

Văn hóa chính trị (political culture) thường được hiểu là hệ thống những niềm tin và những giá trị được một cộng đồng tin tưởng và chia sẻ chủ yếu trong các vấn đề liên quan đến quan hệ và cấu trúc quyền lực giữa các thành viên trong một nước
Trung
tâm của văn hóa chính trị hiện đại là văn hóa dân chủ tức hệ thống
những niềm tin, giá trị, quy phạm và cách thế hành xử giữa người cai trị
và những người bị trị. Trong văn hóa toàn trị, dưới mọi hình thức, từ
quân chủ đến độc tài, người cai trị tự coi mình nhận sứ mệnh từ một nơi
nào khác, ít nhiều có tính chất huyền bí, và quyền cai trị của mình là
một cái gì có tính tuyệt đối. Quan hệ giữa họ và những người bị trị là
quan hệ một chiều. Họ chỉ biết ra lệnh và đòi hỏi sự vâng phục. Để củng
cố sự vâng phục, họ sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn tàn độc. Văn hóa dân chủ
thì khác. Trong chế độ dân chủ, người cai trị không có tư cách nào khác
ngoài tư cách đại diện của dân và không có bổn phận nào khác ngoài việc
thực hiện những ý nguyện của dân. Họ biết quyền lực của họ bị giới hạn
không những bởi luật pháp mà còn bởi các lực lượng độc lập và đối lập,
và, quan trọng nhất, tính chất nhiệm kỳ.
Văn
hóa dân chủ là hệ thống những niềm tin và giá trị giúp phát huy khả
năng tham dự của dân chúng vào những vấn đề liên quan đến quốc kế dân
sinh.
Văn
hóa dân chủ có nhiều nội dung, nhưng theo tôi, quan trọng nhất là sự
tin cậy. Tin cậy vào hiến pháp và pháp luật. Tin cậy vào guồng máy chính
quyền. Nhưng trước hết phải là sự tin cậy đối với những lý tưởng và
những nguyên tắc của dân chủ, cụ thể là tin vào sự tự do và quyền bình
đẳng của dân chúng được thể hiện một cách tập trung nhất qua quyền lựa
chọn lãnh đạo, và qua đó, lựa chọn chính sách của họ, nghĩa là, nói cách
khác, tin vào dân chúng.
Ví
dụ: đã chấp nhận luật bầu cử, điều đầu tiên là phải chấp nhận tính
nghiêm minh của bầu cử và kết quả của việc bầu cử, bất kể nó có hợp hay
không hợp với quyền lợi của mình. Ở không ít nơi, thường xảy ra hai
trường hợp: một là gian lận; hai là, nếu kết quả bầu cử không vừa ý thì
tìm mọi cách thay đổi hay xóa bỏ. Đó không phải là dân chủ. Đó là phản
dân chủ.
Sống
ở Tây phương, một trong những điều tôi thích nhất là theo dõi các cuộc
bầu cử. Trong các cuộc bầu cử, hai sự kiện tôi thích nhất là: một, các
cuộc tranh luận công khai trên truyền hình giữa các đối thủ; và hai,
những bài phát biểu trong đêm kiểm phiếu, khi kết quả đã rõ ràng. Tranh
luận bao giờ cũng gay gắt nhưng bao giờ cũng lịch sự. Còn đêm kiểm
phiếu, khi kết quả đã ngã ngũ, hầu như là một quy luật: bao giờ người
thất bại cũng, thứ nhất, nhìn nhận mình thất bại; và thứ hai, chúc mừng
người chiến thắng. Phân tích những lý do khiến mình thất bại, người ta
có thể nói thế này thế khác, nhưng tuyệt đối người ta không đổ lỗi cho
dân chúng, chẳng hạn, cho dân chúng ngu hay nhẹ dạ nên đã bỏ phiếu cho
cái kẻ không xứng đáng bằng mình! Trong cuộc chơi dân chủ, hầu như mọi
người đều chấp nhận luật chơi: cử tri bao giờ cũng có lý. Ứng cử viên,
ngay cả khi có tài năng kiệt xuất thực sự và có chính sách đúng đắn thực
sự, nếu thất cử, cũng phải tự xét lại mình ít nhất ở một khía cạnh: khả
năng thuyết phục quần chúng chưa đủ giỏi.
Ở
các nước độc tài, ngược lại, dù người ta hay nói đến sức mạnh của quần
chúng, nhưng trong thâm tâm và cả trong chính sách, bao giờ người ta
cũng thiếu sự tin cậy, thậm chí, coi thường quần chúng. Một lập luận
thường nghe nhất là: trình độ dân trí thấp, cho họ được tự do lựa chọn,
thứ nhất, họ sẽ chọn lầm người; và thứ hai, từ đó, sẽ dẫn đến sự hỗn
loạn. Người ta dùng viễn tượng hỗn loạn như một con ngáo ộp để hạn chế
tự do và để tránh né nhu cầu dân chủ hóa.
Chính
quyền không tin dân chúng, coi dân chúng chỉ là những kẻ khờ khạo dốt
nát. Dân chúng, ngược lại, cũng không hề tin cậy chính quyền. Nhìn đâu,
người ta cũng thấy giả. Phát biểu: giả. Hành động: giả. Từ đó dẫn đến
thái độ hờ hững đối với chính trị cũng như đối với mọi vấn đề sinh tử
của quốc gia, một thái độ được người Việt đặt tên rất hay: chủ nghĩa
mặc-kệ-nó, mackeno.
Một
thái độ như vậy rõ ràng không thuộc văn hóa dân chủ và tuyệt đối không
có lợi cho tiến trình tranh đấu cho dân chủ. Chính quyền độc tài nào
cũng biết điều đó nên họ tìm mọi cách để duy trì sự thụ động và vô cảm
của mọi người. Những người tranh đấu cho dân chủ cũng nên biết điều đó
để tìm cách phê phán và giảm thiểu thứ chủ nghĩa mặc-kệ-nó vốn như một
thứ độc tố làm chết mòn mọi ước mơ thay đổi, trong đó có sự thay đổi
theo chiều hướng dân chủ hóa.
No comments:
Post a Comment