Saturday, September 1, 2012

Việt Nam: bình yên sau cơn bão tố ?



Ben Bland và Nguyễn Phương Linh
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Tiếp theo vụ bắt giữ người sáng lập và giám đốc điều hành của một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam tuần trước khiến đã gây những đợt sóng chấn động trên cả nước, đầu tuần này là những tin đồn xoay quanh việc những đại gia nào sẽ bị bắt tiếp.

Trong một dấu hiệu của không khí lên cơn sốt và sự thiếu tin tưởng vào các thông tin chính thức trong đất nước Việt Nam do đảng Cộng sản cai trị, một số doanh nhân hàng đầu cảm thấy mình có nghĩa vụ phải xuất hiện ở nơi công cộng để chứng minh rằng họ đã không bị tống vào tù.
Sau cơn hoảng loạn của tuần trước, khiến thị trường chứng khoán sụt giảm và đã có một cuộc rút tháo tiền gửi nhỏ tại Asia Commercial Bank khi ông trùm Nguyễn Đức Kiên, người sáng lập, và giám đốc điều hành Lý Xuân Hải đã bị cáo tội với các tội phạm về tài chính, một số lắng dịu có vể như đã được khôi phục.
Tuy nhiên, các vụ bắt giữ những nhân vật nổi tiếng này lại tái tập trung sự chú ý vào khu vực ngân hàng nợ nần chồng chất của Việt Nam và các trận đấu đá chính trị đang diễn ra giữa chủ tịch Trương Tấn Sang và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, người được cho là có quan hệ gần gũi với Kiên.
Các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng về hậu quả trong vài tháng tới.
Nhiều người tin rằng có thể xảy ra có nhiều vụ bắt giữ các doanh nhân hơn khi cuộc tranh cãi chính trị vẫn tiếp diễn và nhiều thành phần khác nhau trong chính phủ , đảng Cộng sản đang cố gắng chứng minh quyết tâm của họ trong việc giải quyết các khó khăn sâu sắc về kinh tế của đất nước.
Tăng trưởng GDP hàng năm, vốn trung bình là 7% trong thập kỷ trước cơn bệnh gần đây nhất từ cuộc khủng hoảng tài chính bắt đầu vào năm 2008, đã tụt giảm xuống còn 4,4% trong nửa thứ hai của năm nay khi chính phủ phải xiết chặt tín dụng trong nỗ lực nhằm chống lại nạn lạm phát và lấy lại niềm tin vào hệ thống tiền tệ.
Một nhà quản lý quỹ đầu tư tại Thành phố Hồ Chí Minh nói với beyondbrics: "Tôi đã gần hoàn tất một hợp đồng mới, nhưng những vụ bắt giữ này đã làm cho các nhà đầu tư nước ngoài rất lo lắng. Chúng tôi đang tìm kiếm cách giải thích tốt để khiến họ yên tâm, nhưng chưa thể tìm được cách nào vào lúc này. "
Các cơ quan xếp hạng quốc tế, than thở về nạn thiếu minh bạch cũng như sư gia tăng nhanh chóng các khoản nợ xấu ở Việt Nam, đã gợi ý rằng họ có thể hạ điểm tín dụng của ACB và các ngân hàng Việt Nam khác.
Tổ chức xếp hạng tín dụng Fitch nói rằng sự kiện gần đây nhấn mạnh đến tính dễ tổn thương với những cơn chấn động của Việt Nam và "có thể đặt sự ổn định tài chính vào nguy hiểm, gia tăng tiềm năng cho các hành động đánh giá tiêu cực về ngân hàng",và mặc dù "thứ hạng của các ngân hàng Việt Nam đã ở mức thấp nhất trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.",Moody vẫn cảnh báo rằng các vụ bắt giữ tại ACB có thể gây nên một "hậu quả tiêu cực lâu dài cho giá trị thương hiệu của ngân hàng."
Một nhà quản lý phát triển doanh nghiệp người Việt tại một công ty đa quốc gia ở Hà Nội nói rằng có nhiều vấn đề làm nản lòng các nhà đầu tư nước ngoài hiện nay.
"Chúng tôi đã có một nền kinh tế không ổn định, một cuộc tranh chấp hàng hải với Trung Quốc, một hệ thống ngân hàng không lành mạnh và bây giờ có thể là một trận chiến về chính trị", ông nói. "Tôi ưóc gì mình có thể giải thích cho họ về những gì đang thực sự xảy ra."
Nhắc lại lời của Jonathan Pincus trong một bài đăng trên blog beyondbrics, tổ chức Standard & Poor cho biết rằng "việc cải cách kịp thời các doanh nghiệp quốc doanh và khu vực ngân hàng là cần thiết để xây dựng niềm tin của người gửi tiền và các nhà đầu tư, đặc biệt khi các khoản nợ xấu đang gia tăng".
Dù có bất cứ điều gì xảy ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới, cuộc tái cơ cấu này có thể sẽ là một tiến trình lâu dài và đau đớn.

No comments:

Post a Comment