Thursday, March 7, 2013

Blogger Tạ Phong Tần được Hoa Kỳ vinh danh nhân ngày 8/3



Trang web của chính phủ Mỹ vừa công bố tên tuổi của 10 phụ nữ can đảm nhất trong đó có nhà báo, blogger Tạ Phong Tần.  Bà Tần là người Việt Nam duy nhất có mặt trong danh sách.

Trong số này có các phụ nữ từ những quốc gia như Trung Quốc, Afghanistan, Ai Cập, Honduras, Ấn Độ, Nigeria, Nga, Somalia và Syria. Sự bình chọn diễn ra nhân dịp ngày Quốc Tế Phụ Nữ và là một thông lệ nhiều năm ở Mỹ. Những phụ nữ được vinh danh thường là những người có thành tích tranh đấu cho nhân quyền, cho nữ quyền hay bất chấp hiểm nguy nói lên quan điểm của mình trước những vấn đề xã hội.
Trong phần tóm tắt tiểu sử của Blogger Tạ Phong Tần, trang web này nói, bà Tần đang thụ án 10 năm tù giam và 2 năm quản chế sau khi mãn hạn tù. Bà cũng là cựu đảng viên Cộng sản và cựu sĩ quan an ninh. Sau khi đăng tải những bài viết trên mạng, bà bị cho ra khỏi ngành. Từ năm 2008 bà bắt đầu lập ra blog “Công lý và Sự thật” và là một trong những người đầu tiên viết bình luận về nhưng vấn đề thời sự chính trị vốn bị coi là cấm kỵ ở Việt Nam. Năm 2011 bà bị bắt và truy tố theo tội danh “tuyên truyền chống nhà nước”.
Cũng cần nói thêm, trong lúc bà Tần chờ xét xử, mẹ bà là Đặng Thị Kim Liêng do phẫn uất vị vụ bắt giam con gái cùng những bế tắc trong tranh chấp nhà đất nên đã tự thiêu. Tuy vậy, trái ngược với một số dự đoán, bà Tần đã không hề được xử nhẹ tay. Cùng bị kết án với bà là Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải với án 12 năm và Anhbasg tức Phan Thanh Hải 4 năm tù giam.
Được biết, giải thưởng sẽ được đệ nhất phu nhân, bà Michelle Obama cùng Ngoại trưởng Mỹ  Kerry trao vào 3 giờ chiều tại Hội trường Dean Acheson của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ở thủ đô Washington.
Xem thêm tại đây

http://www.danchimviet.info/archives/73720/blogger-ta-phong-tan-duoc-vinh-danh-nhan-ngay-83/2013/03

No comments:

Post a Comment