NguyễnThượngLong -“Khi công bố Phần I
của bài viết này, tôi đã bầy tỏ:“ Có thể lắm, sẽ có người lên án tôi
chỉ vì tôi đã không suy nghĩ, và không viết như họ.”. Dự cảm này nay đã
thành hiện thực. Tôi vui vẻ đón nhận tất cả, kể cả lúc tôi biết là tôi
đã lọt vào vòng ngắm của cả 2 làn đạn. Người coi ngày 30/4/1975 là ngày
Quốc Khánh thì coi tôi là một thứ chiêu hồi. Người coi ngày 30/4/1975 là
ngày Quốc Hận thì khó chịu vì những gì tôi đưa ra là không đủ nồng độ
để họ “Phê”.
Về truyện này, xin được thể tình: “Khi trải lòng ra trước
những bi kịch đoạ đầy dân tộc, tôi không có nhiệm vụ phải làm hài lòng
ai . Viết để vừa lòng ai đó thì tôi cũng lại là một thứ bút nô đã có quá
nhiều trên đất nước này rồi, không cần đến tôi. Vả lại, điều đó cũng
không bao giờ là mục đích sống của tôi.” (NTL)
…Gần
đây, tôi ngơ ngác khi người thầy khai tâm, khai trí cho tôi từ thuở
đồng ấu đang trên giường bệnh mà còn gặng hỏi tôi : “Ta nghe các đồng
học của anh nói, anh đã bó tay về với triều đình!?”. Tôi càng ngạc nhiên
hơn khi biết trong làng giáo Hà Đông đang xì xào nhỏ to câu chuyện:
“Nguyễn Thượng Long là đặc tình nằm vùng của công an, được cơ quan an
ninh cài cắm, giao nhiệm vụ khuynh loát ngành Giáo Dục – Đào Tạo Hà
Tây từ nhiều năm nay rồi, hãy tránh xa hắn ra”. Vấn đề lại càng có vẻ có
lý hơn khi ngay trên tờ Tổ Quốc số 108 đã xuất hiện một bài viết mượn
phong cách ngụ ngôn để đánh tôi của một nhà dân chủ trẻ ở Hà Nội, còn từ
hải ngoại, một tác giả đã đập bàn với tôi bằng bài viết đầy nộ khí xung
thiên:
“Nhà Báo kiêm Nhà Hoạt Động Chính Trị Cộng Sản Nguyễn Thượng Long muốn gì?”
…Xin
thưa! Tôi là người Đa Nguyên, tôi tôn trọng và chấp nhận mọi ý kiến
khác biệt. Điều này tôi đã hơn một lần khẳng định rồi, xin mời các quý
vị cứ tiếp tục. Thực ra sóng gió đến với tôi cơ bản là do sau vụ Bán
Nguyệt San Tổ Quốc bị cơ quan an ninh săn lùng & triệt hạ mà tôi lúc
đó là Phó Tổng Biên Tập thường trú trong nước cùng “đồng bọn”, nhà thơ
DN, ĐML...nguyên là những sĩ quan cao cấp của QĐNDVN lại thoát tù tội
một cách ngoạn mục, được cơ quan cảnh sát điều tra tuyên bố đình chỉ
điều tra, huỷ lệnh khởi tố một cách quá dễ dàng, một điều hy hữu trong
một xã hội toàn trị, hà khắc, nơi con người sinh ra và lớn lên song sinh
cùng với những nỗi sợ hãi là triền miên.
Những
người ác ý với tôi luôn nghĩ tôi phải đi tù rồi nhanh chóng rơi vào
quyên lãng như Vi Đức Hồi thì mới hợp lý. Họ cố tình quên: Tôi bị bắt
ngày 15/6/2010 thì ngay 16/6/2010 trang Bauxite. vn đã đăng tải lại bài
“Ai sẽ phải đắc lỗi với tiền nhân” của tôi cùng với thông báo chính thức
trên trang Đối Thoại việc tôi bị bắt giữ. Các cơ quan truyền thông quốc
tế lớn như BBC, RFA, CTM…đã liên tiếp phỏng vấn tôi, nhiều tiếng nói
bạn bè trong và ngoài nước đã điện thoại, Gmail tới gia đình tôi với
những lời chia sẻ và tôi đã được trả tự do trên một bình diện ăm ắp tình
người như vậy đấy chứ!
Với
những người ác ý với tôi thì tôi lại càng đáng ngờ hơn khi giữa lúc từ
hải ngoại đến trong nước, ran lên là những lời kêu gọi dân chúng xuống
đường làm cách mạng “Hoa Nhài” lật đổ chế độ độc tài thì tôi lại công bố
bài viết “Cách mạng đâu có đơn giản chỉ là hiệu ứng của đám đông”, bài
viết bị xếp vào cùng dọ là bàn dùn, là hèn cùng với bài “Không ai được
đùa với cách mạng và nổi dậy” của tác giả Nguyễn Minh Cần ở Maxcova và
bài “Hương hoa lài”…làm tôi… nhức óc!” của nhạc sĩ Tô Hải ở Sài Gòn. Vấn
đề lại càng có vẻ tình ngay mà lý gian khi cùng đến quan sát toà xử Cù
Huy Hà Vũ sáng 4/4 vừa qua, Bác sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật Sư Lê Quốc quân
cùng hàng chục dân oan bị bắt giữ, thế mà tôi vẫn đi lại nghênh ngang
chẳng việc gì, lại là người có bài đưa tin vụ án gần như là sớm nhất
(5/4/2011), tất nhiên là còn đầy lỗi vi tính, lỗi chính tả thì những bôi
bác về tôi càng độc địa, những bới móc tôi trên một số trang blog càng
rầm rộ.
Là
cư dân mạng, tôi đã chứng kiến cứ vào dịp 30/4 hàng năm, một số người
cầm bút ở trong nước, ở hải ngoại công kích, chê bai, bóc mẽ nhau đến
tàn tệ. Quan sát những gì đến được với Tiến Sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, nhưng
lại không đến được với Nhà Giáo, Hiệu Trưởng Trường Đảng Vi Đức Hồi, khi
cả 2 đều duy nhất chỉ có một tội là yêu nước, dùng ngòi bút của mình để
bầy tỏ những trăn trở cùng đất nước…mà buồn cho thế thái nhân tình.
Nhìn những người dân oan, những giáo dân, những gương mặt dân chủ nổi
tiếng như Bác Sĩ Phạm Hồng Sơn, Luật Sư Lê Quốc Quân bị trấn áp khi các
anh đứng trên hè đường với thông điệp ôn hoà, với ngôn ngữ hình thể bất
bạo động là những cánh tay khoanh trước ngực vậy mà dùi cui vẫn cứ vung
lên rồi giáng xuống đầu họ và còng số 8 đã bập vào tay những con người
như thế…
Lê Quốc Quân cùng bạn bè khoanh tay trên hè đường Hai Bà Trưng Hà Nội (4/4/2011)
Thử
hỏi người nước ngoài sẽ nghĩ gì về tính cách người Việt Nam hôm nay?
Ngay với bậc lão thành cách mạng khả kính như cụ Nguyễn Trọng Vĩnh, Nhạc
Sĩ Tô Hải, Chính Trị Gia Nguyễn Minh Cần, Nhà Báo Lão Thành Bùi Tín,
Luật Sư Trần Lâm, cụ Phạm Toàn, nhà giáo nổi tiếng, một trong những yếu
nhân của
Bauxite.vn,
nhà toán học trẻ Ngô Bảo Châu, sau những phát biểu, bài viết rất sâu
sắc, rất có trách nhiệm về cách mạng “Hoa Nhài”, về phiên toà xử Tiến Sĩ
Cù Huy Hà Vũ…họ cũng đã là đối tượng để một số người chê bai, bằng
những bới móc không trong sáng, những suy diễn không hợp lý, những ngôn
từ không hề thuyết phục.
Ngay
với nhà khoa học Nguyễn Phúc Giác Hải (Trung Tâm nghiên cứu tiềm năng
con người) chỉ vì nhiệt tâm với cuộc sống mà tự ứng cử Quốc Hội 13, ngay
lập tức đã bị “quần chúng nhân dân” đấu tố tả tơi với những tội danh
trời ơi đất hỡi. Nghĩ lại cũng những ngày này 5 năm về trước, tôi cũng
mình mẩy “đầy thương tích” khi phải đi qua những cuộc đấu tố của đồng
nghiệp ở Trường THPT Trần Hưng Đạo Hà Đông, của các cụ nơi tôi cư trú
khi tôi dám tự ứng cử ĐBQH 12…mà thấy cảm thông cho nhà khoa học Nguyễn
Phúc Giác Hải hôm nay.
Không
biết sự bất chấp phải trái, bất chấp đạo lý để sẵn sàng ra đòn với
người khác, có phải là tính cách mới của người Việt Nam? Thật đáng buồn,
khi nhân loại văn minh đã vươn tới cuộc sống của một thế giới phẳng,
với những tiêu chí phổ quát về TỰ DO – DÂN CHỦ & NHÂN QUYỀN, với nền
kinh tế tri thức…kể cả Liên Xô & Đông Âu XHCN cũng đã bừng tỉnh thì
người Việt Nam chúng ta vẫn luẩn quẩn với những triết thuyết ngoại lai
đã được thực tế chứng minh là sai lầm, là hoang tưởng, là hoàn toàn xa
lạ với truyền thống cội nguồn như: “Đấu tranh giai cấp là không khoan
nhượng”, “Bạo lực cách mạng là triệt để ”, “Chuyên chính vô sản là đến
cùng”& điều chưa từng có tiền lệ là “Định Hướng XHCN” (!?)
So
với những nhân vật khả kính kể trên thì những hệ luỵ đến với tôi thật
chẳng đáng kể gì, chỉ có điều khi chẳng ai phục ai, chẳng ai có tiếng
nói chung với ai thì sức mạnh cộng đồng còn lại được là bao nhiêu khi
đất nước thường xuyên phải đối diện với sự tụt hậu về mọi mặt, phải đối
diện với nguy cơ bị đồng hoá, bị phụ thuộc vào Thiên Triều đang không
cần giấu giếm tham vọng làm bá chủ hoàn cầu. Phải chăng về tính kết gắn
cộng đồng, người Việt Nam chúng ta không được như người người Nhật,
người Tầu, người Thái, Người Cam Pu Chia …thì phải. Không biết những
chuyện lình xình như thế có liên quan gì đến cái ranh giới “Triệu người vui – Triệu người buồn” mà ngày 30/4/1975 đã tạo ra? Trả lời thấu đáo cho câu hỏi này tôi nghĩ không dễ một chút nào.
Ngày
30/4 trôi qua cũng đã 36 năm có dư rồi mà hoạ dân tộc bị chia rẽ vẫn
như những vết thương không ngừng ứa máu. Nhưng cũng rất may, sau 36 năm,
ngày 30/4/1975 không phải chỉ duy nhất là độc quyền luận bàn của những
người coi đó là ngày Quốc Khánh và những người coi ngày đó là ngày Quốc
Hận, mà đã xuất hiện những người Việt Nam coi ngày 30/4/1975 là ngày:
“…để
cả nước tưởng niệm và suy nghĩ, tưởng niệm mọi nạn nhân của cuộc chiến
tranh và suy nghĩ về đất nước. Đó là ngày Hoà Giải, Hoà Hợp dân tộc.
Chúng ta sẽ cùng nhau tâm niệm ý nghĩa thực sự của ngày 30/4/1975. Đối
với người trí thức Việt Nam, đó cũng là ngày tự vấn và ăn năn”.
(Một ngày lễ lớn của mai sau – Nguyễn Gia Kiểng).
Về
một phương diện khác, hàng năm cứ đến dịp 30/4, ngoài những trận khẩu
chiến và bút chiến rất đại ngôn, của những người “Quốc Khánh” và những
người “Quốc Hận”, tôi thấy vẫn âm thầm chẩy một dòng chẩy tình người,
tình đồng bào vô cùng đằm thắm, không ồn ào, không đua chen, không hơn
thua, không theo Chỉ Thị - Nghị Quyết nào hết, chỉ giản dị với tinh
thần:
Khánh ly: Sống ở đời cần nhất điều gì?
Trịnh Công Sơn: Cần phải có một tấm lòng.
Khánh Ly: Để làm gì?
Trịnh Công Sơn: Để gió mang đi!
Năm
đó, trước hiện tượng học sinh bỏ học tràn lan, trước hiện tượng tiêu
chảy cấp đang diễn biến rất xấu, tôi nhiều lần phải trả lời phỏng vấn
của bà con ở nước ngoài. Có điều rất lạ là những lần phỏng vấn đó tôi
không một lần phải tranh luận với mọi người về đề tài mà cơ quan an ninh
rất dị ứng, đó là vấn đề về TỰ DO – DÂN CHỦ & NHÂN QUYỀN, về ĐỘC
TÀI, về ĐẢNG TRỊ… Mọi người đều lo âu về tình hình con trẻ bỏ học, thất
học về bệnh dịch đang đe doạ. Không phải chỉ là thăm hỏi chiếu lệ, có
người còn hỏi tôi muốn tạo một số xuất học bổng cho học sinh trong nước
thì phải làm thế nào? Có bác già ở Mỹ hỏi tôi cách thức gửi tiền bạc,
thuốc men, dụng cụ y tế về giúp đỡ bệnh nhân đang bị tiêu chảy cấp phải
làm sao… Sau những lần hàn huyên đó, tôi rơi vào một tâm trạng rất lạ.
Xúc động bao nhiêu trước nghĩa cử của những người đồng bào đã từng chịu
bao thị phi, báng bổ của chính quyền trong nước ngày nào, thì tôi lại
thấy buồn đến tái tê khi nhận thấy người trong nước sống với nhau không
còn giữ đựơc cái nồng ấm của tình đồng bào như ngày nào nữa.
Điều
đáng lo lắng hơn cả là sự khủng hoảng, sự bế tắc về thái độ sống, là sự
lên ngôi của những lối sống rất xa lạ với phẩm chất truyền thống của
giống nòi. Đó chính là điều mà ông Dương Trung Quốc cảnh báo: “Thế hệ
chúng ta mất gốc hoàn toàn”, Tiến Sĩ Hà Sĩ Phu thì báo động về “Sự vong
bản !”, Nhà văn quân đội Phạm Đình Trọng thì vô cùng hốt hoảng và phiền
muộn trước hiện tượng nhiều người Việt Nam hôm nay dường như trở nên
lãnh cảm, điêu trác & hung bạo hơn.
Sẽ
thật khó mà hiểu nổi vì sao! vì điều gì mà một dân tộc có truyền thống
văn hiến nhiều nghìn năm, một dân tộc ngay từ thuở bình minh của giống
nòi đã ăm ắp những giá trị nhân văn cao cả: “Nhiễu điều phủ lấy giá
gương – Người trong một nước phải thương nhau cùng”. Một dân tộc “Trọng
nghĩa – Khinh tài”, “Đói cho sạch rách cho thơm”, “Lấy chí nhân để thay
cường bạo…”, nay cộng đồng dân tộc đó lại xuất hiện những tính cách lạ.
Công an thì sẵn sàng đánh gẫy cổ, đập dập sọ người dân chỉ vì không đội
mũ bảo hiểm, và lại còn “… CHỈ BIẾT CÒN ĐẢNG CÒN MÌNH ”. Quân Đội Nhân
Dân từ chỗ “TRUNG VỚI NƯỚC HIẾU VỚI DÂN” thì nay lại chỉ “TRUNG VỚI
ĐẢNG…”. Từ chỗ “VÌ NHÂN DÂN QUÊN MÌNH”, nay lại rơi vào hội chứng vô cảm
trước nỗi đau của đồng bào, nhưng lại bạc nhược trước “Nước Lạ”, “Người
Lạ”.
Vì
sao trước kia non sông đẹp như gấm hoa, nay rừng thì kiệt quệ, các dòng
sông kể cả những dòng sông mang hồn dân tộc như Sông Cái ( Sông Mẹ -
Sông Hồng…), Sông Cửu Long… nếu chưa chết thì cũng đang ngắc ngoải vì ô
nhiễm, vì hết nước.
Vì
sao trước kia dậy học là nghề cao quý, nay thầy dạy biến thành thợ dậy,
lãnh đạo giáo dục biến thành một thứ cai thầu chỉ biết còn ghế là còn
tiền, thậm chí có thầy Hiệu Trưởng kiêm nghề macô, nghề Tú Ông!
Vì sao trước kia lương y như mẹ hiền, thì giờ đây lại có chỗ để nói “Lương y như quỷ dữ!”!
Vì sao mà phân hoá giầu nghèo lại trầm trọng hơn cả thời thực dân phong kiến còn tham nhũng lại ở tốp dẫn đầu?
Vì
sao trong khi kinh tế Việt Nam nằm trong tốp cuối của khu vực và thế
giới thì các quan chức chóp bu của Đảng, Nhà Nước cùng con cháu trong
gia đình lại được mô tả là những người giầu có nhất nhì Châu Á với khối
tài sản kếch xù mà bọn “Tư Bản xấu xa”, bọn “Địa Chủ thối nát” phải ghen
tị!
Vì sao ngay sau Đại Hội 11, tình cảnh của người dân chúng tôi lại là:
Hãy ra chợ để thương những người vợ
Cầm đồng lương chúng ta mang về
(khuyết danh)
Vì
sao chúng ta không giữ được chủ quyền ở Ải Nam Quan, Thác Bản Giốc,
Hoàng Sa, Trường Sa, bãi Tục Lâm, núi Lão Sơn cùng phần lớn Biển Đông?
Vì sao mà cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng ngay sau Hội Nghị Thành Đô 1991
phải than trời “Mình hớ, mình dại rồi…”còn cố ngoại trưởng Nguyễn Cơ
Thạch thì hốt hoảng: “Một thời kỳ Bắc Thuộc mới đã bắt đầu!”?
Có
đau lòng không, năm 1979 khi xua quân tràn vào các tỉnh biên giới của
Việt Nam, Đặng Tiểu Bình, người thầy, người bạn lớn của Đảng Cộng Sản
Việt Nam đã vui vẻ chia sẻ với người Mĩ rằng: “Phải dạy cho bọn lưu
manh, côn đồ Việt Nam một bài học!”.
Có
đau lòng không khi không ít dân tộc văn minh nhìn những người Việt Nam
đến đất nước họ làm ăn trong thời hội nhập như nhìn một đám Digan da
vàng đầy biển lận!
Có
đau lòng không, khi không ít những Mỵ Nương con gái mẹ Âu Cơ những năm
2000 rồi vẫn bị mang đi và cũng tự mình mang mình đi rao bán mình ở các
động điếm, các chợ tình ở Băng Cốc, Nông pênh, Ma Cao, Kualalampơ với
tấm biển đeo trước vồng ngực mới nhú: “Gái Việt Nam giá rẻ bất ngờ!” và
một mặt bằng phẩm hạnh thật đau xót:
“Các em thất tiết nhiều hơn trước,
Bộ ngực nào cũng nhuốm phong sương.”
(Bùi Chí Vịnh)
Tinh
thần xã hội nhìn về đại thể thấy rất rõ sự thắng thế của lối sống chụp
giật, lấy dối trá làm cứu cánh, chọn thái độ bạc nhược, thích nghi tuyệt
đối rồi ơ hờ đứng nhìn cái thiện đang phải lùi bước trước cái ác, cái
chính đang phải quỳ gối trước cái tà và bảo nhau như thế là khôn ngoan
là thức thời! Một dân tộc đã từng “Ra ngõ là gặp anh hùng”, dân tộc đó
sẽ đi về đâu với sự biến đổi tính cách lạ lùng đến như thế.
Còn giới trẻ, tương lai của đất nước thì sao?
Biết
giải thích thế nào đây trước hiện tượng, con cháu chúng ta có thể sẵn
sàng vung dao hạ sát nhau ngay giữa lòng đường chỉ vì va chạm xe cộ, vì
tắc đường, thậm chí chỉ vì “Nhìn Đểu” nhưng lại không hề biết nổi giận
khi lạm phát gia tăng, giá cả tăng phi mã, bất công thì tràn lan, tham
nhũng thì ngập tràn, môi trường sống ngày càng ngột ngạt vì ô nhiễm, vì
thay đổi khí hậu và trên hết cả là hoạ mất nước đã hiển hiện nhãn tiền.
Điều
gì đã diễn ra trong sâu thẳm tâm hồn lứa trẻ trong một đám đông đầu
chít khăn xô, xe tháo bỏ thắng rồi lao vào cuộc đua tốc độ kinh hoàng
với các tử thần trên đường phố, đã có lần tới 700 xe máy bị công an bắt
giữ chỉ trong một đêm. Hiện tượng này có đơn giản được giải thích: Lứa
trẻ thích đi tìm cảm giác mạnh (!?)
Điều
gì đã xẩy ra trong tâm hồn những thục nữ tuổi teen, tuổi ô mai, tuổi
học trò khi lao vào đấm đá, cấu xé, giật tóc, lột quần áo nhau trước sự
thích thú của các khán giả là bạn của mình, rồi tung các trường đoạn đó
lên mạng!?
Điều
gì đã diễn ra trong não trạng của những kẻ giết ông, bà, cha, mẹ, giết
thầy cô giáo, giết rồi băm xác bạn tình của mình, xô bạn tình của mình
xuống giếng, bán bạn tình cho kẻ khác …được đăng tải tràn ngập trên báo
chí lề phải!?
Phải
chăng! Đó là cách phản ứng, cách lên tiếng của những tâm hồn bế tắc
mang mặc cảm lạc loài, thất bại trước cuộc đời, là cách nổi loạn của
những cái tôi khao khát được khẳng định, được hiện diện, được yêu
thương, được chia sẻ và nâng đỡ nhưng lại bị bỏ rơi, bị chối bỏ, bị phủ
nhận, bị cùng đường.
Thế
mới biết, với thế hệ 8x, 9x…một Phạm Thanh Nghiên mảnh mai ngồi toạ
kháng dưới khẩu hiệu “Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam” tại nhà
mình, một Nguyễn Anh Tuấn với lá đơn “Tự Thú” trước Viện Kiểm Sát Nhân
Dân Tối Cao, cùng với thế hệ đàn anh của họ là những Cù Huy Hà Vũ, Vi
Đức Hồi, Phạm Hồng Sơn, Lê Quốc Quân…cùng nhiều người khác vì khát khao
được sống trong một xã hội ngập tràn tình yêu thương trong một trật tự
dân chủ đích thực mà phải chịu tù đầy. Họ thực sự là những hạt vàng lấp
lánh nhưng rất cô đơn trên cả một sa mạc của những điều tẻ nhạt, tầm
thường, u buồn và không tương thích.
Còn
đâu nữa hình ảnh một Việt Nam bừng sáng! Một Việt Nam là niềm tin, là
lương tâm của thời đại! Còn đâu nữa con người lãng mạn và đa cảm như
Xararitman (Thuỵ Điển): “Tôi ao ước sau một giấc ngủ tôi được hoá thân
thành người Việt Nam!”.
Làm
mất đi những phẩm chất cao đẹp của giống nòi, ai đã biến dân tộc trở
thành những kẻ biến chất xa lạ, vất vưởng tha hương trên chính quê
hương, xứ sở của mình? Nếu tình hình không được cải thiện, Đảng sẽ tự
thổi tắt đi những hào quang đã có trong quá khứ, làm mất đi sự bình an
của hiện tại và đương nhiên Đảng cũng sẽ mất luôn hy vọng ở tương lai./.
(Hết)
Thành phố Hà Đông những ngày đầu tháng 5 -2011
Nhà Báo Nguyễn Thượng Long
- Nguyên giáo viên dậy Địa Lý của Giáo Dục Hoà Bình và Hà Tây
- Nguyên Thanh Tra kiêm nhiệm Sở Giáo Dục Hà Tây.
- Địa chỉ: Tổ 6 - Phố Văn La – Phường Phú La – Quận Hà Đông – Hà Nội
- Email: nguyenthuonglong571@gmail.com
No comments:
Post a Comment