Saturday, October 29, 2011

Thủ tướng Thái: 'Tôi không khóc'

Nữ thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra dường như rơi lệ hôm qua, khi được hỏi liệu bà có gì để nói với người dân Bangkok đang chịu cảnh lụt lội nghiêm trọng nhất nửa thế kỷ qua.

Bà Yingluck, nước lấp lánh trong mắt, nói: "Tôi muốn mọi người biết rằng tôi có thiện ý và sẵn sàng làm việc. Tôi sẽ không nản lòng".


Khi được hỏi có phải và thường xuyên khóc kể từ khi đợt lũ lụt trở nên hết sức tồi tệ hay không, Yingluck nói bà không bao giờ để mình bị tình cảm chi phối. "Những bức ảnh (mà trong đó trông tôi như là đang khóc) là do góc chụp. Tôi không khóc bởi với vị trí của mình tôi cần phải mạnh mẽ".
Raw Video: Residents Escape Bangkok Flooding

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Sinawatra trong vòng vây của các phóng viên. Ảnh: The Nation.
Trước tình hình lụt dâng cao, bao vây nhiều tỉnh từ ba tháng nay và hiện lăm le nhấn chìm Bangkok, Thủ tướng Yingluck đã lãnh trách nhiệm thống lĩnh toàn bộ các lực lượng chống lũ. Một số quận ở phía bắc Bangkok cùng sân bay Don Muang đã ngập trong nước. Hôm qua người dân thủ đô bắt đầu lũ lượt di tản để tránh nguy cơ ngập lụt. Chính phủ cho phép một kỳ nghỉ đặc biệt dài 5 ngày để dân chúng có thời gian thu xếp đồ đạc và đi sơ tán.
Khi một phóng viên tiếp tục hỏi bà Yingluck rằng và có thể cười trong khi mắt ngấn nước hay không, nữ thủ tướng cười to. Bà thừa nhận rằng lũ lụt đang ở mức rất nghiêm trọng và gây khủng hoảng, The Nation cho biết.
"Chính phủ đang nỗ lực chống thiên tai, chống sức nước lũ lụt, gia cố đê kè và đối mặt với những lời phản đối. Tôi yêu cầu dân chúng hiểu tình hình bởi tôi không muốn sử dụng luật để kiểm soát đám đông".
Cơ quan thủy lợi Bangkok trước đó cho biết một số cư dân sống gần các kênh thoát nước đã ngăn cản giới chức mở cửa cống bởi họ lo sợ khi nước tràn vào sẽ ảnh hưởng đến nhà cửa và cuộc sống của họ. Giới chức đã cử người đi giải thích cho các cư dân và hy vọng có thể điều tiết cho nước chảy ra biển nhanh hơn.
Bộ Quốc phòng Thái Lan công bố sẽ huy động 50.000 quân nhân, 1000 xe và 1000 thuyền để giúp Bangkok chiến đấu với lũ lụt. Không quân Thái chịu trách nhiệm đảm bảo an toàn cho sân bay Don Muang - đã bị ngập nước - và trụ sở của cơ quan phòng chống lũ đang đóng tại tầng hai của sân bay. Việc sơ tán dân khi khẩn cấp sẽ do Bộ Quốc phòng và Bộ Khoa học đảm nhiệm.
Thanh Mai

Thủ tướng Thái: Không ai có thể
ngăn được lụt tràn vào Bangkok

Hình AP - Dân chúng lội nước đi mua thực phẩm tại một cửa hàng lớn trong thủ đô Bangkok, Thái Lan hôm 27/10/11.

VOA-Thủ tướng Thái, bà Yingluck Shinawatra nói không ai có thể chặn được trận lụt nặng đang tiến đến trung tâm Bangkok và rằng điều tốt nhất là để cho thiên nhiên diễn tiến.
Hôm thứ Năm bà Yingluck gần như khóc khi bà nói tất cả những gì chính phủ bà có thể làm là tìm cách ứng phó với tình hình.
Nhiều nơi của thủ đô Thái và các vùng ngoại ô đã bị ngập lụt trong lúc cư dân di chuyển trong các thuyền bè dã chiến trong nước lụt cao đến ngang lưng.
Đến thứ Năm, trung tâm thủ đô Bangkok vẫn còn khô ráo nhưng dân chúng đã xếp bao cát chung quanh nhà và cơ sở buôn bán của họ. Nhiều siêu thị trống trơn. Những siêu thị nào còn mở cửa chỉ bán nước đóng chai và nhu yếu phẩm theo khẩu phần.
Nhiều quốc gia, kể cả Hoa Kỳ và Anh quốc, đã khuyến cáo công dân tránh đến nhiều nơi tại Thái Lan. Phi trường nội địa Don Muang, phi trường lớn thứ nhì ở thủ đô Bangkok, đã bị đóng cửa.
Mưa lũ khác thường trong mùa mưa năm nay đã bắt đầu gây ngập lụt ở Thái Lan từ tháng Bảy và đã khiến ít nhất 373 người thiệt mạng tính cho tới nay.
Nước lụt đang di chuyển về phía nam tới trung tâm thủ đô Bangkok dọc theo sông Chao Phraya và qua một loạt các kênh đào được xây để dẫn nước ra biển.

Bangkok: Sông dâng cao kỷ lục,
nước tràn vào Cung điện

 Con sông Chao Phraya ở Bangkok hôm nay đã dâng cao kỷ lục, đẩy nước tràn vào các khu du lịch gần đó, bao gồm cả Đại Cung điện nổi tiếng. Thủ tướng Yingluck Shinawatra kêu gọi ý tưởng mới nhằm đối phó với trận lụt tồi tệ nhất nước này kể từ năm 1942.

Phía trước cung điện. Đây là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng tại Bangkok.
Lượng nước tràn vào cung điện tuy nhỏ nhưng mang tính biểu tượng bởi Bangkok bước vào giai đoạn quan trọng khi thủy triều dâng cao ở phía nam đang đẩy ngược dòng nước chảy từ phía bắc xuống, dòng nước vốn đã làm vỡ các đê phòng hộ ở ngoài thủ đô và đang gây ngập lụt ở một số quận ngoại thành.
Những ụn cát không ngăn được dòng nước từ sông tràn vào.
“Cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang phải đối mặt hôm nay là thảm họa tự nhiên nghiêm trọng nhất từng xảy ra trong lịch sử Thái Lan”, Thủ tướng Yingluck Shinawatra cho hay.
“Tôi kêu gọi sự hợp tác của mọi người, chúng ta không có đảng phái chính trị hay trò chơi chính trị nào ở đây. Chúng ta không được chia rẽ”.
Chính phủ Thái Lan hiện đang xem xét cắt các kênh chạy qua 5 tuyến đường chính của Bangkok để tháo nước chảy vào khu vực bắc thủ đô khi thủy triều dâng cao đe dọa các cộng đồng ven sông. Theo Bộ trưởng Giao thông Sukumpol Suwannatat, các con đường ở phía đông thành phố sẽ chặn nước chảy vào các kênh đổ vào Vịnh Thái Lan.
Phố Hoa, nằm không xa Cung điện, đã bị ngập. Và giới chức Thái Lan đang lo ngại nước lụt có thể tới trung tâm thương mại của thành phố, với các nhà hàng, trung tâm mua sắm và khách sạn năm sao, địa điểm đã diễn ra các cuộc biểu tình của “áo đỏ” vào năm ngoái – cuộc khủng hoảng gần đây nhất của Thái Lan.
Trung tâm thương mại vắng lặng vào ngày hôm nay, khi hàng ngàn người dân Bangkok tiếp tục tháo chạy khỏi thành phố. Động thái này diễn ra khi chính phủ cảnh báo họ không làm gì được nhiều để ngăn chặn trận đại hồng thủy.
“Những gì chúng ta làm ngày hôm nay là kháng cự lại sức mạnh của tự nhiên. Chúng ta không thể kháng cự lại được tất cả”, Thủ tướng Thái Lan cho biết vào hôm qua.
Một lượng nước khổng lồ đã đổ xuống từ phía bắc trong những tuần gần đây, sau một mùa mưa bão lớn bất thường, gây thiệt hại lớn cho kinh tế, khi nó nhấn chìm các thành phố, khu công nghiệp. Nước ngập sâu hiện vẫn tiếp tục làm tê liệt cố đô Ayutthaya ở phía bắc Bangkok.
Khi tin tức xấu vẫn đổ về, viễn cảnh phục hồi kinh tế Thái Lan trở nên khó khăn, khiến Ngân hàng Thái Lan buộc phải cắt giảm dự đoán tốc độ phát triển kinh tế năm 2011 từ 4,1% xuống 2,6%.
Nước lụt đã phá đê bảo vệ sân bay nội địa Don Muang vào đầu tuần này. Và hôm nay, được biết 90% sân bay đã chìm nghỉ trong nước lụt.
Tuy nhiên sân bay quốc tế chính Suvarnabhumi vẫn hoạt động bình thường.
Cho đến nay 7 quận ở ngoại ô phía bắc trong tổng số 50 quận ở Bangkok đã bị ngập. Giao thông ở đây chủ yếu bằng thuyền giống như thời kỳ đầu của Bangkok, thành phố từng có rất nhiều kênh và được mệnh danh là Venice của phương Đông.
Phan Anh
Tổng hợp
Rising Floodwaters Force Thousands to Flee Bangkok


Các chuyên gia hiến kế cứu Bangkok
khỏi trận “đại hồng thuỷ”

(Dân trí) - Một nhóm các kỹ sư và chuyên gia quản lý tài nguyên nước tại Thái Lan đã đề xuất một kế hoạch nhằm cứu Bangkok khỏi trận “đại hồng thuỷ”: đào các rãnh thoát ngay trên những con đường lớn để xả bớt nước ở phía đông Bangkok ra biển
Sân bay Don Muang ở phía bắc Bangkok bị ngập trong nước lũ.


Mục đích của đề xuất trên là nhằm giảm bớt lưu lượng lớn nước khổng lồ đang đổ về các khu vực nội đô của Bangkok. Trung tâm cứu trợ lũ lụt (FROC) của Thái Lan đang nghiên cứu tính khả thi của phương án này.
Đề xuất được đưa ra bởi một nhóm các kỹ sư và chuyên gia quản lý tài nguyên nước, đứng đầu là ông Ninnart Chaithirapinyo, phó chủ tịch Toyota tại Thái Lan.
Nhóm chuyên gia đã có cuộc gặp với Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra ngày 27/10 để thảo luận về biện pháp trên.
Ông Ninnart cho hay các chuyên gia đã đồng tình rằng 5 con đường lớn ở phía đông Bangkok dường như đã chặn việc thoát nước. Do đó, có thể đào rãnh ngay trên bề mặt các con đường để đưa nước lũ từ phía bắc tới đông của Bangkok và đổ ra biển.
5 con đường được nhóm chuyên gia nhắc tới là Pracha Ruam Jai, Rat Uthit, Suwinthawong, Nimitr Mai và Ruam Phattana. Đề xuất của nhóm là đào một rảnh rộng từ 5-6m trên mỗi con đường để cho phép nước lũ chảy qua.
Ông Ninnart cho hay các chuyên gia đưa ra biện pháp này vì họ thấy rằng các đường ống nước và hệ thống thoát ở phía đông Bangkok không hoạt động hết công suất. Điều này là do các con đường đã chặn nước lũ tới được những khu vực nơi những đường ống thoát nước được lắp đặt.
Các chuyên gia đề xuất đào rãnh thoát nước trên 5 con đường (màu đỏ).


Nếu được đào, các rãnh thoát nước có thể giúp xả khoảng 60 triệu m3 nước lũ mỗi ngày. Nhờ đó, dự án sẽ thải một lượng nước lớn ở phía đông Bangkok ra biển, giúp giảm bớt mức độ nghiêm trọng của lũ lụt vốn đang đe dọa các khu vực nội thành của thủ đô.
Các cây cầu tạm sẽ được sử dụng để đảm bảo giao thông nếu các con đường bị đào rảnh.
Cũng theo ông Ninnart, khu vực kinh tế tư nhân sẽ cố gắng huy động các nhà thầu trợ giúp dự án nếu được chính phủ thông qua.
Phát biểu sau cuộc gặp với nhóm chuyên gia, Thủ tướng Yingluck cho hay bà đã đề nghị nhóm thảo luận chi tiết về đề xuất với Bộ Giao thông và các cơ quan liên quan. Bà cũng nói sẽ triệu tập một cuộc họp vào hôm nay để đánh giá những ảnh hưởng có thể xảy ra nếu các con đường bị đào rãnh.
Thái Lan đang hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn nửa thập kỷ qua, vốn cướp đi sinh mạng của ít nhất 370 người kể từ đầu tháng 7. Lũ lụt đã làm gián đoạn cuộc sống của gần 2,5 triệu người, 113.000 người phải đi sơ tán tại các trung tâm tạm trú. Ước tính thiệt hại của đợt lũ lụt này lên tới hàng tỷ USD.
Các tỉnh công nghiệp ở miền bắc và miền trung Thái Lan đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với ít nhất 7 khu công nghiệp đã buộc phải đóng cửa ở phía bắc Bangkok.
Lũ từ miền bắc Thái Lan tiếp tục đổ dồn về phía bắc Bangkok, khiến nhiều khu vực ngoại ô của thủ đô này bị ngập nặng và đe doạ tràn vào các khu vực nội đô.
An Bình
Theo Bangkok Post

No comments:

Post a Comment