Sunday, October 30, 2011

Bị biểu tình chống thuế, Trung Quốc chặn tin mạng


BẮC KINH (AFP) -Chính quyền Trung Quốc hôm Thứ Sáu gia tăng chặn mạng Internet, ngăn không cho dân chúng đọc tin tức liên quan đến các vụ biểu tình chống thuế biến thành bạo động, đụng độ với công an, của hàng ngàn người dân ở khu vực Ðông Trung Quốc.
Trong một tiệm Internet ở Bắc Kinh. Trung Quốc hôm Thứ Sáu gia tăng chặn tin tức trên mạng để giấu tin về vụ biểu tình bạo động chống thuế ở Chiết Giang. (Hình: Liu Jin/AFP/Getty Images)
Một số xe cộ bị đập phá và nhiều người bị thương trong cuộc bạo động, kéo dài hơn một ngày của đám đông lên đến nhiều ngàn người, theo nguồn tin chính quyền tỉnh Zhejiang (Chiết Giang), nơi xảy ra vụ nổi loạn.
Lực lượng công an được điều đến Hồ Châu, Triết Giang để trấn áp biểu tình ngày 28/10/2011. REUTERS/Carlos Barria
Tin tức và hình ảnh các vụ biểu tình bạo động được coi là rất nhạy cảm ở Trung Quốc và giới hữu trách nhanh chóng có biện pháp ngăn cản người sử dụng các trang giao dịch xã hội xem các tin tức này trên mạng.
Việc kiếm tên Zhili, thành phố nơi xảy ra cuộc biểu tình, đã bị ngăn trở, cùng với việc kiếm đề tài “thuế” và “biểu tình”.
Các cuộc biểu tình, vốn khởi sự từ hôm Thứ Tư và tiếp tục cả ngày Thứ Năm, được coi là một trong những vụ lớn nhất được loan báo ở Trung Quốc những tháng gần đây.
Ðài truyền hình Hồng Kông chiếu các đoạn video thu vào chiều tối ngày Thứ Năm cho thấy công an võ trang đứng đầy các con đường với cửa tiệm bị đập phá.
Một trang web của chính quyền địa phương cho hay có 28 người bị bắt trong vụ bạo động và công an đã phải dùng “biện pháp mạnh” để giải tán.
Một bản tin loan tải trên trang blog của công an địa phương kêu gọi người dùng Internet hãy để ý đến sự xác thực của các tin tức trên web về vụ bạo động này.
Bắc Kinh trong thời gian qua liên tục khẳng định sẽ ngăn chặn mọi hình thức loan truyền “tin đồn” trên Internet trong khi số người sử dụng phương tiện thông tin này tiếp tục tăng cao.
Trung Quốc hiện có hơn 500 triệu người sử dụng Internet, tạo một thử thách lớn lao cho chính quyền khi tìm cách kiểm soát việc người dân bày tỏ ý kiến của mình.
Giới hữu trách ở Zhejiang cho hay nhân viên thuế vụ đòi tiền của một công ty may đưa đến các cuộc bạo động tối ngày Thứ Tư đã bị cho nghỉ việc.
Một nguồn tin địa phương cho hay tình hình yên tĩnh hôm Thứ Sáu nhưng công an hiện diện đông đảo trong thành phố và dân chúng được lệnh phải ở trong nhà. (V.Giang)

No comments:

Post a Comment