Tuesday, October 9, 2012

2 Bác Học Anh, Nhật: Giải Nobel Y Học 2012 Với Nghiên Cứu Về Tế Bào Gốc, Thay Tế Bào Bệnh



STOCKHOLM - Ban giám khảo giải Nobel loan báo khoa học gia Nhật Shinya Yamanaka và khoa học gia Anh John Gurdon chiếm giải Nobel y học 2012 về công lao lập trình tạo ra tế bào, nêu hy vọng thay thế mô tế bào bệnh trong cơ thể người.

Hai nhà nghiên cứu đuợc vinh danh về thành tích xác định rằng tế bào trưởng thành có thể đuợc đưa trở lại thời kỳ sơ khai gọi là "tế bào gốc" - khám phá đó là cách mạng hoá hiểu biết của chúng ta về cách tế bào và vi sinh phát triển.
Ban giám khảo giải thích "Bằng cách tái lập trình tế bào của con người, 2 nhà khoa học đã tạo ra những cơ hội mới để nuôi mô tế bào thay thế cho bệnh nhân Alzheimer, Parkinson và những bệnh nan y khác".
Thành tựu của ông Gurdon năm 1962 là khám phá mã của DNA trong nhân tế bào của ếch gồm mọi thông tin để phát triển tế bào, có nghĩa là khả năng tái lập trình - khám phá ấy ban đầu bị nghi ngờ, nhưng sau đã đuợc các khoa học gia khác chấp nhận. Hơn 4 thập niên sau, năm 2006, khoa học gia Yamanaka khám phá cách có thể đưa tế bào trưởng thành của chuột trở lại tình trạng tế bào trẻ.
Ưu điểm của phát minh này là không còn cần đến tế bào gốc của phôi thai, là đề tài gây tranh luận về đạo lý.
Ủy ban Nobel khẳng định: các khám phá của 2 khoa học gia kể trên đã có thể đảo ngược trình tự phat triển trong những điều kiện nhất định, thí dụ như tế bào da của những người mắc bệnh khác nhau có thể tái lập trình để xác định trong phòng thí nghiệm sự khác biệt với tế bào lành mạnh.

2 khoa học gia Anh và Nhật sẽ đuợc trao giải tại Stockholm vào Tháng 12 - vì khủng hoảng kinh tế, giải tiền mặt sẽ là 8 triệu thay vì 10 triệu kronor, là giảm lần đầu tiên kể từ 2001.

No comments:

Post a Comment