Ngô Nhân Dụng - Một bạn
ở Hà Nội cho biết anh cứ tưởng mối lo lớn nhất của nhà nước trong hai
ngày qua là vụ cái hầm cầu ở Phi trường Nội Bài. Sau trận mưa hầm cầu bị
nứt, nước nhơ bẩn tràn ra, ngập cả sân bay. Nguyên do là vì nước mưa
ngập không có lối thoát, chất phế thải từ dưới hầm chui lên, máy bay
đang chờ khách phải đóng cửa cho đỡ ngửi mùi xú uế.
Nhờ báo chí loan tin vụ này, với tựa đề, “Sân bay quốc tế Nội Bài bục bể phốt” mà dân ta học thêm được một tên gọi cái hầm cầu, tên chữ gọi là cái Bể Phốt.
Nhờ báo chí loan tin vụ này, với tựa đề, “Sân bay quốc tế Nội Bài bục bể phốt” mà dân ta học thêm được một tên gọi cái hầm cầu, tên chữ gọi là cái Bể Phốt.
Chữ Phốt
có lẽ do chữ Pháp fosse, cái hầm, cái hố, tiếng Tây gọi hầm chứa các
chất phế thải là fosse septique, dịch sang tiếng Anh là septic tank. Cái
sân bay của thủ đô, giống như cái cổng chính ngôi nhà mở ra thế giới,
tại một nước Việt Nam đang tìm đường tiến tới Chủ nghĩa Xã hội, không lẽ
lại để nước dơ chảy đem mùi hôi xông lên nồng nặc như vậy! Chắc Bộ
Chính trị phải quan tâm đến tai nạn này.
Nhưng
người dân đoán lòng Đảng bị sai hoàn toàn. Ngay trong lúc nhà nước chưa
xử lý xong vụ nước lụt từ cái hầm, cái “phốt” tại sân bay, thì đảng đã
nhanh tay chuyển mục tiêu sang một điểm mới, bắt buộc dân chúng phải
quay mắt (hoặc mũi) về hướng khác, vào mục tiêu mới, rồi tha hồ bàn tán
với nhau. Đề tài mới đang được dân chú ý là một cuộc “tọa đàm” do tạp
chí Cộng sản tổ chức với đề tài lớn vô cùng: Đổi mới chính trị! Cuộc hội
thảo ngày Thứ Ba 10 tháng Năm 2011 vừa qua, góp mặt “nhiều nhà khoa học
đến từ các viện nghiên cứu chiến lược và học viện lớn!” Có thể coi đây
là một cái bể, cái phốt chứa đầy những bộ não siêu việt nhất của đảng và
nhà nước, một cái bể tư duy!
Mạng
Việt Nam Net thuật lời ông Vũ Văn Phúc, Tổng biên tập tạp chí Cộng sản,
nói trong cuộc tọa đàm rằng nếu không đổi mới chính trị cùng với đổi mới
kinh tế “đồng bộ, nhịp nhàng, ăn khớp” thì chúng sẽ cản trở lẫn nhau.
Nói cách khác, đổi mới kinh tế không đi song song với đổi mới chính trị
thì kinh tế sẽ ngừng tiến bộ. Đây là một ý kiến đã được ký giả nêu lên
trên tạp chí Thế Kỷ 21 từ 20 năm trước, trong một bài đặt câu hỏi “Đi
Một Chân Được Bao Lâu?” Ý chính là: Không đổi mới chính trị thì sẽ tới
lúc các tiến bộ kinh tế sẽ ngưng lại, vì các chế độ độc tài chuyên chế
không tạo được khung cảnh để sử dụng hết các sức mạnh của kinh tế thị
trường. Bây giờ đảng Cộng sản Việt Nam mới cho mở cuộc hội thảo về đổi
mới chính trị, nhưng lại chỉ cho các cán bộ nói chuyện với nhau và nghe
lẫn nhau, trong một cái bể khép kín mà thôi!
Tại
sao họ lại chậm trễ đến 20 năm như vậy? Một vị từng làm lớn trong Viện
Báo chí là ông Dương Xuân Ngọc nói rằng ở Việt Nam việc “đổi mới kinh tế
được nghiên cứu kỹ” còn “vấn đề về đổi mới chính trị lại chưa được đề
cập nhiều, thậm chí đôi khi né tránh.” Đây là một nhận xét được người
dân Hà Nội đánh giá là “tuyệt vời”, vì nó chứng tỏ người phát biểu ra
câu nói đó không hề biết ở ngoài đường, trong tiệm cà phê dân chúng đang
nói những chuyện gì với nhau!
Khi
nói “vấn đề về đổi mới chính trị chưa được đề cập nhiều” có nghĩa là ông
này không hề biết đến những vụ bắt giam, bỏ tù các nhà trí thức đòi đổi
mới chính trị, như Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Văn Đài, Trần Khải Thanh Thủy,
Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Đan Quế, vân vân, cho tới Cù Huy Hà Vũ! Ai đã
bịt mắt bịt tai các ông mà quý ông lại nghĩ rằng người Việt Nam không
bàn đến đổi mới chính trị? Chỉ những bộ óc tự nhốt trong cái hầm, cái
“phốt tư duy” của đảng Cộng sản mới có thể phát ngôn như thế!
Hàng
chục năm qua, bao nhiêu người Việt Nam lên tiếng đòi đổi mới chính trị,
đòi dân chủ hóa. Gần đây, một thanh niên 21 tuổi là sinh viên Nguyễn
Anh Tuấn quê ở Đà Nẵng cũng mạnh dạn thách thức chính quyền bằng cách
gửi thư cho Viện Kiểm Sát Tối Cao, xin họ bắt giam và đem anh ra xử, về
những “tội” giống hệt Cù Huy Hà Vũ! Anh Nguyễn Anh Tuấn còn trưng trên
mạng bức hình chụp anh đang cầm những bài do Cù Huy Hà Vũ viết, những
bài được gọi là chứng cớ buộc tội trong vụ xử án cấp tốc tháng trước!
Anh Tuấn thách thức rằng nếu trong 20 ngày mà không bắt anh, tức là nhà
nước công nhận các tài liệu do Cù Huy Hà Vũ viết ra không “phạm tội,”
tức là chính Cù Huy Hà Vũ cũng vô tội!
Một
thanh niên 21 tuổi yêu cầu cơ quan công tố cao nhất nước phải trả lời
mình theo quy tắc minh bạch, công khai; hành động đó có nghĩa anh đang
đòi nhà nước thay đổi từ quan niệm chính trị đến định chế tư pháp. Như
vậy thì nói rằng không ai đề cập đến đổi mới chính trị làm sao được?
Ngoài đường, trong quán, người ta nói chuyện đổi mới chính trị từ hai,
ba chục năm nay, các ông cứ sống trong cái hầm tư duy đóng kín của đảng,
không biết gì hết! Đáng lẽ các ông phải mời những người đã thảo luận
vấn đề này từ 20 năm qua, như Hà Sĩ Phu, Nguyễn Đan Quế, Nguyễn Thanh
Giang, Mai Thái Lĩnh, tới “tọa đàm” với các ông mới phải! Tại sao cứ tự
nhốt mình trong cái hầm tư duy kín mít như thế? Người dân chỉ biết là
cuộc tọa đàm này gồm toàn các “nhà khoa học” của đảng, họ nói cho nhau
nghe trong một cái hầm của đảng, không cho người ngoài được tham dự,
cũng không ai được vô dự thính! Cuối cùng chỉ có một bản tin tóm tắt
trên mạng lưới của đảng, coi như hé cửa cái hầm cho người ngoài được
ngửi một chút cho biết bên trong có những gì!
Nhưng
người dân còn thắc mắc thêm, là tại sao bỗng dưng, trời không mưa dầm,
nước không ngập lụt, mà Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam lại cho mở
hé cái hầm tư duy để cho các “nhà khoa học” của họ lên tiếng nói với
nhau và nghe lẫn nhau như vậy? Nhưng nếu ai tinh ý một chút thì thấy
ngay đã có một tín hiệu được phát ra, báo trước “vụ mở cửa hầm” bàn về
đổi mới chính trị, phát ra từ năm ngoái rồi. Không, không phải một tín
hiệu loan ra trước đại hội đảng Cộng sản. Trước, sau đại hội XI, họ vẫn
nói đi nói lại là không bàn vụ thay đổi chính trị, cấm ngặt! Cho tới khi
đại hội đó bế mạc, đảng ta vẫn cương quyết đi một chân cho tới cùng!
Tín
hiệu về đổi mới chính trị được phát ra từ năm ngoái, nhưng phát ra ở
bên Tầu! Tháng Tám năm 2010, ông Ôn Gia Bảo, thủ tướng Trung Quốc đi
thăm thành phố Thẩm Quyến, đã đề cập tới vấn đề này. Thẩm Quyến là nơi
thí nghiệm đầu tiên chương trình cải tổ kinh tế của Cộng sản Trung Hoa.
Nhân dịp họ kỷ niệm 30 năm thành lập đặc khu kinh tế Thẩm Quyến, ông Ôn
Gia Bảo tới thăm đã báo động rằng việc đổi mới kinh tế mà Thẩm Quyến đi
tiên phong, sẽ bị ngưng trệ, nếu Trung Quốc không bước đi thêm cái chân
thứ hai, là thay đổi chính trị!
Tháng
Ba năm nay, sau khi bế mạc phiên họp của quốc hội ở Bắc Kinh, ông Ôn
Gia Bảo nhắc lại một lần nữa. Trong một cuộc họp báo, ông Ôn Gia Bảo còn
nói rõ hơn về nhu cầu cải tổ chính trị, gia tăng các quyền tự do cho
dân chúng. Ông nói chỉ có thay đổi chính trị mới giải quyết được những
nỗi oán than của dân về lạm phát, tham nhũng, môi trường sống bị hủy
hoại, và sự chênh lệch về giầu nghèo mỗi ngày một lớn hơn.
Trong
một cuộc bút đàm trên mạng, ông Ôn Gia Bảo đã nhấn mạnh tới vấn đề hạn
chế quyền lực của nhà nước. Ông nói quyền hành của các quan chức lớn
quá, mà không có định chế nào kiểm soát các giới hạn cả; đó là một
nguyên nhân gây ra tham nhũng.
Cái gì
của Ôn thì trả lại cho Ôn, cho nên trong cuộc tọa đàm ở Hà Nội ông Phó
Viện trưởng Viện chiến lược Bùi Tất Thắng đã nhắc lại những ý kiến của
ông Ôn Gia Bảo, tức là “nếu không có sự đảm bảo về cải cách thể chế
chính trị thì các thành tựu cải cách kinh tế sẽ biến mất.” Ông Ôn Gia
Bảo còn nói, “Muốn trừ bỏ cái đất sống của nạn tham nhũng, chúng ta cần
thay đổi những định chế và hệ thống chính trị.” Cho nên, các ông khác ở
Hà Nội cũng nói giống hệt như vậy, như khi nói cần đổi mới chính trị để
“hạn chế được tầm ảnh hưởng của một vài cá nhân đến lợi ích toàn cục”
(Dương Xuân Ngọc) hoặc để “khắc phục tình trạng tha hóa, yếu kém của một
bộ phận cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ có trọng trách cao ở các cấp”
(Thiếu tướng Lê Văn Cương).
Tướng Lê
Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược và khoa học, Bộ Công An
cũng nói giống hệt như ông Ôn Gia Bảo: “Quyền lực không được giám sát là
quyền lực sẽ bị tha hóa. Đó là tất yếu và không có ngoại lệ.”
Như
ta thấy, những lời Ôn gia Bảo nói ở Thẩm Quyến, Bắc Kinh, đã được lập
lại ở Hà Nội trong cái “hầm tư duy” do Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt
Nam cho phép mở ra. Đây là một truyền thống lâu đời của đảng Cộng sản
Việt Nam. Từ năm 1950, Hồ Chí Minh đã theo đường lối đó. Khi Bác Mao hô
“chỉnh huấn” thì Hồ cũng hô chỉnh huấn. Khi Mao hô “lao cải” thì Hồ cũng
thành lập các trại tù “cải tạo lao động.” Mao đấu tố địa chủ thế nào
thì Hồ cũng cải cách ruộng đất như vậy. Khi Mao hô “Bách hoa tề khai,
bách gia tranh minh” thì Hồ cũng phát động “Trăm hoa đua nở, trăm nhà
đua tiếng.” Tóm lại, cho đến nay đảng Cộng sản Việt Nam vẫn trước sau
như một tiếp tục sự nghiệp “ăn theo, nói theo” đã được Hồ Chí Minh mở
đường từ 60 năm qua! Bác đã nói theo Mao, giờ các cháu cũng biết nói
theo Ôn!
Điều đáng chú ý là bữa tháng
Ba vừa qua, ông Ôn Gia Bảo đã lập lại các ý kiến về đổi mới chính trị
sau khi đã nghe ông Ngô Bang Quốc, chủ tịch quốc hội, nhấn mạnh trong
bài diễn văn khai mạc khóa họp, rằng đảng Cộng sản Trung Hoa không chấp
nhận cải tổ chính trị! Ông này còn dọa các đại biểu quốc hội rằng nếu
thay đổi thì sẽ sinh loạn! Ngô Bang Quốc nói Trung Quốc không thể “sao
chép” các thể chế chính trị dân chủ, mà ngược lại, phải “củng cố và nâng
cao quyền lãnh đạo của đảng, phải làm cho quyền lãnh đạo này thêm chặt
chẽ và hoàn hảo hơn!”
Như vậy thì
đảng Cộng sản Trung Quốc theo Ôn Gia Bảo hay theo Ngô Bang Quốc? Có lẽ
họ theo cả hai. Nói theo Ôn, làm vẫn theo Ngô! Nên nhớ, Ngô Bang Quốc
đứng hàng thứ hai trong Bộ Chính trị, trên Ôn Gia Bảo và chỉ dưới Hồ Cẩm
Đào!
Ở Việt Nam, cái hầm tư duy của
đảng cũng biết giữ mồm giữ miệng. Khi nói về đổi mới chính trị, ông
tướng công an Lê Văn Cương không quên nhấn mạnh rằng “…đổi mới chính trị
mạnh mẽ là để góp phần củng cố vai trò lãnh đạo của Đảng!” Đó là tóm
tắt mục đích cuộc hội thảo trong hầm này: Đổi mới chính trị làm sao cũng
được, miễn là vẫn chỉ có một đảng thống trị!
Cái
hầm tư duy được mở hé ra cho dân ngửi chút mùi “đổi mới chính trị.”
Nhưng người dân Hà Nội vẫn chỉ ngửi thấy một thứ mùi từ bên trong cái
hầm đó, lúc nào cũng vẫn một mùi cũ: Bên Tầu nói sao, bên ta nói vậy! Và
mục đích vẫn là: Củng cố đảng!
No comments:
Post a Comment