Trung Quốc đã đưa một trong các tàu tuần
tiễu lớn nhất nước này đến Singapore, lần đầu tiên một tàu tuần của
Trung Quốc đi thăm một nước Đông Nam Á giữa lúc căng thẳng gia tăng vì
những tranh chấp lãnh thổ trong vùng Biển Nam Trung Hoa, tức Biển Đông.
Tin của AP loan đi hôm nay cho biết Tàu Hải Tuần-31 đã khởi hành hôm qua và sẽ lưu lại Singapore 2 tuần lễ.
Từ
Bắc Kinh, Thông tín viên Stephanie Ho của Đài VOA tường thuật rằng Phát
ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết tàu Hải Tuần-31 đã
khởi hành từ cảng nhà ở tỉnh Quảng Đông.
Ông Hồng Lỗi cho biết chiếc tàu đang trực chỉ Singapore, trong một chuyến đi thăm thường lệ.
Cuộc
hành trình của tàu Hải Tuần-31 đánh dấu lần đầu tiên nhà cầm quyền
Trung Quốc điều động một tàu tuần tiễu lớn đi thăm một nước khác, mặc dù
các quốc gia khác vẫn thực hiện những sứ mạng tương tự như một phương
cách để cải thiện các quan hệ với nước liên hệ.
Trên
đường đến Singapore, theo dự kiến tàu Hải Tuần-31 sẽ đi qua những vùng
biển nơi mà các tàu hải giám tương tự của Trung Quốc đã từng can dự vào
những sự kiện mới đây, đã làm tăng căng thẳng với Philippines và Việt
Nam.
Cuộc
tranh chấp lãnh thổ chủ yếu xoay quanh quần đảo Trường Sa trong Biển
Đông, gần các tuyến hải lộ chính, nơi mà người ta tin có chứa nhiều trữ
lượng dầu khí khổng lồ.
Những
tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc chồng chéo với những tuyên bố nhận
chủ quyền của nhiều nước khác kể cả Brunei, Malaysia, Philippine, Đài
Loan và Việt Nam.
Trong những tuần mới đây, Trung Quốc đã lời qua tiếng lại với Philippines và Việt Nam vì cuộc tranh chấp lãnh hải này.
Trước đây trong tuần, Hà Nội đã tiến hành các cuộc tập trận trên biển, dùng đạn thật.
Khi
tường trình về cuộc hành trình của Tàu Hải Tuần-31, giới truyền thông
nhà nước Trung Quốc không nhắc nhở gì tới các cuộc tranh chấp lãnh thổ.
Nhưng họ nhấn mạnh rằng mục đích của chuyến đi này là để chứng minh
quyết tâm của Bắc Kinh bênh vực những tuyên bố nhận chủ quyền của mình.
Hiệp
Hội các quốc gia Đông Nam Á, tức ASEAN, về phần lớn vẫn hối thúc việc
mưu tìm một giải pháp đa phương để giải quyết cuộc tranh chấp trong vùng
Biển Đông.
Phát
ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi lại ra dấu hiệu cho thấy
nước ông vẫn mong muốn xử lý vấn đề riêng rẽ với từng bên liên hệ.
Ông
Hồng Lỗi nói rằng Trung Quốc muốn giải quyết các cuộc tranh chấp tại
Biển Nam Trung Hoa thông qua các cuộc thương thuyết trực tiếp, và cam
kết duy trì hòa bình và ổn định trong vùng Biển Nam Trung Hoa. Ông nói
lập trường đó sẽ không bao giờ thay đổi.
Các
nhà lập pháp tại Quốc Hội Hoa Kỳ đã lên án Trung Quốc về các hành động
gây hấn trong vùng Biển Đông, và đã lên tiếng kêu gọi các bên nên mưu
tìm một giải pháp đa phương và hòa bình để giải quyết các cuộc tranh
chấp này.
Hãng
tin AP loan tin này nói thêm rằng Tàu Hải Tuần-31 có trọng tải 3000
tấn, dài 112 thước, và có trang bị máy bay trực thăng. Đây là một trong
hai tàu có kích thước lớn cỡ này của Cục An Toàn Hải Dương Trung Quốc,
một trong 5 cơ quan dân sự có nhiệm vụ giám sát các quyền lợi biển của
Trung Quốc.
Hãng
tin AP dẫn lời giới truyền thông nhà nước Trung Quốc tường trình rằng
trong thời gian lưu lại Singapore, hai nước sẽ trao đổi kinh nghiệm về
công tác tìm kiếm và cứu hộ, các hoạt động chống hải tặc và cách quản
trị bến cảng.
Các
tàu tuần tiễu tương tự như chiếc Hải Tuần-31 từng bị tố cáo là đã quấy
nhiễu tàu bè qua lại trong vùng biển Đông, kể cả các tàu hải quân Mỹ.
Nhưng
bất chấp những lời tố cáo đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay tái
khẳng định lập trường của Bắc Kinh, rằng nước này sẽ không dùng vũ lực
trong việc xác quyết chủ quyền khu vực trong vòng tranh chấp.
Trang
mạng oilprice.com cũng đăng tải một bài bình luận mang tựa đề David and
Goliath, tạm dịch là Châu Chấu Đá Voi, khi đề cập tới chuyện Việt Nam
tranh giành tài nguyên dầu khí với Trung Quốc trong vùng biển Đông.
Bài
viết này nói rằng cuộc tranh chấp ngày càng căng thẳng trong vùng biển
này sẽ có những hệ quả lớn, ảnh hưởng tới các công ty quốc tế đang tìm
cách khai thác các tài nguyên khí carbon ở ngoài khơi các vùng duyên hải
Đông-Á.
Việc
khai thác dầu khí ngoài khơi là một hoạt động có kinh phí cao, tổn phí
đó và sự hiếm hoi của tài nguyên đã giúp các công ty Tây Phương có công
nghệ cao điều đình một cách có lợi cho họ với các nước thuộc thế giới
thứ Ba, vốn không có đủ tài nguyên và kỹ năng cao để có thể tài trợ hoặc
khai thác tài nguyên biển của mình.
Từ
khi Việt Nam xuất khẩu chuyến hàng dầu thô đầu tiên hồi tháng Tư năm
1987, món hàng này đã giúp mang về cho nền kinh tế Việt Nam 17 tỉ đôla.
Việt Nam hiện là quốc gia sản xuất dầu thô lớn thứ ba ở Châu Á, sau Indonesia và Malaysia.
Nguồn: AP, AFP, Reuters, oilprice.com, VOA
No comments:
Post a Comment