Nguyên Văn Bài Nói Chuyện Của Linh mục Phêro Nguyễn Văn Khải, Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà tại Trung Tâm Công Giáo.SANTA ANA. Hơn 600 đồng hương, không phân biệt tôn giáo đã đến Trung Tâm Công Giáo Việt Nam tại Santa Ana vào chiều Chủ Nhật 21.8.2011 để nghe Linh Mục Phêro Nguyễn Văn Khải,
Dòng
Chúa Cứu Thế tại Thái Hà, Hà Nội nói chuyện về hiện tình tôn giáo tại
Việt Nam, đặc biệt tại Thái Hà thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội. Buổi nói
chuyện của LM. Khải do Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại tổ chức.
Theo chương trình, buổi nói chuyện của
Linh mục Nguyễn Văn Khải bắt đầu lúc 2 giờ, nhưng từ lúc 1 giờ, rất đông
đồng hương đã đến, và những người đến muộn không tìm được chỗ đậu xe.
Lúc gần giờ khai mạc, hội trường phải mở thêm một gian nữa để đủ chỗ cho
mọi người tham dự. Đức Cha Đa Minh Mai Thanh Lương, linh mục Quý, giáo
sư Nguyễn Thành Long, nguyên Hội Trưởng Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo Trung
Ương, ông Nguyễn Văn Liêm, Chủ tịch Cộng Đồng CGVN, GP. Orange, Tiến sĩ
Phạm Kim Long, Ủy Viên Giáo Dục Quận Cam, Luật sư Đoàn Thanh Liêm, Ban
Điều Hợp và các thành viên Phong Trào Giáo Dân, các cơ quan truyền thông
Việt ngữ , Ban tù ca Xuân Điềm và đồng hương không phân biệt tôn giáo
đã đồng loạt đứng lên chào đón linh mục Phêro Nguyễn Văn Khải khi ngài
bước vào hội trường. Sau đó chăm chú nghe linh mục nói chuyện và biểu lộ
sự thích thú bằng những tràng pháo tay liên tục.Một trong những người
tham dự , bà Nguyễn thị Hồng nói với chúng tôi: “ Tôi ở đây đã lâu, đi
tham dự sinh hoạt cũng đã nhiều nhưng chưa bao giờ thấy có bài diễn văn,
bài giảng, bài phát biểu nào hay hơn, lý thú hơn bài nói chuyện của ông
cha này”.
Sau nghi thức chào quốc kỳ VNCH và Hoa Kỳ
cũng như giây phút thinh lặng, mặc niệm các chiến sĩ Quân lực VNCH đã
hy sinh vì tổ quốc, đồng bào đã bỏ mình trên đường vượt thoát Cộng sản
tìm tự do. Linh mục Nguyễn Văn Khải đã dâng lời cầu nguyện lên Thiên
Chúa. Sau đó, vị đại diện Phong Trào Giáo Dân lên giới thiệu linh mục
Nguyễn Văn Khải với mọi người.
Trong bộ áo Dòng quen thuộc của các cha
Dòng Chúa Cứu Thế, với vóc dáng nhỏ nhắn nhưng lanh lẹ, vầng trán rộng,
cặp mắt sáng quắc và nụ cười thật tươi luôn nở trên môi, linh mục bước
lên đứng trước mặt mọi người và nói bằng giọng khôi hài: “ Đúng như lời
ông MC vừa nói, cho đến bây giờ con vẫn là nông dân, con làm nông
nghiệp, con ở nông thôn. Phát âm sai như người Hà Nội thì con là “lông”
dân, con làm “lông” nghiệp, con ở “lông” thôn”. Con có ba cái “lông” đấy
ạ, hay là ba cái “nông” ấy cho nên con vừa nông, vừa nhẹ. Cả nhà đây,
thiên hạ nói con thế nào thì con không biết, nhưng con là nông dân nên
con ăn nói như nông dân, thấy sao nói vậy.Và con cũng không phải là nhà
tư tưởng hay nhà tranh đấu gì, không phải nhà tư tưởng sâu xa, cũng
chẳng phải là nhà tranh đấu mạnh mẽ. Con là bạn của người nghèo! Cũng
như thể bao nhiêu anh em tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế khác, chúng con là bạn
của người nghèo, và chúng con theo chân người cha đi trước thì bây giờ
chúng con là những người trẻ, cũng lại theo gót cha như vậy. Và như thể
cha Vũ Ngọc Bích, là em bà nội con, là linh mục duy nhất của Dòng Chúa
Cứu Thế sống sót ở miền Bắc sau năm 1954, ngài nhận con vào tu và ngài
thường bảo đại khái rằng: “Tôi đã nhận chiếc cày từ tay cha tôi, tôi hân
hoan đi vào mảnh vườn thế giới, nên dù sỏi đá cằn khô thì anh em ta
cũng cứ phải vui vẻ nai lưng ra mà cày”.
Thế thì hôm nay con đến đây, con xin thưa
với cả nhà là con nói trong tư cách là người con, người cháu, người em.
Cả nhà đây toàn là những bậc đáng kính, con nhìn xuống thấy toàn các vị
đáng tuổi ông, tuổi bố mẹ, cô dì, chú, bác hết cả. may lắm mới có một
vài người cùng tuổi với thế hệ con, cho nên những điều con nói ở đây chỉ
như những người con, người cháu trình bày trước các bậc tiền bối về suy
nghĩ cũng như về công việc của đồng bào mình ở Việt Nam, cũng như những
công việc của chúng con đây thôi, chứ không có gì là lớn lao, trọng
đại.
Lúc nãy con đến cửa đây, con thấy hai bên
có hai bảng kẻ vẽ các khẩu hiệu trông rất khí thế.Con thấy mấy xe Jeep
cắm cờ, trông rất là “hoành tráng”, cứ như là đội quân “sắp hàng vào
trận”. Và con thấy cái cảnh này bây giờ được đặt ở Hà Nội mới phải. Con
thấy ở Hà Nội chống Tàu Cộng đấy nhưng lúc này không có khí thế, không
có xe, có cờ, có khẩu hiệu hoành tráng như vậy. Bởi vì Hà Nội không có
không khí tự do như ở đây và bởi nhiều lẽ khác không tiện nói. Nhưng
không phải vì như thế mà người dân Hà Nội, nhất là người nghèo, nhất là
các tín hữu Công Giáo Hà Nội, lòng yêu nước lại kém đồng bào mình ở đây.
Không! Con nói chuyện hôm kia ở báo NV, con đến nơi thấy có bốn năm cụ
già với 4 năm cây cờ Cộng Hòa rất đẹp, thấy các khẩu hiệu kẻ vẽ rằng:
“Đả đảo những người xỉ nhục cờ Cộng Hòa” (cờ vàng). Rồi một khẩu hiệu
khác là: “Linh mục Nguyễn Văn Khải nên ở ViệtNam. Ủng hộ LM. Nguyễn Văn
Lý”. Con thấy vui. Con nói với thính giả hôm ấy rằng, nếu con có thời
gian, con sẽ ra nói chuyện với mấy người ấy, và nếu con có quyền, con sẽ
ra mời mấy cụ ông, cụ bà vào trong này chúng ta cùng trò chuyện với
nhau, vì con thấy rằng cái ý hướng tốt đẹp của các cụ ấy cũng “giống
cháu”. Giống cái thứ nhất là cháu cũng thấy lá cờ vàng này là đáng kính,
đáng yêu. Chưa biết nó thế nào, nhưng cháu nghĩ là thời gian càng trôi
đi thì lá cờ này càng biểu tượng cho lòng yêu nước của người Việt. Bởi
vì cháu thấy chính phủ VNCH là một quốc gia , là thành viên của Liên
Hiệp Quốc, được thế giới công nhận, đang khi ấy, lúc trước 1975, cháu là
công dân của chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa, là quốc gia không
được Liên Hiệp Quốc công nhận. Xét về mặt pháp lý quốc tế thì chính phủ
hay VNCH là có chính nghĩa hơn. Lá cờ đỏ sao vàng mà cháu là công dân,
cháu thấy nhục, nhục lắm! Vì nó là cờ bán nước, vì bán Trường Sa, bán
Hoàng Sa, bán Thác Bản Dốc, bán Hữu Nghị Quan, bán những vùng mà cháu đã
đi đến tận nơi, cháu đã thấy, đất thì bị lấn thế nào và người Việt mình
lại nằm trong phần đất bị Trung quốc chiếm mất. Cháu đến tận nơi, và
cháu thấy rằng, bây giờ thời gian trôi đi, Trung quốc càng ngày càng thể
hiện cái sự thống trị của mình trên đất nước ViệtNammột cách trắng trợn
hơn. Đang khi ấy, cái lòng yêu nước là một tình cảm thiêng liêng tốt
đẹp tự nhiên của con người cũng không được phép bày tỏ. Hễ ai bày tỏ
lòng yêu nước thì bị chụp mũ là chống nhà cầm quyền và bị bắt bớ, thủ
tiêu, tù đày. Cho nên, thấy vậy, cháu mới thấy lá cờ Vàng này mới là
biểu tượng cho lòng yêu nước, cháu thấy sao cháu nói vậy. Cháu thấy mình
nên tự hào về điều đấy. Bởi vậy cho nên cách đây gần hai tháng, lần đầu
tiên ở nhà thờ Kỳ Đồng và Thái Hà, cầu nguyện cho các nạn nhân của họa
ngoại xâm, cho các nạn nhân của công lý hòa bình, cho các ngư dân bị
Trung quốc bắt, giết thì ở các màn ảnh rộng trong ngoài nhà thờ Kỳ Đồng
chiếu cảnh Hải quân VNCH đánh trả quân Trung quốc, chiếu cảnh cờ Vàng
của VNCH bay phất phới, và cháu tin rằng nhiều người trẻ bây giờ hay tới
nhà thờ thì hiếm hoi được trông thấy cờ Cộng Hòa. Và như cháu đã nói
hôm trước, cháu trông vào đây ( Cờ Vàng) một cái thấy là một dải non
song gấm vóc màu vàng. Ba miền Bắc,Trung,Namthống nhất trên một dải đất,
rất ý nghĩa. Trông vào lá cờ đấy thấy cái gì đó sang trọng, màu vàng là
màu sang trọng, biểu hiện cho vương quyền, là màu của nhà vua (không
biết cháu có nhớ đúng không)?
Đại khái vậy. Nhưng cái đề tài chính hôm
nay, TV có loan tin, báo có viết, đài có nói rồi nên cháu không thể nói
khác được. Cháu nói chuyện đầu tiên hôm nay là vấn đề “Vi phạm tự do tôn
giáo ở ViệtNam”.
Rất buồn, ở trong nước cháu cũng nghe, ra
ngoài nước cháu cũng nghe, có rất nhiều người nói: ViệtNambây giờ có tự
do tôn giáo rồi, người ViệtNamnói, người ngoại quốc nói. Bằng chứng là
bây giờ đi nhà thờ tự do, bằng chứng là bây giờ xây dựng nhà thờ, thánh
thất tự do, bằng chứng là người đến nhà thờ đầy tất cả, và bằng chứng là
các linh mục, tu sĩ, các hòa thượng, thượng tọa đi ra vào nước tự nhiên
như không vậy.
Họ lấy bằng cớ đó để khẳng định VN có tự
do tôn giáo, nhưng theo cháu là người sống ở VN thì cháu thấy, đấy là
dối trá. ViệtNamthực sự không có tự do tôn giáo, mà trên thực tế tự do
tôn giáo đã và đang bị vi phạm nghiêm trọng.
Nói là tự do đi lễ, đi nhà thờ? Thưa,
không! Trên giấy tờ thôi. Thực tế chỉ ở vùng Công giáo đông người và các
thành thị, nhưng ngay cả ở thành thị như Thái Hà, thì giáo dân đến Thái
Hà đi lễ, đi hành hương luôn luôn bị chặn. Cho đến bây giờ xe vẫn luôn
bị chặn như thường. Không phải chỉ chặn xe giáo dân, xe linh mục cũng bị
chặn, Giám mục cũng bị chặn. Đức Cha Nguyễn Văn Sang về Thái Hà hành
hương bị công an chặn ngay ở lối vào thành phố ngon lành vậy! Cho nên
đâu có tự do. Còn năm ngoái, vụ Đồng Chiêm xẩy ra, bao nhiêu ngàn người
vào hành hương đều bị nhà nước chặn tất, mà chặn một cách bẩn thỉu, làm
khổ cả dân lành, tức là đem xe đất, đá đền đổ ngay giữa đường rồi chận
đầu, chận đuôi khiến người trong làng, xe pháo không đi lại được, đổ cả
hai đầu. Chưa kể chỗ đó có cây cầu, công an chận đấy. Không phải một
chốt đó mà đứng đầy hai bên đường, hễ ai đi vào là tấn công. Đấy! đâu có
tự do đâu. Còn cháu đây, cháu đi tới các vùng ở Tây Nguyên cũng như ở
Sơn La, Điện Biên, cháu biết, nhiều người đi lễ họ không cho ra khỏi
làng. Nhiều người đi đến nhà dân tụ họp cầu nguyện là họ bắt phạt. Còn
linh mục, mục sư đến đó là bắt ngay. Cho nên nhiều mục sư nói chuyện với
cháu là toàn phải lợi dụng ngày lễ, Tết, cán bộ “mải mê ăn nhậu” thì
mới vào được. Thứ hai là vào lúc đêm tối. Tối vào, sáng ra, mà vào không
báo trước. Cháu có bằng chứng chứ không phải cháu nói không. Như thế có
tự do không? Còn nữa, là bảo tự do xây nhà thờ? Không! Nhà thờ chỗ cháu
cách đây 10 năm, xin phép sửa lại, nâng cao lên một tí không cho nâng. Ở
Tổng Giáo phận Hà Nội có nhà thờ giáo xứ Bảo Long do cha Phạm Minh
Triệu trông coi. Ngài về đó hai năm nay, ngài bảo: “Cha Khải ơi, con về
đây còn có cái nhà thờ này xin phép 15 năm rồi mà không cho xây. Bây giờ
không cần phép nữa, ta cứ xây thôi, chết thì chết, thế là xây. Họ đâu
có cho đâu. Còn bây giờ bảo xây dựng một tu viện mới thì càng khó, không
có tự do đâu.
1. Cái thứ nhất, cháu thấy nhà cầm quyền
vi phạm tự do tôn giáo một cách nghiêm trọng. Đó là nhà cầm quyền thò
cái bàn tay lông lá của mình can thiệp vào những sinh hoạt thuần túy tôn
giáo.
Cha bạn cháu là cha coi giáo xứ Cẩm Sơn ở
Phủ Lý, Hà Nam, lễ Giáng Sinh vừa rồi, ngài gọi điện thoại cho cháu
bảo: “Bác Khải ơi, công an Huyện, công an Tỉnh cứ liên tục vào đây kêu
em đưa chương trình thánh lễ và chương trình dịp lễ Giáng Sinh để cho họ
duyệt! Em bảo: “Mấy cái bố này vớ vẩn, các bố không có đạo, tại sao đòi
duyệt chương trình lễ của tôi?” Đấy. Họ thò cái bàn tay lông lá rồi can
thiệp vào sinh hoạt thuần túy tôn giáo ở cái mức tinh vi nhất làm cho
các tôn giáo bị tha hóa, đó là can thiệp vào việc đào tạo, việc phong
chức, phong phẩm trong các tôn giáo. Không có phép nhà nước không được
vào chủng viện. Không có phép nhà nước không được truyền chức. Không có
phép nhà nước không được thuyên chuyển từ xứ nọ qua xứ kia. Không có
phép nhà nước không được nhận chức Giám Mục. Tòa Thánh muốn bổ nhiệm ai
làm Giám Mục, thì trước đó phải được chính phủ đồng ý đã. Vậy là, thực
tế ông nhà nước nắm cả quyền bổ nhiệm, phong chức Giám Mục của mình rồi.
Đấy, Công Giáo đang bị như vậy. Cho nên Đức Cha Nguyễn Thái Hợp nói:
“Đã đến lúc phải xem lại tiến trình bổ nhiệm giám mục ở ViệtNam”. Cháu
kể sơ như thế, không có thời gian nói dài, cho thấy không có tự do tôn
giáo tại ViệtNam.
3. Điểm thứ hai cháu thấy không có tự do
và bình đẳng về phương diện xã hội, đối với các tôn giáo và đối với tín
đồ của các tôn giáo.
Không bình đẳng về xã hội. Ví dụ người
Tin Lành, người Công giáo về mặt xã hội, là bị phân biệt đối xử rất rõ,
bị coi là công dân hạng hai. Phật giáo Hòa Hảo cũng thế thôi! Bắt đầu
vào năm học, bao giờ cũng có thủ tục khai báo là thuộc tôn giáo nào để
nhà trường cũng như các cơ quan, đoàn thể có chính sách dò xét và kềm
chế người Công giáo, Tin Lành. Dù có giỏi thế nào đi chăng nữa, dù có
đạo đức thế nào chăng nữa vẫn bị đối xử phân biệt. Mặt khác, ở mỗi giáo
xứ, Dòng Tu, tòa Tổng Giám mục đều có con dấu, nhưng các cơ quan, đoàn
thể nhà nước không công nhận. Ví dụ cháu ở Hà Nội, cháu không thể đọc
sách ở bất cứ Thư viện nào, không nhận được tiền gửi qua Bưu điện, vì
sao vậy? Thủ tục nhận tiền của Bưu điện là có Chứng Minh Nhân Dân, có hộ
khẩu lại có ông Chủ tịch Phường chứng nhận vào cái giấy của Bưu Điện
gửi kèm là đương sự đang ở địa chỉ này rõ ràng. Thế mà ởSaigontrang mạng
của hội đồng giám mục ViệtNamgửi cho cháu mấy trăm ngàn tiền nhuận bút .
Cháu cầm giấy báo ra phường xin chứng nhận, họ nói ông là tu chui, ở
chui, không có hộ khẩu, chúng tôi đâu có biết ông đâu mà chứng nhận? cho
nên không lấy được. Rồi khi đọc sách ở Thư viện, vào Thư viện xin làm
thẻ đọc sách , thì phải có giấy giới thiệu của cơ quan chủ quản, mà cơ
quan chủ quản của cháu là Dòng Chúa Cứu Thế mang giấy của Bề Trên ký cho
cháu ra, thấy cái dấu của nhà đạo, có thánh giá. Không nhận! Xin thi
bằng lái xe cũng thế. Thế là khỏi đọc sách, khỏi thi bằng lái xe, khỏi
làm gì hết!
Họ đòi giấy tờ của cơ quan chủ quản, đến
khi đưa ra họ không nhận thì biết làm gì bây giờ? Có người hỏi: Tại sao
cha Khải lại “làm” như thế? Cháu nói thẳng với chính quyền: “Tôi nói
thật với các ông, tôi không sợ! Tôi chẳng có gì để mất hết cả! Cháu nói
nhiều lần với công an Hà Nội: “Tôi đây, đi tu hai mươi mấy năm nay, xin
hộ khẩu các ông không cho nhập, tôi muốn vào tu viện, nhà nước cũng
không cho. Tôi muốn ra khỏi Dòng Tu cũng không được vì bây giờ tôi đã
khấn trọn đời bền đỗ trong Dòng rồi. Vào không được mà ra cũng không
xong! Lên cũng không được, không lên làm Giám Mục được! Vì tôi tu chui,
chịu chức chui mà lại là tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế. Tôi xuống cũng không
được, vì tôi đã là giáo sĩ rồi và mãi mãi là giáo sĩ! Không xuống làm
dân thường được nữa! Đấy, lên không lên được, xuống không xuống được, ra
không ra được, vào không vào được, cứ lơ lửng giữa Giời thì còn gì để
mất? Cho nên bây giờ cứ việc đúng tôi làm thôi. Vì tôi là nạn nhân, tôi
thấy bao nhiêu người khác là nạn nhân, cho nên “đồng thân, đồng phận”,
chúng tôi giúp nhau, thế thôi! Chết cũng chơi! Còn nhà cầm quyền cứ nhắn
tin, nhắn vào điện thoại di động cháu là đe bắt, rồi nhắn tin qua các
luật sư và cán bộ để nói lại cho cháu là sắp bắt ông đến nơi rồi. Cháu
nói thẳng với công an thành phố Hà Nội, chính quyền Hà Nội: “Tôi nói
thật với các ông nhá, báo, đài của các ông toàn xuyên tạc, chụp mũ, nói
láo, mà nói láo một cách trắng trợn, trơ trẽn, không biết liêm sỉ là gì!
Chụp cho tôi đủ thứ mũ. Tôi không xứng đáng để đội những cái mũ bẩn
thỉu ấy của các ông. Mà các ông đe bắt tôi à, Cháu nói, tất cả chúng tôi
đều làm việc tốt hết, tốt cho dân tộc, tốt cho đất nước, tốt cho con
người. Mà vì cái tốt ấy mà chúng tôi phải chịu bắt bớ, tù đày, chết
chóc, Không sao! Các ông tưởng không có chúng tôi đây, nhà thờ Thái Hà
chết? Không! Ngày xưa lúc các ông còn đang mạnh ở thập niên 1950-1980,
các ông tìm cách bóp nát Thái Hà thế nào! Mấy Thầy ở Thái Hà chết, mấy
cha ở Thái Hà bị tù, bao nhiêu dân Thái Hà bị tù, chỉ sống sót một linh
mục già yếu, mắt mù, thế mà các ông thấy, bây giờ giáo xứ Thái Hà chúng
tôi vẫn sống, và sống khỏe nhất thành phố này, nếu không muốn nói là
khỏe nhất nước này. Rồi các ông xem, tôi nói cho các ông biết là tôn
giáo phát triển theo qui luật rất mầu nhiệm. Càng bị đánh đập, càng bị
bách hại lại càng phát triển. Càng chết lại càng sống, cho nên tôi có đi
tù cũng không sao hết, tôi có chết cũng không sao. Thế hệ trước cha anh
chúng tôi đã chết cho chúng tôi được sống thì bây giờ tôi phải chết cho
tương lai con em chúng tôi được sống. Cháu nói thẳng với họ thế này,
tôi nghe các ông đe bắt tôi. Xin mời các ông cứ việc bắt tôi. Tôi rất
hân hạnh nếu được bắt chung với giáo dân, và tôi nói cho các ông điều
này nữa “Quân gian ác chết vì tội ác, kẻ giết người lành, án phạt vào
thân”. Kinh Thánh nói như vậy và tôi tin như vậy. (hình như là ngày
14.9.2008, cháu nói một lần nữa như thế rồi là các Thầy đi cùng có ghi
âm và có đưa lên mạng cái phần này).
Các cha nhà cháu không sợ chết đâu! Các
cha trẻ hơn cháu nhiều, mới chịu chức linh mục, có người trẻ hơn cháu cả
chục tuổi ở Thái Hà, thiên hạ đe bắt các cha Thái Hà và trừng trị trong
đó có cháu, thế là các anh em trẻ bảo: “Anh Khải ơi, xin anh đừng có
xuống sân gặp giáo dân, xin anh đừng ra nhà thờ làm lễ, xin anh ở trên
phòng làm lễ nơi nhà nguyện để dân không thấy họ mới thương, họ mới bức
xúc, còn chuyện còn lại để chúng em! Thế là mấy cha trẻ đó ra ghi một tờ
giấy để trên bàn thờ, cha nào ra làm lễ cũng đọc: “Thưa cộng đoàn, mấy
hôm nay đài, báo , TV nhà nước lại bắt đầu tấn công Thái Hà, đài, báo,
TV đang dọn đường để bắt các cha, và họ đang nhắm vào cha Khải. Thế thì
thưa cộng đoàn, chúng ta cầu nguyện để làm sao cho nhà nước sớm đến bắt
cha Khải để chúng ta xuống đường ra tòa án cùng cha Khải; chúng ta cầu
nguyện để cha Khải sớm vào tù, để chúng ta có dịp hành hương vào nhà tù
thăm cha Khải. Xin cộng đoàn cầu nguyện cho cha Khải bị chết trong tù để
thành tử đạo, để Đền Thánh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Thái Hà trở thành Đền
Thánh Tử Đạo nữa cho thêm đông vui.
Cha nào ra cũng kêu gọi đại khái như thế,
thế là giáo dân bừng bừng khí thế, bức xúc như cháy nhà đến nơi. Thế là
thôi, đài, báo, TV tự nhiên mấy hôm sau là tắt cả! Cái phép ấy người
miền Bắc chúng cháu gọi là “Gậy ông đập lưng ông” hay còn gọi là “Lấy mỡ
nó rán nó”.
3. Đấy, cháu nói người Công giáo bị phân
biệt đối xử về mặt xã hội. ( Thứ ba) Người Công giáo còn bị phân biệt
đối xử về lãnh vực chính trị.
Con người có quyền chính trị, có quyền
tham gia các hội đoàn, nắm các chức vụ trong guồng máy hành chính của
chính quyền, trong guồng máy hành pháp, tư pháp và lập pháp. Nhưng không
bao giờ người Công giáo được tham gia vào guồng máy hành pháp hay tư
pháp của chính quyền cả. Còn lập pháp ở Quốc hội thì có mấy linh mục,
nhưng đấy chỉ là “bù nhìn”, chỉ “làm cảnh” cho nó đẹp thôi. Người Công
giáo, người Tin Lành bây giờ tổng cộng hơn chục triệu ở VN, vậy mà cháu
theo dõi, không thấy một người Công giáo, Tin Lành nào được làm Thứ
Trưởng, Tổng Cục Trưởng, được làm Tướng, làm Tá. Không một người Công
giáo nào được làm đến chức Quận Trưởng, Huyện Trưởng, Không! Chức cao
nhất mà người Công giáo, người Tin Lành có thể nắm đấy là chức Chủ Tịch
Xã, hay gọi nôm na là Trưởng Làng.
Cháu giảng ở nhà thờ Thái Hà, cháu bảo:
Đấy, xem nhà nước kia kìa, loa chõ vào nhà thờ suốt ngày nói tự do tôn
giáo nhưng chúng ta xem, ở cái đất nước này, dân tộc thiểu số vùng cao
học được bao nhiêu, như Nông Đức Mạnh kia mà còn làm Tổng Bí Thư. Dân
tộc thiểu số mà làm Tổng Bí Thư, đang khi ấy người Công giáo hàng triệu
người bao nhiêu đời có văn hóa thế mà không bao giờ được nắm một chức vụ
quan trọng nào, làm sao mà bảo có tự do tôn giáo được?
4. Điều thứ tư là nhà cầm quyền đã vi
phạm tự do tôn giáo ở chỗ là tín đồ các tôn giáo bị phân biệt đối xử
trong lãnh vực kinh tế.
Cụ thể là người Mỹ vào VN mua đất làm nhà
máy, xí nghiệp, lập công ty được nhưng các giáo hội, nhà thờ, nhà chùa
thì không được nhân danh tập thể mà mua đất lập công ty. Thấy chưa, bị
phân biệt về kinh tế mà còn tìm cách nắm kinh tế của các tôn giáo. Pháp
lệnh tôn giáo 2004, Nghị Định tôn giáo 2005 qui định: Mọi giao dịch kinh
tế của các tôn giáo liên quan đến tiền bạc đều phải qua nhà nước kiểm
soát hết. Nhưng trên thực tế, lãnh tụ của các tôn giáo khôn, sức mấy để
cho nhà nước kiểm soát được túi tiền của mình. Lại còn thế này nữa, các
nhà thờ tổ chức quyên góp phải có phép nhà nước, cái gì họ cũng tìm cách
thò bàn tay lông lá vào, mà sức yếu không thò được mà cứ cố thò vào.
Cháu thấy nhà cầm quyền sao họ mê muội như vậy. Đấy là về phương diện
kinh tế. Thậm chí lập một tài khoản họ cũng không cho lập, thí dụ lập
tài khoản cho giáo xứ Thái Hà, Tổng Giáo Phận Hà Nội, Việt Nam hay là
chùa Thiên Mụ. Không! Đố cơ sở tôn giáo nào, giáo hội nào ở VN mà được
đứng tên một tài khoản ở ngân hàng cho nên mới xẩy ra chuyện cách đây
mấy bữa là có một nhà sư ở Saigon mất, để lại mấy trăm nghìn đô la. Thế
là người nhà đòi cái phần ấy của mình, ở VN cái phần ấy là của mình thật
nhưng luật giáo hội, người đó đi tu, tài sản ấy là của giáo hội, thế
nhưng vì không cho đứng tên nhà chùa, mà chỉ cho đứng tên nhà sư đó
thôi. Như thế tài sản của tôn giáo rất là nguy hiểm, rất là cheo leo.
Ngay cả những người có lòng thiện, không có lòng tham đi chăng nữa thì
tài sản cũng rất cheo leo, vì nó liên quan đến vấn đề luật pháp. Không
khéo cả giáo hội mất nghiệp, bán nhà thờ, tòa Giám mục để mà đền. Thật
sự là như thế, chưa kể là có giao dịch ở bên này phải gửi vào tài khoản
chung chính quyền ở đây mới cho gửi và mới được miễn thuế nhưng bên kia,
nhà cầm quyền lại không cho lập tài khoản mang danh tập thể, thế là
giao dịch bế tắc! Khổ chưa?
Đấy, về kinh tế, cháu nói cái này mới đểu
cáng và thâm độc mà nhiều người không thấy. Ngay cả những người ở VN
nhiều khi cũng không thấy. Đó họ tìm cách đập tan các khu vực kinh tế
quan trọng của các tôn giáo. Ví dụ ở Saigon, ai cũng thấy mảnh đất đối
diện Bến Bạch Đằng là Thủ Thiêm, là một làng Công giáo mấy trăm năm thế
bây giờ họ giải tỏa trắng dân, còn nhà thờ với nhà Dòng trật ra đấy.
Giải tỏa trắng dân đi chỗ khác để cướp chỗ đất ấy làm Trung Tâm Thương
Mại Đa Chức Năng. Cộng đoàn có thể lên mạng thấy ngay bản đồ vẽ Khu
Thương Mại Đa Chức Năng, cả khu vực nhà Dòng Mến Thánh Giá cũng bị như
vậy, trên bản đồ thành như thế rồi. Thế là họ phá cơ sở quan trọng kinh
tế của Công giáo chứ gì, vì dân có giầu, nước mới mạnh, giáo dân có mạnh
thì giáo hội mới tồn tại được.
Rồi ai cũng biết miền Đông Nam bộ, cái
Trung Tâm Thương Mại Chợ Sặt của người Kẻ Sặt từ Hải Dương vào lập nên
từ năm 1954 là khu thương mại quan trọng từ xưa đến nay ở miền Đông nam
bộ, thế bây giờ các bố muốn đập tan cái Trung tâm kinh tế của Công giáo
và cũng là của cả nước, thế là các bố xây một cái Trung tâm thương mại ở
gần và các bố tìm mọi cách ăn cướp cái Trung tâm kinh tế Chợ Sặt của
người Công giáo để buộc tất cả các mối hàng, thay vì mua ở chợ Sặt phải
mua ở Trung tâm thương mại kia, mà cái đất đó các bố bày đặt ra là để sẽ
biến thành nhà trường thế này thế nọ, mà giáo dân Sặt có sự giúp đỡ của
truyền thông công lý nhưng suốt mấy năm nay đấu tranh , bây giờ vẫn
đang giằng co. Cháu nói ở bên Phật giáo, Cao Đài, Hòa Hảo cũng thế thôi!
Rồi Cồn Dầu, cả một vùng đất kinh tế , vùng đất đô thị đầy tiềm năng
đang phát triển, bây giờ tìm cách giải tỏa trắng để mà cướp đất, những
chỗ khác cũng đại khái như vậy.
5. Cái thứ năm là cái vi phạm tôn giáo về phương diện kêu là “Thông tin văn hóa, giáo dục, y tế từ thiện”.
Tôn giáo và tín đồ các tôn giáo bị phân
biệt đối xử, không có tự do trong lãnh vực thông tin, văn hóa, giáo dục,
y tế , từ thiện. Về thông tin: Không một đạo nào có được một đài phát
thanh, một tờ báo, một tạp chí, một nhà xuất bản. Không! Nếu có báo nào
gọi là giác ngộ hoặc như Công giáo Dân Tộc thì đấy toàn là “Báo Đảng”.
Báo Đảng viết về đạo.Thế thôi! Bên Công giáo có một tờ gọi là Hiệp
Thông, là thông tin chính thức của Hội Đồng Giám Mục ViệtNam. Bộ Văn Hóa
Thông Tin cấp một giấy phép xuất bản cho cái tờ này nội dung ấn định rõ
ràng: Mỗi tháng không qúa 100 bản, mỗi bản không qúa 100 trang, mỗi
trang khổ A 5. Thế cháu ngồi cháu nhân, cháu tính, cháu chia cho số 8
triệu người Công giáo thì mỗi năm về mặt thông tin chính thức, mỗi giáo
dân Việt Nam được khoảng 2 chữ! Về Văn hóa: Tín đồ các tôn giáo Công
giáo, Tin Lành hay Hòa Hảo, đố mà thấy các tín đồ các tôn giáo đấy được
học về đại học Ngoại giao, đại học Quốc Phòng, đại học An Ninh, đại học
Quân Sự. Không! Mỗi khi thấy một đơn xin thấy hai chữ Công giáo là gạch
chéo, “out” ngay! Không cho người của các tín đồ được bình đẳng trong
việc học hành. Rồi nữa, sang lãnh vực giáo dục, nhà nước cho các công ty
ma, cho các trường đại học ma vào VN lập nên các Trung tâm dạy ngoại
ngữ ma, các Trung tâm giáo dục ma rồi cuối cùng vô tư cấp bằng giả cho
các cán bộ vô tư! Không sao. Thậm chí có các Cán Bộ Trung Ương học lấy
bằng Tiến sĩ chỉ trong 6 tháng mà không cần biết tiếng Anh. Kinh! Nhà
nước cho phép mở các Trung tâm ma, đại học ma vân vân và v..v… nhưng các
tôn giáo không được lập Trung học, Đại học, Tiểu học. Các tôn giáo chỉ
được phép mở Trường Mầm Non! Đang khi ngay tại Hà Nội, hôm nay báo nói
thế này, trường Mầm Non ngay tại Hà Nội không có nhà vệ sinh, mỗi khi đi
vệ sinh phải đi vào túi ny lông bỏ đấy, rồi các cô giáo chở đi hàng cây
số để đổ. Thế nhưng Dòng Tu nào, giáo xứ nào làm đơn xin mở trường Mầm
Non là cán bộ xã, cán bộ Huyện, Phòng Giáo Dục Huyện,rồi trường tiểu học
ở xã, rồi công an, Mặt Trận Tổ Quốc, Hội Phụ Nữ rồi bên Y Tế , Tổ Dân
Phố họ hạch sách đủ mọi thứ luật lệ, đủ mọi thứ lệ làng được bày ra để
họ tìm cách họ không cho các giáo xứ, các nữ tu lập trường Mầm Non. Chỗ
nào lập được rồi thì họ cứ nay kiểm tra, mai kiểm tra, sách nhiễu khốn
khổ. Cho nên muốn làm việc từ thiện ở VN không dễ đâu, vì bản chất cái
chế độ Cộng sản vô thần , cháu không biết những người khác nhận xét thế
nào, nhưng theo cháu nhận thức “Bản chất của chế độ Cộng sản vô thần nó
là cơ chế tội ác đa quốc gia, xuyên quốc gia, nó là cơ chế tội ác toàn
cầu, càng ngày nó càng ác, nó ác có hệ thống cho nên nó thấy ai làm điều
thiện là nó lồng lộn lên nó chịu không nổi, nó chỉ muốn giết chết
thôi!” Cho nên cháu thấy bao nhiêu người có thiện chí mà nếu không kiên
trì nhờ ơn Chúa thì không làm việc thiện được trước sự sách nhiễu của
nhà cầm quyền khốn nạn! Đồng bào ở đây không thấy trước mắt nên có thể
không bức xúc, chứ con thấy trước mắt bao nhiêu năm rồi, chịu không nổi!
Đấy là về mặt giáo dục. Trung tâm từ thiện cũng vậy, không được mở.
Trại mồ côi khuyết tật, trại HIV-AIDS thì nhà nước nắm tất, còn các cha,
các thầy, các sơ, những ai muốn làm trong ấy thì phải làm dưới bóng của
họ quản lý. Ví dụ như ở Saigon, chính quyền lập một cái trại HIV-AIDS
cho những người gần chết, người công giáo gọi là Trọng Điểm, ở giữa khu
vực Biên giới Bù Gia Mập và Thủy điện thác Mơ của tỉnh Tây Ninh. Thế mà
các tu sĩ lên đó làm việc chỉ như nhân viên của nhà nước với lương tháng
chỉ một, hai triệu gì đấy. Nhưng nhờ có các sơ làm việc trên đó mà bao
nhiêu cơ quan từ thiện Công giáo mới giúp đỡ các nạn nhân. Còn đám cán
bộ nhà nước họ vẫn nắm quyền lãnh đạo, vẫn ăn tiền từ trên rót xuống và
tiền từ nước ngoài đổ vào, còn nạn nhân chết thì thôi, họ không cần!
Đấy, cháu nói về lãnh vực từ thiện nó là như vậy. Và mấy năm trước còn
có một cái lệnh ác thế này là mọi công tác từ thiện ở Việt Nam từ nay
chỉ có Mặt Trận Tổ Quốc Trung Ương mới có quyền, các cơ quan, ban,
ngành, đoàn thể, tổ chức của nhà nước nhưng không phải Mặt Trận Tổ Quốc
Trung Ương cũng không có quyền. Con xin nói tiếp thế là về vấn đề thông
tin văn hóa, giáo dục, y tế, từ thiện đại khái nó là như thế chứ còn
nhiều chuyện đau lòng, cháu không muốn đi nhiều vào cụ thể.
6. Còn chuyện thứ sáu về vi phạm tự do
tôn giáo tại Việt Nam, đó là nhà nước xiết chặt và kiềm chế, vi phạm đến
quyền tự do cư trú,tự do di chuyển của các tu sĩ cũng như của các tín
đồ tại những khu vực mà nhà nước gọi là “nhạy cảm”.
Ví dụ năm ngoái, cháu hẹn với giáo dân
một bản ở Mộc Châu giáp Lào và Thanh Hóa, kêu họ ra thị trấn Mộc Châu
cho chúng cháu gặp. Họ đi ra khỏi làng, cán bộ không cho. Khi họ trốn
được khỏi làngra bến xe, thì những người chủ xe được lệnh không cho
những người đó lên xe. Thế là họ là họ đi bộ từ chiều hôm trước. Hôm sau
chúng cháu lên Mộc Châu không thấy đâu, gọi điện về bản thì bảo đi rổi,
thế cháu mới nói tắc xi chạy ngược lại thì giữa đường đang thấy hai phụ
nữ dắt ba đứa con giữa trời nắng cứ vui vẻ vô tư đi bộ, mặt mày rất
phấn khởi. Đối với họ không có ý niệm thời gian, và nếu mình không vào
đón, họ cứ đi như vậy đến tối, đến mai tới cũng được, và lúc đó họ đi
được hơn 30 cây rồi. Cháu có hình ảnh chụp họ đang đi giữa đường đàng
hoàng nhưng cháu không mang theo đây.
Còn các tu sĩ chúng cháu muốn đi từ xứ
này đến xứ kia làm việc phải được chính quyền nơi đến chấp nhận, còn
chính quyền nơi đến không chấp nhận thì mình không được đến. Cha Trịnh
Duy Công ở giáo xứ Sở Kiện, HàNamngài giảng dậy ngài hay mạnh dạn tố cáo
chính quyền phản động bán nước, thế là công an tỉnh đánh tiếng đe dọa
sẽ trục xuất ngài khỏi địa phương. Thế là ngài giảng: các ông công an
theo dõi tôi ngồi ở bên dưới, các ông cứ vào trực tiệp gặp tôi đây này
để nói gì thì nói. Đừng đi bỏ nhỏ với giáo dân. Cái đó không quân tử.
Nhưng mà tôi nói các ông nghe, hoặc là tôi nói các ông các bà về nói lại
với công an. Rằng công an tỉnh Hà Nam này muốn tôi đi khỏi Sở Kiện đến
nơi khác thì công an cứ phải ghi vào giấy lý lịch của tôi thật là tốt
đẹp thì tôi đi địa phương khác họ mới nhận. Còn nếu cứ nói xấu tôi, địa
phương khác họ thấy họ không dám nhận thì tôi cứ ở đây mãi đừng có
trách! Đấy vui vậy!
Cho nên là vi phạm đến quyền tự do cư trú
và tự do di chuyển là những quyền tự do căn bản của con người, con
người còn sống thì còn phải chuyển động, sống mà bắt người ta đứng yên
như chết. Như cha Nguyễn Văn Phượng nhà cháu, chẳng có tội tình gì cả,
chỉ là linh mục ở Thái Hà thôi, ra đến sân bay đi hành hương cùng một
đoàn linh mục, các linh mục khác cho qua, đến linh mục Nguyễn Văn Phượng
thì chặn lại, hỏi tại sao, họ trả lời lên hỏi trên, trên, trên, không
biết trên nào! Chính quyền mà hành xử tiểu nhân như vậy! Rồi đến cha
Phạm Trung Thành, Bề Trên Giám Tỉnh của nhà cháu ởSaigoncũng vậy. Hôm
tháng 12 vừa rồi, ra ngoài sân bay Tân Sơn Nhất xuất cảnh, không cho đi,
tính đi sang Mỹ này chặn lại không lý do. Rồi đến tháng Bảy vừa rồi đi
Singapore, ra đến sân bay cũng lại chặn, không lý do. Mấy hôm sau cha
chánh văn phòng nhà Dòng chúng cháu đi đường bộ qua cửa khẩu Mộc Bài,
Tây Ninh cũng bị chận lại. Hỏi lý do công an bảo: “Trên bảo không cho
phép xuất cảnh cho đến năm 2015. Chấm hết. Còn đúng sai thế nào lên trên
mà hỏi, chúng tôi không biết”. Làm mà không dám nhận, không dám nói lý
do. Còn như cháu đây này, 12 năm trước, năm 1999 cháu vừa học xong Thần
học, chẳng có tội tình gì cả, mình đang ở Kỳ Đồng về tỉnh Ninh Bình là
quê cháu, cháu đi xin hộ chiếu, công an xã không cho, cháu ghi vào đơn
xin hộ chiếu là nông dân, công an bảo: “Ông đi tu từ lâu rồi sao ghi là
nông dân, đến lúc mình ghi là tu sĩ, nó bảo, ai công nhận ông là tu sĩ
mà ông ghi tu sĩ? Khốn nạn!
Đến lúc cháu vào tạm trú dài hạnSaigonở
phường 14 quận 3, cháu xin hộ chiếu tạiSaigonthì theo luật ai tạm trú
dài hạn ở đâu thì làm hộ chiếu ở đấy được. Thế cháu làm xong, họ phát
cho cháu rồi họ báo về Ninh Bình. Công an Ninh Bình làm một cái báo cáo
rõ xấu gửi vào Saigon, bảo rằng Nguyễn Văn Khải sinh ra trong vùng đất
Phúc Nhạc phản động, Nguyễn Văn Khải là con đỡ đầu của một ông cha phản
động là linh mục Vũ Quang Điện đi tù 2 lần 17 năm, Nguyễn Văn Khải là tu
sĩ chui, linh mục chui, tắt một lời là “phản động”. Cấm xuất cảnh! Thế
là hộ chiếu của mình công anSaigonthừa lệnh công an Ninh Bình tịch thu
nốt. Nhưng mà cháu nói rồi. Cháu tin Chúa, Chúa là mạnh nhất, Chúa muốn
không ai có thể cản được. Sự gì tốt đẹp Chúa đã muốn thì trước sau cũng
thành. Cháu nói với nhà cầm quyền Hà Nội, bảo họ: “Đó, các ông còn sống,
tôi còn sống đây. Các ông cấm tôi tu mà Chúa muốn, tôi vẫn tu được, tu
chui. Các ông cấm tôi học, nhưng Chúa muốn tôi học, tôi vẫn học được,
học chui. Các ông cấm tôi chịu chức nhưng mà Chúa muốn, tôi vẫn được thụ
phong linh mục, thụ phong chui. Mà bây giờ cháu có gặp họ, cháu sẽ nói
“Các ông cấm tôi xuất cảnh, nhưng mà Chúa muốn, tôi vẫn xuất cảnh được,
xuất cảnh chui”. Chui hợp pháp đàng hoàng! Nói về cái quan niệm về cách
quản lý hành chính của người Mỹ, công dân Mỹ như các ông các bà đây khó
hiểu nhưng mà ViệtNamthì không khó hiểu.
Thế thì đấy, nhà cầm quyền vi phạm tự do
tôn giáo một cách nghiêm trọng như vậy, chẳng có lý do gì, cứ cấm cửa
các tu sĩ với các linh mục thôi. Cho nên tắt một lời, cháu nói
ViệtNamkhông có tự do tôn giáo mà ai bảo ViệtNamcó tự do tôn giáo thì
người đó thứ nhất là người nói dối. Nếu không phải là người nói dối thì
là người qúa sợ hãi, sợ đến nỗi tê liệt con người không dám nói thật.
Nếu không phải là người qúa sợ sệt thì là người cái đầu có vấn đề tức
nhận thức có vấn đề! Nếu không phải là cái đầu có vấn đề thì cuộc sống
có vấn đề, nghĩa là cuộc sống có vấn đề gì đó mà công an nó nắm được nó
khống chế. Nếu cuộc sống không có vấn đề thì người ấy là công an!
Đấy là cháu xin thưa với cả nhà vắn tắt
về cái chuyện vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam, từ cái chuyện vi phạm
tự do tôn giáo như vậy nó mới nẩy ra những vụ như là Thái Hà, Tòa Khâm
Sứ.
Thì con xin thưa về chuyện Thái Hà và Tòa
Khâm Sứ vắn tắt thế này, là thứ nhất con đi đây đó, nghe nhiều người
trong, ngoài giáo hội lớn, bé nhỏ, to, nam phụ lão ấu, nói thế này:
“Thái Hà của Dòng Chúa Cứu Thế, Tòa Khâm Sứ của Tổng Giáo phận Hà Nội
làm như thế (tức là vùng lên đòi công lý, cụ thể là đòi đất) làm như thế
là dại! Thấy sức mình không đủ lực để đối đầu với đối phương thì phải
cho sứ giả đi cầu hòa trước. Việc gì phải làm như vậy? Mình đây Công
giáo một dúm, sức lực thì có đâu mà đòi vùng lên như thế, vùng lên như
thế chỉ có thiệt thôi. Thứ nhất là vì đất vẫn bị mất; thứ hai là vì dân
bị đánh; thứ ba vì dân bị bắt, vì thứ tư là vì dân bị kết án và bỏ tù.
Thứ năm là theo những người đó, nó gây sự chia rẽ giữa giáo hội và xã
hội, giữa Phật giáo và Công giáo, chưa kể nguy cơ xung đột tôn giáo. Tắt
một lời, làm như Thái Hà của Dòng Chúa Cứu Thế hay Tòa Khâm Sứ của TGP.
Hà Nội là dại, là không khôn ngoan, cho nên cần phải dẹp bỏ. Ngay cả
một số người có đạo lớn bé cũng quan niệm như vậy.
Nhưng mà cháu nói, cái nhìn như vậy là
cái nhìn sai lầm! Nếu không muốn nói một cái nhìn như vậy là một cái
nhìn hẹp hòi ích kỷ, là một cái nhìn vị lợi. Tại sao cháu nói thế? Nó
như thế này: Thái Hà chúng cháu, cái mảnh đất ấy nhà cầm quyền cộng sản
chiếm dụng bất hợp pháp từ nửa thế kỷ rồi chứ đâu phải bây giờ mới lấy
đâu. Đất của Tòa TGP. Hà Nội nơi có Tòa Khâm Sứ họ lấy từ gần nửa thế
kỷ, từ năm 1961 chứ đâu phải bây giờ mới lấy đâu! Bây giờ họ làm hồ bơi,
bây giờ họ làm nhà máy, họ tư nhân hóa để làm biệt thự cho các quan
chức lớn bé. Thế, nhân cái cơ hội đó mình mới đứng lên mình đòi. Trước
đây các vị chiếm bất hợp pháp để làm việc chung, bây giờ các vị tư nhân
hóa, tôi phản đối và tôi đòi lại cái phần đất đó để phục vụ vào mục đích
tôn giáo, phục vụ cộng đồng. Chúng cháu tính rồi, được ăn cả, ngã vẫn
không về không. Được ăn cả là thế nào? Nếu được thì được mảnh đất Thái
Hà 14,000m2, chúng cháu tính giá có ít cũng 200 triệu đô la. Nếu được
mảnh đất Tòa Khâm Sứ ở trung tâm Quận Hoàn Kiếm có rẻ cũng 400 triệu đô
la. Các ông bà tính xem, đất ở đấy ( quận Hoàn Kiếm) 50 cây vàng một mét
vuông xem là giá bao nhiêu. Thế nếu được là được hai mảnh đất ấy. Khi
được hai mảnh đất ấy sẽ tạo thành tiền lệ để đòi được hàng trăm cơ sở
khác, mảnh đất khác trong, ngoài thành phố Hà Nội của Công giáo. Nếu
được của Công giáo Hà Nội thì từ thủ đô mà đi, Giáo hội Công giáo sẽ đòi
hầu hết các nhà đất của mình trên toàn cõi ViệtNam. Nếu Công giáo làm
được thì toàn thể các tôn giáo khác cũng lấy lại được nhà đất của mình.
Nếu các tôn giáo lấy lại nhà đất của mình thì toàn thể các tư nhân từ
xưa đến nay có nhà, đất bị cộng sản chiếm dụng bất hợp pháp cũng phải
theo tiền lệ ấy mà trả lại cho người ta đúng lẽ công bằng. Đấy! Ăn cả là
ăn như vậy. Còn nếu nhà nước cố tình dùng bạo lực để tiếp tục cưỡng
chiếm thì cái việc Thái Hà , Tòa Khâm Sứ làm cũng đặt nhà nước , dồn nhà
nước vào chân tường, bắt nhà nước phải nhìn thấy sự thật bất công trong
đất nước xã hội, để nhà nước phải sửa lại luật đất đai. Thấy chưa? Buộc
nhà nước phải xem lại luật đất đai, buộc nhà nước phải xem lại luật tư
hữu, luật về tự do tôn giáo.Từ chuyện hai mảnh đất đó nhưng mà để tính
chuyện lớn kia.
Chuyện lớn là chuyện cho các tôn giáo,
cho cả giáo hội và xã hội chứ mình không tính cho riêng mình. Nếu Dòng
Chúa Cứu Thế chúng cháu tính cho riêng mình thì đang lúc đấu tranh họ đề
nghị một mảnh đất ở Mỹ Đình, nếu chúng cháu nhận là xong. Nếu Tòa Tổng
Giám Mục Hà Nội mà tính lợi cho riêng GP. Hà Nội thì lúc đang cầu
nguyện, họ đề nghị các cha ra ký giấy nhận một trong 2 mảnh đất khác
nhau với hai tòa nhà khác nhau trong thành phố hay một mảnh đất khác ở
ngoại thành. Nếu TGP Hà Nội tính lợi cho riêng mình thì Hà Nội cũng được
rồi. Những nơi khác được nhà nước cho mảnh đất này, mảnh đất kia và bao
nhiêu thứ khác thì bảo nhà nước dễ chịu và vì mình “khôn ngoan” ứng xử
nên được như vậy. Cái đó theo chúng cháu, nếu có lợi chỉ lợi cho riêng
mình. Tất cả chúng cháu nhận thức, nếu có “được” như vậy để được yên thì
cái đó chỉ là thỏa hiệp, chỉ là cái khôn vặt thôi cho riêng mình! Mà
không thấy được việc giáo dân miền Bắc làm vì lợi ích chung của các tôn
giáo, của cả giáo hội, cả dân tộc. Đấy là điều thứ nhất.
Điều thứ hai cháu xin thưa liên quan đến
vụ Thái Hà- Tòa Khâm Sứ, đấy là cháu nói “được ăn cả, ngã không về
không” là thế này: Bây giờ nhà nước trả hay không trả nhưng nhà nước về
phương diện vật chất phải làm công viên, không tư nhân hóa được! Không
làm nhà ở cho người dân ở cái khu vực đất Đức Bà ở cạnh nhà thờ Thái Hà
được. Thế là chúng cháu ở nhà thờ Thái Hà cũng có lợi rồi. Vì sao? Vì
nếu khối dân cư ngoại đạo họ ở đấy trên một khu rộng như vậy, họ áp lực
lên nhà thờ thì chúng cháu chết. Không gian sống của mình bị thu hẹp.
Chết. Vì sao nữa? Bên Tòa Khâm Sứ, Đức cha Đôminicô Mai Thanh Lương đây
về thì biết, bên Tòa Khâm Sứ, ngay trước mặt Tòa Giám Mục với Chủng viện
là cái hồ bơi, đằng trước nó là cái tiệm nhảy. Tiệm nhảy nó phá rồi nó
còn trật cái hồ bơi lại. Thế bây giờ nó chẳng những nó không làm cái
Trung tâm thương mại mà nó còn phá luôn hồ bơi đi, thế là đỡ cho mình
rồi. Mình là chủng sinh, là linh mục, là giám mục mình không phải suốt
ngày ngứa con mắt bên phải, đỏ con mái bên trái vì hồ bơi nữa. Cũng
không bị ồn ào náo loạn nữa! Nó phá hồ bơi đi và nó làm thành vườn hoa
rất đẹp, thế là cảnh quan Tòa Giám Mục thông thoáng hơn, nó đẹp hơn, nó
lành mạnh hơn, thế là lợi chứ! Khoảng không đấy thực tế là vườn hoa
chung quanh nhà, thế là ngày lễ Cả, giáo dân khắp nơi về nhà thờ chính
tòa đi lễ, có thể vào đi dạo trong đó hay ngồi trong đó sửa soạn cho
người nó tươm tất, tốt đẹp hơn vào dự lễ cho nó sốt sắng. Chưa kể rằng
Tòa Khâm Sứ ở đây vẫn còn với vườn hoa rất đẹp chung quanh. Ai bảo rằng
mình nắm tay đến tối, gối đầu đến sáng đâu! Ai bảo rằng chế độ này còn
mãi! Cái gì nó có khởi đầu tất nó phải có kết thúc. Chẳng có cái gì là
mãi mãi cả! Cho nên đến lúc chế độ này sập xuống thì tòa nhà Khâm Sứ của
mình vẫn còn đấy với vườn hoa chung quanh rất đẹp, chỉ làm tấm biển của
mình để lên là xong. Cho nên ngay cả về mặt vật chất cũng có lợi đấy
chứ. Ai bảo là không được gì? Được nhiều! được rất nhiều về mặt vật
chất. Như nhà thờ Thái Hà chúng cháu có cái công viên rộng đó, bây giờ
ngày lễ Cả, chúng cháu đậu 300 xe hơi lớn bé được, còn con phố Đức Bà
phía sau lưng đó, bây giờ không làm nhà, mình để hàng chục nghìn xe máy
được. Thế là trong nhà thờ, mình có chỗ yên tâm ngồi đế ngắm nguyện, để
lễ lạy cho nó sốt sắng, trọng thể. Được nhiều!
Đấy, nhưng mà cháu nói cái đó chỉ là cái
lợi bé. Chỉ là cái lợi vật chất trước mắt mình thấy được. Cái lợi lớn
nhất mà người ngoài Công giáo cũng như trong Công giáo thấy được đó là
nhờ phong trào đòi công lý- sự thật ở Thái Hà- Tòa Khâm Sứ mà người dân
Công giáo ở miền Bắc, hết cả miền Bắc chứ không riêng gì Thái Hà và Tòa
Khâm Sứ ở Hà Nội- Người Công giáo ở hầu khắp các giáo xứ miền Bắc “bước
qua nỗi sợ hãi để can đảm, hiên ngang đòi công lý và sự thật”. Cái lợi
ích tinh thần to nhất là như thế, là vượt qua nỗi sợ. Sau năm 1954, Cộng
sản ở miền Bắc bạo lực thế nào khiến có nhà thơ phải nói: “ Tôi đi trên
phố mà không thấy phố, không thấy nhà, chỉ thấy mưa sa trên màu cờ đỏ”.
Còn đây này, làng quê cháu sống đúng là một trại tập trung. Câu thơ Tố
Hữu làm bắt chúng cháu học từ bé, đúng là một trại tập trung: Dập dìu cờ
đỏ ven đê/Sớm trưa tiếng trống đi về trong thôn”. Người ta nói là xã
hội văn minh, làm việc giờ giấc nhưng thực tế nó là trại tập trung! Đầu
làng điếm canh, cuối làng điếm canh. Đúng giờ kẻng đánh, cả làng ra đồng
làm việc. Đúng giờ, kẻng đánh, mọi người vào. Đúng là một trại tập
trung. Đang khi đó, không khí Cộng sản bạo lực là suốt ngày trống kèn để
lo đấu tố. “Dập dìu cờ đỏ ven đê, sớm trưa tiếng trống đi về trong
thôn”. Ai mà ra làm việc muộn ở ngoài đồng một cái là qui ngay cho tội
“Cố tình chống lại đường hướng tập thể hóa, chống lại lối làm ăn lớn của
xã hội chủ nghĩa”. Bắt, bắt! Ai kẻng một cái mà ở ngoài đồng không chạy
nhanh về làng, còn dây dưa ở lại, thì có thể bị qui ngay cho tội “Cố
tình ở ngoài đồng để dấu giếm hoa màu và vật tư nguyên liệu sản xuất”.
Bắt, tù. Đúng là trại tập trung. Cháu biết. Thế mà tự hào là công
nghiệp. Đấy, vậy trong một xã hội bị khống chế và bạo lực như vậy mà lần
đầu tiên năm 2008, giáo dân Hà Nội và những làng ngoại giáo mà cũng là
dân oan, dám hiên ngang xuống đường đòi công lý. Nhân đây cháu xin nói
thế này, xin miễn thứ cho cháu là có nhiều người cứ bảo “Sao các cha
Thái Hà miền Bắc không đòi tự do, không đòi dân chủ?” Cháu xin thưa,
khái niệm tự do, dân chủ với đa số người dân miền Bắc và nông dân ít học
họ chưa hiểu mấy, nhưng quyền lợi trước mắt thì họ biết. Những sự bất
công trước mắt thì họ biết, họ thấy ngay, và khi họ là nạn nhân của bất
công, nói hai tiếng công lý ai cũng hưởng ứng. Có thế thôi! Mà cứ đòi
công lý thì sự thực cũng đang đòi tự do, dân chủ chứ còn gì nữa, nên
cháu nói vậy, xin các bác đừng thắc mắc nhá. Cái lợi thứ nhất cháu thấy
là bước qua nỗi sợ.
Cái lợi thứ hai là cháu thấy người giáo
dân ở miền Bắc bày tỏ được cái niềm tin của mình. Con thưa Đức Cha ở đây
biết, từ hồi có biến cố Thái Hà, Tòa Khâm Sứ, giáo dân ở miền Bắc hầu
hết các giáo xứ, không riêng gì giáo dân Hà Nội, giáo dân đạo đức hơn
rất nhiều, giáo dân có bản lãnh hơn rất nhiều và giáo dân cầu nguyện,
xưng tội đông hơn trước rất nhiều. Giáo dân ở Hà Nội thấy đức tin mạnh
hơn khiến một giáo dân làm nghề xe ôm ở Hàm Long chở con và nói: “Từ hồi
cha Lý về đây làm chính xứ Hàm Long, ở Hà Nội chúng con mới thấy rằng
đi đạo không đơn thuần chỉ là chuyện đi lễ, đi nhà thờ , đọc kinh và
sống cho riêng mình. Đi đạo còn là cái gì thiêng liêng cao trọng và lớn
mạnh, tuyệt vời hơn rất nhiều mà chúng con không biết nói làm sao!”. Và
cái đấy thì những người làm nghề chân tay quê Bùi Chu hiểu hết, những
người làm nghề tắc xi với nhau quê ở Bùi Chu họ hiểu nhất, vì họ là
những người nghèo và ra Hà Nội đông nhất. Cho nên lòng tin của họ vào
Chúa mạnh hơn.
Cái thứ ba là cái lòng mến của họ đối với
anh em họan nạn nhiều hơn. Con chứng kiến cái cảnh người ta giúp nhau
sau những sự kiện Thái Hà, Tòa Khâm Sứ và Đồng Chiêm và các sự kiện khác
con thấy “tuyệt vời”, và con xúc động vô cùng vì cái lòng mến của họ
chăm lo cho nhau, nhà này chăm lo cho nhà kia, cộng đoàn này chăm lo cho
cộng đòan kia, và chăm sóc người thân của nhau thực sự coi nhau như anh
em và sẵn sàng hy sinh mạng sống cho nhau chứ không phải chỉ là hy sinh
một phần vật chất nhỏ nhoi. Cháu nói cái vật chất đối với người nghèo
thì vô kể, cháu không thể kể được nhưng cháu nói họ sẵn sàng hy sinh
mạng sống cho nhau. Ở đâu mà thấy nguy hiểm bỏ chạy chứ riêng với giáo
dân Hà Nội từ đấy đến giờ chỗ nào thấy nguy hiểm là họ chạy lại. Chỗ nào
nóng bỏng là họ lao đến ngay. Riêng giáo dân Hà Nội và các tỉnh miền
Bắc, cứ thấy chỗ nào có nguy hiểm là chạy lại, là vì họ hy sinh cho
nhau. Chúng cháu đây ở trong tu viện bị công an mặc thường phục, mặc
quân phục bao quanh chúng cháu, đòi giết, giết thế nhưng mà chỉ nửa
tiếng sau cả mấy ngàn dân cùng với các tu sĩ, linh mục làm thành một
vòng vây khác bên ngoài, mà trong đêm tối, 1 , 2 giờ đêm mà những cha
bên ngoài là những cha ở Hà Nội có mặt tất, cha Nguyễn Văn Lý, cha Ruẫn,
cha Bình, cha Dũng, cha Hinh, các cha chạy đến mà không cần chúng cháu
phải báo. Điều ấy cho thấy họ sẵn sàng hy sinh mạng sống vì nhau.
Mà cái này chúng cháu rất phục Đức Tổng
Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt ở chỗ đấy, không phải là cháu nghe ai nói,
mà mắt cháu thấy Ngài làm. Chỗ này, trên đoạn phố này vừa bị công an
đến sách nhiễu phải không? Ngài đến tận nơi xem xem nó sách nhiễu thế
nào. Chỗ kia giáo dân vừa mới bị xịt hơi cay, Ngài đến tận nơi xem giáo
dân bị xịt hơi cay thế nào. Nhà kia có người bị bắt phải không? Ngài đến
tận nơi có người bị bắt để thăm viếng, úy lạo và nâng đỡ tinh thần, ban
phép lành cho họ. Ngài không nghĩ đến tính mạng , đến chức vụ của Ngài,
Ngài hy sinh vì đoàn chiên. Người dân Hà Nội thấy Ngài đúng là vị mục
tử hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên. Là mục tử thì cần nhất là cái
sự sẵn sàng hy sinh vì đoàn chiên. Con thấy người dân Hà Nội chẳng biết
Đức Cha Kiệt tài cán đến đâu, nhưng họ thấy cử chỉ yêu thương ấy và họ
tin rằng “Chiên của Ta thì nghe tiếng Ta, Ta biết chúng và chúng biết
Ta”.
Rồi cái ngày xử án giáo dân Thái Hà- Tòa
Khâm Sứ, con là người đại diện giáo hội vào trong đó ngồi tham dự phiên
tòa để chứng kiến xem họ xử con dân của mình như thế nào để biết lối
trình bày cho mọi người biết, phản đối hay đồng thuận. Thế thì đang lúc
họ tuyên án là không có giam giữ ai hết cả, chỉ có án treo thôi, tù treo
thôi, trả tự do hết. Con nhắn tin cho Đức Cha Kiệt đang đi làm phép
Thêm Sức, có cha Dũng bên cạnh Ngài, con báo cho cha Dũng để cha trình
lại cho Đức Tổng Kiệt, cha Phạm Văn Dũng báo lại cho con là họ không dám
giam giữ ai là họ khôn đấy! Họ mà giam giữ ai thì đơn Đức TGM. Ngô
Quang Kiệt đã viết sẵn đây rồi, Ngài sẽ ký ngay là Ngài sẽ đi tù thay
cho những người ấy. Vậy cái được thứ ba cháu muốn nói là sau khi vụ Thái
Hà nổ ra, cái lòng mến của người ta mạnh hơn.
Cái thứ bốn cháu muốn nói là đối với giới
Công giáo miền Bắc đoàn kết với nhau hơn, liên kết, hợp nhất với nhau
hơn. Cháu sống ở Sàigon 17 năm, sống ở Thái Bình 3 năm, ở nhà quê 17
năm, còn ở Hà Nội thì năm nào cũng sống một vài tháng cho đến cả năm thì
cháu thấy thế này: Không đâu mà linh mục đoàn lại đòan kết, thống nhất
như thể là linh mục đoàn ở Hà Nội,và cả nước VN thời Đức Cha Kiệt, Linh
mục đoàn và giáo dân rất đoàn kết thống nhất thành một khối. Đức TGM.
Ngô Quang Kiệt cho đến lúc đi, mỗi khi lễ lạy Ngài luôn công bố trước
toàn thể dân chúng là giáo phận chúng ta được cái ơn lớn lao nhất mà
chúng ta cùng cầu nguyện trong thánh lễ hàng ngày, đấy là ơn được hiệp
nhất. Hiệp nhất vô cùng. Cháu là linh mục Dòng, cháu sống trong cái cộng
đoàn ấy cháu biết và cháu thấy là như vậy và cháu xin làm chứng. Nhân
nói đến hiệp nhất, cháu xin thưa, mọi người cứ tưởng là chỉ có giáo xứ
Thái Hà chúng cháu. Cháu xin thưa rằng nếu chỉ có Thái Hà chúng cháu,
một giáo xứ ở rải rác trên mấy quận, huyện mà có chưa đến hai ngàn dân
thôi thì nhà cầm quyền bóp mũi chết lâu rồi! Thế mà ở Thái Hà ngày
thường cũng cả nghìn người đến, ngày thứ bảy, Chúa nhật có 15, 20 nghìn
người đến, còn những lúc mà đang nóng bỏng là ở Thái Hà ngày thường cũng
cỡ 20 ngàn người đến. Là tại làm sao? Mà đến đông qúa chúng cháu cũng
sợ, sợ dân các nơi về, làm thành một đội quân ô hợp mà có thể mình không
làm chủ được tình hình, cho nên cái chức quan trọng nhất của nhà thờ
Thái Hà là cái chức “Trật tự, Vệ sinh”. Trật tự, vệ sinh sạch sẽ để cho
cái số đông người khỏi lây nhiễm dịch bệnh . Đấy là vệ sinh. Còn trật tự
làm sao cho số đông người như vậy mà không có biểu hiện hỗn loạn, hay
là không có những kẻ ma quỷ nó rình mò nó vào nó quấy phá, nó gây rối
loạn hay nó gây cháy nổ xong nó đổ tội cho mình. Bây giờ hàng trăm xe
hơi, hàng nghìn xe máy mà nó gây cháy nổ một cái, thì thôi, nó vu cho
mình là chết. Nếu có vụ cháy nổ trên mảnh đất chật hẹp như thế là chết
rồi. Nhưng mà giáo dân họ hiệp nhất với nhau, họ đoàn kết với nhau. Họ
biết làm thế nào để đảm bảo an toàn, an ninh cho người đến cầu nguyện,
lễ lạy. Giáo dân miền Bắc, không phải Thái Hà mà nói đúng ra toàn dân
trong thành phố Hà Nội, rộng hơn là toàn dân của các giáo xứ thuộc Tổng
Giáo Phận Hà Nội thuộc các tỉnh Nam Định, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tây và Hà
Nội. Rộng rộng hơn nữa là hầu hết các giáo xứ tham gia, biết bao các
cha xứ, biết bao nhiêu cha Quản hạt, biết bao nhiêu Chánh trương, Trùm
trưởng dẫn các đoàn của xứ mình từ Vinh, từ Bùi Chu, từ Thái Bình, từ
Hải Phòng, từ Bắc Giang, Bắc Ninh, từ Sơn La, Hưng Hóa dẫn xuống Thái
Hà. Mặc dù là có khi xe bị công an bắn thủng lốp; có khi lái xe bị thu
bằng, có khi người trên xe bị chặn lại, ngay cả Đức Cha Sang hay là Đức
Cha Ngân hay là Đức Cha Đạt, nhiều khi dẫn các đoàn xe đến Thái Hà cũng
bị công an chặn đường. Đoàn đông đảo nhất là đoàn Thái Bình, họ đang đi
đến Hà nội liền bị chặn đường . Đức Cha Sang vào nhà thờ Thái Hà chửi
chính quyền một bữa rất là mạnh mẽ. Ngài là Giám mục vào nhà thờ dự lễ
mà bị chặn đường thì ai mà không bị. Nhưng mà chặn cũng có cái hay. Thí
dụ xứ Thái Nguyên cha Nguyễn Đức Đạt dẫn một đoàn 11 xe xuống Thái Hà
hiệp thông. Cái chữ mà nhà cầm quyền sợ nhất bây giờ là cái chữ “hiệp
thông”. Ngài dẫn một đoàn 11 xe đến đến Ô Cầu Giấy công an chận lại
không cho vào Thái Hà, lập tức cả 11 xe, mấy trăm người xuống đi bộ
thành hàng dài tuần hành từ ngoại ô vào nội thành, trông rất đẹp đội
hình.
Đấy là cháu nói về tinh thần liên đới
hiệp thông trong toàn miền Bắc .Chính vì nó tạo cái phong trào toàn miền
Bắc cho nên nhà cầm quyển mới không bóp mũi được chúng cháu chết, chứ
chỉ sức chúng cháu không thì họ bóp mũi chúng cháu chết ngay!. Đấy, cháu
nói về Thái Hà đại khái như vậy, nhưng mà cái hay hơn nữa là người dân
Thái Hà, người dân của giáo phận Hà Nội và người giáo dân ở miền Bắc họ
trưởng thành trên nhiều phương diện không thể kể hết được. Trưởng thành
về nhận thức về khả năng luật pháp, pháp luật. Trưởng thành về mặt tổ
chức, trưởng thành về mặt truyền thông, truyền thông nhân dân, trưởng
thành gọi là cái khả năng ứng phó trong những “tình huống khẩn cấp”.
Cháu đảm bảo khả năng ứng phó khẩn cấp,
dân Hà Nội là tuyệt vời! Và cái khả năng đối phó với bạo lực của bạo
quyền Cộng sản. Bạo lực Cộng sản rất mạnh thế mà người giáo dân Hà Nội
họ tổ chức làm sao khiến cho cái bạo lực của bọn Cộng sản vô hiệu, cùng
lắm đánh chảy máu mặt một tí và bạo quyền Cộng sản không có cơ hội,
không có lý do để xử dụng bạo lực. Đang khi cộng đồng thấy Cộng sản VN
hiện nay bạo lực thế nào. Chẳng hạn ông Trịnh Thanh Tùng chỉ bênh vực
một anh xe ôm lỡ nhấc cái mũ bảo hiểm ra sớm, chỉ bênh vực người kia
thôi mà bị công an đánh chết! Xem đấy thì cộng đồng biết, cái bạo lực ở
ViệtNambây giờ phổ biến thế nào. Các làng ngoại giáo quanh Hà Nội đều bị
họ quy hoạch, chiếm đất, đánh chết người như ngóe, bắt người bỏ tù là
chuyện thường, còn đánh đập tàn ác dân thì vô cùng. Nhưng mà không có ai
lên tiếng thay cho họ bởi thế mình không biết. Còn đối với dân Thái Hà
và Tòa Khâm Sứ, các cha, các thầy mới ăn vài cái dùi cui thôi! Mới ăn
vài bãi nước miếng thôi! Mới bị xịt hơi cay thôi. Rồi mấy anh công an
mặc thường phục giả dạng làm thanh niên xung phong mới đấm trộm được vài
cái thôi. Còn chỉ có hô giết, giết, giết nhưng chỉ hô miệng thôi chứ
còn đối với khối dân ngoài đạo kia, họ là nạn nhân của bạo lực kinh
khủng hơn nhiều! Xem vậy mới biết người giáo dân miền Bắc khéo léo thế
nào để vô hiệu hóa bạo lực của Cộng sản. Và chúng ta xem hình của giáo
dân miền Bắc, đố khi nào đối diện với bạo lực của Cộng sản mà họ sợ,
thấy Cảnh sát cơ động họ coi như không, thấy cảnh sát giao thông cũng
không, thấy nhân viên an ninh mặc thường phục họ cũng không sợ. Họ thấy
là họ sẵn sàng lao tới. Họ sẵn sàng đối diện, mắt đối mắt, mặt đối
mặt!Taykhông đối với súng đạn, họ không sợ đòn roi, không sợ súng đạn.
Họ có sợ gì đâu, nhưng mà họ chỉ không xử dụng bạo lực thôi. Thấy chế độ
nó đã sẵn có bạo lực rồi nên mình phải chủ trương hòa bình. Thấy cái xã
hội nó bất công nên mình đòi công lý. Thấy cái xã hội nó giả dối nên
mình đòi sự thật. Đòi công lý, hòa bình, sự thật thế thôi! Làm sao mình
có cơ may sống trong bình an, hạnh phúc hơn, thế thôi. Họ không sợ bạo
lực đâu, cộng đoàn cứ xem hình thì thấy. Giới trí thức Hà Nội đến nói
với chúng con điều này: “Chúng tôi cám ơn giáo dân của các ông vô cùng,
giáo dân bên Công giáo các ông trình bày cho chúng tôi thấy một hình ảnh
vô cùng đẹp. Từ trước đến giờ chúng tôi chỉ thấy một khả năng thay đổi
chế độ đấy là khả năng bạo lực cách mạng, nhưng bây giờ với cái phong
trào Thái Hà mà lan toàn miền Bắc thế này, mà luôn luôn xuống đường với
đội ngũ chỉnh tề, trật tự, ăn mặc đẹp mắt. mặt mày vui vẻ , tươi tỉnh,
thì chúng tôi thấy một cái khả năng thay đổi xã hội một cách rất là hiền
hòa, rất là hòa bình, rất là đẹp, và rất là nhân bản, phù hợp với qui
luật phát triển của thời đại”. Đấy, các nhà trí thức nhận định như vậy,
cái đó là cái lợi.
Bài nói chuyện của Linh mục Phêro Nguyễn
Văn Khải đến đây kết thúc, thì giờ còn lại dành cho mọi người đặt câu
hỏi , và rất nhiều câu hỏi đặt ra đã được cha Khải giải đáp rõ ràng.
Trong buổi nói chuyện của Linh mục Phêro
Nguyễn Văn Khải, Kỹ sư Đỗ Như Điện, Điều Hợp Viên Phong Trào Giáo Dân
cũng phổ biến việc trao giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền năm 2011:
“Giải Tự Do Tôn Giáo Nguyễn Kim Điền năm nay được trao cho Linh mục
Nguyễn Hữu Giải (Tổng Giáo Phận Huế) và ông Nguyễn Văn Lía, một chức sắc
của Phật giáo Hòa Hảo. Hai vị này là những người đã kiên trì tranh đấu
cho tự do tôn giáo ở trong nước, và chúng tôi sau khi đã khóa hồ sơ và
xem xét rất kỹ. Đây là hai người theo chúng tôi rất là xứng đáng. Vì vậy
năm nay chúng tôi sẽ tổ chức việc vinh danh và trao giải
tạiBostonthuộcMassachusettsvào ngày 9.10.2011. Giải Tự Do Tôn Giáo
Nguyễn Kim Điền năm 2010 đã được trao cho Thái Hà , nhưng vì các linh
mục ở Thái Hà lúc đó không ra hải ngoại được, nên GS. Nguyễn Lý Tưởng
nhận thay cho cha Khải, nay nhân dịp Cha Khải hiện diện tại Nam
California, GS. Nguyễn Lý Tưởng đã lên trao tận tay cho cha tấm Placque
vinh danh giáo xứ Thái Hà. Tư ởng cũng nên nhắc lại: Phong Trào Giáo Dân
VN Hải Ngoại đã mời cha Phero Nguyễn Văn Khải đến nam California tiếp
xúc với đồng hương. Trong suốt thời gian ở đây, cha tạm ngụ tại gia đình
ân thân của Nhà Dòng và cũng là thành viên trong Phong Trào Giáo Dân,
và buổi nói chuyện của cha tại Trung tâm Công giáo là buổi nói chuyện
chính thức do Phong Trào Giáo Dân tổ chức, được đông đảo giáo dân hưởng
ứng nhất./.
No comments:
Post a Comment