Friday, October 25, 2013

Truy tố trưởng trại tù thời Cộng sản



Hoàng Thanh Trúc - 24/10/2013, Viện Công tố Rumani thông báo quyết định truy tố về tội “diệt chủng” đối với ông Ioan Ficior, trưởng một trại cải tạo thời Cộng sản, nơi mà cả trăm nhà đối lập chống chế độ CS Rumani đã bỏ mạng cách đây 50 năm (1)

Ioan Ficior đã được triệu tập đến viện công tố vào thứ năm 10/10/2013, nơi mà các công tố viên tuyên bố rằng ông đã bị truy tố sau khi hồ sơ tố cáo trước đó đã được Viện Điều tra tội phạm Cộng sản (Exile Rumani) hoàn tất.

Ioan Ficior cựu chỉ huy trại giam Periprava (1958) đối diện công lý hôm nay
Ioan Ficior là giám đốc nhà tù thứ hai bị buộc tội diệt chủng, sau khi Alexander Vişinescu, cựu tư lệnh của Ramnicu Sarat trong thời gian 1956-1963 bị truy tố trước ông.
Trong bản thông cáo, Viện Công tố Rumani cho biết, trong cương vị của ông ta (Ioan Ficior) từ năm 1958 đến 1963, Ioan Ficior đã thi hành một chế độ giam giữ “mang tính trấn áp, lạm quyền, khắc nghiệt vô nhân đạo” đối với các tù chính trị trong trại cải tạo Periprava, miền đông nam Rumani.
Theo các nhà điều tra, chế độ giam giữ nói trên nhằm mục đích “tận diệt các tù chính trị”, bằng cách bắt họ làm việc rất cực nhọc, trong cái rét kinh người, thiếu nước uống, thức ăn và thuốc chữa bệnh. Trong thời gian ông Ficior làm trưởng trại cải tạo từ tháng 8/1958 đến 11/1963, 113 tù chính trị đã chết trong trại này bởi sự ngược đãi có chủ đích nói trên.
Vào giữa tháng 9 vừa qua, Viện nghiên cứu tội ác Cộng sản của Rumani đã đề nghị Viện Công tố truy tố ông Ficior về tội diệt chủng. Năm nay 85 tuổi, ông Ficior khi trả lời phỏng vấn một nhật báo Rumani đã chối bỏ trách nhiệm của ông về cái chết của các nhà đối lập trong trại cải tạo do ông điều hành.
Tổng cộng, hơn 600.000 người Rumani đã bị tuyên án tù và bị giam cầm vì những lý do chính trị dưới thời Cộng sản, từ năm 1945 đến 1989, theo số liệu của Viện bảo tàng tưởng niệm nạn nhân Cộng sản Sighet.
Cũng trước đó một tuần, sau nữa thế kỷ - Ngày 16/10/2103, Viện Công tố Hungary quyết định hồi tố để truy tố Bela Biszku (dù đã 92 tuổi) một cựu lãnh đạo Cộng sản Hungary, vì vai trò của ông này trong cuộc đàn áp nhân dân nổi dậy chống Liên Xô ở Budapest - mùa thu năm 1956”.
Cựu BT/Nội vụ CS Hungary Béla Biszku và TTK/CS Nga Leonid Brežnev 
Liên tiếp trong một thời gian ngắn, 2 quốc gia Hungary và Rumani kế tục nhau quyết định hồi tố để truy tố những thủ phạm gây nên tội ác CS trong quá khứ tại quốc gia mình.
Hình như sau khi “giả từ” chủ nghĩa CS, ổn định chính trị, kinh tế, thiết lập xong một nền móng đa nguyên dân chủ thì đây là lúc các con cháu của những nạn nhân chế độ CS trước kia, nghĩ đến trách nhiệm phải ngăn ngừa tội ác chống nhân loại lập lại trong tương lai bằng cách phải nhanh chóng lôi ra ánh sáng những thủ phạm một thời bắt họ phải trả giá cho hành vi mất nhân tính trong quá khứ với người dân nước mình trước khi các đối tượng này thanh thản xuống huyệt mộ mà quỹ thời gian còn lại dù chỉ một ngày.
*
Đó là chuyện xứ người - Quay lại quê nhà Việt Nam, chúng ta điểm lại máu xương và nước mắt của cả dân tộc, di lụy của chế độ CSVN gây ra mà không khỏi rùng mình ớn lạnh.
- 1953-1956: Chỉ vì chắt chiu dành dụm nuôi được bầy gà, đàn vịt, con bò, đôi trâu mà bị chế độ CSVN qui chụp là “cường hào địa chủ” đấu tố CCRĐ giết hại đến 172.000 người nông dân vô tội, phá tan nát hạnh phúc của hàng trăm ngàn gia đình, hủy diệt nền móng cấu trúc xã hội dân tộc Việt.
- 1968: Chỉ vì là thân nhân của binh sĩ, công chức miền Nam VN, không có cảm tình với chế độ CS mà bị giết hại tàn ác đến gần 8.000 người trong mấy ngày tết cổ truyền Mậu Thân tại TP/Huế …
- 1975: Sau khi tạo nên nồi da sáo thịt, cốt nhục tương tàn, xâm lược chiếm được miền Nam, mặc dù binh sĩ, sĩ quan QL/VNCH đã rời bỏ vũ khí quay về sum họp với gia đình nhưng CSVN vẫn tập trung lùa 500.000 sĩ quan công chức nhân tài tinh hoa của miền Nam (anh em đồng bào với họ) vào các trại tù khổ sai đày đọa hàng chục năm trời gây nên hàng trăm ngàn cái chết mà chắc chắn là do thù hằn bởi ý thức hệ CS... Chứ không còn cần thiết...
Không cần ghi thêm nữa, chỉ ngần đó thôi, những tội ác ấy có đủ cho trời tru đất diệt được chưa?
Nhưng ngày nay họ (CSVN) vẫn tiếp tục “vay” thêm tội ác với những nhà tù, những phiên tòa, bịt miệng, trói tay, cùm chân những công dân đồng bào yêu nước ôn hòa lên tiếng vì nhân quyền tự do dân chủ, vì tương lai tiền đồ dân tộc...
Suy cho cùng, dẫu trời chưa tru, đất chưa diệt thì chắc tương lai không xa như Hungary và Rumani toàn dân Việt phải bắt bọn CS độc tài bạo quyền phải trả giá cho hành vi man rợ, áp đặt một chế độ chủ nghĩa CS ngoại lai (mà nhân loại đang nguyền rủa từ bỏ) tạo ra núi xương sông máu lên đầu Dân Tộc Hùng Vương Âu Lạc chúng ta.

___________________________________

No comments:

Post a Comment