BBC - Chín quan chức
cao cấp của Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) bị đề
nghị truy tố sau khi công an Việt Nam nói hoàn tất điều tra giai đoạn
một tại tập đoàn nhà nước lớn thứ hai đất nước.
Truyền
thông nhà nước đưa tin thiệt hại trong vụ án được mô tả là “Cố ý làm
trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế” là khoảng hơn 900 tỷ VND
(khoảng 43 triệu USD).
Chín
quan chức của Vinashin bị buộc tội mua ba tàu cũ mà không có sự chấp
thuận của chính phủ và mua sắm thiết bị lạc hậu để đầu tư hai nhà máy
nhiệt điện.
Báo
chí trong nước cho hay cơ quan điều tra Việt Nam hiện đang tiếp tục làm
rõ những sai phạm khác tại Tập đoàn Vinashin cũng như hành vi tham ô
tài sản.
Vinashin,
tập đoàn bên bờ vực phá sản vào năm ngoái, đã và đang được tái cơ cấu
theo hướng chuyển một số tài sản, dự án của Vinashin về Tập đoàn Dầu khí
(PVN) và Tổng Công ty Hàng hải (Vinalines).
Bấm
Báo cáo của Tranh tra Chính phủ hồi tháng Sáu năm nay ghi nhận nợ phải
trả của Vinashin là 96.700 tỷ VND (4.6 tỷ đôla), cao hơn mức 85.000 tỷ
VND (4 tỷ đôla) đưa ra trước đây.
Thanh tra Chính phủ trong báo cáo này cảnh báo tập đoàn sẽ phải trả thêm hàng trăm triệu đôla tiền phạt hủy hợp đồng.
Vinashin
được chính phủ cho nhận 750 triệu đôla, là toàn bộ khoản tiền có được
từ lần phát hành trái phiếu quốc tế đầu tiên, và chính phủ đã viết thư
ủng hộ Vinashin đi vay 600 triệu đôla từ 15 ngân hàng và 2 quỹ đầu tư
nước ngoai.
Trong số này có Standard Chartered PLC, Credit Suisse AG, Depfa Bank PLC và quỹ đầu tư dạng hedge fund là Elliott Advisers Ltd.
Tất
cả các hãng đánh giá tín nhiệm như Investors Service của Moody’s,
Standard & Poor’s và Fitch Ratings đều đã hạ điểm xếp hạng tín dụng
của Việt Nam trong những tháng gần đây, đa phần do các vấn đề tại
Vinashin.
Chính phủ sau đó tuyên bố không trả nợ thay cho Vinashin khi tập đoàn đến hạn mà không đáp ứng được nghĩa vụ trả nợ.
Giới quan sát nước ngoài bấy lâu nay xem Vinashin kể như dự án với ý đồ riêng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Một
số tiếng nói trong nước muốn ông Dũng phải nhận lãnh trách nhiệm đầy
đủ hơn về sự đổ bể của tập đoàn quốc doanh này, bao gồm cả đề nghị bỏ
phiếu tín nhiệm.
Tuy
nhiên đề nghị này đã bị bác bỏ và ông Dũng xin lỗi về vai trò của mình
trong việc quản lý yếu kém của Vinashin tại một phiên chất vấn ở quốc
hội được truyền hình trực tiếp.
Đáng
chú ý là kết luận của cuộc điều tra mới nhất, cũng như kết luận của
Thanh tra chính phủ hồi giữa năm nay và năm ngoái đều khẳng định điều họ
gọi là Vinashin “đã làm trái chỉ đạo của Thủ tướng”.
Báo
cáo của Thanh tra Chính phủ hồi tháng Sáu nói về “hàng loạt sai phạm
trong việc thành lập mới, tổ chức lại của Tập đoàn Vinashin.
Báo
cáo cho hay công ty mẹ Vinashin trong vài năm đã đẻ ra hàng trăm công
ty con, đầu tư dàn trải vào các lĩnh vực không thuộc năng lực ngành nghề
chính.
Bấm
Website của Vinashin cho biết “Thủ tướng Chính phủ ngày 04/11/2003 có
quyết định về việc thí điểm Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Việt Nam
chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con.
Thủ
tướng Nguyễn Tấn Dũng ngày 15/5/2006 cũng đưa ra quyết định phê duyệt
Đề án thí điểm hình thành Tập đoàn Kinh tế Vinashin, cũng như ký một
quyết định khác nhằm hình thành cơ chế đa sở hữu trong đó có sở hữu Nhà
nước là chi phối.
Chính
phủ Việt Nam muốn Vinashin trở thành tập đoàn có vị thế lớn trong thị
trường đóng tàu quốc tế nhằm có thể cạnh tranh với các tập đoàn đóng tàu
lớn mạnh của Trung Quốc, Nam Hàn và Nhật Bản.
Thế
nhưng dự án này đổ bể khi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu xảy ra
trong năm 2008 và các đơn hàng của công ty bị cắt giảm, làm tê liệt vốn
hoạt động, chưa kể những sai phạm quản lý tài chính của chính tập đoàn
này.
Giới
quan sát nhận định bê bối Vinashin là gánh nặng đối với triển vọng của
Việt Nam, gây tổn hại danh tiếng của Việt Nam đối với cả các công ty cho
vay quốc tế và có khả năng làm chậm lại dòng vốn đầu tư nước ngoài giúp
tạo đà cho nền kinh tế của đất nước này.
No comments:
Post a Comment