Song Chi - Báo chí trong nước mấy ngày qua có đưa
tin, bài về chuyện lùm sùm quanh vụ một hành khách của Vietnam Airlines
bị nhân viên an ninh hành hung. Ðó là ông Lê Minh Khương, HLV trưởng đội
tuyển Taekwondo Việt Nam, trên chuyến bay từ Hà Nội vào Sài Gòn đêm 18
tháng 4.
Từ một nguyên nhân rất nhỏ lúc đầu là
ông Khương muốn đòi lại cuống vé máy bay mà tiếp viên đã giữ trước đó để
về thanh toán lại với cơ quan nhưng không đòi được.
Hai bên lời qua tiếng lại sau đó tiếp
viên trưởng báo với phi công gọi an ninh hàng không đến và ông Khương bị
khống chế, rời máy bay.
Võ sư Lê Minh Khương. (Hình: Dân Việt) |
Phía ông Khương khẳng định ông đã bị
nhân viên an ninh hành hung, bẻ tay, dùng dùi cui điện. Trong khi phía
hàng không Vietnam Airlines (VNA) lại cho rằng không có chuyện hành hung
và chính ông Khương mới là người đã gây rối, vi phạm an toàn bay.
Rồi Cục Hàng Không đã yêu cầu cảng vụ
hàng không miền Trung ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Lê
Minh Khương. Thậm chí là đưa ông Khương vào “danh sách đen” – từ chối
vận chuyển trên các chuyến bay của mình.
Ông Khương tiếp tục khẳng định mình
không sai và yêu cầu một lời xin lỗi công khai từ phía Vietnam Airlines.
VNA cũng tiếp tục cho rằng nhân viên an ninh, tiếp viên “không có lỗi”
nên cương quyết không xin lỗi. Và chuyển vụ việc qua thanh tra hành
không xử lý. Còn ông Khương bức xúc cũng quyết định sẽ khởi kiện.
Nghĩa là chỉ từ một sự việc “nhỏ như con thỏ” đã trở thành lớn chuyện một cách không đáng.
Người dân nhìn thấy gì qua chuyện này?
Khoan nói đến chuyện đúng sai, xét tương
quan giữa hai bên thì Vietnam Airlines là một hãng lớn, với đầy đủ “sức
mạnh” trong tay trong khi ông Khương chỉ là một cá nhân, một hành
khách. Thế nhưng thái độ đổ hết lỗi cho hành khách ngay từ đầu, cũng như
sự cứng rắn đến cùng của Vietnam Airlines cho thấy họ đã dựa trên thế
mạnh và chỉ nghĩ đến “bộ mặt” của mình mà không thật sự vì khách hàng.
Ở Việt Nam từ lâu nay có một thực tế đó
là việc nhận lỗi về phía mình, từ các nhân viên, cán bộ nhà nước, các
công ty cho tới các quan chức… trong cách hành xử với khách hàng, với
người dân là vô cùng… hiếm hoi!
Dư luận vẫn còn nhớ câu chuyện cô Lượm
được phát trong chương trình Người xây tổ ấm ngày 25 tháng 1, 2011 của
đài truyền hình VTV bị phát hiện là hoàn toàn sai sự thật, và thái độ
của những người có trách nhiệm sau đó.
Nếu những người thực hiện chương trình
cũng như người chịu trách nhiệm lớn nhất là biên tập viên Kim Ngân chân
thành nhận lỗi về phía mình và có một lời xin lỗi khán giả ngay từ đầu
thì có lẽ khán giả sẽ thông cảm và cho qua ngay. Nhưng, những người nhà
đài, cụ thể là biên tập viên Kim Ngân đã không làm như vậy. Phản ứng tức
thì là tức giận, đổ toàn bộ lỗi cho “Cô Lượm giả” Trần Thị Thùy Dương, có những lời lẽ nặng nề dành cho cô này, đòi đưa vụ việc ra pháp luật xử lý.
Cuối cùng trước sức ép của dư luận, mãi
đến hơn 2 tháng sau, tối 29 tháng 3 biên tập viên Kim Ngân mới nói lời
xin lỗi muộn màng. Mọi người cho rằng cũng chẳng phải vì thật tâm, mà vì
“nhận được mệnh lệnh” từ phía Bộ Thông Tin và Truyền Thông.
Nếu ở một quốc gia khác, như Nhật Bản
chẳng hạn, chúng ta tin rằng không phải chỉ cô Kim Ngân này phải lập tức
xin lỗi vì nghiệp vụ báo chí non kém, để mất lòng tin của khán giả mà
cả ông tổng giám đốc đài cũng sẽ lên truyền hình cúi gập người xin lỗi.
Sau đó, nhẹ nhất thì cô Kim Ngân và cả ê-kíp thực hiện chương trình phải
chuyển công tác! Nhưng đó là ở xứ người, “còn ta thì khác”.
Một loạt những sự cố gần đây của nhà đài
VTV cũng thế. Từ scandal Vàng Anh-Hoàng Thùy Linh, ông nhà báo MC Lại
Văn Sâm chỉ biết lơ mơ tiếng Anh nhưng dám dịch ẩu, “phóng tác” nội dung
phát biểu của diễn viên Ngô Ngạn Tổ tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Việt Nam
lần thứ nhất tháng 10 năm 2010… Hay mới đây nhất, bộ phim truyền hình
nhiều tập “Anh chàng vượt thời gian” quá tệ, bị khán giả phản ứng, phải
tạm dừng phát sóng… Tất cả đều không có được một lời xin lỗi từ phía nhà
đài dành cho khán giả-những người đã bỏ tiền và mất thời gian chịu đựng
những chuyện như vậy!
Trong lĩnh vực báo chí cũng chả khá gì hơn. Lâu lâu lại thấy báo chí làm ăn cẩu thả vụ gì đó. Như bài báo có nhan đề “Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng xuất sắc nhất Châu Á” đăng trên báo Pháp luật Việt Nam ngày 11 tháng 1 năm 2011 hay bài “Quốc ca VN hào hùng nhất thế giới” đăng trên báo Thanh Niên ngày 16 tháng 4, 2011 chẳng hạn.
Khi bị dư luận phát giác, các báo liền
lặng lẽ rút bài xuống, không hề có đính chính hoặc xin lỗi đọc giả theo
luật báo chí Việt Nam hiện hành. Còn những chuyện như đưa tin, đăng bài
thiếu khách quan với mục đích câu khách, xúc phạm đến đời tư, nhất là
giới văn nghệ sĩ; hoặc với mục đích bôi nhọ, hạ thấp uy tín… đặc biệt là
đối với những người bất đồng chính kiến, những người hoạt động dân chủ…
thì đầy rẫy. Người bị xúc phạm đi kiện ư? Có mà mút mùa!
Rõ là một lời xin lỗi của những người
làm công việc phục vụ cho nhân dân trong tất cả mọi lĩnh vực từ thấp đến
cao ở Việt Nam sao mà khó thế!
Người dân trong nước từ lâu đã có thừa
kinh nghiệm về điều này. Từ chuyện đi ra công an phường làm giấy tờ, vào
các cơ quan hành chính làm thủ tục, đi khám bệnh ở các bệnh viện nhà
nước, đi khai thuế hay gặp bộ phận hải quan ở phi trường… Bất cứ nơi
đâu, người dân cũng có cảm giác mình đang phải nhờ vả, cầu cạnh “các cán
bộ nhà nước”. Rất hiếm hoi nhận được một nụ cười, cung cách nhẹ nhàng
lịch sự, lại càng hiếm có lời xin lỗi nếu “cán bộ” làm sai. Còn nếu có
chuyện đụng đến luật pháp hay giới công an thì… miễn bàn.
Nguyên nhân cũng bởi cái cơ chế còn nhiều độc quyền và tâm lý coi thường người dân mà ra.
Từ Vietnam Airline cho tới VTV và nhiều
“ông lớn” độc quyền trong các lĩnh vực khác nhau đều có tâm lý dân cần
mình chứ mình chẳng cần… ai.
Cái tâm lý đó, nhìn rộng hơn, ở cấp độ mối quan hệ giữa “quan” và dân cũng thế.
Miệng thì nói cán bộ là đầy tớ của dân,
chính quyền là “của dân, do dân và vì dân” nhưng lại luôn luôn ứng xử
theo kiểu đảng là cha mẹ, “quan” là cha mẹ, dân là con cái.
Cho nên mới có chuyện ông thủ tướng ký
những quyết định làm hại dân hại nước như cho khai thác bauxite ở Tây
Nguyên, hay ra nghị định cấm công dân khiếu kiện tập thể trái với hiến
pháp và pháp luật.
Nhưng khi công dân Cù Huy Hà Vũ đi kiện thì tòa án lại không thụ lý.
Hoặc thủ tướng và cả dàn lãnh đạo điều
hành quản lý đất nước ra làm sao mà kinh tế cứ càng ngày càng ảm đạm.
Hết tập đoàn Vinashin đến công ty cho thuê tài chính 2 (ALCII), Tập Ðoàn
Ðiện Lực VN (EVN), Tổng Công Ty Xăng Dầu Việt Nam (Ptrolimex), Tập Ðoàn
Than-Khoáng Sản Việt Nam (TKV)… vỡ nợ, làm ăn thua lỗ hàng ngàn thậm
chí hàng chục ngàn tỷ đồng Việt Nam. Chưa kể rất nhiều doanh nghiệp hoặc
công ty con của các doanh nghiệp nhà nước khác cũng đã và đang rơi vào
tình trạng thua lỗ nặng. Vậy mà ông thủ tướng ấy không xin lỗi, không từ
chức cũng chẳng bị làm sao, lại có khả năng tiếp tục ngồi thêm 5 năm
nữa!
Nếu ở một quốc gia nào khác… Nhưng mà, “ta thì khác”!
Bởi, bao giờ còn cái cơ chế độc quyền, độc tài thì những chuyện như vậy vẫn còn xảy ra dài dài.
Cái gì cũng vậy, có cạnh tranh, minh bạch rõ ràng, có dân chủ thì sẽ khác.
Một ví dụ nhỏ để dễ thấy hơn sự khác
nhau giữa chuyện độc quyền và việc có sự cạnh tranh. Nhớ hồi bao cấp,
phải xếp hàng đi mua thực phẩm theo tem, phiếu, ăn uống cũng chỉ có hệ
thống cửa hàng quốc doanh. Các cô mậu dịch viên quốc doanh rõ ràng là
coi khách hàng như rác, còn người dân thì nhà nước cho mua gì, ăn gì…
biết cái đó, khỏi có chọn lựa, phàn nàn. Ðến thời kinh tế thị trường thì
khác ngay. Cửa hàng này, nhà hàng này phục vụ không tốt, mặt hàng này
không chất lượng, khách hàng sẽ tìm đến cửa hàng khác, mặt hàng khác.
Chính trị cũng vậy thôi, chỉ có một đảng
độc quyền lãnh đạo nên muốn làm gì thì làm, đối xử với nhân dân ra sao
tùy ý, muốn lèo lái đất nước này đi về… vực thẳm nào cũng được là vậy!
No comments:
Post a Comment