Sunday, December 11, 2011

Phi thuyền tự động của Trung Quốc trở về mặt đất


BẮC KINH (AP) - Một phi thuyền tự động không có người của Trung Quốc đã trở về đêm Thứ Năm sau hơn hai tuần lễ bay trên quỹ đạo và ráp nối hai lần với một phi thuyền quỹ đạo tự động khác.
Trong chương trình chạy đua không gian với các quốc gia tiền phong khác mà Trung Quốc đang nỗ lực tiến hành, đây là công tác chuẩn bị cho việc thành lập trạm không gian đầu tiên.
Phi thuyền tự động Thần Châu 8 hạ bằng dù xuống vùng sa mạc Tân Cương.
(Hình: AP)
Theo kế hoạch, trạm không gian của Trung Quốc, nặng khoảng 60 tấn nghĩa là nhỏ hơn nhiều so với Trạm Không Gian Quốc Tế ISS. 16 quốc gia tham dự vào chương trình ISS nhưng Trung Quốc không được gia nhập, phần lớn do sự chống đối của Hoa Kỳ vì không muốn chia sẻ kỹ thuật và lo ngại những liên hệ với mục tiêu quân sự. Tuy vậy Trung Quốc vẫn đề nghị sẽ có sự cộng tác trong tương lai với các chương trình không gian của Hoa Kỳ và Âu Châu.
Trung Quốc đã đạt nhiều thành tựu về chương trình thám hiểm vũ trụ và là nước thứ ba sau Nga và Hoa Kỳ đưa được người lên không gian. Trung Quốc sẽ thử nghiệm hai cuộc ráp nối khác trên không gian vào năm tới, một trong hai chuyến bay này có phi hành gia điều khiển và dự tính hoàn thành trạm không gian có người vào năm 2020.
Phi thuyền tự động Thần Châu 8 đáp xuống mặt đất bằng dù trong vùng sa mạc phía Tây Trung Quốc đêm Thứ Năm. (HC)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=140270&z=269

No comments:

Post a Comment