NGUYỄN THIẾU NHẪN - Ngày 2 tháng 8 năm 2011 vừa qua, CSVN đã đem vụ án Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (TS/CHHV) ra xử phúc thẩm.
Hàng
ngàn người đã xuống đường theo dõi phiên Toà lịch sử. Dư luận trong
cũng như ngoài nước hồi hộp theo dõi phiên xử qua các trang báo điện tử.
Vụ án lịch sử này cũng sôi nổi như vụ án của nhà cách mạng Phan Bội Châu do thực dân Pháp xử cách đây 86 năm (do một người ở trong nước ký tên là Hải Hồ (*), gửi đến blog của ông NguyenXuanDien).
Xin trích đăng phần biện hộ của cụ Phan Bội Châu, như sau:
“…Cụ Phan đã tự biện hộ như sau (tóm tắt):
Nước
Nam là một nước chuyên chế, người dân Nam từ lâu rất khổ cực. Những
tưởng mở mày mở mặt” khi người Pháp sang bảo hộ, ai ngờ từ đó đến giờ đã
hai chục năm mà chính sách không hề thay đổi. Đó là lý do Cụ buộc phải
chống lại chính quyền đô hộ Pháp. Cụ nói:
“Tôi
là người nước Nam, tôi biết yêu nước Nam, muốn thức tỉnh dân tộc Việt
Nam, thấy thế nên sinh ra cái tư tưởng phản đối chính trị. Nếu trong tay
tôi có mấy vạn hải quân, mấy mươi vạn lục quân, binh tinh, lương túc,
súng đạn đủ nhiều thì có lẽ tôi hạ chiến thư, đường đường chính chính
đánh lại chính phủ thật đấy. Thế nhưng tôi là một kẻ thư sinh, túi không
có một đồng tiền, tay không có một tấc sắt, không lấy võ lực mà phản
đối lại được, vậy tôi chỉ dùng văn hóa, nghĩa là trước thư lập ngôn để
cổ động nhân dân, yêu cầu Chính phủ cải lương chính trị. Chẳng dè Chính
phủ ngờ vực tôi, bắt tôi, tôi phải trốn ra ngoại quốc để hành động cho
đạt mục đích của tôi”.
Về
phương pháp, Cụ chỉ nhận mình hoạt động tuyên truyền, không nhận mình
chủ trương bạo động. Cụ nói: “Tôi có chiêu tập các bạn đồng chí, gom
tiền, gom sức, phái người đi du học, và làm sách làm vở gửi về cho nhân
dân. Việc làm của tôi là dùng cái lưỡi và ngọn bút, mục đích của tôi là
cải lương chính trị, sở chí của tôi là thương dân yêu nước, cử động của
tôi là chính đại quang minh. Nếu tôi là người có tội, thì tôi chỉ có bốn
tội sau này:
1. Chính phủ sang bảo hộ nước Nam, không ai phản đối mà một mình tôi phản đối, lại muốn cho nước Nam độc lập.
2. Nước Nam xưa nay là chính phủ chuyên chế, mà tôi muốn cho nước Nam thành ra là một dân quốc.
3. Nhà nước cấm không cho người đi du học ngoại quốc, mà tôi trốn đi và rủ người đi ngoại quốc.
4.
Tôi trước thư lập ngôn để cổ động dân Nam thức dậy, yêu cầu Chính phủ
cải lương chính trị, làm hết cái thiên chức khai hóa của mình”.
Ông Chánh án lại vặn hỏi:
− Cụ phản đối chính trị của Chính phủ bảo hộ, hay là chính trị nước Nam?
“Tôi muốn phản đối chính trị của Chính phủ bảo hộ, còn như nước Nam có nước đâu mà có chính trị cho tôi phản đối”.
“Ấy,
tội tôi chỉ có thế, Chính phủ chiếu luật gia hình, bắt tội tôi thế nào,
tôi cũng xin chịu, còn những điều trong cáo trạng buộc tội tôi thì tôi
không nhận điều nào cả”.
Cụ nói tiếp:
“Tôi đâu có làm những việc ám muội như toà đã tố cáo. Tôi ở Trung Kỳ ra
đây năm 1905, rồi bỏ đi ngoại quốc, tôi chưa từng về nước lần nào”.
“Thấy
đồng bào ngủ say, tôi rung chuông cho đồng bào thức dậy, nhưng vì dậy
vội quá, thần hồn nát thần tính, làm những việc bạo động, thì cái đó
không phải lỗi ở tôi”
“Tôi
cổ động là cổ động cho đồng bào biết hợp quần, biết ái quốc, biết yêu
cầu cải lương chính trị, chớ có cổ động nhân dân làm loạn đâu? Vả lại
nếu là kẻ có ý muốn làm loạn thì tôi cứ ở ngay trong nước theo Đề Thám
cũng có thể làm được, có cần gì phải bỏ vợ bỏ con, bỏ nhà bỏ cửa mà trốn
đi ngoại quốc làm gì? Năm 1913 tôi nghe tin buộc tội tôi vào tội tử
hình thì tôi vẫn đi lại ở ThượngHải, có sợ gì đâu, vì tôi biết là tôi vô
tội”.
Ông chánh án nói:
−
Hội đồng Đề hình chỉ xét lại cái án năm 1913 xử vắng mặt Cụ vào tử hình
mà thôi, còn việc từ năm 1913 về sau thì không cần nói đến; vậy những
tội kia Cụ có nhận hay không thì nói.
Cụ đáp:
− Tôi chỉ nhận có bốn tội như tôi đã nói, ngoài ra tôi không có tội gì khác.
2. Buổi chiều là cuộc tranh luận.
Chánh án Bride tiếp tục phân tích tội trạng của Phan Bội Châu. Ta thấy
chính quyền thuộc địa Pháp nắm rất rõ từng hoạt động của Cụ Phan, kể từ
khi chiêu tập bạn đồng môn định khởi nghĩa ở Nghệ An lúc còn là anh học
trò nghèo vô danh, đến việc viết Lưu Cầu huyết lệ tân thư cổ động danh
sỹ và nhân dân đánh Pháp, ra Bắc vào căn cứ Hoàng Hoa Thám, rồi vận động Cường Để và thanh niên xuất dương (phong trào Đông du), rồi qua lại với Tôn Thất Thuyết, với Lưu Vĩnh Phúc
ở Quảng Đông, việc cầu cứu Xiêm, Đức như thế nào,… Điều đáng chú là:
Trong các chứng cứ kết tội, Chánh án Bride chỉ lướt qua hoạt động thuộc
về tuyên truyền trong một nửa câu: “Bao nhiêu sách cụ viết ra toàn
truyền bá cái tư tưởng cừu thù người Pháp…”. Các tội của Cụ là theo cáo
trạng cũng như trong phân tích của Bride là nằm ở những hành động sai
người đánh bom và kêu gọi làm loạn.
Cụ Phan tiếp tục tự bào chữa. Cụ thừa nhận tất cả các hoạt động tuyên truyền của mình và kết luận:
“Trước sau tôi vẫn chủ trương chỉ dùng văn hoá mà phản đối chính trị,
văn hoá không xong thì tôi mới dùng đến võ lực. Chính trị còn một ngày
bất lương, tôi còn một ngày phản đối”. Còn các cuộc bạo động, cụ coi
mình chỉ trách nhiệm “phân nửa”, nghĩa là xét riêng về mặt luân lý thôi,
như anh không biết dạy em, để em phạm tội, bố không biết dạy con, để
con phạm tội, chứ về mặt pháp luật, không thể là tội của anh, của bố.
Hai
trạng sư người Pháp (do chính Toà cử) không những bênh vực cụ Phan mà
còn tố cáo thực dân Pháp và công khai bày tỏ lòng cảm mến cụ Phan.
Trạng sư Larre nói:
“Cái lịch sử của cụ Phan là cái lịch sử chính sách thuộc địa của nước
Pháp ở Đông Dương trong 25 năm gần đây. Cụ là một người theo chủ nghĩa
đảng cách mạng, động lòng trắc ẩn, nặng tình yêu nước thương nòi. Lại bị
kích thích bởi những điều hà ngược của một triều đình chuyên chế, những
điều nhũng lạm của phường tham quan ô lại; việc học thì chậm chạp, hình
pháp lại dã man, nhân dân trong nước biết bao nỗi ê chề, đau đớn”.
Trạng sư kết luận: “Cụ là người thuần khiết trong những người thuần
khiết”, “Cụ vĩ đại hơn hết thảy những người trong dân tộc Việt Nam”.
Trạng sư Bona còn mãnh liệt hơn. Mở đầu đã là những lời ca ngợi nhiệt thành:
“Tôi
cảm ơn Hội đồng đã cho tôi tám ngày để xem xét 300 bản hồ sơ. Công việc
của tôi là rất khó, rất lấy làm nặng nề, nhưng tôi cũng rất là thoả mãn
vì đã được cãi hộ một người mà tôi hâm mộ”.
“Cụ
Phan là người quả không hổ là kẻ ái quốc chân chính. Dẫu tôi là người
Pháp, đối với cụ Phan, tôi cũng phải hâm mộ. Tôi hâm mộ là hâm mộ cái
thân thế quang minh, cái tính tình cao thượng, cái nghị lực bất di, bất
khuất, đã từng tỏ ra trong các việc làm của đời Cụ”.
Trạng
sư Bona lược lại cuộc đời cách mạng đầy hăng hái và đúng đắn của cụ
Phan. Với các hành động mà ngày nay gọi là “quá khích”, Trạng sư cho
rằng: “Ở Tàu, Cụ có những bạn đồng chí, hơn Cụ về lòng nhiệt thành,
nghĩa là hơn Cụ về sự cuồng dại, và người ta đã buộc cho Cụ những tội
của các tay đồng chí ấy. Người ta lấy những giấy thông tư của các toà
lãnh sự, những toà sứ thần ra làm bằng chứng, trong những thông tư ấy
lại đầy những tin tức của các tay do thám, nghĩa là những tay chỉ biết
hám tiền, tìm đủ mọi phương sách buộc tội người để ních cho chặt túi”.
Với
những hành động mà ngày nay ta gọi là “đánh bom liều chết” hay “khủng
bố” có liên quan đến cụ Phan, Trạng sư Bona bác bỏ với lý do:
“Bảo
rằng có những lời cung khai của những kẻ can phạm trong năm 1913 ư? Bao
nhiêu trách nhiệm đều muốn đổ cho một người vắng mặt, vì người đó không
thể chống cãi được, cái đó là thói thường của thiên hạ… Bảo rằng Cụ đã
gây ra những sự nhiễu loạn về chính trị ư? Cụ chỉ là một kẻ đã gieo hạt
giống mà thôi. Những hạt giống ấy gặp gió đưa đi, thì Cụ biết đâu được
sự sinh mầm kết quả”.
Kết luận, Trạng sư nói: “Cái lý tưởng của cụ Phan, nói tóm lại, là muốn đem đến một tinh thần mới mà sửa đổi lại chính trị ở nước mình”. Theo Trạng sư, tinh thần ấy hoàn toàn phù hợp với lời của Toàn quyền Varenne (vừa được bổ nhiệm) đọc tại Auvergne:
“Nếu cái chính sách của ta ở Đông Dương không kịp đem đến một tinh thần
mới là cái tinh thần hoà bình, công chính, cải lương mà sửa đổi lại,
thì chỉ nay mai là gặp những biến động chẳng khác gì ở Maroc. Xem một
câu ấy thì biết được ông Toàn quyền Varrenne với cụ Phan Bội Châu, nếu
có ngày gặp tất tâm hợp ý đầu”.
Cụ Phan đứng lên nói thêm:
“Tôi cảm ơn Hội đồng đã đem tôi ra trước mặt công chúng xét xử, lại cử hai
trạng sư biện hộ. Giá với chính thể Nam triều (triều đình Huế – ghi chú của HH) thì nguyên một tội phản đối cũng đủ đáng chết còn làm gì có trạng sư cãi hộ, và cũng còn đầu đâu để ra trước Hội đồng”. (Do LM in đậm)
3. Kết thúc, Toà tuyên phạt cụ Phan:
trong tám tội có một tội đáng tử hình, các tội còn lại đáng khổ sai
chung thân, nhưng Toà lượng thứ, kết phạt “khổ sai chung thân”. Cụ Phan vẫn nhất định không nhận và chống án. Toà chấp thuận và đưa vụ án lên Hội đồng Bảo hộ. (Vụ án kết thúc lúc 9 giờ tối)”.
*
Sau khi bị “phiên tòa kangaroo”, (theo tác giả Nguyễn Đình Đăng
thì thuật ngữ này đã xuất hiện đầu tiên năm 1853 tại Texas, để chỉ kiểu
xử án “đốt giai đoạn” tựa như những cú nhảy của con kangaroo) ngày
4-4-2011, kết án TS Cù Huy Hà Vũ 7 năm tù và 3 năm quản chế, bà Cù Thị Xuân Bích, em gái của TS Cù Huy Hà Vũ đã gửi đến các cơ quan truyền thông quốc tế “Lời Tuyên Bố” của bị cáo CHHV, có những điểm như sau:
“3/Tôi
coi liên minh quân sự với Hoa Kỳ là cấp thiết và quyết định trong việc
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ Quốc Gia và thu hồi toàn vẹn lãnh thổ bị nước
ngoài xâm chiếm đặc biệt là quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa trên biển
Đông.
Với
những quan điểm đường đường chính chính, mà lại có “vụ án Cù Huy Hà Vũ
tuyên truyền chống Nhà Nước CHXNCN Việt Nam” thì ai cũng phải thấy rõ,
đó không gì khác hơn là sự đàn áp, trả thù của các thế lực phản nước hại
dân, thù địch với dân chủ và nhân quyền.
… Tôi là một con con người bằng xương, bằng thịt, chứ không phải là sắt, là đá.
Tôi có một mái ấm gia đình có những người con để chăm sóc, thương yêu
chứ không phải để xa lìa. Nhưng tôi ngẩng cao đầu quyết giữ vững những
quan điểm vì Nước, vì Dân ấy cho dù sự đàn áp, trả thù kia có khốc liệt
đến đâu, để không hổ thẹn với truyền thống yêu nước của gia đình tôi…
Để
không hổ thẹn với Tổ Quốc VN có lịch sử oai hùng 4.000 năm lịch sử dựng
nước và giữ nước. Và cuối cùng, để không hổ thẹn với tất cả những ai đã
dành trọn niềm tin nơi tôi trong cuộc đấu tranh vì Công Lý, Dân Chủ và
Nhân Quyền ở Việt Nam.
Lịch sử, Tổ Quốc và Nhân Dân Việt Nam nhất định phá án cho tôi, công dân Cù Huy Hà Vũ.
Xin cám ơn”.
Ngày
2 tháng 8 vừa qua, Toà án Hà Nội đã xử phúc thẩm vụ án CHHV. Toà vẫn y
án sơ thẩm là bản án 7 năm tù và 3 năm quản chết cho TS/CHHV.
“Tôi,
Cù Huy Hà Vũ (CHHV), khẳng định trong vụ án “CHHV tuyên truyền chống
Nhà nuớc CHXNCNVN”, tôi hoàn toàn vô tội vì tất cả bài viết, trả lời
phỏng vấn mà Tòa án sử dụng làm chứng cứ buộc tội tôi hoàn toàn không có
nội dung tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCNVN gồm các thuộc tính: Pháp
quyền, của dân, do dân, vì dân, mọi quyền lực của Nhà nước thuộc về nhân
dân, quyền lực Nhà nước là thống nhất “vì chỉ có một chủ nhân là nhân
dân, thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp và tư pháp như Điều 2 Hiến
pháp định nghĩa.
Do
đó, nếu Tòa kết án tôi với lý do ccá bài viết, trả lời phỏng vấn của
tôi có nội dung đòi xóa bỏ điều 4 Hiến pháp quy định sự lãnh đạo của
Đảng, đòi đa nguyên đa đảng, đòi từ bỏ CNXH gắn liền với Chủ nghĩa Mác
Lê Nin, về việc khởi kiện Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng (TT/NTD)… không gì
khác hơn là sự trả thù, đàn áp của Ban lãnh đạo Đảng CSVN, TT/NTD trước
hết, đối với tôi. Do đó, BLĐ Đảng CSVN, TT/NTD trước hết, phải chịu
trách nhiệm hoàn toàn về tính mạng của tôi trong thời gian tôi bị cầm tù
và nếu tôi chết vì bất cứ lý do nào trong thời gian bị cầm tù thì BLĐ
Đảng CSVN, TT/NTD trước hết, phải bị nhân dân Việt Nam xét xử theo
nguyên tắc “Sát nhân giả tử, Giết người thì phải đền mạng!”
Khi Tòa kết án xong, TS/CHHV vẫn hô to:
“Tổ Quốc và Nhân dân phá án cho tôi. Người Việt Nam yêu nước CHHV!”
Đây là những lời nói sau cùng của TS/CHHV trong phiên xử phúc thẩm.
Theo
bài viết về vụ án của nhà cách mạng Phan Bội Châu, thì sau đó thực dân
Pháp đã ân xá cho nhà cách mạng Phan Bội Châu. Và theo tác giả Hải Hồ
thì thực dân Pháp có lợi hơn nhiều khi ân xá cho cụ Phan Bội Châu. Không
biết tác giả có ý khuyên khéo VC hay không?
Theo
bài viết thì lúc bị thực dân Pháp xử án, cụ Phan Bội Châu đã già (60
tuổi). Lúc bị VC xử án, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ cũng không còn trẻ gì (trên
50 tuổi là cái tuổi tri thiên mệnh).
Theo
nhận xét của nhiều người thì cái gọi là “nền dân chủ pháp trị xã hội
chủ nghĩa” thời đại Hồ Chí Minh diễn ra trong phiên xử TS/CHHV còn thua
xa phiên tòa xử cụ Phan Bội Châu thời thực dân Pháp đô hộ VN!
*
Phiên xử phúc thẩm vụ án TS/CHHV có 4 luật sư biện hộ, trong đó có luật sư Trần Quốc Thuận thuộc luật sư đoàn Sàigòn. Ông này là phu quân của bà Võ Thị Thắng,
người mà sau khi Toà án Mặt trận/Vùng 3 CT của QLVNCH tuyên án 20 năm
tù vì tội hoạt động cho Việt Cộng, đã bình tỉnh tuyên bố: “Liệu chế độ các ông có tồn tại để giam giữ tôi 20 năm?!”
Khi
VC tiến chiếm miền Nam, báo chí VC tâng bốc đặt tên cho bức ảnh người
đàn bà mặc bộ quần áo bà ba đen mang tên Võ Thị Thằng là “Nụ cười chiến thắng”!
Trên
nhiều trang mạng, nhiều người lặp lại câu nói của bà Võ Thị Thắng và
đổi thành: “Liệu chế độ CSVN có tồn tại thêm 10 năm nữa để giam cầm
CHHV?!”
Có thể nào LỊCH SỬ LẠI TÁI DIỄN?!
NGUYỄN THIẾU NHẪN
[*] Bài viết do tác giả có bút danh Hồ Hải hiện sống và làm việc tại Hà Nội -đề nghị không ghi tên thật (không phải BS. Hồ Hải – Tp Hồ Chí Minh) gửi trực tiếp cho Nguyễn Xuân Diện-Blog.
baotoquoc.com
No comments:
Post a Comment