Một lần online trong phần Chat của
Facebook, tôi tình cờ gặp một bạn trẻ đã từng bị bắt vì tham gia biểu
tình chống Trung Quốc vào ngày 12 tháng 6 năm 2011 vừa qua. Nói chuyện
một lúc, em hỏi tôi:
- Sao dạo này em thấy không khí làm sao
đó, mọi người có vẻ e dè và cẩn trọng với nhau, ai nói gì cũng nhìn
trước ngó sau. Sao lại phải nghi kỵ nhau như thế hả chị?
Tôi im lặng vì không biết phải trả lời
với em thế nào, bởi theo tôi, chính những nỗi sợ hãi không tên đã tạo ra
bầu không khí ấy. Biết làm sao được. Có bạn trẻ đã từng tâm sự, khi
tham gia biểu tình, bước sang bên kia đường, em thấy mình là người khác,
em dám nói, dám bày tỏ tình yêu đất nước của mình ở giữa những người
cùng trang lứa với mình, em thấy mình không còn sợ hãi nữa. Rồi một tuần
sau đó, khi chứng kiến bạn bè mình bị bắt giam, bị đánh đập, bị nhấc
bổng và bị quăng quật không thương tiếc vì họ dũng cảm vượt qua nỗi sợ
hãi như những người đi đầu, rất nhiều người hoảng sợ, mọi người bắt đầu
nhìn nhau thật e dè và nghi ngại.
Ai đã khiến những người muốn bày tỏ tình
yêu của mình với đất nước phải “ngó chừng ” nhau nếu không phải là “luận
điệu diễn biến hòa bình, bị xúi giục và kích động bởi các thế lực thù
đich” đầy dẫy trên mặt báo, trong những lần “trà đàm”, và cả trong các
công văn gửi đến tận trường học??
Ai đã khiến những người yêu đất nước mình
phải sợ hãi nếu không phải là những người nhân danh “an ninh quốc gia”,
lãnh lương từ tiền thuế của nhân dân đã mạnh tay trấn áp đồng bào mình
khi họ yêu nước không theo “định hướng”.
Ai nhân danh “ngoại giao” để giữ mối bang giao với giặc, ai tàn ác với dân mình – lịch sử sẽ ghi nhận tất cả.
Tôi biết mình không thể khuyên ai điều
gì, bởi bản thân mỗi người chỉ có thể vượt qua được sự sợ hãi của bản
thân khi tự mình trải nghiệm. Có một điều mà tôi đã học hỏi được để “bớt
sợ hãi” đó là tin tưởng vào sự đúng đắn của những gì mình làm, và tin
tưởng ở người khác.
Có thể bạn sẽ nói, xung quanh ta đầy CAM, tội gì mà bày tỏ, tội gì mà chia sẻ.
Tôi lại nghĩ thế này, là CAM thì đã sao,
CAM cũng là con người, họ khác mọi người ở chỗ họ có quyền sử dụng quyền
lực để bảo vệ cái được cho là lý tưởng của họ. Họ có chủ để thờ, có
quyền lợi để buộc phải bảo vệ. Ông bà ta dạy “người khôn chọn chủ mà
thờ”, khôn hay dại, là sự quyết định của mỗi người. Ở đời, không ai chịu
thừa nhận mình dại, bởi vậy, nếu ta nói sự thật, nói những đúng đắn thì
có lẽ đến CAM cũng phải nghe. Chẳng phải trong một lần khuyên ngăn sinh
viên dừng cuộc biểu tình, ông hiệu trưởng trường Đại học Khoa học xã
hội & Nhân văn đã cho rằng “Nói phải củ cải cũng nghe” đấy thôi.
Tôi nghĩ nếu ta có đủ dũng khí để tin
tưởng vào những gì mình suy nghĩ và hành động là đúng đắn, thì sự tin
tưởng vào những người xung quanh trong khi chia sẻ sẽ tạo ra kết quả
tích cực hơn rất nhiều . Khi ta tin, dù ít hay nhiều, ta cũng sẽ nhìn
mọi thứ với cặp mắt nhẹ nhàng và lạc quan hơn.Một xã hội nhân văn sẽ
được hình thành khi con người bớt e dè và nghi kỵ. Có thể bạn không cần
phải hưởng ứng một hành động đúng đắn, nhưng chỉ cần bạn nhìn nhận nó
một cách có suy nghĩ, không xét nét, nghi ngờ mục đích của người thực
hiện, hẳn bạn sẽ thấy được rất nhiều điều đằng sau đó. Hãy trang bị cho
mình một góc nhìn cuộc sống và xã hội bằng chính trải nghiệm và suy nghĩ
của mình – đó mới là con người. Bởi con người khác máy móc ở chỗ biết
phân tích, nhận định bằng suy nghĩ của mình, chứ không theo bất kỳ một
công thức hay lập trình nào cả.
Biểu tình chống Trung Quốc là việc mà
những người dân có nhận thức đúng đắn và quan tâm đến vận mệnh đất nước
sẽ làm, bởi vậy, dù nhân danh bất kỳ lý do gì để ngăn cản sự biểu lộ
tình yêu đất nước của nhân dân thì chỉ làm lộ rõ hơn bản chất độc quyền
và hèn nhát của nhà nước.
Đấu tranh chống Trung Quốc không chỉ một
vài ngày Chủ Nhật là xong, bởi có xuống đường người ta mới thấy được
phản ứng thực sự của nhà nước trước nạn ngoại xâm phương Bắc. Giặc ngoại
xâm có thể tràn qua bất chỗ nào của biên giới bước qua cột mốc và cả
cửa khẩu hải quan cho dù đó là cửa khẩu Nội Bài. Vì vậy tôi nghĩ, thay
vì chờ đợi lời kêu gọi, chờ đợi một người phất cờ, mỗi người có thể làm
tốt phần của mình bằng cách chọn lựa sự phản đối đến cùng như : tẩy chay
hàng hóa hay các sản phẩm tư tưởng độc hại, kém chất lượng từ Trung
Quốc, tẩy chay các hoạt động văn hóa ngoại lai, giành quyền tự do bày tỏ
thái độ phản kháng của mình trước hành vi ngang ngược của Trung Quốc.
Đặc biệt, nên tập cho mình thái độ biết phản ứng trước những gì bất công
sai trái, để triệt tiêu sự hèn nhát của chính bản thân mình.
* Điều mà tôi nghĩ mình phải nói:
Trong số nhiều bài viết và phát biểu về
sự kiện người Việt Nam tập trung biểu tình phản đối hành vi xâm lược của
Trung Quốc tại Sài Gòn và Hà Nội, có nhiều ý kiến khác biệt nhau. Trong
số đó có ý kiến cho rằng việc bắt giữ người tại Sài Gòn hôm ngày 12
tháng 06 năm 2011 là do người biểu tình có ý định lấy trộm điện thoại
của người khác. Không còn hoài nghi gì về chủ đích của người viết khi
đưa tin này, điều khiến tôi thấy lạ là có nhiều người lại quá bận tâm
đến loại thông tin như thế. Bởi không ai bới rác chỉ để tìm rác.
Một câu thôi, một câu “phán” cho bức ảnh
lịch sử vừa rồi đấy thôi. Chưa nói đến người trong bức ảnh bị xúc phạm
đến thậm tệ mà chính tự tôn dân tộc bị bôi nhọ. Hành động yêu nước bị
gán cho móc túi, than ôi! “Tổ quốc tôi chưa đẹp thế bao giờ!”. Vấn đề,
ai cũng biết đó là lối rắc bùn nhưng người phát ngôn đủ độ trơ trẽn để
nói ra, thì thật là không thể bàn thêm gì nữa. Coi thường nhiệt huyết
của người khác là điều mà một người tự trọng không làm, còn sỉ nhục
người khác để “mua vui” hay “kiếm chác” lại là chuyện khác.
Bởi vậy, khi tiếp nhận thông tin, nên tránh hay tiếp cận, người đọc, người nhận thông tin hẳn đã rõ điều này.
* Điều mà tôi phải nói:
Tôi phải nói những gì tôi nghĩ và được cho là đúng bởi sự kiểm chứng của nhận thức chung. Hợp với lẽ đời cũng như luật pháp.
Ngay từ khi đủ nhận thức, chúng tôi đã
được dạy rằng:”Người có tính dân tộc tự tôn là người biết đặt quyền lợi
dân tộc lên trên hết”. Hơn thế nữa, điều này được coi như một chuẩn mực
đạo đức và lẽ sống. Cũng bởi tin như thế, bao thế hệ cha anh…đã hy sinh
xương máu, để bảo vệ lợi ích dân tộc. Dĩ nhiên, điều này không dạy cho
riêng cá nhân ai. Vấn đề, ai đã nhân danh điều được dạy này để làm điều
ngược lại?
Tôi phải nói những gì được nói.
Nhân quyền tự do, dân chủ phải được thể
hiện trong cả lời nói. Lời nói, sản phẩm của tư duy cá nhân. Tiếng nói
đúng, là sản phẩm của tư duy cộng đồng. Tại sao những điều đúng lại
không được nói ra? Dĩ nhiên, ai cũng hiểu rằng những người nghe nói đúng
họ sẽ có sự so sánh và kiểm chứng thông tin trước sau, trên dưới mà có
những phán quyết cho riêng họ và trên cơ sở lợi ích dân tộc. Những kẻ có
quyền hành cấm đoán những lời nói đúng, chẳng qua bắt đầu từ sự lấy lợi
ích cá nhân hoặc nhóm cá nhân là đầu mà mạo danh lợi ích dân tộc.
Xã hội dân chủ bắt đầu từ đối thoại và
nhận thức chung được cải thiện. Tính dân chủ được thể hiện sớm nhất nên
từ chỗ “được nói”. Cái này không cũ, một lãnh tụ của đảng đã nói như
vậy, sao thế hệ kế cận không ghi nhận đó là điều đúng mà học tập hay
thực thi? Phải chăng, sự lòe bịp ngôn ngữ đã thành nếp và trở nên mục
đích cuối cùng?
Hãy cố gắng hơn nữa để thắng áp lực bản
thân mà nên, phải nói cũng như im lặng. Dũng cảm đương đầu với áp lực
bên ngoài để được nói.
* Tôi phải nói ra điều này nữa:
Nếu những kẻ không thắng nổi “áp lực buộc
phải nói” (hoặc có thể hiểu là nói theo lề, hay đơn giản hơn là phát
lại những gì đã được “mớm”), thì cũng nên nói những điều mà sự gây hại
cho cộng đồng là tối thiểu nếu không tránh được. Nói vì lợi ích cá nhân
hoặc nhóm cá nhân mà gây tổn hại đến thanh danh người khác thậm chí xúc
phạm cả tính tự tôn dân tộc như nhắc trên, thì sự tồn tại của tiếng nói
đó chẳng qua là sự “trăng trối của một ý thức hệ”.
Để cho những lời nói độc hại đó tồn tại là tội, là lỗi của những người có nhận thức.
No comments:
Post a Comment