Thursday, May 31, 2012

Bắc Triều Tiên tự nhận là một cường quốc hạt nhân



Thanh Hà (RFI) - Hiến pháp mới của Bắc Triều Tiên lần đầu tiên khẳng định quy chế « một cường quốc hạt nhân ». Đây là một trở ngại đối với những nỗ lực của cộng đồng quốc tế thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí nguyên tử.

Trang mạng chính thức của Bắc Triều Tiên Naenara ngày hôm nay 31/05/2012 vừa cập nhật nội dung bản Hiến pháp mới. Văn bản này đã được sửa đổi hôm 13/04/2012. Tu chính hiến pháp Bắc Triều Tiên ghi rõ : « (Cố) Chủ tịch ủy ban quốc phòng quốc gia Kim Jong Il đã đưa đất nước chúng ta trở thành một quốc gia có vũ khí hạt nhân và một cường quốc quân sự (…) » Cụm từ « một quốc gia có vũ khí hạt nhân » đã được thêm vào so với bản Hiến pháp đã được sửa đổi vào tháng 4/2010.
Ảnh chụp qua vệ tinh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Bắc Triều Tiên vào tháng 5/2009 AFP
Theo phân tích của một chuyên gia Hàn Quốc thuộc Viện Thống nhất quốc gia, đây là một tín hiệu mới cho thấy « Bắc Triều Tiên hoàn toàn không có ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân trong bất kỳ hoàn cảnh nào » bởi vì khi cộng đồng quốc tế yêu cầu Bình Nhưỡng đàm phán về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, chính quyền Kim Jon Un sẽ viện cớ đó là một việc làm đi ngược lại với bản Hiến pháp Bắc Triều Tiên.
Giới phân tích cho rằng việc Bình Nhưỡng tự nhận là một cường quốc nguyên tử gây trở ngại cho kế hoạch nối lại đàm phán 6 bên để thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân đổi lấy viện trợ kinh tế. Tuy nhiên một số nhà quan sát cho rằng, bản Hiến pháp mới của Bắc Triều Tiên chủ yếu nhằm ca ngợi công lao của cố lãnh tụ Kim Jong Il cho nên quốc tế cũng không nên chú trọng một cách quá đáng vào Hiến pháp mới này. Hơn nữa Bắc Triều Tiên thường xuyên sửa đổi Hiến pháp và giờ đây quyền lực đang được tập trung vào tay Kim Jong Un, người con trai thứ ba của Kim Jong Il.
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120531-bac-trieu-tien-tu-nhan-la-mot-cuong-quoc-hat-nhan

No comments:

Post a Comment