Huỳnh Ngọc Chênh “...Ấn Độ vươn ra chinh phục tình
cảm của nhiều nước láng giềng và trên thế giới. Đạo Phật của Ấn Độ thời
xưa đâu có cần tấp nập gởi các tu sĩ ra bên ngoài kèm theo tiền nong và
súng đạn mà vẫn lan tỏa ra khắp các nước Đông Á đó sao...”
Anh
bây giờ làm lớn lắm rồi nhưng với tôi anh vẫn là anh Tư ngày nào. Lâu
lắm tôi không được gặp anh nhưng lúc nào tôi vẫn dõi theo từng bước chân
anh. Nói có vẻ hơi quá, thực ra ở cương vị của anh mỗi việc anh làm,
mỗi bước anh đi đều được đài báo đưa lên không sót nên cứ chú ý đọc báo
xem đài có nghĩa là đang dõi theo anh đó thôi.
Nhờ
vậy mà tôi biết sau khi nhậm chức, anh hứa kiên quyết chống tham nhũng,
kiên quyết loại bầy sâu trong bộ máy nhà nước. Anh đã tránh mặt không
thèm tiếp sứ giả đến từ phương Bắc để khỏi phải ôm vào lòng cái bọn đã
từng tắm máu nhân dân mình ở biên giới phía Bắc lẫn trên Biển Đông và
đang tiếp tục chứa một bồ dao găm để sẵn sàng đâm vào nhân dân ta bất kỳ
lúc nào. Chúng nó vấy đầy máu dân mình, ôm chúng nó vào lòng làm gì cho
vấy máu theo anh nhỉ.
Nhiều người
rất vui khi thấy anh chuẩn bị đi Ấn. Đó là quốc gia kỳ vỹ theo nhiều
nghĩa mà Việt Nam rất cần phải chơi thân. Không phải chỉ vì lúc này ta
đang khó với bọn bành trướng phương Bắc mà ta cần đến sự giúp sức của họ
để quân bình cán cân quyền lực ở Biển Đông. Hơn ai hết, Ấn Độ là quốc
gia xứng đáng để về lâu về dài ta nên kết bạn để học hỏi.
Hẳn
anh đã biết, Ấn Độ là cái nôi của một nền văn minh lớn của nhân loại,
là nơi xuất phát của bốn tôn giáo lớn là Hindu, Phật, Jain và Sikh,
trong đó Hindu là tín ngưỡng của gần một tỷ dân Ấn và Phật giáo là tôn
giáo ảnh hưởng sâu đậm lên đời sống tinh thần qua hàng 1000 năm của gần 2
tỷ người ở Đông Á, bao gồm Sri Lanka, Myanmar, Thái Lan, Lào,
Kampuchea, Việt Nam, Trung Hoa, Triều Tiên và Nhật Bản.
Dưới
sự lãnh đạo của Mohandas Karamchand Gandhi (02/10/1869~30/01/1948), Ấn
Độ dành được độc lập từ Đế quốc Anh bằng đường lối vừa hợp tác với người
Anh vừa tranh đấu bất bạo động. Đây là cách làm mà đầu thế kỷ 20 ở Việt
Nam, Phan Chu Trinh đã đi trước để cổ súy nhưng rất tiếc ông đã đi sớm
trước thời đại và những người đi sau ông lại nôn nóng giành độc lập theo
kiểu dựa vào Liên Xô và Trung Cộng để đấu tranh bạo lực.
Ấn
Độ dành được độc lập sau đó xây dựng thành một quốc gia dân chủ và nền
dân chủ đó liên tục và tồn tại bền vững cho đến bây giờ. Nền dân chủ đó
ảnh hưởng lên trên 1 tỷ công dân nên trở thành một nền dân chủ lớn nhất
thế giới hiện nay.
Khác xa với Trung
Quốc, nhà nước dân chủ Ấn Độ thực sự bảo vệ các quyền tự do cơ bản của
người dân ghi trong hiến pháp và thực sự chăm lo đến sự ấm no và hạnh
phúc của toàn dân. Từ một nước thuộc địa, đông dân, đói nghèo, đa sắc
tộc, đa ngôn ngữ, đa tôn giáo, Ấn Độ đã nhanh chóng vươn lên giàu mạnh
và chiếm lĩnh một số ngành mũi nhọn như công nghiệp chế tạo máy, hàng
không vũ trụ, hạt nhân, công nghệ thông tin, công nghiệp điện ảnh,... Ở
Ấn Độ chỉ có cách mạng xanh, cách mạng trắng, cách mạng khoa học kỹ
thuật... đem lại no ấm và hạnh phúc cho người dân chứ không hề có cách
mạng vô sản, cách mạng văn hóa, đấu tranh giai cấp, đấu tố chủ đất, cải
tạo tiêu diệt công thương nghiệp tư nhân, đại nhảy vọt xuẩn ngốc... mà
mỗi cuộc “cách mạng” nổ ra giết đi hàng triệu dân gây ra bao cảnh tang
thương, để lại những di chứng đau đớn kéo dài về tinh thần như ở Trung
Quốc. Và chắc chắn nhà cầm quyền Ấn Độ không hề mang xe tăng ra cán lên
hàng vạn người dân biểu tình bất bạo động ngay giữa trung tâm thủ đô. Họ
cũng không xua hàng đàn công an đêm ngày theo dõi, rình rập người biểu
tình yêu nước hoặc bắt bớ giam cầm vô tội vạ người dân lành...
Ấn
Độ còn những vùng rất nghèo, còn một bộ phận dân chúng có đời sống chưa
cao nhưng đâu đâu cũng thấy người dân sống trong tự do hạnh phúc. Vì họ
có một nhà nước dân chủ trung thực để tin cẩn và một tôn giáo lớn đầy
nhân bản để gửi gấm phần hồn. Tôi đã từng đi qua những làng quê nghèo
của Ấn Độ, thấy những nông dân Ấn còn đi chân đất, lưng trống, đầu trần
nhưng nét mặt họ vẫn ngời lên rạng rỡ.
Nói
như vậy không có nghĩa là không có cảnh oan khiên, bất công ở xã hội Ấn
Độ. Vấn đề là những oan khiên bất công ấy là do những viên chức, cá
nhân xấu xa cố tình vi phạm luật pháp gây ra (nhưng về sau họ cũng bị
luật pháp vạch trần và trừng trị) chứ không phải do nhà cầm quyền nhân
danh này nọ gây ra như ở Trung Cộng, Triều Cộng...
Người
Trung Hoa tàn bạo đến mức người ăn thịt người như ông Lê Duẩn đã từng
nói. Mà thực tế những chuyện chém giết không chùn tay hàng triệu người
qua các cuộc cách mạng, đấu tố, và thanh trừng nội bộ diễn ra trong thế
kỷ 20 cho ta thấy những gì sử sách nói về sự tàn bạo của người Trung Hoa
như giết người làm nhân bánh bao là không sai.
Hiểu
được bản chất tàn bạo độc ác của dân mình, vua Đường thời đó đã không
tiếc tiền của, gởi một đoàn nhà sư vượt hàng vạn dặm đường đến tận Thiên
Trúc để thỉnh kinh Phật. Vua Đường đã nhìn xa trông rộng, dẹp bỏ tự ái
coi mình là nước văn minh trung tâm của thế giới, khi cho thỉnh cái tinh
thần từ bi, hỉ xả, vị tha của Phật giáo Ắn Độ về cải tạo dân mình. Từ
đó Đạo Phật từ bi đã ảnh hưởng lên đời sống của hàng trăm triệu dân
Trung Hoa rồi lan tỏa ra các nước láng giềng khác. Chắc chắn nhờ vậy mà
người Trung Hoa trở nên hiền lành tốt đẹp hơn cho đến khi Mao du nhập
một tinh thần bạo lực xa lạ khác về nhồi sọ toàn dân gây ra bao thảm
cảnh oán than vượt xa thời Trụ Kiệt.
Trở
lại chuyện Ấn Độ. Bề dày văn hóa nhân bản từ ngàn đời, tư tưởng bất bạo
động hiền hòa, nền dân chủ lành mạnh đã tạo nên một Tinh thần Ấn Độ
trong thời đại mới. Tinh thần đó đang mang lại ấm no hạnh phúc cho người
dân Ấn Độ và giúp Ấn Độ vươn ra chinh phục tình cảm của nhiều nước láng
giềng và trên thế giới. Đạo Phật của Ấn Độ thời xưa đâu có cần tấp nập
gởi các tu sĩ ra bên ngoài kèm theo tiền nong và súng đạn mà vẫn lan tỏa
ra khắp các nước Đông Á đó sao.
Lần
này anh Tư du Ấn, ngoài việc thúc đẩy tăng cường các mục tiêu hợp tác
chiến lược để đối phó với tình hình trước mắt thì cũng nên nghĩ xa hơn
cho sự hợp tác lâu dài giữa hai dân tộc là quan tâm đến Tinh Thần Ấn Độ.
Và nếu anh “thỉnh” được cái tinh thần ấy về Việt Nam thì hạnh phúc biết
bao cho dân ta. Công ơn của anh sẽ được ghi nhớ đến ngàn đời không thua
kém gì Đường Thái Tôn và Huyền Trang Bồ Tát.
Chúc chuyến du tây của anh thành công tốt đẹp.
Huỳnh Ngọc Chênh
Nguồn: HuỳnhNgọcChênh Blog
Nguồn: HuỳnhNgọcChênh Blog
No comments:
Post a Comment