Thursday, September 1, 2011

Chấn Dân Khí

Quảng Trung Thiên - Nếu Phan Chu Trinh sống lại thì chắc cụ cũng ngậm ngùi than rằng “So với cộng sản thì thằng Pháp còn hiền hơn nhiều!”. Vì thời xưa, Pháp còn cho các cụ đi diễn thuyết, ra báo để bày tỏ quan điểm của mình. Thời nay thì sao?  Cấm tiệt! Cái gì đi ngược lại quyền lợi của đảng cộng sản là cấm, và đàn áp.
Vậy tại sao người dân Việt Nam không đi theo đường lối của đảng cộng sản cho khỏi bị đàn áp? Như vậy phải đem quốc gia ra bán à? Đâu có được, đảng chỉ là một tập hợp chính trị của nhóm người, còn Quốc Gia là của tòan dân tộc Việt Nam không đem ra so sánh và làm hàng hóa được! Tại sao dân Việt đã theo cộng sản, có vậy đảng cộng sản mới thành công trong cuộc nội chiến tương tàn chứ? Dân Việt Nam bị lừa! Chắc không, hay chỉ là ngụy biện? Thưa chắc, ngay khi giao ấn kiếm vua Bảo Đại tuyên bố: “Thà làm dân một nước độc lập hơn làm vua một nước nộ lệ” thì sau đó ba năm, 1948 khi gặp ông Trần Văn Hương, cựu hòang phải ngậm ngùi:” Chúng mình già trẻ mắc lừa bọn du côn”.

Nhưng đó là chuyện của ngày xưa, quá xưa, nay thì phải khác chớ? Thưa không, 1945, 1954  và 1975 chẳng khác gì nhau, này nhé: Sau 1954, trí thức miền Bắc đã bị triệt tiêu, mọi người ngậm ngùi, tin hay không xin mời đọc lại cuộc đời của Nguyễn Mạnh Tường, Cao Xuân Huy, nhiều lắm không kể nổi và nhóm Nhân văn Giai Phẩm. Sau 1975, cái gọi là Mặt trận dân tộc giải phóng miền Nam được giải tán, quân đội bị giải giáp cho về vườn và đám “Ký giả ăn mày” số bị lùa đi “cải tạo” hay bán bún riêu thì lúc đó đám trí thức theo cộng sản mới ngã ngữa ra và chạy trốn cộng sản, trong số này phải kể đến Lê Văn Hảo, Trương Như Tảng. Không, mấy người này là thèm bơ thừa sữa cặn của đế quốc, khi đảng không ban ân huệ thì họ đi kiếm ăn chổ khác chớ? Chưa, để tui nói hết đã, Nguyên Ngọc, Nguyễn Văn Trấn, … nhiều quá tui không kể hết thì sao, bổng nhiên họ NGỘ ra cái đảng này nó nói láo, nó lừa cả dân tộc và họ lên tiếng. Ừ, tự do ngôn luận mà. Đâu có dể như rứa, Nguyễn Hộ, Nguyễn Văn Trấn bị bầm dập với “CLB những người kháng chiến cũ”, Nguyễn Văn Trấn sau đó chết …tức tưởi. Trang Bauxit Việtnam, tiếng nói của giới trí thức bị đập tơi bời và bản thân các ông này cũng tương tự như …đất có Bauxit, cũng tả tơi bầm dập. Nơi cao nguyên, ông Hà Sĩ Phu và bạn hữu cũng ho được vài câu tự do là bị túm. Nhưng trên tiêu đề văn bản nào người cộng sản cũng đề là: Độc lập, tự do, hạnh phúc mà? Không đâu, thưở sơ khai thì cái đám du côn ít học phải chạy đi xin chữ, quay qua Tàu thấy câu thiệu hay hay trong thuyết “Tam Dân” của Tôn Dật Tiên, đó là “Dân tộc độc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc” rồi tụi nó bê vào nhà, rứa thôi chứ tụi nó đâu có hiểu chi đâu. Thiệt không? Thiệt chứ, nếu có tự do thì đâu có cả triệu mạng người Việt bỏ mình trên biển để đi tìm tự do? Nếu có hạnh phúc thì đâu có cảnh con gái Việt phải cởi truồng để cho mấy thằng Nam Hàn. Đài Loan chọn lựa? Nếu có độc lập thì đâu có cảnh sai sứ đi xin chỉ thị từ thiên triều và chăm băm mười sáu chữ vàng và bốn tốt?

Không, những điều anh nói với tôi chỉ là cảm tính, sự suy luận cảm tính chỉ nhìn vào bề ngoài của hiện tượng, không nói lên được bản chất bên trong của chế độ, tôi không tin là đảng cộng sản Việt Nam tồi tệ đến như vậy, những người lãnh đạo không phải là du côn, vô học, tôi nghe nói là hàng ngũ lãnh đạo đều có bằng tiến sĩ. Tui chưa nói xong mà, về ý thức hệ xin ông hãy đọc những bài của giới trí thức VN đang bị cùm đấy, họ nói rõ ràng hết rồi, tui không dám nói leo. Tui chỉ nhấn mạnh thêm là Marx đã không biết đến “động cơ” để xã hội phát triển, tụi Mỹ nó gọi là “motivation” đó mà, không tin thì xin ông đọc lại Seymour Martin Lipset. Và đảng cộng sản Việt Nam đã bắt nhân dân hì hục đẩy chiếc xe quái gở, cũ mèm vào thế kỷ XIX được tô trét bôi vẽ mà họ gọi là “Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN” để tiến lên CNXH, quái đản chưa. Chưa đâu, theo Lipset, để có một xã hội hiện đại thì phải có dân chủ, để có dân chủ thì phải có tầng lớp trí thức, mà trí thức thì họ hay nói điều phải, “Trung ngôn nghịch nhĩ “ mà, thôi thì triệt tiêu tầng lớp trí thức trong xã hội là chiến lược hay nhất để duy trì độc tài. Nói thêm nghe coi? Khoan đã, để tui trả lời điều ông thắc mắc khi nãy, ông nói là hàng ngũ lãnh đạo có bằng tiến sĩ cả, đúng, nhưng học thuật của họ chỉ ở mức bình dân học vụ mà thôi. Ông có biết nước ngòai để được bằng tiến sĩ phải học ít nhất cũng tám năm mà chưa chắc đã đựơc, còn ở Việt nam thì chỉ có … sáu tháng! Ông Cao Xuân Hạo trong bài “Tính hiếu học của người Việt Nam” cũng phải chua chát “con bò cũng đi thi tiến sĩ” và con bò này đã thành giáo sư tiến sĩ đấy! Cho nên nói đến trí thức thì không nói đến đám có bằng cấp kiểu này. Để tui quay lại chính sách của đảng cộng sản Việt Nam. Vì xuất thân từ du côn nên họ rất ghét trí thức, “trí thức như cục phân” mà, cho nên thực hiện chính sách ngu dân là điều quan trọng mà đảng cộng sản phải thực hiện, không tin thì nhìn vào giáo dục Việt Nam hiện nay, họ đã nhồi nhét gì cho con trẻ? Truyền hình, báo chí đã và đang làm gì? Cộng sản Việt Nam đang thực hiện chiến lược “Lưỡi bò” của Trung Quốc. Thứ nhất, họ diệt lịch sử Việt Nam, chương trình lịch sử bị bóp méo, viết lại và chủ yếu được học lịch sử đảng cộng sản. Thứ hai, họ diệt văn hóa Việt Nam, truyền hình góp tay tuyên truyền văn hóa Trung Hoa, Hàn Quốc ông thấy đấy, một công viên tại Cần Thơ cũng dựng tượng Quan Công để thờ và Bình Dương vừa xây xong Trung Hoa Đại Phố! Khi lịch sử bị diệt, văn hóa bị diệt thì Trung Quốc vào diệt luôn ngôn ngữ, dân Việt tiêu vong!

Ngừơi dân làm gì? Biểu tình! Bằng chứng đâu? Thì mỗi sáng Chủ nhật ông cứ ra Bờ Hồ, Hà Nội hoặc nhà thờ Đức Bà, Sài Gòn thì thấy ngay. Những trí thức vừa già và trẻ, họ biết là Tổ Quốc bị đem bán để cho đảng cộng sản hưởng lợi và duy trì quyền lực, họ phải đứng lên bất chấp hiểm nguy để bảo vệ Tổ Quốc. Trong số này có những người cộng sản mà? Thì họ đã hiểu ra bản chất của cộng sản nên họ …quay về với nhân dân, “quan nhất thời, dân vạn đại” mà. Họ có bị đàn áp không? Cộng sản thằng tay đàn áp những người biểu tình, bộ ông không coi tin tức trên mạng à? Người thì bị bắt lên đồn công an và tra tấn vì họ dám nói lên sự thật và bắt ký nhận là “quy phục đảng cộng sản” hay lên truyền hình như Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định. Thế người can đảm không chịu ký thì sao? Chặt tay! Cái gì, đây là thời đại Trung Cổ à? Đâu có, thời đại Hồ Chí Minh đấy, như anh Điếu Cày vì dám lên tiếng đảng cộng sản bán nước mà công an đem chặt tay và hiện giờ không biết bị giam ở đâu và tính mạng ra sao. Dân đi biểu tình để phản đối Trung Quốc hải tặc thì bị bọn công an bóp cổ và vác chạy như …heo, còn người thì không những bị đập mà còn đạp, đạp vô mặt khi họ bị nắm tứ chi, kinh chưa. Thế là cộng sản Việt Nam nhờ Lục Cốc Đào Tiên từ Trung Hoa Đại Lục sang à? Về lệnh thì tui chắc chắn là nhận từ Trung Nam Hải, nhưng về người thì tui không chắc lắm vì mặt thằng công an này thấy giống người …Việt và mang tên Việt. Người Việt với nhau mà tàn bạo vậy sao? Về điều này tui không dám giải thích mà chỉ mượn lời của ông Philip Zimbardo, giáo sư tâm lý học tại Đại học Stanford để nói mà thôi, ông này thấy sao Mao xếnh xán lại giết dân Tàu, Stalin giết dân Nga, Hồ Chí Minh giết dân Việt…ông ta bèn lập trại tù giả và thuê sinh viên thực tập làm tù nhân và cai tù. Ông ta ngạc nhiên khi cũng là bạn, nhưng sau khi phân vai xong thì thằng cai tù uýnh thằng bạn mình, tù nhân nhừ tử, nên ông ta viết nên “The Lucifer Effect” mà tui dịch nôm na sang tiếng Việt là “Tác động quỷ sứ”. Cái “tác động quỷ sứ” là khi con người được đặt trong bối cảnh, tình cảnh nào đó thì tâm lý họ bị biến đổi và con người trở thành quỷ dữ. Như mấy anh công an khi còn là dân thì mấy ảnh hiền khô, nhưng khi vô ngành công an thì mấy thằng chả thành …chó săn hết trọi. Và nghiên cứu này cũng áp dụng được cho cán bộ cộng sản nữa, khi còn đương chức thì họ đem nước đi bán, tham nhũng, hối lộ đến khi về hưu làm dân thì họ hồi tỉnh và …sửa sai, như ông Kiệt khi về hưu mới dám nói cải cách và bị chết tức tưởi đó. Ông này nghe nói là bị thanh tóan? Cộng sản mà, khi không dùng nữa thì thủ tiêu, đồng chí hay đồng đội cũng không bằng đồng tiền.

Tôi thấy biểu tình ở Hà Nội có giới trí thức dẫn đầu, như giáo sư Hòang Tụy, Nguyễn Huệ Chi, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện…còn Sài Gòn thì chỉ có thanh niên, giới khoa bảng không còn chăng, hay là mấy giáo sư, tiến sĩ cũng đồng lòng theo cộng sản? Đây là vấn đề nhức nhối của Việt Nam, sau 1975 miền Nam trở thành “bị trị”, để trấn áp ai đó, công an chỉ cần chụp vào cái mũ “Chống chế độ” là được phép đem bắn bỏ, như ông Phạm Minh Hòang chẳng hạn. Cho nên họ phải nằm ụ chờ thời, chứ thiệt tình không ưa gì cộng sản. Còn giới trí thức ngòai Bắc thì không có cớ gì để quy chụp được. Kẹt quá thì trùm đại hai cái bao cao su cũ lên đầu thằng công an cho nó …u mê để đi bắt người. Cho nên cái cần hiện nay là “Chấn dân khí”, cần giới trí thức đứng ra là người dân sẽ hiểu ra đúng sai và đứng lên cứu nước, như Hà Nội vậy. Phải chi giáo sư Hòang Tụy về Đà Nẵng đứng ra biểu tình thì người dân sẽ theo, nhưng tui sợ ông ta theo gương cụ tổ Hòang Diệu mà “tử thủ” tại Hà Nội. Còn Sài Gòn thì phải chi được bác nào đó tại Hà Nội vào tiếp ứng thì hay biết mấy, chứ chỉ thanh niên tụi mình không thì công an nó thẳng tay chặt đầu lột da vì nó đã thành quỷ sứ rồi mà. Giới trí thức cũng đang chờ. Thôi kệ, đừng chờ nữa, Chủ Nhật này tôi sẽ cùng đi với ông, chúng ta đi BIỂU TÌNH

Quảng Trung Thiên    

Quangtrungthien.blogspot.com

No comments:

Post a Comment