Tác giả: Samuel A Bleicher (Foreign Policy in Focus)
Đôi lời: Với
sự hiểu biết sâu sắc không chỉ về tình hình chính trị Trung Quốc, mà
còn về các lĩnh vực lịch sử, văn hóa, địa lý, dân tộc học, thậm chí cả
triết lý sống –
một điều hiếm thấy ở một nhà báo phương Tây – tác giả, ông Samuel Bleicher đã từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cũng như đã trải qua nhiều năm sống và làm việc ở Trung Quốc. Ông Bleicher hiện là giáo sư liên kết của Ðại học Geogertown, có công ty tư vấn riêng mang tên, The Strategic Path LLC.
một điều hiếm thấy ở một nhà báo phương Tây – tác giả, ông Samuel Bleicher đã từng làm việc cho Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, cũng như đã trải qua nhiều năm sống và làm việc ở Trung Quốc. Ông Bleicher hiện là giáo sư liên kết của Ðại học Geogertown, có công ty tư vấn riêng mang tên, The Strategic Path LLC.
Qua
bài phân tích này, ông Bleicher đã chỉ ra rằng, sự thay đổi chế độ ở
Trung quốc không thể sớm xảy ra một cách dễ dàng, khác với các nhận định
đơn giản của khá nhiều người, trong đó có một số kinh tế, chính trị
gia, cho rằng, sự sụp đổ ở Trung Quốc tất yếu sẽ xảy ra một khi nền kinh
tế ở nước này bị suy thoái. Ngay cả khi xung đột xã hội căng thẳng đang
diễn ra ở Trung Quốc cũng khó có thể đủ để châm ngòi cho một cuộc cách
mạng ở nước này.
Tuy nhiên,
điều thú vị chính là ở chỗ, tác giả đã chỉ ra các kịch bản thay đổi chế
độ có khả năng xảy ra, tuỳ thuộc vào các điều kiện trong và ngoài nước.
Trong một thế giới liên kết chặt chẽ của thời đại toàn cầu hóa mà Trung
Quốc đã chấp nhận tham gia cuộc chơi và đã được hưởng khá nhiều lợi ích
từ thế giới bên ngoài, các yếu tố chính trị, kinh tế, dân chủ và quân sự
bên ngoài chắc chắn ảnh hưởng đến sự thay đổi này. Nhưng quan trọng hơn
cả là vận mệnh chính trị Trung Quốc, giờ đây không chỉ là ván cờ giữa
các phe phái trong giới lãnh đạo Ðảng Cộng sản Trung Quốc, mà người dân
Trung quốc bắt đầu đóng vai trò chính trong cuộc chơi và cũng chính họ
cuối cùng sẽ là những người chiến thắng trong ván cờ này.
—————————————————————–
Có
một hợp đồng xã hội được ngầm hiểu, đặt nền tảng cho mối quan hệ giữa
người dân Trung Quốc với chính quyền. [Theo hợp đồng đó] người dân chấp
nhận sự chuyên chế của Ðảng Cộng sản Trung Quốc, với tệ nạn tham nhũng
và sự tham gia tối thiểu của công chúng [trong việc điều hành đất nước],
chính quyền cộng sản Trung Quốc không ngừng cải thiện nhanh đời sống
kinh tế. Nhưng hợp đồng xã hội đó đang có nguy cơ bị phá vỡ, do Trung
Quốc đang trên con đường [phát triển] không bền vững, sẽ dẫn đến sự trì
trệ hoặc suy giảm kinh tế trong những thập niên tới.
Thủ
phạm đứng sau sự suy thoái đang đe dọa Trung Quốc là các giới hạn sinh
thái, hiện đứng đầu danh sách này. Chẳng hạn như, trong quyển sách khi
một tỷ người Trung Quốc hành động (Nguyên văn: When A Billion Chinese
Jump), Jonathan Watts liệt kê danh mục các thảm họa sinh thái hiện tại,
cũng như các thảm họa tiềm ẩn: khai thác mỏ than đến cạn kiệt ở các tỉnh
miền Tây khô ráo, đánh bắt cá và hải sản quá mức, thiếu nước và ô nhiễm
nước công nghiệp, khai thác các khu rừng nguyên sinh và đồng cỏ đến mức
không thể phục hồi được, tất cả những điều vừa kể càng làm tăng thêm
hiệu ứng do sự thay đổi khí hậu toàn cầu.
Kế
đến là do sự điều hành thiếu hữu hiệu: các quyền sở hữu đáng tin cậy,
nền hành chính trung thực, sự giám sát pháp lý công bằng. Sự điều hành
thiếu hữu hiệu kể trên không những gây khó khăn về mặt xã hội, mà còn
được coi như là chướng ngại quan trọng, ngăn cản nền kinh tế tiếp tục
phát triển. Những nghiên cứu gần đây cho rằng, tiến bộ kinh tế tương
quan với sự quản lý điều hành tốt, Mark Whitehouse công bố trên báo Wall
Street Journal rằng: “Trung Quốc đã đạt được tiến bộ lớn trong việc
giúp người dân thoát khỏi thứ hạng các nước nghèo nhất. Nhưng nếu kinh
nghiệm của các nước khác là một chỉ dấu nào đó, thì Trung Quốc cần một
cuộc cách mạng để trở thành một quốc gia giàu có“.
Một
sức ép thứ ba lên hệ thống của Trung Quốc là sự lựa chọn kinh tế vĩ mô
của chính phủ không bền vững. Theo Strafor, sự mất cân đối trong đầu tư ở
Trung Quốc, cấu trúc kinh tế theo kiểu vụ lợi, chắc chắn tạo ra “một
cuộc chạy đua không những giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ hoặc thậm chí giữa
Trung Quốc và thế giới” mà là “một cuộc đua để xem điều gì sẽ đập vỡ
Trung quốc trước, sự mất cân bằng nội tại của chính Trung Quốc hay quyết
định của Hoa Kỳ thực hiện biện pháp vụ lợi hơn đối với mậu dịch quốc
tế“.
Khi một hoặc nhiều sức ép kể
trên gây ra sự trì trệ kéo dài hoặc suy thoái kinh tế, chính quyền ÐCSTQ
sẽ không thể đem lại tăng trưởng kinh tế như đã hứa hẹn. Các thảm họa
kinh tế và xã hội sắp xảy ra, gồm sự phụ thuộc vào các nguyên liệu thô
nhập khẩu đắt đỏ ngày càng nhiều, nhu cầu xuất khẩu bị giảm đáng kể, các
vụ bạo loạn do công nhân nghành xuất khẩu và các sinh viên đại học tốt
nghiệp bị thất nghiệp gần đây, sự sụp đổ trong ngành bất động sản, lạm
phát tăng nhanh và sự khan hiếm thực phẩm ở các vùng thành thị.
Một
cách rõ ràng hay ngầm hiểu, nhiều điều trong các cuộc thảo luận về “con
đường không bền vững” cho rằng, sự trì trệ hoặc suy thoái kinh tế sẽ
huỷ diệt chế độ CSTQ, một khi chế độ này thất bại trong thực hiện được
hợp đồng xã hội. Có nhiều thay đổi chế độ tương tự, từ sự sụp đổ mang
tính lịch sử của các triều đại Trung Quốc và sự sụp đổ của Liên Xô cùng
chế độ cộng sản ở các nước đồng minh Ðông Âu, cho đến Cách Mạng màu
trong những năm 2000, và gần đây là các cuộc nổi dậy Mùa Xuân Ả Rập ở
Tunisia, Ai cập, Yemen, Lybia và Syria.
Tuy
nhiên, đặc tính của một nước Trung Quốc đương đại lại hoàn toàn khác so
với những nước đã có sự thay đổi chế độ vừa kể. Đặc thù của Trung Quốc
khiến cho chế độ CSTQ khó có thể tan rã đột ngột, ngay cả khi phải liên
tục đối mặt với khó khăn về kinh tế. Câu hỏi thực sự là, liệu chế độ này
sẽ đáp ứng bằng cách thay đổi thành một chế độ cởi mở hơn, một chế độ
có sự tham gia của quần chúng, hay một nền chuyên chế ngày càng tàn bạo
và bị cô lập. Chỉ có giới lãnh đạo và nhân dân Trung Quốc là những người
cuối cùng có thể thực hiện sự lựa chọn hệ trọng này. Hoa Kỳ và phương
Tây cần đi những bước thận trọng để tránh bị cho là nguyên nhân gây ra
sự nguy khốn về kinh tế ở Trung Quốc.
Tác động của các yếu tố kinh tế và văn hóa
Mặc
dù có những điểm giống nhau có thể dễ dàng nhận ra, chế độ CSTQ chắc
chắn sẽ không sụp đổ giống như chế độ chuyên chế toàn trị ở Liên Xô hoặc
chế độ Mubarak ở Ai Cập. Trung Quốc thuộc loại khác, do vấn đề dân số
và văn hóa, cấu trúc kinh tế và chính trị hợp thành một thể thống nhất
có tính quốc gia, cũng như bản chất của sự đối kháng quần chúng. Quan
niệm cho rằng, khi tăng trưởng kinh tế chấm dứt sẽ làm cho chế độ CSTQ
sụp đổ, đã bỏ qua yếu tố thực tế về xã hội Trung Quốc.
Đặc
thù của Trung Quốc trước hết là tính đồng nhất về văn hóa của nước này.
Trong số 1,3 tỷ dân thì 92% là người Hán, có cùng ngôn ngữ, văn hóa,
tôn giáo và các quan điểm triết lý, và thể chất tương tự, làm giảm thiểu
sự chia rẽ. Dân chúng ở các vùng tự trị Quảng Châu, Nội Mông, Tây Tạng,
và Tân Cương có đặc thù ngôn ngữ, văn hóa, diện mạo, và với nhiều mức
độ khác nhau, họ xem mình không phải người Hoa. Nhưng không một sắc tộc
nào trong số 56 dân tộc thiểu số ở Trung Quốc có đông hơn 1,25% dân số
Trung Quốc. Tây Tạng là những người được quốc tế biết rõ nhất, dân số
cũng chưa tới 6 triệu người. Hơn nữa, thực tế địa lý ràng buộc chặt chẽ
giữa các vùng tự trị đó với Trung Quốc về mặt kinh tế, và chế độ CSTQ
đang thúc đẩy các mối liên hệ đó qua việc di cư người Hán.
Liên
Xô là nước có “kịch bản thay đổi chế độ” duy nhất gần giống Trung Quốc
về mặt qui mô dân số, nhưng ngay từ đầu, Liên Xô đã là một liên bang,
gồm các nước cộng hòa tách biệt về ngôn ngữ, văn hóa, tôn giáo và có mức
sống khác nhau. Phần lớn những nước đã từng trải qua sự thay đổi chế độ
là những nước nhỏ hơn Trung Quốc rất nhiều và không đồng nhất về văn
hóa. Ai Cập là nước lớn nhất trong các nước xảy ra cách mạng Mùa Xuân Ả
Rập, cũng chỉ có 78 triệu người, và khoảng 90% dân số theo đạo Hồi. Năm
trong mười tám tỉnh ở Trung Quốc có dân số lớn hơn thế. Nước lớn nhất đã
xảy ra Cách Mạng màu là Ukraine, có dân số dưới 50 triệu người, trong
đó có 20% là người sắc tộc và sử dụng tiếng Nga.
Văn
hóa Trung Hoa đã duy trì tính liên tục bền vững, nhưng cấu trúc kinh tế
và xã hội đã thay đổi một cách đột ngột trong 30 năm qua. Hầu hết các
hoạt động kinh tế giờ đây là một phần của một thể hợp nhất, với các công
ty nhà nước và tư nhân trên danh nghĩa do chính quyền chỉ đạo, hợp tác
để mở rộng sản xuất. Khoảng một nửa dân số sống ở thành thị. Chính sách
định hướng xuất khẩu về “chủ nghĩa xã hội mang màu sắc Trung Quốc” đã
khiến các vùng duyên hải giàu có phụ thuộc nặng nề vào sự thâm nhập thị
trường nước ngoài và nguồn lao động nội địa, cũng như nguyên liệu thô.
Khác
với các triều đại Trung Quốc trước đây, nông nghiệp không còn là yếu tố
chi phối hệ thống kinh tế Trung Quốc. Nền tài chính của chế độ CSTQ
không còn phụ thuộc vào thuế của các sản phẩm nông nghiệp. Thay vào đó,
Trung Quốc trợ cấp các vùng nông thôn bằng ngân quĩ có được từ xuất
khẩu. Nguồn dự trữ ngoại tệ dùng để nhập khẩu thực phẩm trong giai đoạn
đói kém và hạn hán. Một cuộc nổi dậy của nông dân giống như thế đã từng
bị các triều đại phong kiến đàn áp, khó có thể xảy ra để lật đổ chế độ
hiện tại.
Nền kinh tế kế hoạch của
Liên Xô không có sự trao đổi mậu dịch với nước ngoài, các sản phẩm và
dịch vụ còn tương đối thô sơ và bị lệch theo hướng có lợi cho Moscow và
St. Petersburg (2 trung tâm quyền lực chính trị của Liên Xô thời bấy giờ
– ND). Các nước cộng hòa ở châu Âu và các đồng minh Liên Xô đã dự đoán
chính xác rằng, có thể cải thiện nhanh mức sống bằng cách thoát khỏi
Liên Xô và mở cửa giao thương với Tây Âu. [Trong khi đó] không hề có sự
thúc đẩy tương tự ở một vùng nào của Trung Quốc vốn đã được hưởng lợi từ
thương mại quốc tế cũng như đang dựa vào mậu dịch quốc tế. Bất kỳ tỉnh
nào cố tách ra khỏi Trung Quốc sẽ chịu hậu quả nặng nề về mặt kinh tế.
Mặc
dù thu nhập trung bình ở Trung Quốc gần bằng những nước đã trải qua
cách mạng Mùa xuân Ả Rập và Cách Mạng màu, hơn 200 triệu người Trung
Quốc hiện đang được hưởng đời sống “trung lưu” thành thị. Tình trạng
kinh tế của họ phụ thuộc vào sản xuất ở các xí nghiệp, xây dựng, thương
mại quốc tế và tài chính. Tỷ lệ thất nghiệp ở Trung Quốc năm 2008 là 4%,
và hầu hết mọi người đều có việc làm vì lý do kinh tế lẫn văn hóa. Tỷ
lệ thất nghiệp năm 2008 được báo cáo là 30% ở Lybia, 14% ở Tunisia và 8%
ở Ai Cập và đó là con số trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn
cầu. Không kể đến xuất khẩu dầu, những nước Ả Rập này là những nước kém
phát triển nhất, năng suất lao động kém hiệu quả nhất trên thế giới.
Các lực lượng chính trị đối lập
Giờ
đây, chế độ CSTQ thực hiện theo mô hình lãnh đạo ở các tập đoàn công
ty, với các nhiệm kỳ đã được xác định rõ, đem lại một mức độ ổn định mà
các chế độ cộng sản khác chưa bao giờ đạt được. Sự quá đáng của Mao và
“Bè lũ bốn tên” cảnh báo chống lại bất cứ điều gì dẫn đến sự cai trị của
một người. Trung Quốc mong muốn được quốc tế tôn trọng, với khuynh
hướng có tính văn hóa sâu sắc, ủng hộ sự đồng thuận, ngăn cản bất cứ ý
kiến cấp tiến nào, nên chỉ có thể quyết định được những chuyện nhỏ mà
mọi người đồng thuận (*). Chế độ ủy ban không rõ ràng là sự tương phản
của chủ nghĩa “sùng bái cá nhân”, có mặt ở hầu hết các nước đã trải qua
sự thay đổi chế độ đột ngột.
Mục tiêu
của chế độ CSTQ là “một xã hội hài hòa” dựa trên “qui luật phát triển
khoa học”. Một số ít người Trung Quốc nghi ngờ giới lãnh đạo trung ương
muốn cải thiện kinh tế tốt hơn, bất cứ điều gì họ nghĩ tới, đều dẫn đến
vấn đề nhân quyền. Một lực lượng đối lập thống nhất chống lại các ủy ban
hoạt động theo phương pháp đồng thuận thì khó hơn là chống lại một cá
nhân lãnh đạo tự khoe khoang, tô vẽ, rất dễ nhìn thấy.
Về
mặt hành chính, chế độ CSTQ là một thể chế thống nhất. Quan chức trong
các tỉnh thay phiên nhau điều hành và thường ít có sự liên hệ với hệ
thống pháp lý mà họ điều hành. Tương tự, quân đội cũng hoạt động như một
tổ chức quốc gia thống nhất. Các sỹ quan quân đội cao cấp là đảng viên
Ðảng Cộng sản, tham gia một cách tích cực. Sự sắp đặt này nhằm cổ vũ cho
sự trung thành đối với thể chế quốc gia và ngăn chặn các liên minh đối
lập hoặc các lực lượng ly khai tiềm ẩn.
Do
mối liên hệ sâu sắc về chính trị và kinh tế giữa Trung Quốc với thế
giới bên ngoài, hoạt động [của đất nước] sẽ không thực tế nếu thiếu [sự
điều hành của] một chính phủ trung ương hữu hiệu. Phá vỡ [sự thống nhất
quốc gia] sẽ bị nguyền rủa về mặt tâm lý đối với đa số người dân Trung
Quốc, những người được học về một nước Trung Quốc “yếu đuối” bị các
cường quốc đế quốc làm nhục hồi thế kỷ 19. Bất kỳ sự can thiệp nào từ
bên ngoài cũng sẽ làm cho người dân Trung Quốc đoàn kết để chống lại.
Hơn
nữa, trong một thế giới được trang bị vũ khí nguyên tử và liên kết với
nhau về mặt kinh tế, các nước khác cũng muốn làm việc với một chế độ
trung ương có quyền hành về quân đội, chính trị và kinh tế. Việc các
cường quốc và các tổ chức quốc tế tiếp tục công nhận chế độ CSTQ sẽ phá
hoại các phong trào đối lập và ly khai. Thời kỳ “các nước trong tình
trạng chiến tranh” xuất hiện trở lại (hoặc đưa Ðài Loan trở về với Đại
Lục) là điều không thể tưởng tượng có thể xảy ra trong thế kỷ 21.
Hàng
ngàn người biểu tình phản đối chính quyền, các vụ biểu tình, nổi loạn
và các hành động bạo lực đã xảy ra ở Trung Quốc hàng năm. Nhưng hầu như
tất cả đều phát sinh từ những hành vi tệ hại ở cấp địa phương hoặc công
ty: các kiểu làm ăn suy đồi [về đạo đức] như: giả mạo thực phẩm, xây
dựng trường học bằng hàng dỏm, làm ô nhiễm môi trường hoặc đối xử tuỳ
tiện với những người dân dám thách thức các quan chức tham nhũng. Các
nhóm chống đối thường kêu gọi sự giúp đỡ của [chính quyền] Bắc Kinh,
thỉnh thoảng chính quyền cũng trở thành anh hùng do thực hiện các hành
động sửa sai.
Chế độ CSTQ tấn công dữ
dội vào bất kỳ tổ chức quốc gia nào mà họ không công nhận, dù là tổ
chức tôn giáo (Pháp Luân công) hay chính trị (Tuyên ngôn 2008). Lo sợ về
một cuộc “Cách mạng hoa nhài” ở Trung Quốc hay các cuộc biểu tình nhỏ
tổ chức trên mạng Twitter đã xảy ra trong năm 2011, các bộ phận an ninh
Trung Quốc đã phản ứng bằng cách đánh phủ đầu, kể cả việc bắt giữ và làm
biến mất những người “gây rối” như họa sĩ nổi tiếng Ngải Vị Vị và 20
luật sư nhân quyền hàng đầu của nước này. Chế độ này cũng bắt đầu kiểm
soát các phương tiện liên lạc điện tử hết sức tinh vi. Những hành động
đó đã vô hiệu hóa bất kỳ mối đe dọa nhỏ nhặt nào có thể tồn tại mà họ
thấy.
Thời Trung Hoa đương đại chỉ có
vài sự kiện có thể tập trung sự giận dữ ảnh hưởng tới chế độ. Các cuộc
bầu cử có nhiều ứng viên trong nội bộ đảng chỉ xảy ra ở cấp địa phương.
Chẳng có sự thống nhất quan trọng nào có thể so sánh được với các cuộc
bầu cử gian lận ở những nước xảy ra Cách Mạng màu. Bất kỳ sự chống đối
đáng kể nào đối với thể chế quốc gia này đều phải đối mặt với thực tế
khó khăn lớn, khi thiếu một tổ chức hoặc không có những người lãnh đạo ở
tầm quốc gia.
Sự bất bình về tai nạn
tàu cao tốc gần Ôn Châu xảy ra gần đây đã lan rộng trong quần chúng và
tiếp theo là sự che đậy bằng cách dập tắt các tin tức có liên quan, cho
thấy có khả năng [xảy ra] một kiểu châm ngòi khác [cho quần chúng]. Bộ
Ðường sắt Quốc gia chịu trách nhiệm trực tiếp về chương trình tàu cao
tốc, và vì vậy sự căm ghét của công chúng nhắm trực tiếp vào cấp trung
ương của chế độ CSTQ. Chính quyền đã sa thải 3 viên chức cao cấp trong
Bộ Ðường sắt và chắc chắn sẽ đền bù thiệt hại cho những người bị thương,
nhưng các hành động như thế không giải quyết được mối lo ngại sâu sắc
của người dân về chính sách, sự minh bạch, và xử lý vấn đề đúng luật.
Một thảm họa lớn như vụ tai nạn lò phản ứng hạt nhân Fukushima tan chãy
có thể dấy lên sự chống đối chế độ CSTQ mạnh mẽ và liên tục. Tuy nhiên,
mặc dù các dự án được kiểm soát ở tầm quốc gia, đặc biệt là các nhà máy
năng lượng hạt nhân, sẽ trở nên phổ biến hơn khi Trung Quốc tiến bộ hơn
về mặt kỹ thuật, khả năng một tai nạn lớn có thể làm rung chuyển chế độ
CSTQ dường như rất nhỏ.
Ðiều gì sẽ xảy ra với chế độ Cộng sản Trung Quốc
Những
ví dụ về ‘kịch bản thay đổi chế độ’ cho thấy, người dân bị thúc đẩy để
lật đổ các chế độ toàn trị khi chính quyền ở những nước này đe dọa sự
sống còn của các phe nhóm không đủ mạnh, thất bại trong việc lập chính
sách giải quyết vấn đề thất nghiệp và lạm phát cao, hoặc tham gia các
hoạt động phi pháp trắng trợn để tiếp tục nắm quyền, khi đương đầu với
sự giận dữ của đông đảo quần chúng chống đối. Những điều vừa kể, không
có điều nào áp dụng vào tình hình Trung Quốc hiện nay.
Tuy
nhiên, suy thoái kinh tế chắc chắn sẽ dẫn đến thay đổi. Một kết quả có
thể xảy ra [do suy thoái] sẽ là đấu đá chính trị nội bộ làm cho các phe
phái suy yếu hơn, khi tìm cách bảo vệ phần (kinh doanh, tài sản) của họ
trong một nền kinh tế trì trệ. Một kết quả khác nữa là Trung Quốc sẽ
ngày càng bận tâm đối phó với thách thức nội bộ và ít quan tâm đến vai
trò lãnh đạo, hay thậm chí vai trò đáp ứng trong quan hệ toàn cầu.
Ðể
giảm bớt sự bất mãn cao độ [trong quần chúng] về việc điều hành kinh tế
kém cỏi liên tục kéo dài, ÐCSTQ có thể sẽ không bầu lại người giữ chức
chủ tịch thêm nhiệm kỳ thứ hai, hoặc thậm chí chủ tịch có thể từ chức
trước khi kết thúc nhiệm kỳ. Tuy nhiên, những điều làm cho kinh tế suy
thoái sẽ không biến mất. Không có chủ tịch mới nào sẽ có thể ngăn chặn
được sự suy thoái.
Ban lãnh đạo mới
có thể không làm vừa lòng công chúng được lâu, đặc biệt do sự thay thế
này cũng đến từ một quá trình [chọn lựa] không rõ ràng như cũ và cũng từ
những cán bộ cũ là đảng viên ĐCS Trung Quốc. Khác với một cuộc bầu cử
thực sự, quá trình thay thế lãnh đạo này sẽ không tạo ra sự tin tưởng
trong dân chúng về các nhà lãnh đạo mới, hay bất kỳ sự quan tâm nào đến
sự thành công của họ. Khôi hài hơn, sự thay đổi trong giới lãnh đạo
ĐCSTQ không dự trù trước có thể bị coi như thừa nhận thất bại, điều này
thúc đẩy nhu cầu thay đổi hệ thống chính trị thực sự hơn nữa. Kết quả
cuối cùng có thể lại là sự lo sợ hoang tưởng hơn trong giới lãnh đạo,
dẫn tới sự thay đổi mang tính hình thức, gia tăng ảnh hưởng hoặc thậm
chí nắm quyền quân đội và các cơ quan an ninh.
Do
phải đối phó với các vấn đề vô cùng khó khăn về môi trường và kinh tế,
chế độ ÐCSTQ có thể sẽ cố thử nhiều cách cải cách khác nhau như kiểu
công khai (glasnost) và đổi mới (perestroika), cho phép sự tham gia
chính trị rộng rãi hơn [trong dân chúng]. Mục tiêu của những cải cách
này là giảm bớt nỗi bất bình trong dân chúng, cho người dân có cảm giác
lớn hơn trong việc tham gia và ủng hộ chính sách của chế độ.
Chiến
lược này gồm, gia tăng nỗ lực giảm bớt tệ nạn tham nhũng ở địa phương.
Cho phép sử dụng nhiều hơn hệ thống toà án, điều trần chính phủ, truyền
thông và các hệ thống khác để dân chúng bày tỏ nỗi bất bình, cũng như
sửa sai, bồi thường. Những điều vừa kể, có thể lái sự tức giận của công
chúng sang hướng khác, tránh sự nổi đậy. Những bước đi đó có lẽ là chiến
thuật tốt nhất để bảo đảm sự sống còn của chế độ về lâu dài, vượt qua
thời kỳ khó khăn trước mắt.
Tuy vậy,
việc mở rộng sự thay đổi để quần chúng tham gia [điều hành đất nước] là
điều tất yếu. Rõ ràng là chế độ CSTQ hiện nay tin tưởng rằng, bất kỳ sự
phát tán quyền lực cai trị đáng kể nào, cũng sẽ dẫn đến sự suy yếu không
thể chấp nhận được, hoặc dẫn đến sự kết thúc của chế độ.
Một
khả năng tiềm ẩn khác là, khi nền kinh tế liên tục trì trệ, bất mãn sẽ
gia tăng, điều này sẽ thúc đẩy gia tăng cường độ đàn áp các tổ chức,
cũng như đàn áp những tiếng nói đối lập thật sự hoặc tiềm tàng. Ông
James Fallows, một nhà quan sát nhạy bén cho rằng, quá trình này đã bắt
đầu, ở một mức độ nào đó là các phản ứng của chính quyền đối với cách
mạng Mùa Xuân Ả Rập. Kết quả là sự gia tăng ảnh hưởng của quân đội và
các cơ quan an ninh có thể đẩy chính sách của chính quyền theo hướng đàn
áp và độc tài hơn. Một đặc tính của nhiều chế độ toàn trị đó là, dần
dần biến thành chủ nghĩa quân phiệt và về mặt này có lẽ Trung Quốc không
phải là trường hợp ngoại lệ.
Về lâu
dài, các biện pháp này dường như có thể phát sinh sự bất mãn và chống
đối nhiều hơn trong dân chúng khi điều kiện kinh tế và chính trị không
được cải thiện. Nếu sự chuyên chế toàn trị và kinh tế thường xuyên sa
sút, kèm theo nạn tham nhũng tiếp tục, tự tung tự tác, đàn áp, bất công,
và nếu các quyền lợi của giới công chức, chính trị và kinh tế làm cho
các nguồn tài nguyên chệch khỏi quyền lợi của toàn bộ dân chúng, chế độ
CSTQ cuối cùng sẽ phải đối mặt với sự chống đối của đông đảo quần chúng.
Trong cơn tuyệt vọng, chế độ này thậm chí có thể đe dọa các nước láng
giềng bằng quân sự, hoặc một thủ đoạn chính trị nội bộ có tính toán,
hoặc là kết quả của một sự sợ hãi và hoang tưởng trong giới lãnh đạo.
Kết quả này có khả năng sẽ tàn phá cả Trung Quốc lẫn thế giới bên ngoài.
Phương tây và sự suy thoái của Trung Quốc
Rất
nhiều bằng chứng cho thấy, sự tăng trưởng hiện nay của Trung Quốc không
bền vững do nhiều nguyên nhân. Nếu quả thực như vậy, Trung Quốc đang
đối mặt với khó khăn, bất kể đặc trưng của chế độ cai trị như thế nào.
Sự suy thoái của Trung Quốc, đặc biệt nếu gây ra tình trạng hỗn loạn ở
đó, có thể gây thiệt hại đến lợi ích kinh tế của Hoa Kỳ và cộng đồng
quốc tế, vốn phụ thuộc vào Trung Quốc như một cỗ máy cho sự tăng trưởng
kinh tế toàn cầu, cũng như một đối tác về hợp tác hòa bình trong vấn đề
kiểm soát phổ biến hạt nhân. Sự trì trệ hoặc suy thoái kinh tế lâu dài
[ở Trung Quốc] ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của Hoa Kỳ và cộng
đồng quốc tế.
Trong ba thập kỷ qua,
Hoa Kỳ và châu Âu theo đuổi một loạt chính sách thiết kế nhằm đưa Trung
Quốc vào hệ thống kinh tế và chính trị toàn cầu. Tuy nhiên, trong những
năm gần đây, ngày càng có nhiều người trong Quốc Hội [Mỹ] lập luận rằng,
Trung Quốc hiện quá mạnh, đã đến lúc phải đòi Trung Quốc thay đổi chính
sách vụ lợi về định giá tiền tệ, bảo vệ sở hữu trí tuệ và các vấn đề
nhân quyền. Nhưng thay đổi hướng đi của Mỹ và châu Âu trong lúc này có
thể là bước đi không thích hợp.
Mặc
dù Trung Quốc hiện nay có vẻ giống một đối thủ chính trị và kinh tế đang
trỗi dậy, tình trạng đó có thể nhanh chóng bị đảo ngược. Các dự đoán
sai lầm về “Nhật Bản là số một” cách nay ba thập niên, nên dùng để cảnh
báo thế giới bên ngoài, không nên phản ứng quá mức về “mối đe dọa Trung
Quốc“. Các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ trong việc đáp trả chính sách
vụ lợi về tiền tệ và trao đổi mậu dịch, cũng như không tuân thủ các
quyền sở hữu trí tuệ, cho dù chính đáng, nhưng có thể gây ấn tượng ở
Trung Quốc, rằng Hoa Kỳ đã tạo ra, hay ít nhất cũng đã thúc đẩy và làm
cho kinh tế Trung Quốc suy thoái trầm trọng hơn. Hoa Kỳ nên tránh, không
để cho ÐCSTQ có bất cứ lý do nào cáo buộc Hoa Kỳ là nguyên nhân gây ra
các tai họa ở Trung Quốc. Nếu toàn bộ người dân Trung Quốc xem Mỹ là
nguyên nhân gây ra tai họa, thì quan hệ Mỹ – Trung có thể bị hủy hoại
trong nhiều thập kỷ.
Hoa Kỳ và cộng
đồng quốc tế cũng nên nhìn nhận rằng, khi kinh tế Trung Quốc xấu đi, bất
kỳ sự vận động quân sự mang tính đối đầu nào cũng dễ gặp phải sự leo
thang [chống đối], hơn là sự nhân nhượng. Sự đối đầu có thể đẩy chế độ
CSTQ vốn đang chật vật, thực hiện chủ nghĩa yêu nước hiếu chiến, tập hợp
dân chúng đứng lên. Chế độ CSTQ đã tẩy não người dân và sử dụng tình
cảm chống Nhật như mục đích chính trị đối với những người Trung Quốc
sinh ra sau Đệ nhị Thế chiến rất lâu. Chiêu bài “mối đe doạ ngoại bang”
sẽ được dùng để cổ vũ dân chúng đoàn kết, cũng như biện hộ cho bất kỳ sự
đàn áp nào đối với thành phần đối lập trong nội bộ xuất hiện, dù đó là
sự chống đối thực hay chỉ là cảm nhận. Chế độ CSTQ cũng ưu tiên gia
tăng chi tiêu quốc phòng và đánh lạc hướng quần chúng khỏi các diễn biến
bất lợi về sinh thái cũng như kinh tế. Hoa Kỳ nên thật sự cố gắng,
tránh trở thành kẻ thù mới của Trung Quốc. Mỹ cần đi những bước thận
trọng để tránh làm cho sự suy thoái kinh tế ở Trung Quốc càng tồi tệ
hơn, cho cả Trung Quốc lẫn các nước còn lại trên thế giới.
Nguyễn Trùng Dương dịch từ Foreign Policy in Focus
Bản tiếng Việt © Ba Sàm 2011
———–
Ghi chú của Anhbasam:
(*)
China’s desire for international respectability, along with a deep
cultural bias favoring consensus, discourages anything more radical than
“muddling through”: Do văn hóa Trung Quốc không chấp nhận sự khác biệt,
nên tất cả mọi người phải đồng thuận về một vấn đề nào đó thì mới thông
qua. Trên thực tế, con người vốn sinh ra đã không giống nhau, nên rất
khó có thể tìm sự đồng thuận của tất cả mọi người trong cùng một vấn đề.
Vì không chấp nhận ý kiến khác biệt, nên Trung Quốc không thể thực hiện
những quyết định lớn, bởi thiếu sự đồng thuận của tất cả mọi người, mà
chỉ có thể thực hiện những việc nhỏ. Điều này hoàn toàn trái ngược với
văn hóa Mỹ và phương Tây: chấp nhận sự khác biệt.
No comments:
Post a Comment