Wednesday, February 29, 2012

Triều Tiên đồng ý ngưng hoạt động hạt nhân để đổi lương thực của Mỹ



(Dân trí) -Triều Tiên đã đồng ý ngưng làm giàu hạt nhân cũng như các vụ thử tên lửa hạt nhân và tên lửa tầm xa, giới chức Mỹ và Triều Tiên hôm nay cho hay.

Lương thực Mỹ viện trợ cho Triều Tiên hồi năm 2008.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Triều Tiên cũng đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế tới giám sát lò phản ứng ở Yongbyon để xác minh việc thực hiện của Triều Tiên.
Đáp lại, Washington dự kiến sẽ hỗ trợ cho Bình Nhưỡng khoảng 240.000 tấn lương thực.
Động thái trên được diễn ra sau các cuộc đàm phán của Mỹ và Triều Tiên tại Bắc Kinh vào tuần trước.
“Bước đầu tiên”
Các nhà phân tích cho rằng động thái có thể mở đường cho việc nối lại bàn đàm phán giải giáp hạt nhân 6 bên với Bình Nhưỡng, bàn đàm phán đã bị ngưng trệ vào năm 2009.
“Mỹ vẫn có những lo ngại sâu sắc liên quan đến thái độ của Triều Tiên trong hàng loạt vấn đề, nhưng tuyên bố ngày hôm nay phản ánh những tiến triển quan trọng, mặc dù còn hạn chế, trong việc giải quyết một số vấn đề này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết.
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng miêu tả động thái là một “bước đi khiêm tốn đầu tiên theo hướng đúng”.
Bà cho biết Mỹ sẽ theo dõi sát Bình Nhưỡng và sẽ “đánh giá các nhà lãnh đạo mới của Triều Tiên bằng hành động của họ”.
Triều Tiên xác nhận động thái trên của mình trong tuyên bố được đưa ra cùng lúc tại Bình Nhưỡng. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Triều Tiên, được hãng thông tấn KCNA đăng tải, cho biết các biện pháp trên là “nhằm xây dựng lòng tin để cải thiện quan hệ” giữa hai nước và cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục.
Trước đó, một quan chức quân sự Mỹ cho biết vấn đề hỗ trợ lương thực cho Triều Tiên giờ đây liên quan đến tiến bộ chính trị - khác hẳn với chính sách được tuyên bố trước đó của Mỹ, khi khẳng định hai vấn đề hoàn toàn riêng rẽ.
Triều Tiên được cho là bị thiếu lương thực trầm trọng kể từ nạn đói những năm 1990 và phải phụ thuộc vào nguồn lương thực viện trợ của nước ngoài.
Các cuộc đàm phán vào tuần trước tại Bắc Kinh là cuộc đàm phán đầu tiên kể từ khi ông Kim Jong-un kế nhiệm cha, cố Chủ tịch Kim Jong-il, vào tháng 12/2011.
Phan Anh
Theo BBC

No comments:

Post a Comment