Friday, May 13, 2011

Sân bay quốc tế Nội Bài ngập phân

Cơn mưa lớn xảy ra chiều nay (11/5) khiến cho bể phốt trên sân bay Nội Bài bật nắp, các chất thải ở đây phun trào và chảy lênh láng ra bãi đỗ máy bay, theo phản ánh của độc giả VnExpress.Một độc giả phản ánh qua đường dây nóng, sân bay Nội Bài lúc 5h chiều chứng kiến cảnh kinh hoàng. Cơn mưa lớn xảy ra trong vòng 20 phút đã khiến bể phốt đặt tại sân bay bật nắp. Các loại chất thải chảy ra khiến cho mùi hôi thối bốc lên nồng nặc khắp nơi.
Các chất thải này được xác định là phân người tràn ra sân sát chỗ máy bay đỗ tại Nội Bài, lúc chiều ngày 11/5. Ảnh do độc giả cung cấp.

Một độc giả cho biết một chiếc máy bay chưa đến giờ cất cánh đã phải đóng cửa khoang sớm hơn thường lệ để tránh mùi hôi thối ở sân bay. Chiếc bể phốt này đặt ở vị trí cầu 9 của sân bay. Khi nắp bể phốt bị bục, các loại chất thải, gồm cả phân người đã bị nước mưa cuốn trôi chảy ra tận vị trí của cầu 7, cầu 19 và cầu 20.

Trao đổi với VnExpress.net, đơn vị quản lý sân bay Nội Bài thừa nhận có sự cố bật nắp bể phốt xảy ra chiều nay do mưa lớn.

Một góc khác ở sân bay Nội Bài cũng tràn ngập chất thải và bốc mùi hôi thối. Ảnh do độc giả cung cấp.

Ông cho biết cơn mưa xảy ra chỉ trong vòng 20 phút nhưng khá lớn khiến cho áp lực nước mạnh. Hệ thống đường cống bị bục, kèm theo nắp bể phốt cũng bị bật, khiến các chất thải tràn ra ngoài. Các nhân viên môi trường đang sử dụng máy để hút cạn nước để đậy lắp lại.

Vị lãnh đạo này cho biết rất nhiều trận mưa lớn xảy ra nhưng đây là lần đầu tiên, bể phốt bị bục. "Chúng tôi rất ngạc nhiên về điều này, có thể là hệ thống đường ống xuống cấp và đã đến lúc cần sửa chữa", vị lãnh đạo này nói.

Đây không phải là lần đầu tiên sân bay Nội Bài chứng kiến cảnh chất thải bị trào ra khi mưa. Theo phản ánh của một số nhân viên làm việc tại đây rất nhiều lần họ phải chịu cảnh cả sân bay bốc mùi hôi thối. "Mỗi lần mưa đến là chúng tôi lại chịu trận. Thậm chí cả những ngày nắng thì mùi hôi cũng bốc ra từ hệ thống đường ống và bể phốt", nhân viên ở đây phản ánh.

Năm 2008, nhà ga sân bay Nội Bài còn xảy ra cảnh dột mỗi khi trời mưa.

 Sân bay Quốc tế Nội Bài bị dột

Cứ mỗi lần trời mưa, nhà ga, sảnh trước khu ăn uống và nhiều địa điểm khác tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) lại xuất hiện những chiếc xô, chậu đủ các màu làm nhiệm vụ... hứng nước.

Nhiều hành khách cho rằng, việc một sân bay quốc tế có tầm cỡ trong khu vực bị dột là điều khó chấp nhận.
Một hành khách tên Cương ở Hà Nội kể: "Tuần trước tôi đưa khách ra sân bay Nội Bài, một hình ảnh chướng mắt đập vào mắt là cảnh nhà ga bị dột mặc dù trời mưa không lớn. Các nhân viên đã sử dụng một loạt xô, chậu ra để hứng nước".

Hình ảnh xô chậu xuất hiện ở nhiều nơi trong sân bay Nội Bài. Ảnh: Quốc Cương.

Nhiều người có mặt ở sân bay lúc bấy giờ gồm cả khách nước ngoài đều cảm thấy khó chịu. "Tôi không hiểu nổi một sân bay mang tầm cỡ như Nội Bài là điểm dừng chân đầu tiên của khách quốc tế đến Hà Nội lại để tình trạng này xảy ra", anh Cương nói.

Anh Minh - hướng dẫn viên du lịch ở Hà Nội cho hay, chuyện xô chậu đủ các màu được nhà chức trách sân bay huy động ra các sảnh và khu nhà ga sân bay Nội Bài để hứng nước mưa đã diễn ra từ khá lâu. "Bạn bè, khách hàng thắc mắc về chuyện này, tôi chẳng biết giải thích thế nào bởi có ngày trời khô ráo, mưa đã ngớt từ lâu những chiếc xô chậu vẫn có mặt tại đây để hứng nước", anh nói.

Trời không mưa, những chiếc xô này vẫn nằm ở vị trí sẵn sàng hứng nước. Ảnh: Quốc Cương.

Trao đổi với VnExpress, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN - Lại Xuân Thanh thừa nhận có hiện tượng nhà ga sân bay Nội Bài bị dột. Mặc dù đã được sửa chữa nhiều lần song hiện tượng bị dột khi trời mưa vẫn xảy ra. Trong lúc chờ rót vốn nâng cấp giải pháp tạm thời là huy động xô chậu ra hứng nước.

Một quan chức Cảng vụ Nội Bài thì cho rằng, khâu thoát nước có vấn đề nên có hiện tượng ngay cả khi trời khô ráo nước trên trần đọng lại vẫn chảy xuống sàn. "Mỗi năm, chúng tôi đã dành không ít kinh phí để cải tạo, sửa chữa nhưng vẫn chưa khắc phục được tình trạng này", ông nói.

Trước đây, mỗi lần trời mưa, nhân viên phải mang chổi lau nhà ra để bạt nước, tránh sự cố cho hành khách. Huy động xô chậu là một giải pháp được các nhân viên cho là tiết kiệm nhân lực trước khi sự cố được khắc phục triệt để.

Cảng hàng không Nội Bài được xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 1978. Đây là sân bay lớn thứ hai của Việt Nam hiện nay, sau Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP HCM. Năm 2001, nhà ga hành khách T1 được xây dựng và khánh thành với tổng diện tích 90.000 m2.

Nhà ga T2 sắp được khởi công xây dựng, với 4 tầng, tổng diện tích sàn 90 ha. Dự kiến tổng kinh phí đầu tư khoảng 31 tỷ yen Nhật. Theo quy hoạch chung, đến năm 2010, nhà ga T2 sẽ đi vào hoạt động đưa Sân bay quốc tế nội bài đạt công suất 15-20 triệu hành khách năm, trở thành một trong những trung tâm vận tải hàng không trong khu vực, có sân bay dự bị là Sân bay quốc tế Cát Bi (Hải Phòng).

 Băng chuyền tại sân bay Nội Bài xì khói

Chiều 28/11, một băng chuyền hành lý tại sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội) bất ngờ phả luồng khói trắng kèm theo mùi khét. Nhiều người phải chạy xa khỏi khu vực trả đồ vì lo sợ hỏa hoạn.
Sân bay Tân Sơn Nhất cháy do chập điện

Nhiều hành khách đứng chờ hơn một giờ liền cũng không thấy đồ của mình ra. Ảnh: Đ.X.

Anh Xuân - hành khách tham gia chuyến bay VN 919 từ Quảng Châu về Hà Nội cho hay, sau khi hạ cánh xuống Nội Bài lúc 17 giờ, mọi người xếp hàng ở phía băng chuyền hành lý chờ lấy đồ. Trong số hành khách xếp hàng ở đây có cả các vận động viên đoàn thể thao Việt Nam vừa tham dự Đại hội Thể thao châu Á (Asiad) trở về.

Khói trắng, kèm theo mùi khét khiến nhà chức trách hàng không phải cho dừng băng chuyền để sửa chữa. Ảnh do hành khách chụp lúc 18h30 chiều qua.

Ban đầu băng chuyền vẫn hoạt động bình thường và có một số hành lý được trả ra. Tuy nhiên, băng chuyền chạy được một lúc thì không thấy thả đồ ra nữa. Hành khách đợi không thấy hành lý được chuyển ra bắt đầu tỏ ra sốt ruột. "Khoảng 6h, chúng tôi ngửi thấy mùi khét, kèm theo đó là khói mù mịt. Nhiều người nhìn thấy đã phải chạy ra xa khu vực băng chuyền vì lo có cháy nổ", anh Xuân nói.

Không thể nhận đồ trực tiếp tại băng chuyền, hành khách ra cửa phụ để nhận trực tiếp. Ảnh: Đ.X.

Anh cho biết, 10 phút sau khi xuất hiện khói, kèm theo mùi khét, dây chuyền tạm dừng hoạt động. Hành khách được thông báo ra cửa phụ để trực tiếp nhận đồ. "Tôi là người nhận đồ cuối cùng sau hơn một giờ xếp hàng chờ", anh Xuân nói.

Trao đổi với VnExpress.net, nhà chức trách quản lý Cảng hàng không Nội Bài cho biết đang xác định nguyên nhân sự cố trên.

No comments:

Post a Comment