Saturday, November 19, 2011

Trung Quốc dọa trừng phạt những nước Châu Á thân Mỹ


(VnMedia) - Tờ Global Times của Trung Quốc hôm nay (18/11) có bài viết đe dọa sẽ trừng phạt về kinh tế đối với các quốc gia ở Châu Á-Thái Bình Dương đứng về phía Mỹ đồng thời cảnh báo Trung Quốc sẽ có các biện pháp đáp trả việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực.
Tờ Global Times là một tờ báo khổ nhỏ thuộc tờ People’s Daily – cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Trong bài viết mới được đăng ngày hôm nay, Global Times đã cảnh báo về khả năng Trung Quốc sẽ dùng nhiều tiền hơn Mỹ để bảo vệ các lợi ích ở Châu Á-Thái Bình Dương và ám chỉ “một cuộc xung đột toàn diện” có thể nổ ra.
Khi Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng Australian – ông David Hurley thừa nhận quan hệ giữa Australia với Trung Quốc “đang rất sóng gió” thì tờ Global Times cho biết Trung Quốc “sẽ không đứng yên” để nhìn các quốc gia Châu Á củng cố quan hệ với Mỹ.
"Bất kỳ nước nào chọn cách trở thành một con tốt trên bàn cờ của Mỹ cũng sẽ đánh mất cơ hội làm lợi từ nền kinh tế Trung Quốc. Điều này chắc chắn sẽ khiến cho sự bảo vệ của Mỹ đối với họ trở nên ít hấp dẫn hơn”, tờ Global Times đã viết như vậy.
Bài bình luận trên tờ Global Times còn nhấn mạnh, việc Mỹ-Australia mở rộng mối quan hệ liên minh cùng với việc Mỹ cam kết ủng hộ Philippine trong một cuộc tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông sẽ dẫn đến hành động trả đũa.
"Những hành động đó đang gây áp lực lớn đối với Trung Quốc và chắc chắn, Trung Quốc sẽ phải có biện pháp đáp trả", tờ Global Times cho hay.
Phản ứng trước bài viết trên, Ngoại trưởng Australia Kevin Rudd đã lên tiếng bác bỏ những nghi ngại của Trung Quốc. "Tôi nghĩ sẽ là đúng khi tôi nói rằng, những điều bạn nhìn và nghe thấy trên phương tiện truyền thông từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc và các phát ngôn viên của họ cho thấy họ đang thận trọng trước những gì chúng tôi đang làm. Tuy nhiên, chính phủ Australia sẽ không thay đổi lập trường. Định hướng an ninh của chúng tôi là vấn đề chủ quyền quốc gia của Australia và chúng tôi tin vào một đất nước Australia mạnh".
Ông Rudd cũng nói thêm rằng, liên minh Mỹ- Australia “về cơ bản đã có từ trước khi nước CH Nhân dân Trung Hoa ra đời ".
Tướng Hurley cho biết, chắc chắn việc Mỹ tăng quân ở Australia sẽ gây ra mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Hurley khẳng định, Australia có mối quan hệ tốt đẹp với Quân đội Nhân dân Trung Hoa nên không có gì đáng phải lo ngại.
Tờ Global Times cho rằng, việc cố gắng ngăn cản Mỹ xâm nhập vào khu vực là điều không thể nhưng nó đang gây ra các mối quan hệ ngoại giao căng thẳng. Trung Quốc cảnh báo, “chừng nào Trung Quốc còn kiên nhẫn, sẽ không có chỗ cho những nước chọn cách phụ thuộc vào Trung Quốc về kinh tế nhưng lại hướng sang Mỹ để bảo đảm an ninh cho họ".
Kiệt Linh - (theo Global Times, theaustralian.com)
TT. Obama loan báo hợp đồng giữa Boeing và Indonesia là đáng kể,
230 máy bay trị giá 21,7 tỉ đô la.


US President Barack Obama claims a share of the credit as Boeing sealed its largest-ever commercial aircraft order to build 230 jets worth $21.7 billion for Indonesia's Lion Air.

No comments:

Post a Comment