Sunday, September 29, 2013

Tổng Bí thư: Tham nhũng lớn có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều



Nguyễn Quyết (NLĐO) - “Giờ về nhà đi ra ngoài thấy cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi, rất khó chịu. Tham nhũng lớn có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều. Chạy chỗ nào cũng thấy phải có tiền” - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nói khi tiếp xúc cử tri chiều 27-9.

Tham nhũng là một trong những vấn đề “nóng” được nhiều cử tri nêu ra với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong buổi tiếp xúc cử tri ở quận Ba Đình (TP Hà Nội) chiều 27-9 trước khi diễn ra kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII dự kiến khai mạc ngày 21-10 tới.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri chiều ngày 27-9 
Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh (phường Giảng Võ, quận Ba Đình) bày tỏ sự bức xúc khi tham nhũng, tiêu cực xuất hiện ngay trong cả những mũi tiêm vắc-xin, “nhân bản” phiếu xét nghiệm… hay “nhân bản” nhà tình nghĩa. Cử tri này dẫn lại phát biểu của Phó Chủ tịch nước: “Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan khi đi cơ sở về đã phải thốt lên rằng: “Tôi càng đi càng thấy buồn, người ta ăn của dân không từ một thứ gì””.
Ông Nguyễn Khắc Thịnh nói một cách hình ảnh: “Con sâu đầy quyền lực đã liên kết với nhau trong “lợi ích nhóm” và trở thành thành một thế lực rất mạnh, nó đã trở thành những con bạch tuộc mà những chiếc vòi của nó đã bám chặt vào các cơ quan công quyền của chúng ta”.
Cử tri Nguyễn Khắc Thịnh: Con sâu đầy quyền lực đã liên kết
với nhau trong “lợi ích nhóm” 
Cử tri này đặt vấn đề rằng hàng nghìn vụ thanh tra, kiểm tra mới có vài vụ bị đưa ra hình sự. Rồi khi đưa ra hình sự thì hầu hết là án treo. Không có loại tội phàm nào mà tỷ lệ án treo lại nhiều như tham nhũng. “Chính đồng chí Nguyễn Sinh Hùng cũng phải đặt câu hỏi: Phải chăng tham nhũng đã len lỏi vào ngay cả lực lượng chống tham nhũng của chúng ta? Cử tri chúng tôi thấy rằng, giơ thì cao mà đánh thì khẽ” - cử tri Nguyễn Khắc Thịnh thẳng thắn bày tỏ.
Dành nhiều thời gian nói về vấn đề “nóng” này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng đây là vấn đề nhức nhối. “Cách đây vài chục năm, lãnh đạo ta đã nói là giặc nội xâm, quốc nạn rồi. Khi có quyền mà không kiểm soát dễ sinh ra hư hỏng. Tham nhũng là một bệnh, lãng phí cũng lớn lắm. Có những con số thống kê lãng phí còn lớn hơn cả tham nhũng” - ông nói.
“Giờ điều quan trọng là làm sao cho cán bộ công chức phải trong sạch. Nghị quyết Trung ương 4 cũng chính là mong muốn chống cho được lợi ích nhóm cục bộ trong cán bộ Đảng viên. Giờ về nhà đi ra ngoài thấy cái gì cũng phải tiền, không tiền là không trôi, rất là khó chịu. Tham nhũng lớn cũng có, tham nhũng nhỏ cũng nhiều như gãi ghẻ, rất khó chịu. Chạy chỗ nào cũng thấy phải có tiền” - nhà lãnh đạo cao nhất của Đảng nhìn nhận.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Ra ngoài thấy cái gì cũng phải tiền 
Tổng Bí thư nêu rõ Đảng đang rất quyết tâm cả phòng, chống tham nhũng, ra các quy chế, quy định làm việc. “Phải quản lý từ gốc. Khi phát hiện ra thì phải xử lý, xử nghiêm” - ông nhấn mạnh.
Đề cập tới ý kiến cho rằng tội tham nhũng lắm án treo, Tổng Bí thư cho rằng nói công bằng tất cả đều án treo, tất cả xử nhẹ là không phải. “Bây giờ đang tập trung xử lý các vụ tham nhũng nghiêm trọng” - ông cho hay.
Theo Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, việc điều tra tham nhũng vô cùng gian khổ, nhất là khâu giám định. “Còn có ý nói: “Không cẩn thận trong cơ quan chống tham nhũng có tham nhũng?”, tôi hiểu ý đó là một số khâu, ví như khâu giám định, Giờ điều tra phát hiện ra rồi mới khởi tố và đi điều tra. Điều tra thì phải giám định xem vụ việc thế nào. Không cẩn thận khâu khám nghiệm dễ bị bôi trơn, méo mó, kéo dài, làm giá… Không cẩn thận đầu là con trâu còn cuối cùng lại là con chuột. Không cẩn thận nó tiêu cực, sẽ méo mó” – Tổng Bí thư cảnh báo.
“Thực tình có những vụ phải xử hàng mấy năm trời. Không cẩn thận đầu là con trâu còn đuôi là con chuột. Không cẩn thận nó sẽ méo mó. Không cẩn thận có khi ngay cả cơ quan chống tham nhũng cũng có tham nhũng. Chúng ta không muốn nương nhẹ. Đây là cuộc đấu tranh gian nan, phức tạp và phải có lòng tin, quyết tâm” - Tổng bí thư nói.
Bài và ảnh: Nguyễn Quyết

No comments:

Post a Comment