Monday, November 14, 2011

Thủ Tướng Berlusconi Ra Đi, Ý Nợ 1900 Tỉ Euro, 120% GDP


ROME - Thủ Tướng Silvio Berlusconi đã từ chức sau 17 năm cầm quyền, mở đuờng cho 1 cuộc chuyển tiếp nhằm đưa đất nước Italy ra khỏi khủng hoảng - hàng ngàn người tập trung tại thủ đô, reo mừng chứng kiến sự sụp đổ của nội các Berlusconi sau 1 tuần lễ rối loạn thị trường đe dọa làm tan rã khối eurozone.
Kinh tế gia uy tín Mario Monti, cựu ủy viên của Liên Âu, vẫn là đầu bảng chọn lựa để nhận trọng trách lèo lái chính quyền chuyển tiếp - nhưng, công việc của tân Thủ Tướng là nặng như núi với các cải cách đòi hỏi rộng lớn và cơ quan Lập Pháp thường bế tắc.

Vào sáng chủ nhật, TT Giorgio Napolitano họp tham vấn với từng chính đảng trước khi chính thức yêu cầu ông Monti thành lập nội các - suốt buổi sáng, ông Monti mở nhiều cuộc tham khảo 10 phút mỗi lần, để bảo đảm rằng khi thị trường mở cửa vào ngày Thứ Hai, Italy đã có định hướng mới.
Ông Berlusconi tuyên bố sẽ hậu thuẫn tân Thủ Tướng Monti có điều kiện - trước văn phòng TT Napolitano hồi chiều Thứ Bảy, nơi ông Berlusconi giao đơn từ chức, hàng ngàn người khui rượu để ăn mừng.
Họ hô "Chúng ta đuợc tự do", trong khi 1 nhóm ca nhạc sĩ hợp ca bài Alleluia của Handel.
Ông Berlusconi từ chức sau khi Hạ Viện thông qua các cải cách mà Liên Âu đòi hỏi.
Thượng Viện chấp thuận 1 ngày trước và TT Napolitano đã ký ban hành hôm Thứ Bảy. Mới trong tuần qua, tại hội nghị G-20, ông Berlusconi còn tuyên bố ông là người duy nhất có thể lèo lái Italy thoát khỏi khủng hoảng - nhưng, chính quyền Rome đang thiếu nợ 1900 tỉ euro, bằng 120% GDP, và năm tới phải đảo nợ trên 300 tỉ euro.
TT Napolitano đã lên tiếng hô hào các nhà lập pháp đặt quyền lới đất nước trên các quyền lợi ngắn hạn của địa phương - ông nói "Tất cả thế lực chính trị phải hành động với tinh thần trách nhiệm", gián tiếp kêu gọi các đảng hợp tác.
http://www.vietbao.com/D_1-2_2-72_4-183079_15-2/

No comments:

Post a Comment