Saturday, December 31, 2011

Năm mới u ám tại Bắc Mỹ và châu Âu



Một pháp sư Peru tiên đoán năm 2012 tại San Cristobal thuộc Lima ngày 29-12 - Ảnh: AFP
- Người dân Bắc Mỹ và châu Âu chào đón năm mới 2012 trong tâm trạng đầy âu lo, thấp thỏm do tình hình kinh tế tồi tệ. Các khoản chi tiêu đều bị cắt giảm.
“Thắt lưng buộc bụng” là cụm từ mà báo chí và dư luận Bắc Mỹ cũng như châu Âu liên tục nhắc đến trong những ngày cuối năm. “Khủng hoảng nợ châu Âu cướp đi niềm vui năm mới” - Hãng tin Đức Deutsche Welle nhấn mạnh.
Ở Mỹ, nhiều tờ báo đăng tải hàng loạt bài viết kiểu như “Các giải pháp tiết kiệm chi phí năm mới”, “Các hoạt động ăn mừng tiết kiệm cho đêm giao thừa”, “Mẹo giảm chi tiêu cho lễ mừng năm mới”... Trên rất nhiều kênh truyền hình ở châu Âu và Bắc Mỹ, các chuyên gia tài chính khuyến cáo người tiêu dùng “cần tránh việc cứ liên tục quẹt thẻ tín dụng để mua hàng. Đừng bao giờ nghĩ chúng ta có thể lo trả nợ sau năm mới, nhất là khi có quá nhiều thứ hàng hóa đang cám dỗ. Hậu quả chỉ là những khoản nợ đầm đìa”.
Nơi tiết kiệm, chỗ vung tay
Báo The Star đưa tin theo khảo sát của Hãng Angus Reid Public Opinion, chỉ khoảng 6% người Canada chi nhiều tiền hơn so với năm ngoái, trong khi khoảng 41% đã giảm mạnh chi tiêu. “Tôi thấy rất nhiều người đi vào các siêu thị, trung tâm mua sắm để ngắm nghía là chính, chứ chẳng mấy ai xách túi này túi kia - The Star dẫn lời giáo sư Ken Wong thuộc Đại học Queen ở Ontario nhận xét - Mọi người đang trở nên rất cẩn trọng”.
Ở Mỹ, tình hình còn u ám hơn. Nhiều người Mỹ đón năm mới không nhà và không thực phẩm. “Năm nay chúng tôi không kiếm được nhiều và đây là một trong những món quà duy nhất của chúng tôi trong năm” - báo New York Times dẫn lời Rosa Delgado, một sinh viên 20 tuổi, khi đứng xếp hàng nhận bữa ăn miễn phí tại trung tâm người vô gia cư ở Los Angeles.
Giám đốc Ngân hàng thực phẩm Tây Seattle Fran Yeatts nhận định: “Mùa lễ đang gây áp lực cho nhiều gia đình và việc đảm bảo các nhu cầu cơ bản hằng ngày là điều rất khó khăn”.
Ngược lại, báo Telegraph đưa tin Chính phủ Anh lo ngại quốc gia này sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng nợ tiêu dùng nghiêm trọng khi chỉ trong hai ngày 26 và 27-12, người tiêu dùng Anh liên tục quẹt thẻ và đã chi tới 4,3 tỉ bảng Anh (6,6 tỉ USD) để mua hàng giảm giá. Báo Daily Mirror cho biết trong tuần lễ trước ngày 1-1-2012, người tiêu dùng Anh sẽ tiêu tới 10 tỉ bảng (15,4 tỉ USD).
Giới chuyên gia tài chính khẳng định cơn cuồng mua sắm này sẽ đẩy rất nhiều người Anh rơi vào cảnh nợ nần chồng chất trong năm 2012 và hầu như không có khả năng trả nợ. Hãng nghiên cứu Verdict dự báo trong năm 2012, người tiêu dùng Anh sẽ giảm chi khoảng 1 tỉ bảng (1,54 tỉ USD) và doanh số bán lẻ sẽ tăng rất chậm. Các tổ chức từ thiện cho biết tình trạng thất nghiệp và giá cả tăng cao sẽ khiến 70.000 trẻ em tại Anh đón năm mới ngoài đường.
Những lời tống tiễn năm cũ đen tối Đêm giao thừa 31-12 dự kiến có hàng triệu người tập trung tại quảng trường Thời Đại ở New York (Mỹ) đón mừng thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới. Nhưng theo báo The New Yorker, cũng chính tại quảng trường Thời Đại, hôm 28-12 hàng nghìn người ở New York và từ nhiều địa phương khác tại Mỹ đã tụ tập để “tống khứ” năm 2011 đầy u ám, xui xẻo để khởi đầu năm mới thuận lợi, may mắn hơn.
Họ đến để vĩnh biệt đủ mọi vấn đề tồi tệ của năm cũ, từ tình trạng quá cân, bệnh ung thư, điểm học kém, những vụ ly hôn tốn kém, những mối quan hệ đổ vỡ... Tuy nhiên, phần lớn lời tiễn biệt dành cho công việc làm ăn thua lỗ, thất nghiệp và những khó khăn tài chính. Họ viết những thứ xui xẻo của năm cũ lên các tờ giấy ném vào thùng rác và chứng kiến cảnh xe nghiền giấy xé vụn tất cả.
Pháp: lo sợ nổi loạn đêm giao thừa
Theo AFP, Chính phủ Pháp sẽ ra lệnh hạn chế bán xăng và các loại chất lỏng gây cháy khác trong đêm giao thừa 31-12 để ngăn chặn tình trạng thanh niên đốt xe hơi. Thanh niên ở các vùng ngoại ô nghèo tại Pháp đã phát động phong trào đốt xe hơi trong đêm giao thừa kể từ đầu thập niên 1990. Hơn 1.000 chiếc xe đã bị đốt mỗi năm.
Giới quan sát nhận định với việc nền kinh tế Pháp rơi vào khủng hoảng, đêm giao thừa 31-12-2011 có thể là đêm tồi tệ nhất từ trước đến nay. Theo AFP, Bộ trưởng nội vụ Claude Gueant đã yêu cầu các cơ quan an ninh triển khai lực lượng “với sự cảnh giác cao độ”. Các lực lượng an ninh địa phương được lệnh “sử dụng mọi biện pháp cần thiết” để ngăn chặn bạo động.
SƠN HÀ - TRẦN PHƯƠNG
Theo tuoitre.vn
2011: Một năm vất vả cho Thị trường Chứng khoán thế giới





TGNV

No comments:

Post a Comment