Lọat bài nhiều kỳ của: Đòan Thanh Liêm
Bài I – Mối liên hệ giữa Tôn giáo và Chính quyền Nhà nước
Như ta đã biết: Xã hội Dân sự (XHDS) là một khu vực khác biệt với khu vực Chính quyền Nhà nước và khu vực Thị trường Kinh doanh, đó là ba khu vực cấu thành cái Không gian Xã hội do con người sống hợp quần với nhau trong xã hội mà tạo lập ra.
Bài I – Mối liên hệ giữa Tôn giáo và Chính quyền Nhà nước
Như ta đã biết: Xã hội Dân sự (XHDS) là một khu vực khác biệt với khu vực Chính quyền Nhà nước và khu vực Thị trường Kinh doanh, đó là ba khu vực cấu thành cái Không gian Xã hội do con người sống hợp quần với nhau trong xã hội mà tạo lập ra.
Và càng ngày với sự tiến bộ của nền dân chủ tại khắp nơi trên thế giới, thì sinh họat của XHDS mỗi ngày càng thêm khởi sắc phong phú hơn.
Ta có thể tóm lược cái định nghĩa này về XHDS trong một phương trình đơn giản như sau :
Không gian Xã hội = Nhà nước + Kinh doanh + Xã hội Dân sự
(The Social Space = The State + The Marketplace + The Civil Society).
Khu
vực XHDS bao gồm các tổ chức phi chính phủ, bất vụ lợi (non-
governmental, non-profit organisations – NGO – NPO) và các nhóm nhỏ
(small groups) do các cá nhân hay tập thể tự nguyện đứng ra thành lập và
điều hành. Như vậy, các tổ chức nhân đạo từ thiện hay văn hóa xã hội do
các tôn giáo trực tiếp đảm trách hay yểm trợ, thì đều thuộc khu vực
XHDS. Vì các tổ chức này đều có tính chất bất vụ lợi, nên cũng khác biệt
với các công ty xí nghiệp có tính cách vụ lợi (for profit) thuộc khu
vực thị trường kinh doanh.
Cụ thể như
tại nước Mỹ, thì có đến cả triệu các đơn vị NGO (mà hầu hết được chánh
quyền cấp phát cho quy chế miễn thuế) và trên 3 triệu nhóm nhỏ (không
cần đăng ký để được miễn thuế). Và trong các tổ chức này, thì có đến 60%
xuất phát từ các tôn giáo, mà thường được gọi là các tổ chức họat động
xã hội dựa vào niềm tin tôn giáo (Faith-based social action
organisations/groups).
Trong một thể
chế dân chủ đích thực, thì chánh quyền nhà nước không bao giờ lại đi can
thiệp vào sinh họat riêng biệt của các tổ chức thuộc khu vực XHDS. Mà
trong một số trường hợp, nhà nước lại còn cấp ngân khỏan tài chánh, và
yểm trợ cho các họat động từ thiện nhân đạo hay văn hóa xã hội của XHDS
nữa. Và ngân khỏan điều hành chủ yếu của các đơn vị trong khu vực XHDS
là do sự đóng góp tự nguyện của các thành viên, hay do sự tài trợ của
các công ty xí nghiệp kinh doanh cấp phát cho (các khỏan tài trợ này đều
được khai miễn thuế – tax exempt).
Chỉ
có trong một chế độ chuyên chế độc tài tòan trị (totalitarian
dictatorship) như tại Trung hoa, Việt nam, Bắc Triều tiên và Cuba hiên
nay, thì đảng cộng sản mới xâm nhập, lũng đọan tòan thể khu vực XHDS,
cũng như khống chế cả khu vực kinh doanh kinh tế nữa. Điển hình như tại
Việt nam hiện nay, thì các cơ sở ngọai vi của đảng như Mặt trận Tổ quốc,
Tổng Công đòan, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đòan Thanh niên Cộng sản Hồ chí
Minh, Hội Nhà văn v.v…, trên danh nghĩa đó là các tổ chức phi chánh phủ,
nhưng thực chất thì đều do đảng cộng sản lập ra để nắm giữ độc quyền
thao túng và lũng đọan tòan bộ XHDS, nhất là đối với các tổ chức tôn
giáo.
Trong bài Dẫn nhập này, ta sẽ bàn về mối Liên hệ của Tôn giáo đối với chính quyền Nhà nước dưới các khía cạnh sau đây :
1/ Sụ tách biệt giữa Tôn giáo và Nhà nước.
(Separation of Church and State)
2/ Vai trò Tôn giáo làm Đối tác đối với Nhà nước (Counterpart).
3/ Vai trò Tôn giáo làm Đối trọng đối với Nhà nước (Counterbalance)
* Sự tách biệt giữa Tôn giáo và Nhà nước.
Từ
mấy trăm năm gần đây, nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng được một
nền nếp sinh họat chính trị xã hội khá ổn định vững chãi, mà trong đó
phải kể đến sự tách biệt rõ ràng giữa hai lãnh vực họat động của Tôn
giáo và của chính quyền Nhà nước. Cụ thể là các Tôn giáo không tìm cách
can thiệp, khuynh lóat hay thao túng vào công việc của cơ quan nhà nước.
Và ngược lại, chính quyền Nhà nước cũng không xen vào sinh họat đạo đức
tâm linh của các tổ chức tôn giáo.
Phạm
vi họat động của một nhà nước thế tục càng ngày càng được quy định rõ
rệt và chi tiết về nhiều phương diện chính trị, kinh tế xã hội cũng như
văn hóa. Và dù có sự khác biệt tại một số quốc gia do ảnh hưởng của
truyền thống lịch sử để lại, thì chiều hướng chung hiện nay trên thế
giới vẫn là: lãnh vực thần quyền của tôn giáo không được lấn át hay đồng
hóa vào trong lãnh vực thế tục của nhà nước; mà trái lại hai bên đều có
sự tương kính và tương trợ lẫn nhau trong ý hướng cùng chung phục vụ
quần chúng nhân dân. Đó là điều ta sẽ thảo luận chi tiết hơn trong hai
mục tiếp theo sau đây.
** Vai trò Tôn giáo làm Đối tác với Nhà nước.
Chính
quyền Nhà nước dù có thiện chí đến mấy đi nữa, thì cũng không thể chăm
sóc đày đủ cho người dân về mọi phương diện vật chất cũng như tinh thần
được, nhất là khi gặp thiên tai bão lụt, động đất, hay khi có chiến
tranh tàn phá. Do đó mà cần phải có sự hợp tác của các tổ chức từ thiện
nhân đạo của tư nhân, đặc biệt là của các tổ chức xã hội của Tôn giáo,
để cùng chung sức góp phần vào việc phục vụ các nạn nhân, các bệnh nhân
ngặt nghèo như bệnh phong cùi, bệnh HIV, và tầng lớp quần chúng kém may
mắn nhất của xã hội. Về giáo dục, y tế cũng vậy, các trường công cũng
như các bệnh viện công lập của nhà nước không thể thỏa mãn được số quá
đông các học sinh hay bệnh nhân, do đó mà cần phải để cho các tổ chức tư
nhân cũng như các tôn giáo tham gia vào lãnh vực y tế giáo dục này.
Chỉ
có trong chế độ độc tài cộng sản, thì nhà nước mới giữ độc quyền, không
hề để cho các tổ chức tư nhân được tham gia vào việc phục vụ xã hội,
như ta thấy ở Việt nam từ khi có chế độ cộng sản đến nay.
Tại
các quốc gia dân chủ, không những tôn giáo được quyền tham gia vào các
họat động xã hội, mà lại còn được nhà nước khuyến khích hỗ trợ để tôn
giáo có thể phục vụ người dân một cách thỏa đáng hơn nữa. Cụ thể như ở
nước Pháp, thì nhà nước thường trợ cấp và dành nhiều thuận lợi cho những
cơ sở xã hội từ thiện nào mà được công nhận là có ích lợi công cộng,
thí dụ như Hội Hồng Thập Tự, Hội Hướng Đạo, Hội Bác Ái Vincent de Paul
v.v… (organisation reconnue d’utilité publique). Vì có sự hợp tác cụ thể
và thường xuyên như vậy, nên đã phát sinh ra sự hiểu biết thông cảm và
thân thiện giữa các viên chức cán bộ cùa Nhà nước với các tu sĩ và tín
đồ của các tôn giáo. Và từ đó mà lần hồi tránh bớt được những ngộ nhận,
thành kiến, ác cảm đối nghịch thường có giữa hai phía Nhà nước và Tôn
giáo.
Triết gia người Pháp nổi danh
là Jacques Maritain từ hồi giữa thế kỷ XX đã nhận định rằng tại nước Mỹ
thì có sự “phân biệt sắc nét và sự hợp tác thực tế” giữa tôn giáo và nhà
nước (sharp distinction and actual cooperation), mà ông gọi đó là một
“kho báu lịch sử” rất đáng trân trọng cần phải được duy trì và phát
triển thêm lên mãi (an historical treasure). Và mới đây, vào đầu thế kỷ
XXI Tổng thống Nicolas Sarkozy của Pháp cũng kêu gọi phải phát triển cái
“tinh thần thế tục tích cực” (a positive laicité) cởi mở hơn đối với
tôn giáo.
*** Vai trò Tôn giáo làm Đối trọng đối với Nhà nước.
Chính
quyền nào thì cũng dễ có khuynh hướng lạm quyền và vượt quyền, khiến
gây ra những sự bất công áp bức đối với người dân. Vì thế mà tại các
nước dân chủ, người ta mới phải áp dụng các phương thức gọi là “kiểm
soát và cân bằng” (checks and balance), nhằm ngăn chặn những vi phạm sai
trái của cơ quan thi hành luật pháp mà thường gây ra thiệt hại cho dân
chúng. Giới truyền thông báo chí, các tổ chức bênh vực nhân quyền, các
đại diện dân cử do người dân bàu ra… đều có trách nhiệm đóng vai trò
cảnh giác và ngăn chặn đối với những vi phạm này của nhân viên chính
quyền.
Vì đi sâu đi sát với quần
chúng nhân dân, nên Tôn giáo dễ phát hiện ra được những sự bóc lột bất
công áp bức trong xã hội, và do đó cũng phải có trách nhiệm tham gia vào
việc bảo vệ người dân bằng cách làm áp lực bắt buộc chính quyền phải
sửa sai chấn chỉnh lại cái lề lối cai trị của mình, phải bài trừ nạn sa
đọa quan liêu tham nhũng của nhân viên cán bộ nhà nước. Muốn làm được
như vậy, thì giới tu sĩ và các tín đồ phải có lòng ngay thẳng và sự dũng
cảm để dấn thân nhập cuộc cùng với tầng lớp sĩ phu trí thức, với giới
văn nghệ sĩ là những thành phần ưu tú của Xã hội Dân sự trong sự nghiệp
tranh đấu chung cho công bằng xã hội, cho nhân phẩm và nhân quyền của
tòan thể cộng đồng dân tộc.
Thái độ
im lặng, thụ động buông xuôi trước những bất công áp bức đày rẫy trong
xã hội thì rõ ràng là sự lẩn tránh trách nhiệm, là cái tội đồng lõa với
giới cầm quyền thống trị ác nhân ác đức. Đó là điều người trượng phu
quân tử, cũng như giới lãnh đạo tinh thần nơi các tôn giáo không bao giờ
mà lại có thể mắc phải được. Dân gian ta vẫn thường nói là: “Anh hùng
thấy sự bất bình chẳng tha”. Đó là sự nhắc nhở đề cao tán dương cái
nghĩa vụ cao quý của người có nghĩa khí hào hiệp, biết xả thân ra tay
bênh vực cứu vớt những nạn nhân khốn khổ trước sự lộng hành của bọn côn
đồ ác ôn thường hãm hại dân lành vậy.
Nói
vắn tắt lại, muốn làm tròn nghĩa vụ làm Đối trọng đối với chính quyền
Nhà nước, thì giới lãnh đạo Tôn giáo cần phải có sự hợp tác chặt chẽ với
giới Hàn lâm Đại học (Academy), vì giới này có sự hiểu biết bao quát và
chính xác về tình hình xã hội, họ có tầm nhìn xa, có viễn kiến sâu rộng
(global thinking / global vision). Họ có Trí tuệ thông suốt, mà Tôn
giáo thì có cái Tâm nhân hậu, có sự hy sinh nhẫn nại kiên trì. Cho nên
nếu kết hợp được cái Tâm và cái Trí như vậy, thì nhất định việc xây dựng
và phát triển xã hội có cơ may thành công tốt đẹp, đáp ứng được niềm
mong ước chính đáng của đại đa số quần chúng trong xã hội ngày nay vậy.
Nhân
đây, cũng cần phải xác định cho rõ rằng Xã hội Dân sự cũng như Tôn
giáo, thì không bao giờ lại nhằm vào việc đánh đổ hay thay thế chính
quyền Nhà nước. Mà XHDS chỉ nhằm hợp tác với Nhà nước để cùng chung nhau
phục vụ dân tộc một cách có hiệu quả tối ưu mà thôi.
Trên
đây là mấy suy nghĩ hết sức đại cương tóm lược về sự dấn thân nhập cuộc
của Tôn giáo trong hòan cảnh xã hội đương thời, nhằm sát cánh chung với
các thành phần khác của Xã hội Dân sự trong sự nghiệp xây dựng một xã
hội tiến bộ, công bằng và nhân ái tại mỗi một địa phương quốc gia.
Trong
các bài kế tiếp, chúng tôi sẽ xin trình bày chi tiết hơn về kinh nghiệm
họat động và suy nghĩ đúc kết của một số tổ chức tôn giáo điển hình có
danh tiếng trên thế giới, và đặc biệt tại riêng một số quốc gia ở Á
châu, Phi châu và châu Mỹ La tinh.
Xin quý độc giả đón coi tiếp theo vậy nhé.
California, Tháng Năm 2011
© Đoàn Thanh Liêm
© Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment