Friday, October 28, 2011

Hà Nội không còn chỗ để thở


HÀ NỘI (TH) - Các công viên - lá phổi, của Hà Nội đã bị “teo tóp” đến thảm thương. Không chỉ bị mất nơi sản sinh oxy để thở, người Hà Nội không còn cả lối đi dành cho người đi bộ.
Phúc trình của ban tổ chức hội thảo “Quản lý và phát triển không gian công cộng” do Cục Phát Triển Ðô Thị thuộc Bộ Xây Dựng Việt Nam tổ chức hôm 26 tháng 10 cho biết, không gian đô thị ở Việt Nam hiện không còn nhiều.
Công viên Thống Nhất bị “xẻo” bớt để xây khách sạn. (Hình: Dân Trí)
Phúc trình này còn xác nhận rằng công viên hiện chỉ còn 0.3% tổng diện tích đất Hà Nội, tức chưa đầy 1 cây số vuông trên mỗi đầu người. Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Hạnh, phó cục trưởng Cục Phát Triển Ðô Thị, người chủ tọa cuộc họp nói trên thì chỉ tiêu đòi hỏi tại các nước trên thế giới là 40 cây số vuông trên mỗi đầu người, tức phải nhiều gấp 40 lần hơn.
Công bố này khiến nhiều cử tọa tham dự cuộc họp giật mình. Theo báo Tuổi Trẻ, ông Guillermo Penalosa, cố vấn chương trình “Thành Phố Sống Tốt” của Canada nói rằng cuộc sống ở Hà Nội hiện nay khiến người dân dễ bị mệt mỏi và bất an. Theo ông, Hà Nội có quá nhiều loại xe cộ đông đúc, chật chội trong khi diện tích công viên nơi giúp con người có được một chỗ thanh vắng để nghỉ ngơi lại quá ít.
Một số chuyên viên tâm lý cũng cho rằng cuộc sống bẩn chật tại Hà Nội hiện nay khiến người Hà Nội dễ cáu giận bất thường. Vị này cũng cho rằng đây có thể là nguyên nhân khiến số vụ án tăng vọt trong thời gian qua kể cả việc con người cư xử với nhau có thể “không còn ra con người.”
Còn theo báo Dân Trí, người ta đã lấy rất nhiều đất công viên Thống Nhất để xây khách sạn trong những năm gần đây. Một số cư dân lớn tuổi tại Hà Nội cho rằng một khi công viên không còn đủ rộng cho cư dân thành phố đến luyện tập sức khỏe thì coi như họ đành phải “đầu hàng bệnh tật.”
Trong khi đó, theo VNExrpess, hầu hết các con đường trung tâm thành phố Hà Nội hiện nay không còn chỗ cho người đi bộ. Lướt qua nhiều con đường đông đúc, người ta thấy khách bộ hành - có đến một nửa là người ngoại quốc, đều phải đi trên đường, chen cùng... xe hơi, xe gắn máy qua lại nườm nượp.
Phòng Cảnh Sát Giao Thông Hà Nội cũng cho biết, Hà Nội hiện có 4 triệu chiếc xe gồm 370,000 xe hơi, còn lại là xe gắn máy. Trong số 650 bãi đậu xe thì đã có đến 250 điểm đậu... dưới lòng đường và 80 điểm đậu... trên vỉa hè.
Vì vậy, coi như không có chỗ nào khác dành cho người đi bộ. (PL)

No comments:

Post a Comment