Tưởng Năng Tiến - Truyện Bố Già của Mario Puzo mở đầu bằng một vụ xử án bất công, thấy rõ:
“Amerigo
Bonasera có việc ra Toà, Toà Đại hình Nữu Ước, Phòng 3 để nghe công lý
phán xét, trừng trị hai thằng khốn can tội bạo hành, toan cưỡng dâm con
gái lão.
Ngài Chánh án uy nghi, bệ vệ vén áo thụng đen làm như sắp đích
thân ra tay trị hai thằng nhãi ranh đang đứng xớ rớ trước Toà. Giọng
ngài sang sảng, lạnh tanh:
-
Tụi bây hành động như những quân côn đồ tồi tệ nhất. Tụi bây làm như
thú dữ ở rừng vậy! Cũng may mà cô bé đáng thương kia chưa bị tụi bây xâm
phạm tiết hạnh, bằng không thì mỗi đứa 20 năm chắc… Xét vì tụi bây còn
nhỏ, chưa có tiền án và con nhà đàng hoàng… Vả lại xét vì luật pháp đặt
ra chẳng phải để trả thù nên toà tuyên phạt mỗi đứa 3 năm tù, cho hưởng
án treo!
………
………
Bonasera
nghiến răng nghe nỗi đắng cay trào lên nghẹn họng. Lão đưa chiếc khăn
tay trắng lên bụm chặt miệng, ngó hai thằng khốn đi tà tà trở ra. Mặt
chúng tươi rói, chúng tỉnh bơ không thèm nhìn lão một phát. Đành đứng
trơ ra vậy. Cha mẹ chúng tò tò đi theo: hai cặp vợ chồng Mỹ trạc tuổi
lão, bề ngoài Mỹ rặt bẽn lẽn ra mặt nhưng ánh mắt vẫn cứ vênh váo ngầm…
Lão quyết định tìm tới cố nhân Corleone, tốn bao nhiêu thì tốn…”
“Tìm
tới cố nhân Corelone,” lão Bonasera không phải chi một đồng nào nhưng
hai cậu nhóc “con nhà đàng hoàng” vẫn bị xử lại (và xử đẹp) cấp kỳ bằng
một trận đòn thừa sống thiếu chết:
“Đàn
anh Paulie xỏ đồ nghề vô tay mặt, biểu diễn quả đấm đồng trang bị mấy
hàng gai 2 ly cho cậu Jerry coi chơi. Mỗi tuần nó đến võ đường dượt 3
lần, đập có thằng giữ thì còn gì là mặt mũi? Chát… chát… chát… là xong
phần mặt. Thằng hộ pháp bèn xốc bổng lên, chìa bụng cậu Jerry ra cho đàn
anh vung tay quạt. Bịch… bịch… Nó buông ra là cậu nằm một đống, trước
sau vừa vặn 6 giây.
Hai đứa
quay sang cậu Kevin. Tụi nó đâu có đấm bằng tay? Quạng là quạng bằng cả
sức người lao theo nên bung ra một đòn là có thịt rách và xương gãy,
đứng ngoài nghe cũng thấy.
Cỡ năm bảy giây sau thì Kevin được buông tha. Nằm nhũn ra, mặt mũi bầy hầy.”
Hai
cậu Jerry và Kevin, nghe đâu, nằm nhà thương cả tháng. Từ đó về sau, hễ
thoáng thấy đàn bà con gái (nói chung) và đám di dân gốc Ý (nói riêng)
là hai cậu lảng đi chỗ khác chơi liền. Cho ăn kẹo cũng không dám buông
lời tán tỉnh hay chọc ghẹo bâng quơ, đừng nói chi đến chuyện sàm sỡ như
trước nữa.
Trận đòn, ngó bộ, hơi bị
nặng tay. Tụi Mafia, rõ ràng, là có khuynh hướng trọng nữ khinh nam.
Đụng tới phự nữ là tụi nó nổi giận cấp kỳ, và phản ứng (có phần) quá
đáng.
Cách đây vài năm, cảnh sát Sicily tìm được (trong sào huyệt của ông trùm Salvatore Lo Piccolo,) “Mười điều răn” (Ten Commandments) của đám Mafia địa phương. Đọc xong, quí bà và quí cô đều phải xuýt xoa và tấm tắc khen:
- Phải kính trọng vợ.
- Không được dòm ngó vợ bạn.
- Không được lem nhem về tiền bạc.
- Luôn giữ đúng hẹn.
- Không bao giờ nói dối.
…
Thiệt,
có một thằng con hay thằng rể ăn ở và cư xử mực thước (quá cỡ) như vậy
thì ai mà không hãnh diện chớ? Lỡ nó có dính tới băng đảng Mafia “chút
xíu” thì cũng đã chết ai đâu nào? Thằng nhỏ có hung dữ, đánh đập ai ở
ngoài đường thây kệ, miễn nó “kính trọng vợ con” và “không dòm ngó tới
vợ bạn” (và em vợ mình) là yên bụng rồi – đúng không?
Điều răn thứ IV mới thiệt là quí hoá. Đọc mà mát ruột mát gan: “Don’t go to pubs and clubs”
(Không được chàng ràng ở quán bia ôm hay quán nhậu). Phải vậy chớ. Đ…
má, tui ghét nhứt là cái thứ đàn ông mà mở miệng ra là chửi thề, hoặc tu
bia, hay nốc rượu ào ào. Thiệt là mất cảm tình hết sức!
Trong phần lời tựa của cuốn Bố Già, bản Việt ngữ, dịch giả Ngọc Thứ Lang còn cho biết thêm đôi điều lý thú khác nữa:
“Nhiều tư liệu gần đây về Mafia và ‘The Godfather’
cho chúng ta biết rằng nhân vật ‘Bố Già”’ngoài đời chính là Don Vito
Cascio Ferro, một trong những thủ lĩnh quan trọng đầu tiên của giới
Mafia Ý di cư sang Mỹ… Nhưng đối với bạn bè, thân quyến, ‘Bố Già’ gần
như là một đấng toàn năng có thể cứu họ thoát khỏi những thế kẹt và nỗi
oan ức mà ngay cả luật pháp cũng chẳng gỡ được. Ông đúng là ‘Mafia’ theo
cái nghĩa nguyên thủy của nó thuở ban đầu hình thành, nơi ẩn náu.”
Những
người ở trong “thế kẹt” và có “những nỗi oan ức” phải tìm đến Bố Già
nhờ giúp đỡ (phần lớn) là những di dân nghèo khổ, không được pháp luật
Hoa Kỳ – vào hồi đầu thế kỷ XX – che chở (đúng mức) khi cần. Như thế,
băng đảng Mafia “thuở ban đầu hình thành” – xem chừng – với rất nhiều
khí khái và thiện ý: đứng với kẻ ở thế cô, và sẵn sáng cứu khổ/phò nguy.
Đảng
Cộng sản Việt Nam cũng “khởi nghiệp” với những tuyên ngôn và khẩu hiệu
nghe (tử tế) tương tự. Họ hô hào chống lại áp bức, bất công, kỳ thị… Nhờ
vậy, họ vận động được quần chúng – kể cả những thành phần thiểu số, “ở
vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng” – nổi dậy “giành lấy chính
quyền về tay nhân dân.”
Nhân dịp kỷ
niệm 64 năm cuộc Cách mạng tháng Tám thành công, ký giả Đoan Trang –
trong một bài phỏng vấn, đọc được trên tuanvietnam.net – gọi đây là “Cuộc khởi nghĩa của những người tay không.” Cô Đoan Trang quả là… khéo nói. Nghe (thiệt) lãng mạn hết biết luôn!
Chỉ
có điều đáng phàn nàn là sau khi “những người tay không” nắm được quyền
bính trong tay thì họ (tức khắc) hành xử như một đám côn đồ. Thử nhìn
cách họ đàn áp “những người (vẫn) tay không” thuộc những sắc dân thiểu
số “ở vùng xa vùng sâu, vùng căn cứ cách mạng” coi:
“Từ
mờ sáng, từng đoàn người Thượng già trẻ trai gái vai mang gùi, lưng địu
con cùng tựa lưng sát cánh bên nhau túa tràn vào trung tâm các thành
phố Pleiku, Buôn Mê Thuột, Kon Tum… Để ngăn chặn đoàn người ở các nơi
đến điểm hẹn, công an tại các tỉnh nói trên đã huy động công nhân người
Kinh trong những xí nghiệp, những cơ quan hành chính, các đoàn thanh
niên CS và công an giả dạng thường dân ùa ra tấn công vào đoàn người
Thượng đang trên đường đi. (Đăm So – “Người Thượng trên Cao Nguyên: quả bom nổ chậm.”)
Thành quả của cuộc tấn công này, được ông theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc, tổng kết như sau:
“Chỉ
có hai người trong số những người cố ý gây rối trật tự công cộng bị
chết do chính họ ném đá vào nhau. Ngoài ra, còn có vài chục người bị
thương trong các cuộc ẩu đả lẫn nhau.”
Ít xịt hà, má ơi.
Thằng
chả quên nói thêm rằng những kẻ ném đá chính là “công an giả dạng
thường dân,” còn “hai người chết” và “vài chục người bị thương” thì mới
là “thường dân thứ thiệt.” Chiến thuật “con ngựa thành Troy,” tất nhiên,
không chỉ áp dụng đặc biệt với những sắc dân thiểu số. Đây là cơ hội
đồng đều (equal opportunity) dành cho tất cả mọi giới người – không phân
biệt giới tính, nghề nghiệp, sắc tộc, tôn giáo… gì ráo trọi.
Đọc thử một đoạn trong “Bản lên án của Liên hiệp Âu châu” thì biết:
“Ngày
3 tháng 5: Ông Nguyễn Văn Thơ và ông Lê Văn Sóc, Hội trưởng và Phó Hội
trưởng Giáo hội Phật giáo Hoà Hảo Truyền thống ở tỉnh Đồng Tháp, bị Toà
án tỉnh Đồng Tháp tuyên án 6 năm tù mỗi vị; Anh Nguyễn Văn Thuỳ (tự
Tam), Tổng vụ Thanh niên PGHH TT tỉnh Vĩnh Long, 5 năm tù; và bà Dương
Thị Tròn, Hội trưởng Hội đoàn Phụ nữ Từ thiện PGHH tỉnh Đồng Tháp, 4 năm
tù ở. Tất cả bị bắt vì phản đối công an giả thường dân đánh đập 20 tín
đồ Phật giáo Hoà Hảo đi dự một đám tang về…”
Trong vụ “Xã Hội Đen Tấn Công Tu Viện Bát Nhã,” đặc phái viên Thiện Giao (RFA) có bài tường thuật như sau:
“Bắt
đầu từ thứ Bảy, 27 tháng Sáu, và kéo dài đến khuya 28, rạng sáng 29
tháng Sáu, nhân chứng nói rằng thanh niên xã hội đen, có khi lên đến 200
người, kéo vào đập phá và đòi đuổi khoảng 400 tăng sinh đang tu tập
theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã, xã Dambri, thị xã Bảo Lộc,
tỉnh Lâm Đồng.”
Nhà báo Vi Anh cũng có bài tường thuật (“Cộng sản xúi hận thù Công giáo”) với nội dung tương tự: cho:
“Một
đòn ác đức nhứt của CS Hà Nội trong vụ Tam Toà là cho công an giả dạng
thường dân, dùng côn đồ để đánh đập giáo dân hầu chia rẽ lương giáo, xúi
giục hận thù Công Giáo… Tưởng cũng nên nhớ công an, dân quân,
dân phòng của nhà cầm quyền CS giả dạng thường dân đã từng cả trăm lần
cầm hung khí, gậy gộc có chuốt cạnh, đánh dân oan ở Vườn hoa Mai Xuân
Thưởng, ở Sài Gòn, Mỹ Tho trước sự hiện diện của cán bộ ủy ban, công an
CS đứng thị thiền cho đánh thay vì can thiệp bảo vệ an ninh, trật tự và
sinh mạng của người dân.”
Mà
“công an giả dạng thường dân” không chỉ xuất hiện trong những vụ “khiếu
kiện đông người” thôi đâu. Chiến thuật “quần chúng tự phát” còn được áp
dụng đối với những cá nhân bất đồng chính kiến – cùng với những phương
tiện (cũng hoàn toàn tự phát) và có thể sử dụng ở mức… đại trà – theo
lời của ông Lê Anh Dũng, đọc được trên diễn đàn talawas:
“Cứt
không còn được dùng theo kiểu ngẫu hứng, thủ công cá thể, mà cứt được
thu thập một cách có tổ chức, chứa trong sọt để có thể quăng, ném một
cách dồi dào; sự chuẩn bị, hiệp đồng được công an đóng chốt tại chỗ nắm
vững. Đây không còn là hành xử của một chính quyền mà là cách hành xử
của một bọn lưu manh, hạ cấp chiếm đóng chính quyền.”
Tôi
không biết khi đề cập đến “bọn lưu manh, hạ cấp” – trong đoạn văn
thượng dẫn – ông Lê Anh Dũng muốn ám chỉ đến ai. Tôi chỉ thầm mong ông
ấy không bị lầm lẫn (hoặc đánh đồng) Đảng CSVN với những băng đảng Mafia
– như rất nhiều người khác – thôi.
Thời
gian vừa qua, thiên hạ hay gọi đám người đang nắm quyền bính ở Việt Nam
là “bọn Mafia” hay “băng đảng Mafia đỏ.” Ý Trời, đừng có nói (đại) như
vậy mang tội chết (mẹ) à nha, mấy cha.
Mafia
đâu có hành động đê tiện dữ vậy. Tụi nó cũng cướp của, tống tiền,
khủng bố… nhưng đâu có ăn hối lộ, ăn chặn, và cướp đất của những người
cùng khổ. Tụi nó cũng đâu có bao giờ phải “giả dạng thường dân” hay “ném
đá giấu tay” như đám công an cách mạng. Khi cần, đám Mafia (dám) ném
lựu đạn như không, chớ đâu có cái chuyện ném cứt – bẩn thỉu, dơ dáy, và
đáng tởm vậy – như dân băng đảng ở làng Ba Đình, Hà Nội, đúng không?
Tôì
bảo đảm rằng nếu các quí ông Trần Độ, Hoàng Minh Chính, Nguyễn Hộ… gia
nhập bất cứ băng đảng Mafia nào, thay vì Đảng Cộng sản Việt Nam – chắc
chắn – họ sẽ được đối xử tử tế hơn nhiều vào lúc cuối đời, nếu chưa muốn
nói là sẽ được đàn em tuyệt đối kính trọng vì cách hành xử can trường
và nghĩa khí.
Nếu bọn Mafia, đôi khi,
phải làm những điều khuất tất, chả qua vì họ ở cái thế chẳng đặng đừng,
của những người thất thế – ở bên lề xã hội. Chứ còn cứ mở miệng ra là
“toàn thắng đã về ta,” và cứ “đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi
khác” mà (đ… mẹ) cách hành xử thì kém xa bọn băng đảng xã hội đen thì
coi sao được – mấy cha?
© Tưởng Năng Tiến
© Đàn Chim Việt
Xin đừng hoặc đánh đồng đảng csVN với những băng đảng Mafia , tại sao ? Vì tập đoàn lãnh đạo đảng csVN không(không xứng đáng)có được trình độ bản lĩnh của Mafia , do bởi bọn chúng là (du kích,du cơ,đá cá,lăn dưa,điếm vườn…) xuất thân từ : hang,hầm,địa đạo,bưng biền,rừng rú,cống rãnh,nằm vũng,nằm vùng…Rồi sẽ thối rữa tiêu tan với tuổi thọ của bọn chúng nay mai .
ReplyDeletetnt
Mafia phải đổ máu mới có chén cơm ăn, trong khi đó VC chỉ cần bóc lột người dân và bán nước là có tiền xài rồi.
ReplyDeleteLas Vegas, thành phố được nổi tiếng nhất nhì thế giới là do công lao quản trị và điều hành của Mafia trong mấy chục năm trời. Ngày nay, Mafia bị đá ra bên ngoài, Las Vegas đã trở thành thập cẩm, không còn là thành phố dành cho người lớn đúng nghĩa nữa.
Mafia không có vô liêm sĩ như VC.