hàng Km 103+400 QL 279 đi Bảo Hà - qua Phố Ràng - sang QL 70 đến
các cơ sở SX thép trong nước.
Xe biển số 24A - 001.06 bị đốt đêm 17/9 (Ảnh Báo Lào Cai) |
Sau
ngày 30/6/2011 thì Tổng Cty Thép Việt Nam đã hoàn thành việc XK 500
ngàn tấn quặng sang Trung Quốc, thế nhưng người dân không hiểu sao sau
ngày 30/6 từng đoàn xe chở quặng sắt vẫn nối đuôi nhau chạy trên tuyến
đường tỉnh lộ 151 và QL 4E lên cửa khẩu Lào Cai. Nếu là quặng chở từ Yên
Bái, Hoà Bình, Nghệ An lên thì sao không theo QL 70, đường rộng, to và
thoáng lại lao vào đường tỉnh lộ 151 và QL 4E gập ghềnh khó đi? Phải
chăng đây là quặng khai thác lậu từ các điểm mỏ của huyện Văn Bàn hay từ
chính mỏ Quý Xa được dán nhãn quặng Yên Bái, Hoà Bình, Nghệ An, Phú
Thọ?
Điều này cần được các cơ quan chức năng
làm rõ. Còn nói rằng quặng sắt chở bán cho các nhà máy trong nước chạy
theo tuyến tỉnh lộ 151 và QL 4E là trái với Quyết định 742/QĐ-UBND của
UBND tỉnh Lào Cai.
Bức xúc trước việc xe chở
quặng phá nát đường, gây tai nạn và làm ảnh hưởng tới cuộc sống người
dân, mặc dù họ đã gửi đơn lên các cấp chính quyền nhưng không được giải
quyết, thế là "cuộc chiến" với các xe chở quặng, như đánh chông, bắn
đạn cao su, vần gỗ đá ra đường... đã được tiến hành. Ngày 22/7/2011
người dân thôn Đồng Căm, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng đã vần cây cối, đất
đá và các vật liệu khác ra ngăn cản đường xe chở quặng sắt. Rồi họ dựng
hình nộm, viết khẩu hiệu: "Ai chặt cây, ai phá đường?" khiến các cơ
quan chức năng phải vào cuộc.
Người dân ở đây
cho biết, khi tuyến đường Xuân Giao - Lào Cai bị người dân phản ứng
quyết liệt và dữ dội thì các xe chở quặng chuyển hướng chạy tuyến Xuân
Giao - Phố Lu rồi lên Lào Cai xuất khẩu sang Trung Quốc. Trọng tải đường
chỉ có 25 tấn nhưng xe trọng tải 70-80 tấn đã phá nát con đường. Khi
người dân xã Sơn Hải phản ứng bằng cách vần cây cối ra đường, được chính
quyền vận động các gia đình lại thu cây cối về. Bị phản ứng ban ngày
thì xe quặng chạy đêm, từng đoàn xe nối đuôi nhau chạy ròng rã hai tháng
trời đã làm cho cuộc sống của người dân như bị tra tấn. Không chịu nổi,
đêm 17/9 người dân thôn Cố Hải, xã Sơn Hải, huyện Bảo Thắng đã chặn hai
xe chở quặng lùi về địa phận xã Xuân Giao, rồi dùng đá chèn chặt các
bánh xe lại.
Ông Đỗ Văn Soi kể lại chuyện chiếc xe con bị đốt
|
Theo
nhiều người dân kể lại, sau khi nhận được điện của hai lái xe chở quặng
một người đàn ông đi xe ô tô con biển số 24A - 00... quay trở lại, từ
trên xe bước xuống mở cốp lấy ra khẩu súng ngắn quát lớn: Tao là Công an
tỉnh Lào Cai đây, thằng nào là đầu gấu chặn xe ra đây tao nói chuyện.
Mọi người nói: Không có ai là đầu gấu cả, chỉ có người dân thôi. Người
đàn ông đó túm tóc một thanh niên đứng gần gí súng bóp cò, đạn không nổ,
người đó cầm nòng súng đánh luôn vào đầu người thanh niên kia khiến anh
này gục xuống bất tỉnh, rồi chọc mũi súng vào mũi một thanh niên khác
chảy máu…
Bất bình trước thái độ hung hăng, côn
đồ của người đàn ông kia, mọi người xúm lại, quyết một phen với người
này. Thấy tình hình căng thẳng người đàn ông đó gọi điện cho một chiếc
xe con khác đến giải cứu. Chiếc xe biển số BKS 19L - 90... chạy tới lao
thẳng vào đám người, khiến mọi người chạy dạt ra, người đàn ông gây rối
bỏ chiếc xe biển số 24A - 00... lại nhảy lên xe 19L - 90... tẩu thoát.
Quá
bức xúc trước việc xe chở quặng phá nát đường rồi còn đánh người khiến
cho hàng trăm người từ các xã lân cận kéo đến. Mặc dù chính quyền địa
phương và các cơ quan chức năng sau đó đã có mặt nhưng không ngăn cản
được đoàn người đập phá, vần lăn chiếc xe như một khúc gỗ rồi đốt chiếc
xe đó trong nỗi giận dữ tột cùng.
V.L.
Nguồn: nongnghiep.vn
No comments:
Post a Comment