Phan Hồng Giang – Trong
xã hội ta hiện nay còn tồn tại những loại người mà nhân dân không thể
đoàn kết với họ. Để thực hiện được sự đoàn kết toàn dân, nhất thiết phải
trấn áp cương quyết và triệt để những kẻ cần phải coi là đối nghịch
của một xã hội lương thiện, những kẻ cần
loại bỏ khỏi xã hội lành mạnh.
Đó là bọn lợi dụng chức quyền bòn rút,
tham nhũng bạc tỷ của dân, bọn sách nhiễu dân để ăn hối lộ , bọn mua
quan bán chức, bọn ăn tiền, bao che tội phạm, “chạy án” bẻ cong công lý,
bọn buôn lậu, gian lận thương mại, bọn côn đồ lưu manh “xã hội đen”,
bọn buôn bán trẻ em phụ nữ…
*
Hàng ngày, chúng ta vẫn thường nghe thấy
hai tiếng “đoàn kết”. Khái niệm tưởng chừng như rất quen thuộc này, đi
vào thực chất, lại không hề đơn giản. Nên chăng cần tìm hiểu kỹ hơn khái
niệm “đoàn kết” không ít khi mang những nội hàm khá vênh nhau. Xin
thí dụ: có đơn vị, từ lãnh đạo đến chi bộ, công đoàn vv… đều “đoàn kết”,
nhưng đôi khi lại là để bảo vệ quyền lợi cục bộ, vô hiệu hóa các hoạt
động thanh, kiểm tra từ bên ngoài. Đây là một biểu hiện “đoàn kết” giả
tạo, “đoàn kết” xấu! (thực chất là một sự “cấu kết” giữa các “thế lực
đen”…). Lại có cơ quan, một số người cương quyết phê phán, tố cáo những
hành vi sai trái của một bộ phận lãnh đạo, nhưng do cấp trên giải quyết
không rốt ráo, nên kết quả là cơ quan đó bị mang tiếng là “mất đoàn
kết”!. Ở đây, sự “mất đoàn kết” này là cần thiết, là sự đụng độ giữa cái
thiện và cái ác, báo hiệu một sự thay đổi theo chiều hướng đi lên…
Trong xã hội luôn luôn có sự khác biệt
giữa các nhóm người về quyền lợi, về sự hiểu biết cũng như về niềm tin.
Đây là một tồn tại khách quan. Bởi vậy, theo tôi, khái niệm đoàn kết nên
được hiểu là sự dung hòa giữa các nhóm người (dân tộc, giai cấp, tầng
lớp, cộng đồng dân cư, họ tộc, gia đình…) về quyền lợi, về chính kiến và
niềm xác tín vì lợi ích tối cao của quốc gia, của dân tộc, trên cơ sở
các quy định của pháp luật. Không nên để một nhóm người nào, nhân danh
vì sự đoàn kết, lại thực thi sự đoàn kết ấy bằng cánh áp đặt quyền lợi,
chính kiến, niềm tin của mình lên các nhóm người khác. Đây sẽ là một
kiểu “đoàn kết” không vững bền.
Để thực hiện đoàn kết, các khác biệt
trong các cộng đồng dân cư, các nhóm xã hội cần được giải quyết bằng
trao đổi, bàn bạc, lắng nghe các ý kiến khác nhau phản hồi từ cơ sở để
kịp điều chỉnh chính sách cho phù hợp. (Sự khiếu kiện kéo dài, các vi
phạm luật lệ có hệ thống chẳng hạn như trên lĩnh vực đất đai, xây
dựng…phải chăng là do chính sách chưa phù hợp, làm lòng dân không
yên). Ở đây cần tránh đối đầu, tránh dẫn đến xung đột từ những mâu thuẫn
có thể giải quyết bằng cách dung hòa quyền lợi các bên liên quan (không
để xảy ra những Quỳnh Phụ, Thái Bình, thứ 2, thứ 3…) Trong nội bộ nhân
dân, thiểu số phải phục tùng đa số, nhưng đồng thời, đa số phải tôn
trọng lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của thiểu số; không dùng số đông để
trấn áp thiểu số. Đoàn kết ở đây là phải gắn liền với dân chủ, dân chủ
thực sự là bảo đảm cho sự đoàn kết vững bền.
Trong xã hội ta hiện nay còn tồn tại
những loại người mà nhân dân không thể đoàn kết với họ. Để thực hiện
được sự đoàn kết toàn dân, nhất thiết phải trấn áp cương quyết và triệt
để những kẻ cần phải coi là đối nghịch của một xã hội lương thiện,
những kẻ cần loại bỏ khỏi xã hội lành mạnh. Đó là bọn lợi dụng chức
quyền bòn rút, tham nhũng bạc tỷ của dân, bọn sách nhiễu dân để ăn hối
lộ , bọn mua quan bán chức, bọn ăn tiền, bao che tội phạm, “chạy án” bẻ
cong công lý, bọn buôn lậu, gian lận thương mại, bọn côn đồ lưu manh “xã
hội đen”, bọn buôn bán trẻ em phụ nữ…
Như vậy ngoài thuộc tính dân chủ, đoàn kết còn gắn chặt với sự trừng phạt thẳng thừng với những kẻ là sâu mọt của xã hội.
Đoàn kết trong Đảng, lại là một Đảng duy
nhất cầm quyền, chính là điều kiện tiên quyết để thực hiện đoàn kết toàn
dân. Điều này trong điều kiện thực tiễn Việt Nam,dù hoàn toàn không dễ
để thi hành, cũng vẫn cần được đặc biệt nhấn mạnh. Ở đây theo tôi,
nên luôn nhớ đến ý kiến của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi Đại hội
Đảng bộ tỉnh Hà Bắc (1967): “Muốn có đoàn kết, trong Đảng phải có dân
chủ thực sự” (tình trạng mất đoàn kết khá phổ biến ở một số tổ chức Đảng
trước tiên là do mất dân chủ).
Dân chủ gắn liền với sự minh bạch, sòng
phẳng, trước tiên là trong việc đề xuất các quyết sách, trong đánh giá
và sử dụng cán bộ, trong thu chi tài chính. Nên dần dần phát triển hình
thức dân chủ trực tiếp song song với việc từng bước công khai hóa các
thông tin theo mức độ dân trí ngày càng được nâng cao. Hạn chế dần,
tiến tới chấm dứt tình trạng số người được bầu bằng với số người đề
cử…
Nói gọn lại, “đoàn kết” với ý nghĩa chân
chính của nó luôn gắn chặt với dân chủ, bình đẳng, khoan dung và nhân
ái. Chính vì vậy, “đoàn kết” luôn luôn là một khái niệm mang tính văn
hóa.
Phan Hồng Giang
http://www.viet-studies.info/PhanHongGiang_DoanKet.htm
No comments:
Post a Comment