Saturday, November 19, 2011

Mỹ thử thành công "siêu vũ khí tấn công toàn cầu"


Lầu Năm Góc thử nghiệm thành công vũ khí siêu thanh tiên tiến AHW.
Theo AFP và Tân Hoa xã, Ngũ Giác Đài ngày 17/11 thông báo đã thử thành công mẫu thiết kế mới của Vũ khí siêu thanh tân tiến (AHW).
Vũ khí này có khả năng di chuyển nhanh gấp năm lần tốc độ âm thanh và sẽ mang lại cho các nhà hoạch định sách lược quân sự khả năng tấn công các mục tiêu ở bất cứ nơi nào trên thế giới trong thời gian chưa đầy một tiếng đồng hồ.
Theo Ngũ Giác Đài, vụ thử trên được Bộ chỉ huy phòng thủ vũ trụ và tên lửa/Bộ chỉ huy chiến lược các lực lượng vũ trang thực hiện lúc 6 giờ 30 phút sáng giờ miền Đông của Mỹ.
Một thiết bị bay đầu tiên kiểu này, được thiết kế để di chuyển tầm xa trong bầu khí quyển của Trái Đất với tốc độ siêu thanh, đã được phóng từ Bãi thử tên lửa Thái Bình Dương ở Kauai, tiểu bang Hawaii, đến bãi thử Reagan, thuộc Đảo san hô vòng Kwajalein ở Quần đảo Marshall, cách Hawaii khoảng 4.000km về phía Tây Nam.
Tuy nhiên, Bộ quốc phòng Mỹ không tiết lộ cụ thể tốc độ mà vũ khí trên đạt được.
Mục tiêu của cuộc thử nghiệm này là "thu thập dữ liệu về các công nghệ khí động lực học, định vị, dẫn đường, kiểm soát và bảo vệ nhiệt."
Dự án AHW của Quân đội Mỹ là một phần trong chương trình "Tấn công chớp nhoáng toàn cầu" nhằm tìm cách cung cấp cho quân đội Mỹ các phương tiện tấn công tại bất cứ địa điểm nào trên thế giới bằng vũ khí thông thường trong vòng chỉ 1 tiếng đồng hồ.
Hôm 11/8, Ngũ Giác Đài cũng thử nghiệm một thiết bị bay siêu thanh khác mang tên HTV-2 có khả năng bay 27.000 km/giờ nhưng bị thất bại.
Quân đội Mỹ đã đầu tư 239,9 triệu USD vào chương trình Tấn công toàn cầu trong năm nay, bao gồm cả 69 triệu USD cho vụ thử nghiệm ngày 17/11 nói trên./.
Theo TTXVN/Vietnam+

No comments:

Post a Comment