Thursday, October 27, 2011

Thêm 4 đại gia Việt mua máy bay riêng

HẢI PHÒNG (TT) - Tin từ Cục Hải Quan Hải Phòng cho biết, 4 chiếc máy bay cá nhân vừa cập cảng Hải Phòng để chờ người chủ mới đến nhận.




Ðơn vị nhập cảng là công ty cổ phần công nghệ Hành Tinh Xanh cho hay đó là hai chiếc máy bay cánh bằng 2 chỗ ngồi ký hiệu ATEC 321 do Cộng Hòa Czech sản xuất. Hai chiếc kia là loại máy bay cánh quạt trực thăng A600 Talon cũng loại 2 chỗ ngồi do Hoa Kỳ sản xuất.
Ông “bầu” Ðức và chiếc máy bay riêng giá 7 triệu đô. (Hình: báo Tuổi Trẻ
Theo VNExpress, danh tính những người chủ mới cũng như giá mua loại phương tiện này hiện chưa được tiết lộ.
Trước đó, báo Tuổi Trẻ trích thông tin từ công ty Vinacopter Việt Nam Jussi Hoikka cho biết đã nhận được đơn đặt hàng của một số khách hàng Việt Nam trong nước. Trong đợt đầu của năm 2010, công ty này đã bán được 4 chiếc máy bay trực thăng cho các đại gia Việt Nam trong nước và riêng đầu năm 2011 bán thêm 2 chiếc nữa, nâng tổng cộng số máy bay do cá nhân người Việt Nam trong nước sở hữu lên tới 6 chiếc.
Công ty này còn tiết lộ tin sẽ giao thêm 6 chiếc vào cuối năm 2011. Trong số này, giá của chiếc máy bay rẻ tiền nhất là 2 triệu đô và chiếc đắt giá nhất là 14 triệu đô, chưa kể thuế nhập cảng 30% và thuế trị giá gia tăng 10% trị giá chiếc máy bay.
Một trong những đại gia “nổi đình nổi đám” nhất trong làng tư nhân có máy bay riêng tại Việt Nam hiện nay là ông Ðoàn Nguyên Ðức còn được gọi là “bầu” Ðức. Ông này là chủ tịch tổ hợp kinh tế Hoàng Anh-Gia Lai, ông bầu của một đội túc cầu Việt Nam.
Năm 2008, ông Ðức là đại gia Việt Nam đầu tiên sở hữu máy bay Beechcraft King Air 350 trị giá 7 triệu đô. Theo báo Tuổi Trẻ, mỗi tháng ông này phải chi ra khoảng 300 triệu đồng, tương đương với 15,000 đô để “nuôi” chiếc máy bay riêng của mình.
Còn theo báo Doanh Nhân thì ông đã đáp chiếc máy bay này đến Myanmar, Cambodia và Lào để ký kết các hợp đồng kinh tế. Theo ông thì việc đáp máy bay riêng xuống các sân bay các quốc gia đối tác làm ăn với tư cách nhà đầu tư là rất cần thiết và rất quan trọng.
Hoàng Anh Gia Lai là tổng công ty hoạt động trong ngành cao su và thủy điện, song song với ngành khai thác gỗ và địa ốc. (PL)

No comments:

Post a Comment