Saturday, May 12, 2012

Nhiều vụ tự sát sau sóng thần ở Nhật



Sóng thần năm 2011 ở Nhật Bản. (Hình: Kyodo News via AP)
TOKYO (MSNBC) - Ðã có hơn 60 trường hợp tự sát liên quan đến thiên tai sóng thần năm ngoái, chính quyền Nhật cho biết như vậy hôm Thứ Năm.

Trong số này 55 người tự tử trong năm 2011 và 6 người khác từ đầu năm đến nay. Số liệu này được công bố trong khi một gia đình đang chuẩn bị thu thập hồ sơ để khởi tố công ty điện lực TEPCO (Tokyo Electric Power Co.) về trường hợp bà Hamako Watanabe, 58 tuổi, tự thiêu sau thảm họa. Gia đình này đòi bồi thường thiệt hại $910,000 và là vụ kiện đầu tiên chống TEPCO, theo tin của các nhật báo Japan Times và Mainichi. Vụ án sẽ ra trước tòa ngày 18 tháng 5. Căn nhà của hai vợ chồng bà nằm trong vùng bán kính 25 dặm từ nhà máy, thuộc khu vực cưỡng bách di tản.
Những người tự sát liên can đến tai nạn nguyên tử ở nhà máy Fukushima Daiichi bao gồm trong số này, tuy nhiên không có sự quy kết vì tính cách riêng tư của từng trường hợp. Tuổi tác, giới tính và nghề nghiệp của các nạn nhân khác nhau và có nguyên nhân tài chính, sức khỏe hay xáo trộn trong gia đình.
Cho đến Thứ Bảy vừa qua, tất cả 50 lò phản ứng ở Nhật đã ngừng hoạt động trước sự chống đối mạnh mẽ của công chúng. Tờ Mainichi dẫn lời các luật sư nguyên cáo nói rằng sự sa sút tinh thần và tự sát là do thảm kịch nguyên tử. TEPCO từ chối không bình luận gì về lập luận này nhưng sau đó cho biết sẽ xem xét vấn đề.
Chính quyền Nhật đã dành ra $46 triệu cho các nhà cầm quyền địa phương sử dụng để gia tăng nỗ lực phòng chống tự sát. (HC)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=148638&zoneid=1

No comments:

Post a Comment