
Nước
ta, trong thời gian qua cũng đạt được một số thành tựu, như: xây dựng
được hệ thống đường sá, cầu cống trên toàn quốc (tuy chất lượng chưa
cao, nơi này nơi khác có hư hỏng lún sụt); mở rộng và nâng cấp một số
sân bay, bến cảng; xây thêm được một số công trình thủy điện trọng yếu;
phát triển được ngành dầu khí; có một số khu công nghiệp hoạt động tương
đối có hiệu quả; xuất khẩu được khối lượng gạo lớn và số lượng nông,
thủy sản quan trọng; bộ mặt các thành thị được nâng cấp, chỉnh trang
phong quang, khởi sắc hơn; xóa đói giảm nghèo có kết quả nhất định; hoạt
động ngoại giao năng động, vị thế quốc tế của nước ta được nâng cao;
GDP hàng năm tăng với tỷ lệ có vẻ đáng kể, nhưng xét về nhân tố cấu
thành và đi lên từ cơ sở xuất phát thấp nên giá trị thực không mấy.
Cùng
trong bối cảnh quốc tế ấy, nước ta vẫn tụt hậu xa so với các nước xung
quanh. Không những thế, tình hình nước ta còn rất nhiều điều đáng lo
ngại và bức xúc:
1.
Ngoài việc lấy đất để phát triển giao thông, mở các khu công nghiệp là
cần thiết, còn thì do thu hút đầu tư địa ốc quá nhiều, xung quanh nhiều
khu đô thị mới quá nóng, mở hàng trăm sân gôn, nên mất rất nhiều ruộng đất.
Do người ta xây nhiều đập trên thượng nguồn sông Mêkông, có thể sẽ xây
đập thủy điện Sayaburi (đang bàn thảo), và cũng do biến đổi khí hậu,
tương lai đồng bằng sông Cửu Long Nam Bộ sẽ thiếu nước ngọt, nhiễm mặn,
không có lượng phù sa, "vựa lúa" của chúng ta không còn dồi dào như hiện
nay, chúng ta sẽ đối mặt với nguy cơ mất an ninh lương thực nếu còn phung phí ruộng đất canh tác của mình.
2.
Lâm tặc và đầu nậu gỗ phá rừng vô tội vạ không kiểm soát và ngăn chặn
được, lại do phá rừng trồng cà phê, làm rẫy, cho thuê hàng ngàn hecta
rừng ven biên giới hàng 50 năm, người thuê cố nhiên cũng tự do phá, nên rừng mất quá nhiều,
lũ lụt nghiêm trọng, khô hạn thất thường, hàng triệu dân khốn khổ, nên
nếu không có biện pháp kiên quyết giữ rừng, và nếu lại khăng khăng làm
đường sắt cao tốc vốn chưa có nhu cầu thực tế (và không chịu nghe biểu
quyết bác bỏ của Quốc hội), thì sẽ phải phá bao nhiêu rừng nữa, tai họa
sẽ còn thảm khốc đến thế nào?
3. Về quan hệ với Trung Quốc:
Trước
sau ta luôn chủ trương "hữu nghị với Trung Quốc trên tinh thần tôn
trọng độc lập chủ quyền của nhau, không can thiệp vào nội bộ nhau, hợp
tác cùng có lợi". Thực tâm Trung Quốc lại không chấp nhận như thế. Họ
xảo quyệt đưa ra "16 chữ" và "4 tốt" cốt để ru ngủ và hạn chế ta. Về các
quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, ta có đầy đủ cứ liệu lịch sử và pháp lý
là thuộc chủ quyền của ta, nhưng ta quá ngây thơ và thật thà tuân thủ
"16 chữ" và "4 tốt" (hoặc là quá mềm yếu, đánh mất bản lĩnh của người
lãnh đạo biết tiếp nối tư tưởng độc lập tự chủ Hồ Chí Minh), nên không
công bố công khai những cứ liệu lịch sử đầy sức thuyết phục ấy cho thế
giới thấy chính nghĩa thuộc về ta, rằng Hoàng Sa, Trường Sa đích thực là
của Việt Nam không thể tranh cãi. Ta đấu tranh thì họ thất lý. Ta không
đối đầu quân sự với họ, ta đấu tranh chính trị ngoại giao đồng thời vẫn
giữ quan hệ hữu nghị (hữu nghị cũng có đấu tranh). Không nên sợ hão
rằng vì công khai tư liệu đấu tranh chính trị, ngoại giao mà Trung Quốc
có thể vô cớ phát động chiến tranh toàn diện đánh ta. Họ đương tuyên bố
"không xưng bá", đương phô trương "bộ mặt đẹp, yêu chuộng hòa bình" với
thế giới. Hơn nữa nội bộ họ hiện nay cũng đầy dẫy mâu thuẫn đe dọa mất
ổn định. Giả sử chiến tranh có xảy ra đi nữa, dù giữa bên mạnh và bên
yếu, không có bên nào không tổn thất. Tuy nhiên xét tình hình thực tế
hiện nay thì Trung Quốc không và chưa vội bành trướng bằng thủ đoạn gây
chiến, họ có cách khác: "chinh phục mềm và gặm dần".
Tại
sao ta không dám công khai giới thiệu cho toàn dân ta những cứ liệu
lịch sử vững chắc của ta và của thế giới khẳng định hùng hồn Hoàng Sa,
Trường Sa là của ta, trong khi Trung Quốc hễ có cơ hội là bày đặt ra
nhan nhản đủ loại tư liệu và “chính thống hóa” chúng để giáo dục cho dân
họ, từ trong giáo án các trường học, từ trên sách vở, báo chí, phát
thanh truyền hình, nhằm nhồi nhét cho dân họ tin nhầm "Tây Sa", "Nam Sa"
là của Trung Quốc từ thuở xa xưa bị Việt Nam và Philipin "xâm chiếm"
cần phải "thu hồi"? Chỉ về phương diện này thôi, phải nói, thật là khó
hiểu và khó khăn khi muốn xác quyết với chính mình cũng như với người
khác rằng người lãnh đạo của chúng ta hôm nay vẫn nối tiếp được truyền
thống của cha ông, kiên cường lo lắng giữ vẹn toàn lãnh thổ của Tổ quốc!
Trung
Quốc luôn nhắc "16 chữ" và "4 tốt" giả dối, nói trăm lời "hữu hảo",
nhưng không ngừng lấn át, đe dọa và triển khai nhiều hoạt động thâm hiểm
đối với ta. Chiếm quần đảo của ta, bao chiếm hải phận trong Biển Đông
của ta với cái "lưỡi bò" phi pháp; dùng tàu lớn (tàu "lạ") đâm chìm tàu
cá của ngư dân ta; bắn, bắt ngư dân ta, tịch thu tàu, thuyền ngư cụ của
họ đòi chuộc và bắt nộp phạt... Gần đây họ tập trận gần Trường Sa nhằm
uy hiếp ta. Trong đất liền, Trung Quốc đã đứng chân được trên vị trí
chiến lược Tây Nguyên xung yếu của ta, đã thuê dài hạn (50 năm) được
hàng ngàn hécta rừng ven biên giới và đầu nguồn của nước ta, thuê dài
hạn một đoạn bờ biển ở Đà Nẵng nói là để làm "khu vui chơi giải trí",
xây bao kín, người Việt Nam không được đến, họ làm gì trong đó ai biết.
Họ dùng thủ đoạn bỏ thầu "thấp", trúng thầu nhiều công trình trong Nam,
trúng thầu xây dựng một loạt nhà máy nhiệt điện; họ dễ dàng đưa ồ ạt lao
động của họ vào mà chúng ta không kiểm soát được. Đã có hàng vạn người
Trung Quốc rải khắp nước ta từ núi rừng đền đồng bằng, ven biển cũng
không ai kiểm soát. Hàng hóa Trung Quốc còn tràn ngập, chiếm lĩnh thị
trường chúng ta. Hiện nay tỉnh Quảng Tây đương đàm phán với bên ta "lập
khu hợp tác kinh tế xuyên biên giới" giữa Bằng Tường và Đồng Đăng rộng
8,5km gọi là "1 khu vực 2 Quốc gia" và 1 "khu hợp tác kinh tế xuyên biên
giới" nữa giữa Đông Hưng và Móng Cái khoảng 10km2. Chúng ta
rất cần tỉnh táo cân nhắc và cảnh giác trước những điều này, nói như
người xưa, chỉ ngủ một mắt còn một mắt vẫn phải ngóng nhìn động tĩnh của
anh láng giềng xấu chơi nơi biên giới! Người cầm chịch đất nước có làm
được vậy hay không? Dân chúng đang mong họ trả lời câu hỏi ấy bằng những
hành vi, động thái cụ thể - dù là tượng trưng - giúp mình có chút yên
lòng. Thế mà, những tín hiệu qua lại ngoại giao con thoi trong những
ngày gần đây lại có vẻ như là câu trả lời ngược với điều dân chúng mong
đợi – những hoạt động ấy chưa làm “yên dân” chút nào cả, và xin đừng
tưởng rằng người dân không biết gì. Người ta dễ dàng so sánh với
Philippines, với Malaysia... với nhiều nước ASEAN khác, và bất kỳ một sự
“quanh co” nào mà nhìn cho thật sâu là trái với các nguyên tắc ứng xử
về Biển Đông đã được ASEAN đề xuất trong Hội nghị thượng đỉnh nhiều năm
về trước đều gây lo ngại, nếu không nói là làm giảm sút niềm tin nghiêm
trọng.
Ở Lào, Chính
phủ Lào mở đặc khu kinh tế Bò Ten với Trung Quốc. Đến nay toàn bộ nhà ở,
khách sạn, cửa hàng... đều là của Trung Quốc; 90% dân số là người Trung
Quốc, 10% người Lào chỉ làm thuê lặt vặt, vô hình trung và nghiễm nhiên
huyện Bò Ten trở thành thành phố của Trung Quốc rồi. Nhớ lại "điểm nối
ray" năm xưa sâu vào đất ta khoảng trên 100m cách "Mục Nam quan", nay đã
thành đất của Trung Quốc mà khôn xiết lo lắng! Các vị lãnh đạo có biết,
có quan tâm và thao thức cùng dân chúng hay không?
Tất cả tình hình trên đây cho thấy nước ta đang đứng trước nguy cơ trở thành một chư hầu hoặc thuộc địa kiểu mới của Trung Quốc, không chóng thì chầy.
Độc lập tự do phải đổi bằng xương máu của hàng triệu người Việt Nam ta,
của nhiều thế hệ con em tinh hoa của dân tộc trong bao nhiêu năm trời
rồi sẽ ra sao đây?!
4.
Giàu nghèo phân hóa càng xa, bất công đầy dẫy. Một tầng lớp người chỉ
độ 1,2% dân số giàu nứt đố đổ vách do tham nhũng, do buôn bán đất và
chiếm đất, do đầu cơ, buôn lậu, do nhận hối lộ từ trong nước và nước
ngoài, do ăn từ các dự án. Có những người có 5, 7 biệt thự. Họ ăn chơi
phè phỡn, sống như đế vương. Trong khi đó thì đa số nông dân còn quá
nghèo, đa số công nhân lương thấp, không có nhà ở, đời sống chật vật; có
những người nghèo phải bới từng đống rác, túi rác để kiếm sống. Ốm đau
thì người nghèo, người thu nhập thấp khó có đủ tiền chữa bệnh, có được
nằm viện thì 2, 3 thậm chí 4 người 1 giường, thuốc men có hạn. Người
giàu đi chữa bệnh nước ngoài không là gì, ở trong nước, sẵn tiền "dịch
vụ" thì được săn đón, một mình một giường hoặc một phòng, được chăm sóc
chu đáo.
Về học hành
thì con nhà giàu nếu học trong nước thì ô tô đưa đón, muốn học trường
nào tha hồ chọn; đi Tây, đi Mỹ học cũng dễ dàng thoải mái. Con nhà nghèo
thì học hết T.H.P.T cũng khó, bỏ học giữa chừng cũng rất nhiều do học
phí cao và nhiều khoản đóng góp khác, hoặc do phải nghỉ để giúp gia đình
kiếm sống. Trong xã hội còn nhiều bất công nữa, ví như nông dân bị thu
hồi đất thì được đền bù với giá rẻ mạt, nhà đầu tư địa ốc (thuộc các
“nhóm lợi ích”) giành được đất ngon, xây nhà thì bán giá cao gấp hàng
nghìn lần, thu lãi kếch xù; người vô tội thì có tội, kẻ có tội lại được
thưởng; thiếu nữ bị dỗ bán dâm thì bị tù, nhiều kẻ mua dâm các em lại vô
tội, v.v.
5.
Công nghiệp của ta phần lớn là lắp ráp, gia công, phải nhập nguyên liệu
nên xuất khẩu thu lợi về không nhiều, góp cho ngân sách không mấy; các
tập đoàn kinh tế Nhà nước ngày càng bị Thanh tra Kiểm toán phát hiện cái
thì lỗ vốn, cái thì thất thoát lớn và ngày càng lộ ra thêm những món nợ
khổng lồ khó lòng trả được, nên tài chính quốc gia đã eo hẹp càng thêm
eo hẹp, hàng năm liên tiếp nhập siêu lớn, tuy xuất khẩu nông, thủy sản khá nhưng dự trữ ngoại tệ mỏng, trong khi đó nợ nước ngoài quá nhiều, rất đáng lo ngại.
6. Lạm phát phi mã, đồng tiền mất giá,
mọi thứ đều tăng vọt và tăng nhanh chưa có điểm dừng. Giá điện, giá
xăng tăng càng đội giá thức ăn vật dùng hàng ngày tăng ngất ngưởng,
không chỉ 20%, 30%, mà có thứ 50%, 100%, ảnh hưởng gay gắt đến bữa ăn,
đến việc chữa bệnh, học hành của con cháu dân nghèo và người lương thấp.
Từ khoảng 10 năm lại đây chưa bao giờ đời sống khó khăn bức xúc như
hiện nay. Thêm vào đó, tham nhũng vẫn diễn biến, tội phạm, tệ nạn xã hội
tăng, bất công xã hội tràn ngập khắp nơi... gây nên khủng hoảng lòng
tin, tâm lý bất mãn, rất dễ dẫn đến mất ổn định.
Các mặt tình hình trên đây, nói thẳng ra, là hậu quả của 10 năm lãnh đạo của nguyên Tổng bí thư Nông Đức Mạnh và 5 năm điều hành của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Trước
tình hình bức bối như đã sơ bộ vạch ra ở trên, chúng ta phải làm gì?
Thật là một câu hỏi khó. Đứng ở phía người dân mà nhìn, có những trách
nhiệm không thể thoái thác, do ý thức chung lưng đấu cật để vực dậy đất
nước là một nhân tố hàng đầu, chưa được đề cao. Nhưng đây đang nói về
phía Nhà nước, người điều hành chính bộ máy hoạt động của toàn thể xã
hội, nên chỉ xin nêu một biện pháp khẩn cấp:
Nhà nước cần phát huy dân chủ, nói thật mọi khó khăn
với dân, lấy lại ít ra một phần lòng tin (đã mất) của dân đối với mình.
Chính đây là khởi điểm để động viên toàn dân chung sức chung lòng nhằm
tháo gỡ, vượt qua khó khăn trước mắt. Để làm được điều đó, trước mắt cần
mở một cuộc hội thảo rộng rãi, không phân biệt, nghi ngờ, thành kiến,
và tổ chức lấy lệ cốt đối phó hơn là thực lòng - như một Hội nghị Diên
Hồng hiện đại, gồm các tri thức có chân tài thực học, các chuyên gia
chính trị, kinh tế giỏi, và các tầng lớp thức giả khác, lắng nghe và tiếp thu ý kiến hay của họ để có kế sách hữu hiệu cứu nguy cho những bất cập từ lâu về kinh tế và xã hội, đồng thời phát huy tinh thần tự lực tự cường, độc lập tự chủ của cả dân tộc, trước hết là từ lãnh đạo cấp cao, thì mới dần dần cải thiện được tình hình để đưa đất nước tiến lên.
Thiết tưởng điều cấp bách cần làm ngay cho dân tộc ta không có gì hơn thế, và nếu không làm được thế e sẽ ngày càng nan giải.
N.T.V.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN
No comments:
Post a Comment