Wednesday, December 21, 2011

VN đón Tập Cận Bình bằng cờ Trung Quốc 6 sao?



Lá cờ Trung Quốc, ai cũng biết, có một ngôi sao lớn và 4 ngôi sao nhỏ nằm bên cạnh. Theo đó, năm ngôi sao tượng trưng cho 5 dân tộc lớn ở Trung Quốc, ngôi sao lớn là Hán, 4 ngôi sao nhỏ là Hồi, Mông, Tạng, Mãn

Cờ chính thức của Trung Quốc trên Wikipedia


Nhưng ngày hôm nay, tại Hà Nội, trong chuyến thăm Việt Nam của lãnh tự tương lai Trung Quốc, ông Tập Cận Bình người ta thấy, trẻ em Việt Nam dùng lá cờ Trung Quốc để vẫy chào ông với 6 ngôi sao, 1 to và 5 nhỏ. Liệu có phải là một cách thừa nhận Trung Quốc vừa có thêm một dân tộc mới gia nhập? Và nếu đúng, đó là dân tộc nào? Việt Nam chăng?
Hình ảnh này được chính trang mạng BBC phổ biến trong một phóng sự ảnh:(1)
Trẻ em Việt Nam cầm cờ hai nước để đón chào ông Tập. Ảnh BBC
Đây không phải là lần đầu tiên lá cờ Trung Quốc xuất hiện chính thức ở Việt Nam có dư một ngôi sao. Cách đây đôi tháng, chương trình truyền hình Việt Nam trong buổi phát hình thời sự đã trưng lá cờ có dư một ngôi sao.
Mới đây, một chương trình giao lưu được cho là hết sức phản cảm khi Đài truyền hình Trung ương Việt Nam đã làm cầu truyền hình với một đài tỉnh của Trung Quốc. Dư luận cho rằng đây là một sơ suất không thể chấp nhận, ngang nhiên thừa nhận Việt Nam chỉ ngang hàng với một tỉnh của Tầu. Dẫn chương trình này là MC Diễm Quỳnh, một trong vài MC hàng đầu của Việt Nam.
Liệu có phải là sơ sểnh không khi những sự việc như vậy diễn ra với mật độ ngày càng nhiều? Nếu là sơ suất, thì sơ suất của ai?
© Đàn Chim Việt
————————————–
BBT chú thích: Sau nhiều giờ tồn tại trên BBC, tấm hình này đã bị BBC kéo xuống và không có bất kỳ một giải thích nào. Do vậy, để thận trọng, chúng tôi thêm dấu hỏi vào tiêu đề bản tin.

No comments:

Post a Comment