Sunday, December 25, 2011

Cuba thả 2,900 tù, không có Alan Gross



HAVANA (AP) - Cuba loan tin ân xá 2,900 tù nhân, nhưng trong đó không có một người Mỹ làm hợp đồng cho USAID, theo tin từ Bộ Ngoại Giao Cuba.

“Alan Gross không có trong danh sách,” Josefina Vidal, vụ trưởng vụ Bắc Mỹ, nói với hãng thông tấn AP, làm tiêu tan hy vọng của gia đình và những người ủng hộ ông Gross ở Mỹ. Họ đã xin chính quyền Cuba thả ông này vì lý do nhân đạo. Ông Gross, 62 tuổi, bị tuyên án tù về tội chống nhà nước.
Chủ Tịch Raul Castro của Cuba đọc diễn văn trước Quốc Hội nước này, loan tin sắp thả 2900 tù trong đợt ân xá sắp tới. (Hình: AP Photo/Ismael Francisco, Prensa Latina)
Ðọc diễn văn trước Quốc Hội nước này, Chủ Tịch Raul Castro nói sẽ ân xá 2,900 tù nhân, trong đó có cả tù chính trị.
Ông Castro viện dẫn chuyến viếng thăm sắp tới của Giáo Hoàng Benedict XVI là một lý do cho cuộc ân xá, và nói đây là “bằng chứng sự khoan hồng và sức mạnh của cách mạng”.
Gross bị bắt năm 2009 và bị tuyên án 15 năm tù vì chống đối nhà nước.
Người ủng hộ ông xác nhận ông làm hợp đồng trong chương trình dân chủ hóa của USAID, nhưng họ nói việc của ông chỉ là giúp cho cộng đồng Do Thái ở Cuba vào được Internet nhiều hơn.
Gia đình ông Gross nói ông không biết tiếng Tây Ban Nha và đã đi về Havana nhiều lần - những dấu hiệu ông không phải là gián điệp.
Cuba nói chương trình của USAID là một âm mưu lật đổ nhà nước.
Trong đợt ân xá này có bao gồm 86 tù nhân đến từ 25 nước khác. (H.N.V.)

No comments:

Post a Comment