Sunday, December 25, 2011

Hàng chục ngàn người biểu tình chống Putin



Người dân Nga mang hình Thủ tướng Vladimir Putin và dòng chữ "Mệt! Cút đi!" trong cuộc biểu tình thu hút hàng chục ngàn người ở Moscow hôm thứ Bảy. (Hình: AP Photo/Mikhail Metzel)

MOSCOW (AP) - Hàng chục ngàn người Nga xuống đường chật một đại lộ trung tâm Moscow hôm thứ Bảy để đòi bầu cử tự do và chấm dứt chế độ cai trị của Thủ tướng Vladimir Putin, trong cuộc biểu dương lực lượng lớn nhất từ sau cuộc biểu tình 20 năm trước xóa sổ Liên Xô.
Một luật sư chống tham nhũng và blogger nổi tiếng, Alexei Navalny, được đám đông hoan nghênh nhiệt liệt khi ông lên sân khấu, tố cáo bầu cử gian lần và dẫn đoàn biểu tình hô khẩu hiệu "Chúng ta là quyền lực!"
Luật sư Navalny từng bị giam 15 ngày sau khi dẫn đầu cuộc biểu tình ngày 5 tháng 12 thu hút tới hơn 5,000 người và đưa đến hàng loạt các cuộc biểu tình khác theo sau.
Cuộc biểu tình lần này đông hơn và tổ chức chặt chẽ hơn cuộc biểu tình trước đây 2 tuần. Cùng với nhiều cuộc biểu tình khác nhỏ hơn nổi lên khắp nước, cuộc biểu tình này gây hy vọng cho phe đối lập là phong trào chống bầu cử gian lận có thể duy trì được hơn.
Mikhail Gorbachev, người giải tán Liên Xô 20 năm trước, ngày 25 tháng 12, 1991, tỏ vẻ lạc quan.
"Tôi rất vui là đã sống tới ngày nay để thấy người dân lại vùng lên. Đây là niềm hy vọng lớn," ông Gorbachev, 80 tuổi, nói trên đài phát thanh Ekho Moskvy. Vị lãnh tụ Liên Xô cuối cùng này hôm nay có rất ít ảnh hưởng ở Nga.
Đoàn biểu tình tuy đông nhưng không có thủ lãnh và ngay bây giờ cũng chưa có ứng cử viên nào có khả năng thắng được ông Putin, đang có ý định trở lại ghế tổng thống sau cuộc bầu cử vào tháng 3.
Cuộc biểu tình quy tụ hàng ngũ chống đối từ hữu tới tả. Ngay cả trong đoàn biểu tình cũng có người lên sân khấu bị người biểu tình chê bai. Họ quy tụ về quanh một mục tiêu duy nhất, là một "nước Nga không Putin" - cũng là một khẩu hiệu của người biểu tình.
Cá nhân Putin không phản ứng với cuộc biểu tình. Trước đây ông chỉ trích người chống đối là tay sai của phương Tây.
Truyền hình do điện Kremlin quản lý có đưa tin về cuộc biểu tình, nhưng tránh nhắc đến những nhân vật chỉ trích ông Putin nặng nề nhất.
Ước lượng số người biểu tình cũng khác nhau giữa cảnh sát, ước tính 30,000 người, và ban tổ chức, cho rằng có tới 120,000 người tham dự.
Đoàn biểu tình đứng chật một con đại lộ lớn, có sức chứa 100,000 người, mặc dù nhiệt độ xuống dưới mức đông đá.
Ở một đầu đại lộ, đoàn biểu tình dựng một sân khấu, chăng biểu ngữ đề chữ "nước Nga sẽ tự do" và "Bầu cử kiểu trò đùa." Cảnh sát vây quanh người biểu tình, và một trực thăng cảnh sát bay lửng lơ trên đầu.
Đảng Nước Nga Thống Nhất của Putin bị mất 25% ghế trong cuộc bầu cử nhưng vẫn giữ lại đa số tại quốc hội Duma, trong một cuộc bầu cửu mà các quan sát viên độc lập đánh giá là tràn đầy gian lận.
Đảng Nước Nga Thống Nhất là đảng của các viên chức tham nhũng, nay bị nhiều người dân gọi là đảng của người gian kẻ cướp, một câu tiếng Nga do chính Luật sư Navalny đặt ra.

No comments:

Post a Comment