Friday, April 29, 2011

30.4 Kate và William chính thức thành vợ chồng

30.4 Kate và William chính thức thành vợ chồngCặp tân uyên ương giờ đây là Công tước và Nữ Công tước của Cambridge, đã trao nụ hôn đầu tiên trước công chúng trước sự reo hò tán thưởng của dân chúng bên dưới.

 
Đám cưới Hoàng gia Anh: William & Kate - RFA 29.04.2011

Thế là sự kiện mà nhiều người chú ý, cũng như tốn nhiều giấy bút và thời lượng của các cơ quan truyền thông hôm nay đã diễn ra: đó là hôn lễ tại Xứ sở Sương Mù giữa hoàng tử William và cô Kate Middleton.


Một vị hoàng tử của hoàng tộc Anh danh giá và một cô gái thuộc thành phần trung lưu đã nên duyên vợ chồng chính thức trước Thiên Chuá và muôn dân sau lời tuyên bố của Tổng giám mục Canterbury.
Ông này đã chứng kiến đôi trai tài, gái sắc trao nhau lời thề hôn phối trước bàn thờ.
Nữ hoàng Anh, Elizabeth đệ nhị cũng đã ban tước quận công Cambridge cho hoàng tử William và nữ công tước cho vị tân nương.
Ngoài những ngươì dân tại London, tin cho biết có chừng hai tỷ ngươì theo dõi chương trình truyền hình hôn lễ của hoàng tử William và cô Kate Middleton tại Westminster Abbey.
Từ trạm Không gian Quốc tế, các phi hành gia cũng gửi lời chúc mừng đến cho đôi tân hôn William và Kate Middleton.
Vấn đề an ninh cho hôn lễ hôm nay được cảnh sát Anh cho biết đây là một chiến dịch lớn nhất từ trước đến nay đã được suôn sẻ; giao thông thất thường ở thủ đô London cũng không gặp trở ngại gì khi lượng ngươì đông đúc đến để có dịp chứng kiến một sự đám cươí được mô tả như trong truyện cổ tích.
Trong thời đại internet ngày nay, đám cưới của Hoàng từ William và Kate cũng được truyền hình trực tiếp trên mạng lưới internet.
Kênh Youtube bắt đầu truyền hình trực tiếp sự kiện vào 9 giờ sáng giờ nay, theo giờ quốc tế GMT (tức 4 giờ chiều thứ Sáu theo giờ Việt Nam, tại đia chỉ : http://www.youtube.com/theroyalchannel
Đài truyền hình BBC của Anh cũng tường thuật trực tiếp đám cưới Hoàng gia trên internet. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên của BBC tường thuật trực tiếp các lễ hội diễn ra trong ngày hôm nay, tại trang http://www.bbc.com/royalwedding
Các đài tuyền hình lớn của Mỹ như CNN, ABC, Fox News dĩ nhiên cũng không bỏ qua sự kiện này. Đặc biệt, ABC News còn tường thuật trực tiếp trên mạng xã hội Facebook, và thậm chí trên các thiết bị di động như iPhone, iPad; tại địa chỉ http://www.foxnews.com/royal-wedding-kate-and-william/

Ðôi tân hôn Hoàng gia Anh

Thứ Sáu, 29 tháng 4 2011
Với nụ cười rạng rỡ, cô dâu Catherine Middleton đã đứng bên tân lang Hoàng tử Anh William trên một ban công được trải thảm đỏ và vàng của Cung điện Buckingham và vẫy tay chào hàng ngàn người tới chúc ho hạnh phúc đã tụ tập trên các đường phố để chào đón thành viên mới nhất của gia đình hoàng gia.
Cặp tân uyên ương giờ đây là Công tước và Nữ Công tước của Cambridge, đã trao nụ hôn đầu tiên trước công chúng trước sự reo hò tán thưởng của dân chúng bên dưới.
Sau đó, Công tước đã cùng cô dâu rời khỏi đó trên một chiếc xe Aston Martin mui trần với bóng bay buộc ở sau xe và một biển số xe mang dòng chữ “Mới kết hôn”.
Trước đó, cô Catherine đã xuất hiện để nói lời “nguyện ước” với tân lang khi họ xuất bước ra ban công để vẫy chào những người tới chúc tụng ở bên dưới.
Cặp đôi trông rất hạnh phúc và thư thái khi họ hôn nhẹ lên môi nhau. Sau một vài phút giây hò reo vui mừng của đám đông, hai người đã cúi xuống và trao nhau một nụ hôn dài hơn.
Cùng xuất hiện trên ban công với họ còn có Nữ hoàng Elizabeth, Hoàng thân Philip, Thái tử Charles và bà Camilla, cùng với cha, mẹ cô Catherine và một số người tham dự trẻ nhất.
Phi cơ của Không lực Hoàng gia và đoàn máy bay của Đội bay Kỷ niệm Trận chiến Nước Anh (Battle of Britain Memorial Flight) đã thực hiện màn trình diễn ở phía trên cung điện chỉ vài phút sau đó. Cô Catherine đã chỉ vào những chiếc máy bay cho một cô gái cầm hoa nhỏ nhất, người đã đưa tay lên bịt tai.
Sau khi những người khác đã rời khỏi ban công, cặp đôi vẫn nán lại tới phút cuối, vẫy chào mọi người trước khi đi vào bên trong.

Kate và William chính thức
thành vợ chồng

Sau nhiều tháng chờ đợi, Hoàng tử William và Kate Middleton đã trao lời thề ước tại nhà thờ Westminster Abbey để chính thức trở thành vợ chồng.
Trước bàn thờ chúa, William, Kate cùng toàn bộ những người có mặt cùng hát bài "Guide Me, O Thou Great Redeemer". Sau đó, Đức giám mục Westminter có vài lời phát biểu trước khi tổng giám mục Cantebury cử hành những nghi lễ cần thiết của một đám cưới Anh giáo.
Cả khán phòng im lặng chỉ có tiếng William và Kate. Cô dâu nắm tay Hoàng tử nói: "Tôi, Catherine Elizabeth, nguyện lấy William Arthur Philip Louis làm chồng và từ ngày hôm nay, dù có tốt hơn hay xấu đi, dù có giàu lên hay nghèo đi, dù đau ốm hay mạnh khoẻ, chúng tôi sẽ vẫn nguyện yêu thương nhau và chỉ cái chết mới chia lìa chúng tôi".
WIlliam luôn miệng "I do" sau mỗi câu hỏi của tổng giám mục, rồi trao nhẫn cho cô dâu. Tổng giám mục tuyên bố, William và Kate chính thức trở thành vợ chồng. Đồng hồ lúc này điểm 11h20. Cả khán phòng cất lời ca bài hát "Love Divine, All Loves Excelling".
Chỉ ít phút sau khi WIlliam và Kate chính thức thành vợ chồng, nhà sáng lập trang Wikipedia Jimmy Wales đã sửa trang cá nhân của Catherine Middleton thành "Catherine, Duchess of Cambridge," (tức công nương Cambrdige), còn William thành "Duke of Cambridge" (Công tước Cambridge).
Tiếp đó, William đi vào sau bàn thờ Chúa và viết lên cuốn sổ thề nguyện: "Lạy đức Thánh cha, cảm ơn người đã phù hộ cho gia đình chúng con, cho tình yêu mà chúng con chia sẻ, cho niềm hạnh phúc trong lễ đính hôn. Mỗi ngày chúng con sẽ nguyện mở to đôi mắt để tận hưởng những gì cuộc sống đã ban tặng, cảm nhận từng khoảnh khắc trong tình yêu vô tận. Kính xin người hãy phù hộ cho chúng con. Nhân danh Cha con và các thánh thần. Amen".
Một tiếng sau khi cô dâu bước vào nhà thờ, chú rể dắt cô dâu quay lại thánh đường, Catherine Elizabeth quỳ xuống trước mặt Nữ hoàng Elizabeth II, rồi tân lang tân nương đi về phía cửa. Theo sau là phù dâu, Pippa, phù rể Harry cùng Thái tử Charles, công nương Camilla và bố mẹ cô dâu.
Ra đến cửa, một người hầu cận đưa cho William chiếc mũ lễ phục. Hoàng tử đeo găng tay trắng, rồi dắt cô dâu ngồi lên cỗ xe ngựa 1902 State Landau mà cha mẹ anh đã từng sử dụng trong đám cưới cách đây 30 năm, để tiến về cung điện Buckingham trong sự hộ tống của đội kỵ binh và trước sự chào đón của hàng nghìn người ở dọc đường.
Họ đi qua hàng loạt địa danh lịch sử của London, trong tiếng reo hò vang dội của hàng nghìn thần dân đón đợi. Cặp vợ chồng trẻ vẫy tay chào thần dân. Một không khí lễ hội như cổ tích đang ngập tràn thủ đô London.
Ngoài cỗ xe chở cô dâu chú rể còn có 4 cỗ xe ngựa khác trong đoàn rước, lần lượt chở phù dâu phù rể, Nữ hoàng và phu quân cùng cha mẹ của cô dâu và chú rể. Các vị khách khác được mời tới Điện Buckingham dự tiệc cưới đi sau cùng trên những chiếc xe hơi sang trọng.
Đám đông trên đại lộ The Mall hò reo phấn khích, khi chứng kiến đám rước của lễ cưới hoàng gia tiến gần đến Cung điện Buckingham.
Tại ban-công của điện Buckingham, đôi uyên ương trao nhau những nụ hôn lãng mạn trước sự chứng kiến của đông đảo những người mến mộ Hoàng gia Anh.
Phi đội thuộc Không lực Hoàng gia và đội bay nghi thức Anh sẽ diễu qua bầu trời chào mừng lễ cưới.

Một số hình ảnh trước lễ cưới

Thái tử Charles và Camilla
Cô dâu từ trên xe bước xuống
Bố Kate dẫn con vào nhà thờ
Kate với váy dài cổ chữ V, tấm voan che mặt nhẹ nhàng, trang nhã tại lễ đường.
Kate mặc chiếc áo cô dâu được thiết kế rất tinh xảo, voan hai bên vai, ngực khoét sâu.
Các nghi thức của đám cưới hoàng gia chính thức được cử hành

Đám cưới thế kỷ đẹp như cổ tích

(Dân trí) - Sự kiện được mệnh danh là đám cưới thế kỷ giữa Hoàng tử William, người đứng thứ 2 theo thứ tự kế vị ngai vàng nước Anh, và Kate Middleton đã diễn ra đẹp như cổ tích tại tu viện Westminster ở thủ đô London.
Vào đúng 11 giờ trưa nay theo giờ London, lễ cưới của cặp đôi William-Kate đã chính thức diễn ra tại tu viện Westminster ở thủ đô London.
Chú rể William đi ô tô tới lễ cưới.
Tháp tùng chú rể là Hoàng tử Harry,
em trai William và cũng là phù rể.
Cô dâu Kate Middleton tới lễ cưới cùng bố,
ông Michael Middleton.
Em gái Kate, Pippa, nâng váy cho chị
khi cô dâu bước vào nhà thờ.

Cô dâu hoàng gia đã mặc váy cưới do Sarah Burton, giám đốc sáng tạo của hãng thời trang danh tiếng Alexander McQueen, thiết kế.

Kate đang tiến vào tu viện giữa các hàng ghế.

Khi bắt đầu cử hành hôn lễ, Tổng giám mục xứ Canterbury đã hỏi chú rể rằng anh có thề nguyện sống cùng vợ suốt đời hay không. Hoàng tử William trả lời đồng ý.


Lúc 11h16, Hoàng tử William đã đọc lời thề nguyền. Tiếp đó, đến lượt cô dâu Kate Middleton đọc lời thề lúc 11h18. Nghi thức trao nhẫn cho cô dâu cũng được tiến hành ngay sau đó.

Chú rể trao nhẫn cưới cho cô dâu.
Sau đó, đoàn hợp ca trong tu viện Westminster hát mừng ngày vui của cô dâu và chú rể.


Tiếp đến, cặp tân lang, tân nương đã ký vào giấy kết hôn trước sự chứng kiến của Thái tử Charles, phu nhân Camilla, Hoàng tử Harry, em gái cô dâu - Pippa Middleton và ông bà Middleton, bố mẹ Kate.

Chú rể dẫn cô dâu rời tu viện Westminster sau lễ cưới.

Cặp đôi đi trên xe ngựa mui trần để tới cung điện Buckingham.
Vào lúc 12h10, cặp đôi William-Kate đã bước ra từ tu viện Westminster để lên chiếc xe ngựa không mái che để thực hiện lộ trình rước dâu từ tu viện tới cung điện Buckingham.

Cặp tân lang, tân nương vẫy tay chào mọi người từ trên xe ngựa.

Rất đông những người hâm mộ đã đứng chật ních hai bên đường của lộ trình rước dâu để ngắm cặp đôi trong ngày cưới. Những tiếng reo hò đã vang lên khi xe ngựa của cặp đôi chạy qua các dòng người xếp hàng dài.

Xe ngựa của William và Kate tới cung điện Buckingham lúc 12h24.
Xe ngựa của cặp đôi hoàng gia tiến vào cung điện Buckingham.

Cặp đôi mới cưới bước vào bên trong cung điện để chuẩn bị xuất hiện trên ban công cung điện để vẫy chào những người ủng hộ.
Đôi vợ chồng mới cưới xuất hiện trên ban công cung điện Buckingham, cùng các thành viên của gia đình hoàng gia và gia đình Kate, trong tiếng reo hò của đông đảo những người chứng kiến. Và họ đã trao nhau nụ hôn nhẹ nhàng
.
Cặp đôi đứng bên ban công cung điện Buckingham và trao nhau
nụ hôn lãng mạn trong tiếng reo hò của mọi người.

Cuộc tình kéo dài 8 năm của họ đã kết thúc bằng một đám cưới đẹp như trong mơ.

***

Lịch trình của đám cưới bắt đầu từ khoảng 8h15 sáng khi những vị khách đầu tiên trong tổng 1.900 khách mời bắt đầu tới tu viện Westminster trước lễ cưới chính thức.
Trong khi đó, hàng nghìn người đã cắm trại qua đêm trên lộ trình rước dâu mà cặp đôi dự kiến sẽ đi qua trên đường từ tu viện Westminster tới cung điện Buckingham sau lễ cưới.
Cặp đôi dự kiến sẽ đi trên chiếc xe ngựa 1902 State Landau không có mái che cho lộ trình này, giống như cha mẹ chú rể đã làm trong lễ cưới năm 1981.
Thời tiết tại London sáng nay khô và nhiều mây nhưng Cơ quan khí tượng của Anh dự báo có thể có mưa lớn trong ngày.

Ghế ngồi tại tu viện Westminster đang dần được lấp đầy.

Chú rể William dự kiến sẽ mặc bộ đồng phục đỏ của Lực lượng vệ binh Ireland nhưng váy cưới của cô dâu Kate Middleton vẫn được giữ bí mật.
Trong một sự kiện đầu tiên mở màn cho đám cưới thế kỷ, cung điện Buckingham đã công bố tước hiệu cho cặp đôi. Theo đó, Hoàng tử William sẽ mang tước hiệu là Công tước xứ Cambridge, còn Kate sẽ là Nữ công tước xứ Cambridge.
Hoàng tử cũng trở thành Bá tước xứ Strathear và Nam tước xứ Carrickfergus, điều đó có nghĩa Kate sẽ trở thành Nữ bá tước Strathearn và nam tước phu nhân xứ Carrickfergus. Các tước hiệu này do Nữ hoàng Anh Elizabeth II phê chuẩn.
Những bữa tiệc đường phố

Người xem chen chân bên ngoài tu viện Westminster.

Hãng thông tấn BBC cho hay ước tính có tới 3.000-3.500 người đã cắm trại qua đêm trên đại lộ The Mall và xung quanh tu viện Westminster.
Để phục vụ hàng nghìn người xếp hàng trên lộ trình rước dâu, những chiếc loa phóng thanh công suất lớn sẽ tường thuật đám cưới. Dự đoán khoảng 2 tỷ người trên khắp thế giới sẽ theo dõi trực tiếp sự kiện qua truyền hình.
- Lịch trình bận rộn bắt đầu khi các khách mời tới tu viện Abbey từ lúc 8h15 sáng giờ địa phương. Nhiều người đã xếp hàng để đợi cổng lớn phía bắc của tu viện mở cửa.
- Trong số 1.900 khách tại tu viện Westminster, 1.000 người là bạn bè và gia đình, những người có ghế ngồi đẹp nhất tại tu viện. Các khách mời còn lại là các thành viên hoàng gia nước ngoài, các chính trị gia trong và ngoài nước, các quân nhân, đại diện các tôn giáo và các tổ chức từ thiện.
- Sau lễ cưới, cặp đôi sẽ đi trên xe ngựa trong lộ trình kéo dài khoảng 15 phút từ tu viện Westminster tới cung điện Buckingham, chạy qua một số công trình nổi tiếng nhất của London như Tòa nhà quốc hội, Big Ben… Cặp đôi mới cưới sẽ xuất hiện trên ban công cung điện lúc 13h25 giờ địa phương.
- Hàng nghìn bữa tiệc đường phố sẽ được tổ chức trên khắp nước Anh, và các màn hình lớn phát trực tiếp đám cưới được lắp đặt ở nhiều thị trấn và thành phố.
- Cảnh sát London cho hay khoảng 5.000 cảnh sát sẽ tham gia đảm bảo an ninh cho đám cưới, với hơn 900 người sẽ làm nhiệm vụ trên lộ trình rước dâu. Hầu hết các cảnh sát mặc đồng phục nhưng một số người sẽ mặc quần áo dân sự, trà trộn vào đám đông.
Tổng giám mục xứ Canterbury, Rowan Williams, sẽ cử hành lễ cưới cho cặp đôi. Ông Williams nói ông “rất hồi hộp” về đám cưới này.
Các quan chức hoàng gia cho hay William và Kate đã tham gia vào việc lên kế hoạch cho đám cưới của họ, từ phần âm nhạc tại lễ cưới cho tới hoa và bánh cưới.
Khoảng 650 khách đã được mới tới cung điện Buckingham để tham dự tiệc chiêu đãi buổi trưa do Nữ hoàng Anh chủ trì. Tiếp đó, vào buổi tối, Thái tử Charles sẽ một chủ trì một buổi tiệc nhỏ hơn với khoảng 300 vị khách.
Nhưng Nữ hoàng và phu quân, Hoàng thân Philip, sẽ đi nghỉ cuối tuần sau khi chủ trì tiệc trưa và sẽ không có mặt để nghe bài phát biểu của Hoàng tử Harry, phù rể, và bố cô dâu, ông Michael Middleton.
Tối qua, đêm cuối cùng trước lễ cưới, Hoàng tử William đã có mặt tại đại lộ The Mail và gặp gỡ những người ủng hộ. Chú rể tương lai đã dành vài phút bắt tay, trò chuyện và chụp ảnh với những người ủng hộ. Cùng đi với tử William còn có phu nhân Thái tử Charles và Hoàng tử Harry.
Trong khi đó, Kate đã nghỉ đêm tại khách Goring cùng mẹ Carole và em gái Pippa.
Trong số các khách mời có khoảng 50 nguyên thủ nước ngoài và vào tối qua, Nữ hoàng đã chủ trì tiệc tối để thết đãi nhiều người trong số họ, trong đó có Hoàng hậu Sofia của Tây Ban Nha, Nữ hoàng Đan Mạch Margarethe, tại khách sạn Mandarin Oriental gần công viên Hyde.

An Bình
Theo BBC

No comments:

Post a Comment