Wednesday, August 31, 2011

Libya: 5 vạn tù nhân có thể sẽ chết trong hầm bí mật

 
 - Phiến quân đã cứu được khoảng 11.000 người, nhưng khoảng 50.000 tù nhân khác hiện có thể còn mắc kẹt tại các đường hầm bí mật ở Libya.


Gần 50.000 tù nhân từng bị chế độ Gaddafi bắt giữ hiện vẫn đang mất tích giữa những mối lo ngại rằng nhiều người trong số họ có thể đang bị mắc kẹt tại các đường hầm bí mật dưới lòng đất do bị bỏ rơi.

Các nhà lãnh đạo của phiến quân ước tính khoảng 60.000 người đã bị bắt giam kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu nổ ra vào tháng 2 vừa qua. Tuy nhiên, hiện tại, mới chỉ có khoảng 11.000 người được giải phóng. Người ta tin rằng, nhiều người có thể đã bị giết hại dã man trong các vụ hành quyết hàng loạt phiến quân chống đối chế độ Gaddafi.

Số khác được tin là vẫn còn sống, tuy nhiên có thể sẽ bị bỏ đói tới chết trong các phòng giam ở dưới lòng đất – nơi lực lượng ủng hộ ông Gaddafi đã bỏ lại kể từ khi Tripoli thất thủ.

Phe nổi dậy và các tổ chức nhân đạo hiện đang cố gắng mau chóng xác định vị trí của các đường hầm này và giải thoát cho họ. Các tay súng ủng hộ Gaddafi đã bắt giữ hàng chục nghìn phiến quân và những người ủng hộ phe nổi dậy trong suốt cuộc chiến ở Benghazi và các thành phố khác.

Hàng nghìn người dân vô tội khác bị cáo buộc ủng hộ phe nổi dậy cũng đã bị bắt giữ sau các vụ đàn áp của quân đội Gaddafi – một sự cố gắng trong tuyệt vọng nhằm ngăn chặn cuộc nổi dậy lan rộng tới Tripoli.

Ahmed Omar Bani, lãnh đạo của phe nổi dậy nói: “Số lượng người bị bắt giam trong vòng những tháng qua ước tính khoảng từ 57.000 tới 60.000 người. Tính tới thời điểm hiện tại, mới chỉ có khoảng 10.000 – 11.000 người được giải thoát, vậy những người còn lại giờ ra sao? Nhiều người ở Tripoli đã phát hiện ra ngôi mộ tập thể quanh các trung tâm giam giữ trước đây và tại một nhà tù ở Abu Slim.

Chúng tôi đã có tên của các cá nhân – những người biết chuyện gì đã xảy ra với các tù nhân ở Tripoli và hiện lực lượng của chúng tôi đang tìm họ để có câu trả lời. Chúng tôi chào đón bất cứ ai biết thông tin về các tù nhân này. Thật thảm khốc nếu họ đã bị sát hại hết”.
Minh Quân

Ý tưởng về một bức tường tưởng niệm, đã được các bạn trẻ Libya khởi xướng,
để vinh danh những người đã chết trong cuộc đấu tranh
Libyan activists erect memorial wall
Published 30 August 2011 07:32 313 Views
As Libyans in Tripoli celebrate the defeat of Muammar Gaddafi, a young activist group is putting up a memorial wall to display the names and faces of fellow Libyans who have died. While no one knows how many people were killed in the months-long battle for a free Libya, it is believed to be thousands. These activists want them all to be remembered. Al Jazeera's Anita McNaught reports from Tripoli..



Bên trong nhà tù khét tiếng nhất của Libya

Cập nhật: 30-08-2011 16:57
Mohamed Ibrahim al-Gadamsi nhớ lại những giây phút cuối cùng trong nhà tù khét tiếng Abu Slim của chế độ Moammar Gadhafi với nỗi kinh hoàng.

Một tù nhân ôm chầm lấy những người thân khi được giải thoát khỏi nhà tù Abu Slim Ảnh: AFP

Những vụ nổ rung chuyển cả khu nhà giam, điện chập chờn, đồ ăn bị cắt giảm và các lính canh bắt đầu hoảng loạn. Nhóm phân phát đồ ăn cho tù nhân thì thầm tin tức với những người bên trong song sắt - hầu hết đều là tù nhân chính trị. Đêm 20/8, họ cho biết phe đối lập Libya đã gần tiến vào thành phố Zawiya và sắp tiếp cận thủ đô.
"Ngày tiếp theo, chúng tôi nghe thấy họ đã vào đến Jazoor, cách Tripoli 27 km. Đó là nơi lữ đoàn Khamis đóng. Lại có tin rằng Saif al-Islam, con trai của Gadhafi, đã bị bắt", al-Gadamsi, một kỹ sư dầu khí 31 tuổi, bị lực lượng chính phủ bắt giữ một tháng trước khi đang làm việc cho một tổ chức ngầm của phe đối lập, nói.
Có 10 người nữa ở cùng buồng giam với Mohamed. Dù cho rằng những tin tức trên chỉ là tin đồn, họ vẫn sợ hãi về điều đó. "Chúng tôi sợ phe Gadhafi sẽ trả thù", anh giải thích.


Tuy nhiên vào chiều 24/8, một tiếng nổ lớn làm chấn động hàng trăm buồng giam. Những người phục vụ đồ ăn đã biến mất vào đêm hôm trước. Tiếng la hét ầm ĩ khắp các phòng giam. "Chúng tôi không chắc điều gì đang xảy ra nhưng sau đó khoảng 15, 20 phút, chúng tôi nghe thấy trong nhà tù những tiếng hét lên rằng quân đối lập đang đến và các tay súng đang phá cửa nhà tù".

Lần lượt từng phòng giam một, lực lượng nổi dậy bắn và phá khóa phòng giam, giải thoát cho hàng nghìn tù nhân. Nhiều người được giải thoát còn mặc đồng phục tù nhân màu xanh đặc trưng của Abu Slim, những người khác mặc chiếc quần màu hồng và áo sơ mi vì thuộc diện bị kết án tử hình còn tù nhân mới vẫn mặc áo quần bình thường.

Khi phe nổi dậy xông vào khắp khu nhà tù rộng lớn, họ yêu cầu tù nhân bình tĩnh. Họ đưa cho những người đã tự do dụng cụ và vũ khí để giải thoát cho số người còn lại. Họ dẫn các tù nhân qua cánh cổng đã mở sẵn, qua một khu vực nguy hiểm gần đó, đến một nhà thờ Hồi giáo và những ngôi nhà an toàn, nơi các tình nguyện viên đang đợi sẵn với thực phẩm và điện thoại di động. Hơn 10.000 tù nhân đã được giải thoát nhưng vẫn còn 50.000 người mất tích chưa được tìm thấy.

Abu Slim gợi nhiều ý nghĩa nhất trong di sản tàn bạo mà Gadhafi để lại cho các thế hệ người Libya chống đối ông. Đó là một vực thẳm mà trong đó những tù nhân chính trị và tôn giáo biến mất. Năm 1996, lực lượng chính phủ đã thảm sát 1.200 tù nhân tại đây, mà phải nhiều năm sau số người chết mới thống kê được. Mãi đến năm 2004 Gadhafi mới công khai thừa nhận về vụ thảm sát này. Nhiều năm sau, thông qua các cuộc điều tra, người thân của các nạn nhân mới biết rằng những người mà họ vẫn gửi quần áo, tiền bạc trong gần một thập kỷ thực ra đã chết từ lâu.

Những ngày sau khi được giải phóng khỏi nhà tù Abu Slim, những người Libya bắt đầu quay lại đây, tìm câu trả lời cho những câu hỏi bấy lâu, ở một nơi đã trở thành biểu tượng tàn bạo. Khi quân nổi dậy, các cựu tù và những người thân của họ đi qua từng phòng giam, nhiều người cảm nhận trong mình những cảm xúc trái ngược nhau: đau buồn, giận dữ, hy vọng.

Những người tù sống năm này qua năm khác ở trong những buồng giam sử dụng bất cứ thứ gì có thể để vượt qua khoảng thời gian đó. Họ dùng vỏ hộp đựng cơm để viết nhật ký, tiếng Anh và các bài toán. Họ vẽ lên tường những bức tranh, tạo ra những cuốn vở từ hộp nước trái cây cũ, tập tạ với những chai nước chứa đầy cát, làm móc treo áo quần bằng những mảnh nhựa. Họ xé đồng phục làm thang dây nối bồn rửa mặt đến một cửa sổ nhỏ và cao. Những song sắt to chắn ngang cửa sổ nên chiếc thang không thể giúp họ tẩu thoát mà chỉ để nhìn thấy ánh sáng bên ngoài.

Những người khác nói rằng họ đang tìm kiếm những buồng giam ngầm trong khu liên hợp và những tù nhân chưa được giải thoát. Vẫn còn những cánh cửa sắt đóng kín mà phe đối lập không mở được. Nhiều người biến mất trong Abu Slim những tháng trước vẫn mất tích. Nhiều người thuộc phe nổi dậy cho rằng cần điều xe ủi đất đến để tìm kiếm những ngôi mộ tập thể có thể bị giấu dưới sàn bê tông của nhà tù.

Dù đã không còn tù nhân nào ở đây, câu chuyện về Abu Slim vẫn sẽ còn được nhắc đến. Phe đối lập cho rằng việc mở được cửa nhà tù lớn nhất Libya là một dấu mốc lớn và là một điều đáng để ăn mừng.

"Chúng tôi hy vọng sẽ không cần đến Abu Slim trong tương lai", một người dân địa phương nói. Anh hình dung ra một tương lai khác về nước Libya công bằng, khi Gadhafi bị bắt giữ và người Libya có thể tự do để lựa chọn chính phủ riêng của họ. "Các nhà tù nên dành cho những tội phạm bình thường chứ không phải những tù nhân chính trị, truyền thông hay những người dám nêu ý kiến".

Anh Ngọc (theo Time)

Nhà tù kinh dị



  

Phe nổi dậy Libya ra tối hậu thư cho các lực lượng Gadhafi Hình: Reuters

Chủ tịch Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya Mustafa Abdel Jalil loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với ông Gadhafi ở Sirte ra đầu hàng .

VOA-Hội đồng Quốc gia Chuyển tiếp của phe nổi dậy Libya loan báo thời hạn chót 4 ngày để các lực lượng trung thành với lãnh tụ Moammar Gadhafi ở Sirte, thành phố quê nhà của ông, ra đầu hàng.

Chủ tịch hội đồng này, ông Mustafa Abdel Jalil, hôm nay tuyên bố tại cứ địa Benghazi rằng phe nổi dậy sẽ có hành động quân sự ở Sirte nếu đến thứ Bảy này mà họ không thấy chỉ dấu nào về một sự kết thúc êm thắm cho vụ xung đột ở đó.

Phe nổi dậy cho biết họ đang chuẩn bị cho một trận đánh chót để chiếm quyền kiểm soát hầu như toàn bộ đất nước.

Ông Gadhafi đã biệt dạng kể từ khi phe nổi dậy chiếm thủ đô Tripoli hồi tuần trước, và Sirte được xem là một nơi mà ông có thể đang ẩn trốn.

Các lực lượng nổi dậy đã tiến gần hơn tới Sirte, và Nato đã thực hiện những vụ không kích nhắm vào các địa điểm ra đa, các hệ thống phi đạn và xe vũ trang ở thành phố này.

Đại tá Roland Lavoie của Nato hôm nay nói báo chí rằng liên minh này biết là cuộc điều đình đang diễn ra giữa các lực lượng thân và chống Gadhafi ở Sirte.

Ông Lavoie nói thêm rằng ông Gadhafi tiếp tục là một “mối đe dọa toàn cầu” và “tiếp tục đe dọa người dân Libya.” Ông Lavoie cho biết ông Gadhafi vẫn chứng tỏ khả năng chỉ huy và kiểm soát các lực lượng quân sự và khí giới, và không hề cho thấy “ý định rút lui êm thắm và kêu gọi các lực lượng của ông ngưng chỉ những hành động thù địch.”

Tại Algeria, các giới chức chính phủ nói rằng con gái của ông Gadhafi, bà Aisha, hôm nay đã sinh một bé gái, một ngày sau khi nước này cho phép những người trong gia đình ông Gadhafi được băng qua biên giới Libya-Algeria.

Bộ Ngoại giao Algeria cho hay vợ của ông Gadhafi, bà Safiya, cùng với con gái Aisha, và hai người con trai, Mohammad và Hannibal, đã vào Algeria bằng xe hơi.

Họ cho biết vơ chồng và con cái của những người con ông Gadhafi cũng đã tới Algeria.

Lực lượng nổi dậy Libya ra thời hạn 4 ngày:
Đầu hàng trước thứ bảy, hay sẽ bị tấn công


Con trai Gaddafi và Giám đốc Tình báo tử trận 


Khamis đến thăm một binh lính bị thương hồi đầu tháng 8. Hình ảnh này đã được phát trên truyền hình Libya để bác thông tin về việc anh này thiệt mạng trong một cuộc giao tranh với phe nổi dậy.

(VnMedia) - Phe nổi dậy Libya hôm qua (29/8) cho biết, họ gần như chắc chắn là người con trai Khamis của Tổng thống Muammar Gaddafi và Giám đốc Tình báo Abdullah al-Senussi đã thiệt mạng trong các cuộc giao tranh với lực lượng nổi dậy.

Nếu thông tin này được xác nhận thì đây là cái chết của hai quan chức cao cấp nhất của chính quyền Gaddafi kể từ khi cuộc nổi dậy ở đất nước Bắc Phi nổ ra hồi giữa tháng 2.

"Chúng tôi có thông tin gần như chắc chắn rằng, Khamis Gaddafi và Abdullah al-Senussi đã bị giết chết bởi một đơn vị quân giải phóng quốc gia trong các cuộc đụng độ hôm 28/8 ở Tarhouna (cách thủ đô Tripoli về phía đông nam 90km)," phát ngôn viên phe nổi dậy – ông Ahmed Bani cho biết trên đài truyền hình Al Arabiya.

Theo ông Bani, "Khamis Gaddafi đã được chôn cất ở Bani Walid".

Đại tá Al-Mahdi Al-Haragi, chỉ huy Sư đoàn Tripoli của quân nổi dậy, trước đó cũng lên tiếng xác nhận, Khamis đã bị thương nặng và chết trong một bệnh viện.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn hoài nghi về thông tin trên bởi Khamis đã hai lần từng được thông báo là chết trong các cuộc giao tranh nhưng sau đó anh này đều xuất hiện trở lại. Bản thân ông Mustafa Abdel Jalil, người đứng đầu Hội đồngChuyển tiếp Quốc gia Libya, hôm qua đã khẳng định, ông chưa nhận được thông tin chính thức nào về cái chết của Khamis.

Về phía Mỹ, một quan chức giấu tên nước này cho biết, Washington chưa thể xác nhận tính chính xác của thông tin về cái chết của Khamis nhưng họ cũng đã nhận được thông tin đó từ “những nguồn tin đáng tin cậy".
Khamis là một trong những chỉ huy quan trọng nhất trong lực lượng quân đội của cha. Anh này dẫn đầu Sư đoàn số 32 của Libya. Đây là một trong những đơn vị quân đội chuyên nghiệp và trung thành nhất của Tổng thống Gaddafi.

Trưởng công tố viên của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) hôm qua cho biết, ông này có thể sẽ yêu cầu tòa án phát lệnh truy nã Khamis. Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, các thành viên trong Sư đoàn số 32 do Khamis chỉ huy đã tiến hành nhiều vụ tử hình các tù nhân. Thi thể của các tù nhân này đã được tìm thấy trong một nhà kho ở thủ đô Tripoli.

Trước đó, ICC đã phát lệnh truy nã ông Gaddafi, người con trai quyền lực của ông này - Saif al-Islam, và Giám đốc Cơ quan Tình báo Senussi vì tội chống lại loài người.
Kiệt Linh - (theo Reuters, Tele)

Bảo mẫu gia đình Gaddafi tiết lộ ghê rợn 

Cô Mullah với những vết bỏng nặng trên đầu.

(VnMedia) - Mới đây, một vú nuôi làm việc cho gia đình của một trong những người con trai của Đại tá Muammar Gaddafi đã tiết lộ một chuyện kinh hoàng về cách đối đãi của họ với cô.

Thông tin trên mới được hãng tin Dailymail đưa ra hôm qua (29/8).

Người vú nuôi này có tên Shweyga Mullah. Cô đã được tìm thấy khi bị bỏ rơi trong một căn phòng thuộc khu biệt thự ven biển sang trọng của gia đình Gaddafi, nằm ở phía tây thủ đô Tripoli. Trên người cô khi đó phủ đầy những vết bỏng nặng từ đầu đến chân.

Cô kể lại rằng sau khi cô từ chối đánh con gái của Hannibal vì con bé khóc mãi không ngừng, vợ của Hannibal – con trai của Gaddafi là Aline Skaf đã kéo cô vào phòng tắm, trói tay cô ra đằng sau đồng thời trói hai chân cô lại, bịt miệng rồi dội cả một chậu nước sôi lên đầu cô.

Vú nuôi Mullah nói: “Không kìm nén được nỗi tức giận khi con gái không chịu nín khóc, con dâu Gaddafi đã đưa tôi vào nhà tắm. Cô ta trói tay tôi ra phía sau, sau đó trói cả chân tôi lại. Cô ta bịt miệng tôi lại rồi bắt đầu dội nước sôi lên đầu tôi. Giờ đầu tôi đau nhức... Các vết bỏng xót như ròi bò... Cô ta đã nhốt tôi lại bởi vậy không ai biết tình trạng của tôi”.

Một nhân viên bảo vệ trong khu dinh thự đã tìm cách đưa cô đến bác sỹ và tại đây, cô đã được sơ cứu vết thương. Tuy nhiên, khi phát hiện ra chuyện này, con dâu của Gaddafi đã đe doạ bỏ tù nhân viên bảo vệ trên nếu còn tiếp tục giúp đỡ cô.

Cô Mullah cho biết đây là lần thứ hai cô bị hất nước sôi vào người như thế này khi sống trong gia đình con trai Gaddafi. Lần trước xảy ra cách đây 3 tháng.

Cô Mullah là người gốc Ethiopia. Cô đến Libya và làm việc cho gia đình con trai Gaddafi cách đây một năm. Cô cho biết, cô không hề được trả một đồng nào cho công việc vú nuôi của mình.

Một người khác không muốn tiết lộ danh tính cũng làm việc trong khu dinh thự cùng với cô Mullah cho biết anh ta cũng từng nhiều lần bị đánh và bị chém bằng dao khi không làm theo ý của gia đình con trai Gaddafi. Và anh này cũng xác định câu chuyện của cô Mullah là có thật.
Đan Khanh - (theo DM)
Biệt thự của con trai Gaddafi
Phía bên dưới căn biệt thự của Matassim Gaddafi là... bệnh viện

Algeria bất ngờ đóng 1000 km biên giới với Libya

(VnMedia) - Algeria đã bất ngờ đóng cửa đường biên giới dài 1000 km với Libya, đồng thời đặt binh lính và cảnh sát biên giới vào tình trạng báo động cao, một hãng tin độc lập của Algeria đưa tin.

Hãng thông tấn độc lập của Algeria – Al-Watan cho biết cảnh sát, binh lính cùng các quan chức hải quan ở khu vực biên giới giữa Algeria và Libya đã nhận được chỉ thị đóng cửa một phần và giám sát chặt chẽ các hoạt động qua lại ở khu vực biên giới này.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Algeria cho biết vợ và 3 người con của Đại tá Gaddafi đã chạy sang Algeria bất chấp việc các nước phương Tây cảnh báo các quốc gia láng giềng của Libya không nên cho các thành viên hay những người trung thành với Gaddafi tị nạn.

Tình trạng sức khỏe của Aisha Gaddafi là lý do chính khiến Algeria cho các thành viên gia đình ông Gaddafi vào nước này. Aisha đang mang bầu 9 tháng. Và Algeria đã cho phép đoàn xe của gia đình ông Gaddafi vào nước họ theo quy định của các hiệp định quốc tế.

Bộ Ngoại giao Algeria cho biết, họ đã thông báo tin tức về việc các thành viên trong gia đình ông Gaddafi đến nước họ cho Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya.

Tuy vậy, cho đến nay việc Đại tá Gaddafi đang ở đâu vẫn là một ẩn số cho dù phe nổi dậy đã chiếm giữ được thủ đô Tripoli, thành trì chỉ huy chính của chính quyền Gaddafi một tuần nay.

Algeria cho đến nay vẫn chưa công nhận tính hợp pháp của phe nổi dậy Libya. Nước này cũng chỉ trích vai trò cảu NATO trong cuộc xung đột giữa lực lượng trung thành với Tổng thống Gaddafi và các chiến binh nổi dậy.

Algeria lo ngại rằng tình hình bất ổn ở Libya có thể bị tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda lợi dụng để củng cố sức mạnh và vị thế của mình ở các quốc gia láng giềng. Giới truyền thông Algeria đã từng một vài lần đưa tin cho biết, nhiều tội phạm và thành viên của các tổ chức Hồi giáo cực đoan đã trà trộn vào phe nổi dậy ở Libya.

Cuộc nội chiến ở đất nước Libya đã rẽ sang một bước ngoặt lớn khi phe nổi dậy hồi đầu tuần trước lần lượt đánh chiếm được thủ đô Tripoli và sau đó là đại bản doanh của ông Gaddafi. Phe nổi dậy gần như đã nắm chắc chiến thắng trong tay trừ việc họ vẫn không thể tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của ông Gaddafi. Lực lượng nổi dậy hiểu rõ, một khi ông Gaddafi chưa bị bắt thì họ chưa thể nói đến chiến thắng. Vì thế, phe nổi dậy với sự hậu thuẫn của NATO đang truy lùng ráo riết ông Gaddafi.
Đan Khanh - (Theo RIA)

Phe nổi dậy đòi Algeria “trả” gia đình Gaddafi 

Trong ảnh là người vợ thứ hai của Tổng thống Gaddafi - bà Safia

(VnMedia) - Phe nổi dậy Libya hôm nay (30/8) đã giận dữ đòi Algeria phải trục xuất gia đình Tổng thống Gaddafi ra khỏi nước này. Họ cáo buộc nước láng giềng Algeria có hành động gây hấn khi chấp nhận cho vợ và 3 người con của Tổng thống Gaddafi đến ẩn náu ở đây.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Algeria cho biết, người vợ thứ hai Safia của ông Gaddafi cùng con gái Aisha và hai người con trai Hannibal, Mohammed đã vào lãnh thổ Algeria từ sáng sớm ngày hôm qua (29/8).

Động thái trên của Algeria đã khiến phe nổi dậy tức giận. Họ muốn ông Gaddafi cùng gia đình ông này phải đối mặt với công lý vì tội nhiều năm đàn áp người dân. Hơn nữa, phe nổi dậy cũng sợ rằng, nếu gia đình ông Gaddafi trốn thoát, họ có thể sẽ lên kế hoạch cho một cuộc nổi dậy chống lại lực lượng này.

"Chúng tôi đã cam kết mở một phiên toà xét xử công bằng đối với tất cả những kẻ tội phạm đó. Vì thế, chúng tôi coi việc Algeria chấp nhận những kẻ tội phạm từ đất nước chúng tôi là hành động gây hấn. Chúng tôi cảnh báo không ai được che chở cho Tổng thống Gaddafi và những người con trai của ông này. Chúng tôi sẽ truy đuổi họ đến cùng để bắt giữ họ”, phát ngôn viên phe nổi dậy – ông Mahmoud Shamman đã nói như vậy với hãng tin Reuters.

"Chúng tôi nghe tin Algeria định che chở cho gia đình Gaddafi cho đến khi nào họ đến một nước khác. Họ đang tìm cách đến nước khác, có thể là một nước Đông Âu", ông Shamman nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) – ông Mustafa Abdel Jalil kêu gọi chính phủ Algeria hợp tác với phe nổi dậy Libya và trao trả những người con trai của Gaddafi mà họ đang truy nã. Một phát ngôn viên của NTC tuyên bố sẽ tìm cách để dẫn độ gia đình Gaddafi về nước.

Trong lúc này, bóng dáng Nhà lãnh đạo Gaddafi vẫn bặt vô âm tín. Trả lời câu hỏi của phóng viên đài truyền hình al- Jazeera về nơi ẩn náu của Tổng thống Gaddafi, ông Jalil cho biết: “Nếu chúng tôi biết ông ấy ở đâu thì các chiến binh của chúng tôi đã đến bắt ông ấy rồi. Chúng tôi không có thông tin gì về việc ông Gaddafi đang ở Libya hay ở một nơi nào khác”.

Phe nổi dậy biết rằng, một khi chưa bắt được ông Gaddafi, họ chưa thể tuyên bố chiến thắng. Ông Jalil kêu gọi NATO tiếp tục tăng cường không kích để hậu thuẫn cho họ, nói rằng ông Gaddafi vẫn là một mối đe doạ lớn.

Máy bay NATO mấy ngày hôm nay đang thực hiện hàng loạt cuộc tấn công vào những mục tiêu gần Sirte – quê hương của ông Gaddafi. Nhiều người tin rằng, ông Gaddafi đang ẩn náu ở thành trì cuối cùng này.
Kiệt Linh - (theo Reuters)

Libya rebels demand return of Kadhafi family
29 mins ago - AFP 1:17 | 0 views
Libya's rebels were on Tuesday seeking the return from Algeria of Moamer Kadhafi's wife and three children while stepping up the hunt for the strongman himself, as NATO bombed his hometown Sirte .




Ông Gaddafi vẫn là mối đe dọa kinh hoàng 

(VnMedia) - Người đứng đầu phe nổi dậy Libya hôm qua (29/8) nhận định rằng Đại tá Muammar Gaddafi vẫn là một hiểm họa kinh hoàng đối với Libya và toàn thế giới, cảnh báo rằng nhà lãnh đạo này có thể có làm một việc “động trời” cuối cùng trước khi bị bắt.

Mặc dù đang thắng thế, nhưng Chủ tịch Hội đồng Chuyển giao Quyền lực Quốc gia Libya – ông Mustafa Abdel Jalil vẫn cho biết ông lo ngại rằng lực lượng trung thành với Đại tá Gaddafi vẫn có khả năng tổ chức hàng loạt cuộc tấn công đẫm máu.

Đại tá Gaddafi được cho là vẫn còn một kho vũ khí lớn ở Sirte, thành phố quê hương ông và là thành trì cuối cùng của quân chính phủ, trong đó có nhiều tên lửa Scud và thậm chí có cả một kho vũ khí hóa học gồm hơi độc iperit.

Trả lời phỏng vấn từ Qatar, quốc gia vùng Vịnh tài trợ cho phe nổi dậy hàng triệu USD, cùng vũ khí và nhiều trang thiết bị, ông Abdul Jalil nói: “Gaddafi vẫn có khả năng làm việc gì đó ‘động trời’ ngay cả ở những giây phút cuối cùng trước khi bị bắt. Ông ta vẫn là một hiểm họa kinh hoàng không chỉ với người dân Libya mà còn đối với cả thế giới. Tôi kêu gọi sự bảo vệ từ NATO cũng như các đồng minh của họ”

Hiện phe nổi dậy đang thắng thế. Lực lượng này đã chiếm đóng được thủ đô Tripoli, thành trì trọng yếu của chính quyền Tổng thống Gaddafi được 1 tuần nay. Và hiện lực lượng này đang tiến gần và vây hãm thành phố Sirte, quê hương của Gaddafi và cũng là thành trì cuối cùng của lực lượng trung thành với ông.
Các chỉ huy trưởng của phe nổi dậy ở Misrata nói rằng lực lượng của họ đang tiến về Sirte từ hướng Tây, và đã tới địa điểm cách thành phố duyên hải Sirte 30 km. Sirte nằm cách Tripoli 450 km về hướng Đông.
Một người phát ngôn của phe đối lập trước đó hôm 28/8 nói rằng các lực lượng chống chính phủ Libya sẽ dùng vũ lực để chiếm Sirte, nếu các cuộc thương thuyết với các thủ lĩnh bộ tộc để giao lại quyền kiểm soát thành phố này thất bại.

Người ta không thấy ông Moammar Gadhafi xuất hiện kể từ khi các chiến binh nổi dậy chiếm Tripoli, và khu vực Sirte được coi là một khu vực mà ông Moammar Gadhafi có thể tới trú ẩn.

Đây là trở ngại cuối cùng để lực lượng nổi dậy có thể kiểm soát hoàn toàn khu vực ven biển Địa Trung Hải của Libya. Lực lượng của Gadhafi đã tỏ rõ sẵn sàng quyết chiến tại đây, và như vậy, cuộc đụng độ tại Sirte có thể dẫn đến một trận chiến đẫm máu hơn bao giờ hết trong cuộc xung đột ở Libya.
Đan Khanh - (theo Tele, AP)

Quân nổi dậy bên ngoài thành Sirte, quê hương của Gadhafi
5 hrs ago - AP 1:19 | 704 views
Rebel fighters backed by an escalating NATO bombing campaign are converging on Gadhafi's hometown of Sirte, his last major bastion of support in largely rebel-controlled Libya, amid speculation the longtime Libyan leader might be hiding there. (Aug. 30) ...

No comments:

Post a Comment