Thursday, November 17, 2011

Mỹ sẽ tăng quân ở Châu Á - Thái Bình Dương


(VnMedia) - Trong một cuộc họp báo chung, Thủ tướng Australia Julia Gillard và Tổng thống Barack Obama hôm nay (16/11) đã thông báo về một hiệp định an ninh mà hai nước đã ký kết với nhau. Theo đó, Mỹ sẽ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Australia.
Động thái này được cho là một nỗ lực của Mỹ nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.
Theo hiệp định an ninh vừa ký kết, từ năm 2012, Mỹ sẽ bắt đầu tăng cường các hoạt động quân sự ở Australia theo nhiều giai đoạn. Một lực lượng gồm khoảng 250 lính thuỷ đánh bộ sẽ đến đóng quân tại lãnh thổ phía bắc Australia vào năm tới. Cùng với các binh lính, Mỹ sẽ đưa cả các phương tiện, tàu chiến và máy bay vào đây.
Lực lượng của Mỹ sẽ tăng lên thành một sư đoàn gồm 1.000 quân vào năm 2014 và sẽ lập thành Đội đặc nhiệm Hải-Lục-Không quân mạnh với 2.500 quân vào năm 2016.
Trong thời gian triển khai quân ở Australia, lực lượng hai bên sẽ tiến hành các cuộc tập trận, các chiến dịch chiến đấu, tập bắn đạn thật, sơ tán, cứu trợ nhân đạo và thảm hoạ chung.
Cũng trong vòng 2 năm tới, máy bay Mỹ sẽ tớ căn cứ Tindal ở phía bắc Australia để đào tạo binh lính và tiến hành các cuộc diễn tập.
"Mỹ không có đồng minh nào mạnh hơn Australia. Chúng tôi cùng chia sẻ các giá trị và quyền lợi chung. Với chuyến thăm này, tôi muốn nhấn mạnh rõ rằng Mỹ đang củng cố cam kết của mình với khu vực Châu Á-Thái Bình Dương".
Về phần mình, nữ Thủ tướng Gillard cho rằng, “sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ sẽ giúp củng cố sự ổn định ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương".
Hiện tại, đang có khoảng 300 binh lính Mỹ đóng quân tại Australia.
Tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama đã “phớt lờ” những câu hỏi về việc liệu thoả thuận an ninh mà Mỹ vừa ký kết với Australia có liên quan gì đến các nỗ lực của nước này trong việc đối phó với sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.
Kiệt Linh - (theo AP, THX)

No comments:

Post a Comment