LÝ ĐẠI NGUYÊN
- Thông Điệp Phật Đản PL 2555, Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý
Viện Tăng Thống, kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam Thống Nhất gửi chư Tôn Đức Tăng, Ni cùng đồng bào Phật Tử trong và
ngoài nước lời chúc mừng nhân ngày Phật đản sinh,
và bày tỏ tâm nguyện phát huy sự nghiệp hoằng pháp lợi sinh, chuyển vận
thời cơ, hoàn mãn Phật sự.
Ngài nêu lên 2 ý nghĩa lớn rộng của các Quốc
Gia thành viên Liên Hiệp Quốc trên địa cầu này đó là: “Ý nghĩa quan
trọng thứ nhất mà chúng ta nhận thấy, là trong cuộc khủng hoảng tư tưởng
và chínhh trị thế giới, biểu hiện qua các nạn độc tài và khủng bố ngày
càng phổ biến, Liên Hiệp Quốc nhận ra chiếc phao cứu độ nhân sinh chính
là giáo lý từ bi, khoan hòa, an lạc của Phật Giáo”, “Ý nghĩa thứ hai
không kém phần quan trọng, đặc biệt cho người có tín ngưỡng ở Việtnam,
là năm nay LHQ kỷ niệm 30 năm bản Tuyên Ngôn về Xóa Bỏ Mọi Hình Thức Bất
Bao Dung và Kỳ Thị vì Lý Do Tôn Giáo và Tín Ngưỡng. Hơn ai hết trên đất
nước này, người Phật Tử Việtnam là nạn nhân trực tiếp của sự mất tự do
tôn giáo và nhân quyền qua 36 năm đằng đẵng”.
Ngài
cũng nhắc tới thông điệp của tổng thứ ký LHQ, Ban Ki-moon, gửi Đại Lễ
Phật Đản Liên Hiệp Quốc lần thứ 8 tổ chức tại Tháilan năm nay 2011 về:
“Lời dậy của đức Phật chống tam độc, Tham, Sân, Si, có thể làm sống dậy
những cuộc hội luận đa phương về nạn đói đang tác hại gần Một Tỷ người
trong thế giới sung mãn của chúng ta, về nạn bạo lực hung ác đang giết
hại hàng triệu người mỗi năm, và sự gây hại môi trường một cách vô nghĩa
mà con người gây ra cho nơi cư trú của chúng ta là hành tinh trái đất.
Nhiều tổ chức Phật Giáo đã đem giáo lý của đức Phật vào thực hành. Tôi
vô cùng biết ơn các tổ chức Phật Giáo hậu thuẫn những hoạt động của LHQ
để hoàn mãn các Mục Tiêu Phát Triển Thiên Niên Kỷ, là kế hoạch của LHQ
nhằm khắc phục các thách thức xã hội-kinh tế quan trọng mà thế giới phải
đối diện”.
Vì
con người thường xuyên chìm đắm trong ‘tam độc’ tham, sân ,si, nên đã
tự làm khổ mình, khổ người, và hại đời, hư vật, gây ra không biết bao
nhiêu thảm họa đầy máu và nước mắt cho nhân loại. Tham danh, tham lợi,
tham quyền, là những mối tham trực tiếp quan hệ tới nhân quần xã hội.
Diễn biến thành nạn độc tài, thảm cảnh khủng bố, và mọi hình thức bất
bao dung, kỳ thị tôn giáo và tín ngưỡng, cũng như tai họa chiến tranh
xâm lấn và huynh đệ tương tàn. Chính vì lòng tham muốn lấn vượt người
khác, muốn lợi ta, hại người, muốn cầm đầu tập thể. Nên đã dùng đủ mọi
thủ đoạn gian manh độc ác để tranh giành chiếm đoạt. Chiếm được thì phải
tìm mọi cách để nắm giữ, rồi thường xuyên bị sống trong nghi ngờ thù
hận và bị kẻ khác hận thù óan ghét. Danh, Lợi, Quyền là nguyên nhân biến
tính thiện thành tính ác, làm cho con người say mê chìm đắm và tự ban
cho mình độc quyền về những thứ mình đã đoạt được và muốn nắm giữ mãi
cho hết kiếp mình, rồi truyền lại cho con cháu mình đời đời kiếp kiếp.
Nhưng
con người thường quên đi là mình đang sống trong vũ trụ vô thường hằng
hóa, mọi thứ rồi sẽ qua mau, như một kiếp người có sống là có chết, sự
sống diễn hóa song hành với sự chết. Có được là có mất, có thắng là có
bại. Tự mình vui vẻ buông bỏ là không bị mất. Tự mình thắng chính mình
là không bị bại. Chính vì vậy mà Đạo Từ Bi Giải Thoát của đức Phật mới
là chiếc phao cứu độ nhân sinh ra khỏi biển khổ tham, sân, si, để con
người tự tìm lại chính mình, tự tin nơi mình, tin vào người, cùng dìu
nhau bước lên Thời Đại Nhân Chủ Nhân Văn Toàn Cầu Hoá. Trong đó Con
Người thực sự có quyền Tự Do, Tự Chủ, Sáng Tạo. Mỗi Quốc Gia đều Dân Chủ
Hóa để chủ động gia nhập tiến trình toàn cầu. Các tôn giáo chân chính
không tranh đoạt và tham gia chính quyền, nhưng các giáo đồ đều phải
thực hành nghĩa vụ chính trị công dân. Các tu sĩ có trách nhiệm nâng đỡ,
hướng dẫn tâm linh con người để hướng thượng và giúp đỡ tha nhân Tất cả
tạo lập một nếp sống Văn Hoá, một đời sống Đạo Đức, trong tình Thương
Yêu Dân Tộc và Đồng Lọai, cũng như sống hòa hợp với Lẽ Tự Nhiên, và môi
trường Thiên Nhiên.
Trong
Thông Điệp Phật Đản, Hòa thượng Thích Quảng Độ viết tiếp: “Lý tưởng tôn
giáo của đạo Phật là tiền đề cho lý tưởng công bình xã hội, biểu hiện
qua văn hóa, kinh tế, chính trị. Không hề có những yếu tố phi xã hội
trong giáo lý đạo Phật, vì thế người Phật tử luôn luôn tôn trọng và
đương đầu bảo vệ con người, chống lại những bất công hay bất bình đẳng
xã hội vốn là nguyên nhân chà đạp quyền sống của lương dân, ngăn cản
hạnh nguyện tu học để tiến thủ, ngăn cản sự thực hành Từ, Bi, Trí, Lực,
theo ý nguyện Bồ Tát cứu đời, ngăn cản tiến trình Giác Ngộ là cứu cánh
của đạo Phật”. Từ nguyên tắc chỉ đạo cứu khổ ấy, Đạo Phật Việt Nam, lồng
trong lịch sử dân tộc, trên hai ngàn năm qua, đã bao lần minh chứng
rằng: Hộ Dân, Hộ Quốc. Hộ Pháp hoà quyện trong nhau làm kim chỉ nam cho
nếp sống và hành động của người Phật tử Việtnam. Ngôi nhà Việtnam sau
một trăm năm bị ngoại xâm chiếm đóng, sáu mươi lăm năm huynh đệ tương
tàn, rồi độc tài toàn trị. Đã đến lúc người Phật tử không thể khoanh tay
đứng ngó, hay than thân trách phận, chờ đợi kiếp sau, mà phải đứng lên
noi gương Ngài A Dục từ bỏ con đường bạo lực, mở lượng từ bi, khai thông
trí tuệ, nối tiếp Con Đường Phật 2555 năm trước”.
Về
lời kêu gọi của Đại Lão Hoà Thượng Thích Quảng Độ lãnh đạo tối cao của
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đối với hàng ngũ Phật tử của
Ngài, nên được nhân rộng ra thành lời kêu gọi toàn dân Việtnam. Xin hãy
noi gương dân chúng Bắc Phi và Trung Đông đứng lên tranh đấu, tiêu diệt
các chế độ độc tài bạo trị, để xây dựng thể chế Dân Chủ Tự Do Công Bằng
Công Lý cho toàn đân. Có như vậy mới tạo ra một môi trường lý tưởng cho
con người tự do chủ động phát huy mọi khả năng sáng tạo, góp sức nâng
mức sống tiêu thụ, nâng cao tay nghề sản xuất của toàn dân, thoát khỏi
nạn độc tài, nạn khủng bố, và phá hoại sinh thái. Đấy là thánh địa đối
với các nhà đầu tư. Tiền vốn và kỹ thuật quốc tế. Tay nghề giỏi và tiêu
thụ cao của người dân. Chính quyền dân chủ trọng pháp minh bạch mở rộng
đó là những yếu tố làm cho dân, nước giầu, mạnh, an ninh, bền vững. Còn
thứ gọi là ‘ổn định’ trong chế độ độc đảng, độc tài, toàn trị kiểu
Việtcộng chỉ là thứ ổn định giả tạo. Nhất là Việtnam đang đứng trước âm
mưu bành trướng của Trungcộng và thế quyết tâm ngăn bành trướng của
Hoakỳ thì sự ổn định đó đúng là “chỉ mành treo chuông” trước cơn giông
bão. Có thể nói mà không sợ lầm: Nếu giờ đây, toàn dân Việtnam đứng lên
tự cứu mình, thì chắc chắn thế giới sẵn sàng trợ giúp, như họ đã từng
giúp dân Bắc Phi và Trung Đông.
LÝ ĐẠI NGUYÊN
Little Saigòn ngày 10/05/2011.
No comments:
Post a Comment