Saturday, May 7, 2011

Tướng Anh: “Cái chết của Bin Laden là cảnh báo cho Gaddafi”

Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh, Tướng David Richards hôm qua (6/5) cho biết, cái chết của trùm khủng bố Osama bin Laden “nên được xem là lời cảnh báo đối với Tổng thống Libya Muammar Gaddafi”.


Tướng David miêu tả cái chết của Bin Laden “là một nhân tố tích cực” trong bối cảnh sự thay đổi chính trị ở Trung Đông. “Nó sẽ nhắc nhở những người cùng khuynh hướng như Bin Laden một điều rằng bất kỳ họ ở đâu thì những việc họ làm sẽ khiến họ phải chịu tội”, Tổng tham mưu trưởng quân đội Anh đã tuyên bố như vậy.
Lời cảnh báo trên được đưa ra sau khi các quan chức Anh tuyên bố, các cuộc không kích trong nhiều tuần qua của NATO đã phá hủy gần 3/4 sức mạnh của lực lượng quân đội Libya.

NATO luôn phủ nhận liên minh này đang nhằm mục tiêu vào cá nhân Tổng thống Gaddafi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Anh – ông Liam Fox hồi tháng trước cho biết, NATO sẽ tăng cường các cuộc tấn công vào Tripoli để “tăng áp lực về tâm lý đối với ông Gaddafi”.

Các cuộc không kích của NATO hồi tuần trước đã phá hủy nhà của một trong những người con của ông Gaddafi. Một phát ngôn viên của chính quyền Libya cho biết, Tổng thống Gaddafi đã có mặt trong khu nhà này và cuộc tấn công của NATO là hành động cố tình ám sát Nhà lãnh đạo Libya.

Anh và Pháp bắt đầu tiến hành chiến dịch tấn công vào các mục tiêu của Libya hồi tháng 3. Tuy nhiên, dù đã kéo dài gần 2 tháng nhưng chiến dịch này vẫn chưa thể tạo ra bước đột phá trên chiến trường Libya. Trong tình hình bế tắc như thế này, NATO được cho là đang hướng tới việc tiêu diệt Nhà lãnh đạo Libya. Các quan chức Anh hôm qua đã cảnh báo, thời gian đang chống lại ông Gaddafi”.
Kiệt Linh – (theo Telegraph)

Lực lượng Taliban tấn công tại Kandhar,
Afghanistan trong chiến dịch “tấn công mùa Xuân”
5 hours ago – Reuters 1:28 | 1232 views
Explosions come as Taliban launch spring offensive in Afghanistan.


Mỹ giết hụt thủ lĩnh
al-Qaeda tại Yemen

Mỹ đã thực hiện một vụ tấn công bằng máy bay do thám nhằm vào một trong những nhân vật nhiều ảnh hưởng nhất của mạng lưới khủng bố al-Qaeda tại Yemen nhưng lại bắn trượt tên này, chỉ ít ngày sau vụ tiêu diệt Osama bin Laden tại Pakistan.
Giáo sĩ cực đoan Anwar al-Awlaki.
Vụ tấn công máy bay do thám đã bắn trượt Anwar al-Awlaki, giáo sĩ Yemen cực đoan sinh tại Mỹ. Tên này là thủ lĩnh của tổ chức al-Qeda tại bán đảo Ả-rập.
Tuy nhiên, các quan chức Yemen cho hay 2 anh em ruột được tin là các thủ lĩnh tầm trung của al-Qaeda đã chết trong một vụ tấn công bằng máy bay do thám ở miền nam nước này hôm 5/5.
Vụ tấn công diễn ra chỉ vài ngày sau khi thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden bị tiêu diệt trong một đột kích của Mỹ ở phía tây bắc Pakistan.
Báo chí Mỹ cho hay đã có vài nỗ lực nhằm tiêu diệt giáo sĩ Awlaki hôm 5/5. Trong khi đó, Lầu năm góc từ chối bình luận về các thông tin nói rằng Awlaki được xác định là mục tiêu đặc biệt ở Yemen.
Awlaki đã thoát nạn trong một vụ tấn công đầu tiên khi 3 rocket bị nã vào một chiếc xe mà ông đang đi. Sau đó, ông ta đổi xe của 2 anh em kia, những người đã bị giết trong một vụ tấn công thứ 2 bằng máy bay do thám.

Nỗ lực nhằm tiêu diệt Awlaki được tin là vụ tấn công quân sự đầu tiên của Mỹ tại Yemen kể từ tháng 5/2010 khi các tên lửa giết nhầm một trong số các phái viên của Tổng thống Yemen Ali Abdullah Saleh.
Washington coi nhánh al-Qaeda đóng tại Yemen là chi nhánh khủng bố hoạt động tích cực nhất thế giới. Ước tính có khoảng 300 tay súng đang ẩn náu tại các địa điểm khác nhau ở Yemen, lẩn trốn quanh các vùng núi hiểm trở nơi chính phủ trung ương ít tiếp cận.

Al-Qaeda tại Bắc Phi được cho là đã kích động các vụ tấn công của người Hồi giáo tại Mỹ cũng như các âm mưu nhằm đưa chất nổ lên các máy bay đi Mỹ.
Một số nhà phân tích tin rằng sau cái chết của Bin Laden, giáo sĩ cực đoan Awlaki gây ra mối đe dọa lớn nhất.

Awlaki được đưa vào danh sách đen khủng bố của Mỹ hồi tháng 7/2010. Mỹ cũng áp đặt các biện pháp cấm vận tài chính đối với ông này.

Các quan chức Mỹ cho hay Awlaki đã giúp tuyển mộ Umar Farouk Abdulmutallab, một người Nigeria bị cáo buộc âm mưu cho nổ tung một máy bay đi Mỹ vào ngày 25/12/2009.

Nidal Hasan, binh sĩ gây ra vụ thảm sát tại căn cứ quân sự Fort Hood của Mỹ ở bang Texas hồi năm 2009 làm 13 người thiệt mạng, đã tìm kiếm lời khuyên tôn giáo từ Awlaki và xem ông ta giảng đạo tại bang Virginia, Mỹ hồi năm 2001.
An Bình
Theo BBC

Osama Bin Laden’s Files
4 hours ago – ABC News 2:20 | 10140 views
Pierre Thomas examines Al Qaeda’s motives, tactics and doctrine.


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ:
Cuộc chơi có thể thay đổi

VOA-Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates tuyên bố cái chết của Osama bin Laden có thể làm thay đổi chiến tranh tại Afghanistan nhưng có lẽ phải chờ nhiều tháng nữa mới biết được.

Al Pessin | Pentagon Thứ Sáu, 06 tháng 5 2011
Bộ trưởng Gates nói có thể ít nhất 6 tháng nữa mới rõ ràng cái chết của bin Laden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ al-Qaida-Taliban thế nào

Trong khi đi thăm một căn cứ Không quân trong tiểu bang North Carolina hôm thứ Sáu, các binh sĩ tại đây đã hỏi ông Gates về tác động sau cái chết của Osama bin Laden.
Ông nhận xét: “Có thể sẽ có thay đổi trong cuộc chiến tại Afghanistan. Al-Qaida và Taliban có quan hệ rất mật thiết với nhau. Ngoài ra, có nhiều phần tử Taliban bất mãn với al-Qaida, cho rằng vì al-Qaida tấn công Hoa Kỳ cho nên Taliban mới bị loại khỏi Afghanistan. Do đó chúng ta sẽ chờ xem mối quan hệ này sẽ đi tới đâu.”

Bộ trưởng Gates nói có thể ít nhất 6 tháng nữa mới rõ ràng cái chết của bin Laden sẽ ảnh hưởng đến quan hệ al-Qaida-Taliban thế nào.

Có binh sĩ hỏi một câu mà nhiều người ở Washington cũng đặt ra, liệu cái chết này có làm cho việc lui quân của Hoa Kỳ tại Afghanistan xảy ra sớm hơn dự kiến không?

Ông Gates đáp: “Tổng thống Obama đã nói rõ việc rút quân sẽ dựa trên một số điều kiện. Do đó tôi nghĩ rằng mặc dù vẫn có chuyện rút lui từ từ, bắt đầu vào tháng 7, nhưng nhanh như thế nào thì cũng còn tuy phần lớn tình hình tại chỗ.”

Dịp này ông lập lại quan điểm của các giới chức cao cấp Hoa Kỳ đưa ra mấy hôm nay là Hoa Kỳ cần tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Pakistan.

Ông ca ngợi Pakistan đã có hành động vượt mức mong đợi trong những năm gần đây, nhưng ông nói các giới chức của Pakistan có thể tránh phát biểu lập trường của họ, vì ngại Hoa Kỳ sẽ rút lui khỏi khu vực giống như đã rút quân từ từ tại Afghanistan.

Dân chúng Pakistan biểu tình la lớn ‘cái chết cho nước Mỹ’
3 hours ago – AFP 0:59 | 17416 views
Pakistanis took to the streets on Friday, cheering Osama bin Laden and shouting “death to America” to condemn a unilateral US raid on their soil that killed the Al-Qaeda chief. Images and…
Trong khi những cư dân chung quanh ngôi nhà
của Bin Laden lại sợ Al-Qaida trả thù
8 hours ago – Reuters 1:23 | 3002 views
Pakistanis in Abbottabad fear new U.S. attacks and retaliation from al Qaeda following Osama bin Laden’s death.


ông bố video sinh hoạt của
bin Laden tại Abbottabad

VOA-Thứ Bảy, 07 tháng 5 2011

Hình:APPhoto/Department of Defense Ảnh Osama bin Laden trích từ một video
Hoa Kỳ đã công bố nhiều video cho thấy sinh hoạt của Osama bin Laden tại khu nhà ở Pakistan trước khi bị hạ sát.
Một trong những video cho thấy ông ta đang xem hình ảnh của mình trên đài truyền hình và tập dợt một bài nói chuyện trước thế giới.
Các video này đã được đội biệt hải của Hoa Kỳ tịch thu sau khi rời khu nhà ở Abbottabad.
Các giới chức Hoa Kỳ nói rằng những gì tịch thu được hôm đó là những tài liệu về khủng bố nhiều nhất mà Hoa Kỳ thu được.
Các giới chức tình báo Hoa Kỳ nói các video, ổ cứng máy tính, và các loại tài liệu khác tịch thu được cho thấy bin Laden không phải là một nhân vật đóng vai tượng trưng của al-Qaida mà thực sự là một người quyết định quan trọng trong các hoạt động của al-Qaida.
Các tài liệu còn cho thấy bin Laden quan tâm đến chuyện thế giới bên ngoài nhìn ông ta như thế nào.
Một video có nội dung bin Laden đang xem tin tức truyền hình liên quan đến mình. Ông ta đang ngồi dưới sàn nhà, quấn một chăn màu nâu, cầm hộp điều khiển từ xa, bấm hộp thay đổi đài liên tục để xem đài đang nói gì về mình.
Trong video đó, bộ râu đặc biệt màu xám của ông rất rõ nét, không thể lầm với ai khác.
Nhưng trong một video khác, bộ râu đã được tỉa gọn, và nhuộm đen để chuẩn bị quay một đoạn video tuyên truyền có tựa “Thông điệp cho nhân dân Mỹ.” Các chuyên viên nói rằng video này được quay tháng 10 hoặc 11 năm ngoái.
Các video được Hoa Kỳ chọn để công bố không có âm thanh đi kèm.
Các chuyên viên về DNA của Mỹ quả quyết rằng người bị toán biệt hải Hoa Kỳ giết hôm thứ Hai chính là Osama bin Laden. Xác suất không phải Osama bin Laden là số 1 có 25 số không theo sau.
Hoa Kỳ đang nghiên cứu trong đống tài liệu vừa thu được để tìm hiểu xem các kế hoạch khủng bố sắp tới là gì và các thành viên khác của al-Qaida đang ở đâu.
Ông Leon Panetta, Giám đốc CIA nói các tài liệu tịch thu từ khu nhà ở của bin Laden “càng xác nhận thêm rằng việc đột kích vừa qua là rất quan trọng.”
Ông gọi cuộc đột kích này là “một hợp tác toàn hảo” giữa CIA và quân đội và là chuyện mà quần chúng Mỹ mong đợi.
Video tịch thu được từ trong khu nhà ở Abbottabad

Osama bin Laden seen watching himself
1 hour ago – AP 1:08 | 10644 views
Video cho thấy Bin Laden đang xem hình của mình, và đang chuẩn bị quay những khúc phim để công bố cho mỗi kế hoạch khủng bố sau này. (May 7)

US releases video of bin Laden watching TV
2 hours ago – AFP 1:29 | 3947 views The United States has made public several videos seized during the Osama bin Laden raid, part of what US officials described Saturday as the largest terrorism data collection ever..

Pentagon Releases New Bin Laden Videos
(Những video này, vì lý do an ninh, phần âm thanh đã được lấy ra) 35 minutes ago – FOX News 18:17 | 0 views Details of Al Qaeda leader released

Kế hoạch đột kích Osama bin Laden 
14 hours ago – ABC News 6:42 | 3777 views Exclusive report on the months of spying leading up to Osama bin Laden’s death.


thegioinguoiviet

No comments:

Post a Comment