Tuesday, December 20, 2011

Bắc Triều Tiên bắt đầu Thời đại Kim Chính Ngân -Kim Yong -un



Sau khi nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-il qua đời đột ngột, sự chú ý dồn về đại tướng Kim Jong-un, con trai út của ông.

Dù còn nhiều nhận định trái chiều về quá trình chuyển giao quyền lực tại Bắc Triều Tiên nhưng dư luận cho rằng gần như chắc chắn Kim Jong-un sẽ trở thành lãnh đạo mới của nước này. Sau khi gọi vị tướng trẻ là “người kế tục vĩ đại”, truyền thông Bắc Triều Tiên ngày 20.12 bắt đầu dùng chữ “đồng chí vĩ đại và tôn kính Kim Jong-un”. Hãng thông tấn nhà nước KCNA kêu gọi đoàn kết ủng hộ đại tướng trong công cuộc phát triển đất nước hùng cường và đẩy mạnh thống nhất bán đảo Triều Tiên. Cũng trong ngày 20.12, đại tướng Kim Jong-un đã dẫn đầu đoàn quan chức cấp cao vào Cung tưởng niệm Kumsusan ở Bình Nhưỡng để viếng linh cữu của nhà lãnh đạo Kim Jong-il.
Đại tướng Kim Chính Ngân (Kim Jong-un) viếng linh cữu cha ngày 20.12 - Ảnh: Reuters
Với những dấu hiệu trên, chuyên gia Paik Hak-soon tại Viện Nghiên cứu Sejong ở Seoul nhận định với AFP: “Thời đại Kim Jong-un đã bắt đầu”. Tờ China Daily dẫn lời một chuyên gia giấu tên tại Viện Khoa học xã hội Liêu Ninh (Trung Quốc) cho rằng Kim Jong-un đã sẵn sàng lên nắm quyền và giới chức đã quyết định ủng hộ đại tướng trẻ trở thành lãnh đạo mới.
Điều khiến giới quan sát băn khoăn hiện nay là nếu thật sự đại tướng Kim Jong-un lên nắm quyền thì những chính sách và xu hướng sắp tới của Bắc Triều Tiên sẽ như thế nào. Đa số đều cho rằng khó dự đoán chính xác vì những diễn biến ở Bình Nhưỡng thường rất khó lường, còn xu hướng chính sách của Kim Jong-un vẫn là một bí ẩn. Nhận định chung sơ lược hiện nay là nhà lãnh đạo mới sẽ ưu tiên duy trì ổn định. “Thật khó đoán thời đại của Kim Jong-un sẽ như thế nào. Nhưng chúng tôi dự đoán sẽ có những bước đi thận trọng và ít hy vọng đột phá trong tương lai gần”, AP dẫn lời Andray Abrahamian, Giám đốc một tổ chức phi lợi nhuận về trao đổi giáo dục với CHDCND Bắc Triều Tiên nói. Điều này là hoàn toàn có cơ sở trong bối cảnh Kim Jong-un được cho là sẽ bước đầu dựa vào các quan chức cấp cao và thân cận với ông Kim Jong-il, trong đó có bà Kim Kyong-hui, em gái ông Kim, và chồng là ông Jang Song-thaek.
Mặt khác, Reuters dẫn lời một số chuyên gia nhận định vừa để giữ vững chính sách lâu nay của đất nước vừa để củng cố vị thế trong giai đoạn chuyển giao thì đại tướng Kim sẽ tiếp tục nắm chặt quân đội và có thể đẩy mạnh chương trình hạt nhân. Trước đây, một đầu bếp người Nhật tên Kenji Fujimoto, từng phục vụ ông Kim Jong-il trong nhiều năm, kể với tờ Chosun Ilbo rằng đại tướng Kim Jong-un từng nói: “Công nghệ và công nghiệp của chúng ta đã lạc hậu. Cái chúng ta có là quặng uranium”.
Hàn Quốc chia buồn, Cuba để tang 3 ngày
Sau một ngày xem xét, Hàn Quốc hôm qua quyết định gửi thông điệp chia buồn đến nhân dân CHDCND Bắc Triều Tiên sau sự ra đi của lãnh đạo Kim, AFP dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Yu Woo-ik cho hay. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thì đến Đại sứ quán Bắc Triều Tiên tại Bắc Kinh để chia sẻ. Trong bài xã luận ngày 20.12, Thời báo Hoàn Cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc đề nghị nước này hậu thuẫn mạnh mẽ quá trình chuyển giao ở Bắc Triều Tiên. “Chúng tôi đề nghị quan chức cấp cao Trung Quốc thăm CHDCND Bắc Triều Tiên càng sớm càng tốt để duy trì liên lạc mật thiết với lãnh đạo mới”, bài xã luận viết. Ngoài ra, Cuba tuyên bố để tang lãnh đạo Kim trong 3 ngày từ 20.12, Iran cũng đã gửi điện chia buồn, theo ISNA.
Theo thông tin chính thức, ông Kim Jong-il từ trần ngày 17.12 do bệnh tim, thọ 69 tuổi. Tuy nhiên, đã xuất hiện nhiều đồn đoán quanh chuyện này. Tờ Korea Times dẫn lời nghị sĩ Chun Yo-ok thuộc đảng GNP cầm quyền tại Hàn Quốc và một số người miền Bắc chạy đến Seoul nói không loại trừ khả năng ông Kim bị những người bất đồng ám sát. Viện Nghiên cứu NKSIS tại Seoul lại dẫn nguồn tin từ Bình Nhưỡng nói thật ra từ năm 2010, lãnh đạo Kim đã biết sức khỏe mình đang suy sụp và khi đó còn dự đoán ông sẽ không sống lâu được nữa .
Văn Khoa

Bác sĩ Pháp tiết lộ bệnh tim của Kim Jong-Il

Bác sĩ người Pháp Xavier Roux là trưởng khoa phẫu thuật thần kinh của bệnh viên Sainte Anne, Paris, Pháp. Năm 2008, ông từng được điều đến Bắc Triều Tiên khẩn cấp để điều trị cho ông Kim Jong-il tại bệnh viện Hội Chữ Thập đỏ ở Bình Nhưỡng sau cơn đột quỵ vì bệnh tim.
Chuyến khám bệnh và điều trị kéo dài hai tháng đã mang đến cho ông Roux cơ hội mà không phải người phương Tây nào cũng có được, đó là tiếp cận với chính quyền Bắc Triều Tiên và có một cái nhìn cận cảnh về nhà lãnh đạo đầy bí ẩn Kim Jong-il của nước này.
Giới chức Bắc Triều Tiên lần đầu liên lạc với ông Roux qua điện thoại là vào năm 1993, sau khi ông Kim bị thương nhẹ ở đầu vì gặp tai nạn trong khi cưỡi ngựa và đến nay bác sĩ Roux vẫn không giải thích được họ tìm ra ông bằng cách nào.
Cách đây ba năm, quan chức Bắc Triều Tiên một lần nữa liên hệ với ông Roux khi chủ tịch nước này bị đột quỵ, điều mà chính quyền chưa bao giờ chính thức thừa nhận. Lần này,Bắc Triều Tiên sắp xếp cho bác sĩ Roux đến Bình Nhưỡng cùng một số bác sĩ người Pháp khác. "Khi họ đưa tôi đi năm 2008, tôi không hề biết người mà tôi sắp gặp là ai", AP dẫn lời ông Roux. "Họ không nói gì và hoàn toàn giữ bí mật".
Sau khi đáp máy bay xuống Bình Nhưỡng, ông Roux được đưa thẳng đến bệnh viện và được giao hồ sơ bệnh lý của một số bệnh nhân giấu tên. Ông được yêu cầu đưa ra các chẩn đoán và cách chữa trị cho từng người. Tình trạng của hầu hết các bệnh nhân không có gì nghiêm trọng nhưng có một hồ sơ làm ông lo lắng. Sau vài giờ tham vấn, ông Roux nhận được sự đồng thuận từ nhóm bác sĩ địa phương để gặp bệnh nhân. Người này chính là chủ tịch Kim Jong-il.
"Khi tôi đến, ông ấy đang bị hôn mê, tình trạng sức khỏe rất xấu và được chăm sóc đặc biệt", ông Roux kể. "Nhiệm vụ của tôi là phải cố gắng cứu sống ông ấy bằng cách thảo luận với các bác sĩ khác và đưa ra những lời khuyên. Tính mạng ông ấy đang bị đe dọa".
Tuy nhiên, vì quyền lợi của bệnh nhân và bí mật quốc gia, ông Roux từ chối tiết lộ về việc khám bệnh cho ông Kim và cách chữa trị mà ông đề xuất. Ông Roux kể khi ông quay lại Pháp 10 ngày sau đó, ông Kim đã tỉnh lại và có thể nói chuyện được. Ông Roux gặp lại chủ tịch Bắc Triều Tiên thêm hai lần vào tháng 9 và tháng 10/2008 trong những chuyến thăm theo chỉ thị của chính quyền.
Bác sĩ Pháp kể rằng lúc đó, ông Kim bắt đầu nhận thức được tình trạng sức khỏe của mình và lo lắng giống như mọi bệnh nhân khác khi vừa tỉnh lại sau cơn đột quỵ. Ông Kim muốn biết liệu sức khỏe của ông ấy có thể hồi phục lại như bình thường không. Ông Kim đã hỏi bác sĩ rất nhiều điều. Chủ tịch Bắc Triều Tiên chỉ bị sút cân nhẹ nhưng lại phải chịu đựng những ảnh hưởng về lâu dài. Khả năng ông tiếp tục bị đột quỵ cũng tăng lên theo thời gian.
Ông Roux cho biết chính quyền Bắc Triều Tiên phải nhờ đến một bác sĩ nước ngoài vì họ cần một người không bị cảm xúc chi phối. "Những đồng nghiệp Bắc Triều Tiên của tôi rất bối rối khi đưa ra quyết định điều trị cho lãnh đạo của họ", ông kể. Ông cũng nói rằng chủ tịch Kim là người yêu nước Pháp.
"Ông Kim muốn tạo mối quan hệ chính trị với Pháp. Ông ấy không hề che giấu điều đó", ông Roux kể. "Ông ấy rất hiểu biết về điện ảnh Pháp. Tôi đã rất ngạc nhiên về điều này. Ông ấy cũng biết nhiều về các loại rượu Pháp. Chúng tôi cũng trò chuyện về những điểm khác nhau giữa hai thành phố Bourgogne và Bordeaux".
Ông Roux cho hay chỉ có gia đình mới biết ông Kim bị bệnh, dân chúng Bắc Triều Tiên không được biết điều này. Cậu con trai tầm 20 tuổi Kim Jong-un là người thường xuyên đến thăm và ở bên cạnh cha nhưng người thừa kế này chưa bao giờ nói chuyện với ông Roux.
Ông Kim Jong-il vừa trút hơi thở cuối cùng của tuổi 69 hôm qua, khi đang trên một chuyến tàu đi thị sát ngoài Bình Nhưỡng. Bắc Triều Tiên đã tuyên bố tổ chức quốc tang nhà lãnh đạo Kim Jong-il từ 19 đến 29/12 và tang lễ sẽ được tổ chức vào ngày 28/12.
Theo VnEpress
__________________

Cuba để tang Ông Kim Chính Nhật 3 ngày !

Chính phủ Cuba vừa quyết định để tang nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong Il trong ba ngày, từ 20-12 đến hết ngày 22-12.
Ảnh: Người dân Triều Tiên khóc thương nhà lãnh đạo Kim Jong Il..
Tuyên bố để tang ông Kim Jong Il tại Cuba được phát sóng trên đài truyền hình Quốc gia Cuba ngày 19-12. Theo đó, tại tất cả các cơ quan nhà nước, đơn vị quân sự đều treo cờ rủ.
CHDCND Bắc Triều Tiên sẽ để quốc tang cho đến ngày 29-12. Trưởng ban tổ chức lễ tang sẽ là người con trai Kim Jong Un.
Chính phủ cánh tả ở hai nước Venezuela và Nicaragua cũng bày tỏ Phân ưu chia buồn tới người dân Bắc Triều Tiên vì sự ra đi của nhà lãnh đạo Kim Jong Il.
Nguyễn Thủy
Theo AP

Thegioinguoiviet

No comments:

Post a Comment