Wednesday, February 22, 2012

Ván cờ Tiên Lãng



TRẦN KINH NGHỊ - Suốt hơn tháng qua dư luận cả nước cuốn hút vào vụ Tiên Lãng. Báo chỉ và các phương tiện truyền thông không ngày nào vắng bóng từ “Tiên Lãng”. Người dân theo dõi với không chỉ nỗi lòng bức xúc mà cả với lòng mong đợi một giải pháp thấu tình đạt lý từ phía Nhà nước. Giới tuyền thông theo dõi để tác nghiệp. Giới chính trị gia, kể cả những kẻ “diễn biến hòa bình”, vừa theo dõi vừa toan tính…

 Nếu như ý kiến kết luận và chỉ đạo xử lý vụ Tiên Lãng của Người đứng đầu Chính phủ-Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đưa ra ngày 10/2 khiến mọi người tràn trề hy vọng thì phát biểu của Ủy viên TW Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Nguyễn Văn Thành trước hội nghị cán bộ trung cấp, cao cấp thuộc CLB hưu trí Bạch Đằng, Hải Phòng sáng 17-2 đã khiến dư luận sững sốt, bức xúc…đến nỗi có người đã nhảy lên sân khấu đòi cách chức vị Bí thư Thành ủy và được cả hội trường vỗ tay tán đồng. Cảnh này hơi giống cảnh nghị trường ở các nước Đông Á. Nhưng điều quan trong hơn, nó cho thấy một ván cờ mới hình thành đã bước sang hồi gay cấn vậy!
 Tại cuộc họp đó ông Thành đã nói nhiều ý kiên sai lệch với kết luận của Thủ tướng , tiếp tục bênh vực cho những lỗi lầm của hệ thống lãnh đạo từ huyện Tiên Lãng đến Thành phố nơi ông là lãnh đạo tối cao. Không những thế ông Thành còn lên tiếng tố cáo báo chí, đồng thời tiếp tục tìm cách đổ tội cho gia đình nông dân họ Đoàn.
 Vậy ông Thành là ai? Tên đầy đủ là Nguyễn Văn Thành, sinh năm 1957, quê Hoa Lư (Ninh Bình), có bằng tiến sĩ kinh tế và cử nhân luật (không biết học khi nào, học theo cách gì(?); đi lên từ ngành Công an chuyển sang làm Chánh Văn phòng Quận ủy Hồng Bàng, sau làm Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng. Tháng 12-2009, tại kỳ họp thứ 17, Hội đồng ND thành phố Hải Phòng khóa XIII được bầu làm Chủ tịch UBND thành phố. Chỉ một năm sau, tháng 12-2010 được Đại hội Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XIV bầu làm Bí thư Thành ủy. Theo cơ cấu, ông là ủy viên TW Đảng.Vậy ông là lãnh đạo cao cấp của Đảng.
 Phát biểu của ông Thành hoàn toàn không phải là do “nhỡ mồm” như ta thường thấy gần đây ở nhiều vị lãnh đạo và quan chức, mà là một sự chủ ý. Nó diễn ra trong bối cảnh cho đến nay chưa thấy Người đứng đầu của Đảng phát biểu chính thức gì về vụ việc Tiên Lãng. Qua đó cho thấy một sự khác lạ so với những gì thường thấy trước đây khi giải quyết những vụ việc tương tự như Quỳnh Phụ (thái Bình) và nhiều vụ việc khác khi mà toàn bộ hệ thống chính trị của đất nước từ trung ương xuống địa phương đều nhất quán, cấp dưới phục tùng cấp trên nhằm giả quyết êm thấm (dù chỉ là chiếu lệ và tạm thời). Nhưng lần này có chuyện “trên bảo dưới không nghe”. Nó gợi cho ta hình ảnh một bàn cờ mà sau khi vừa dọn bỏ một vài con tốt để mở đường tiến quân, một bên liền đưa xe chiếu vỗ mặt, và bên kia kê pháo đỡ đòn đồng thời chiếu tướng ngược lại. Mới đầu trông tưởng “ngon ăn” nhưng hóa ra lại đặt cả hai bên vào thế tiến thoái lưỡng nan: Đánh pháo thì mất xe, giữ xe thì phải lên sĩ; lên sĩ rồi, nước tiếp sao đây…? Xin mời mọi người cùng theo dõi hồi sau phân giãi./.

1 comment:

  1. Tôi có 1 vài nhận xét về thế sự Vệ quốc qua vụ Đòan gia như sau :

    Qua vụ chính quyền TP HP, chính quyền huyện Tiên lãng và xã Vinh quang “thu hồi” trắng thành quả lao động của anh em họ Đòan và tính “thanh tóan” đẹp cả chục mạng người lớn, bà già, phụ nữ và trẻ em Đòan gia tộc tôi nhận thấy đảng ta và chính phủ ta không e thẹn hay bẽn lẽn với bất cứ 1 thủ đọan tàn bạo, dã man nào để cướp của và giết người, kể cả giết trẻ con, phụ nữ và bà già.

    Nếu các anh công an nhân dân anh hùng và các anh bộ đội cụ Hồ dũng cảm sau khi bắn chán chê vào nhà họ Đòan bèn xông vào nhà anh Vươn gặp anh em họ Đòan thì chắc là họ đã xả súng giết sạch cả nhà già trẻ lớn bé để thủ tiêu nhân chứng. Cũng may cho họ Đòan nhanh chân tam thập lục kế tẩu vi thượng sách và thượng mã ngược, chứ không thì chắc cả nhà già trẻ lớn bé gái trai đều bị làm cỏ sạch sẽ hết, rõ tiếc.

    Điểm thứ hai tôi nhận thấy cả nước ta cả lề phải lẫn lề trái hễ cứ mở mồm ra là 1 điều là quan thủ tướng, 2 điều là đồng chí tể tướng. Họ làm như ông quan thủ tướng này là ông giời con ở dưới hạ giới Vệ nam này không bằng, ý muốn của quan thủ tướng là giời muốn, hiến pháp và pháp luật của nhà nước CHXHCNVN phụ thuộc vào lòng “hảo tâm” của đồng chí quan thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ơn mưa móc của giời ban.

    Đồng chí tể tướng phán chính quyền TP HP giết người và cướp của là sai phạm nhỏ chỉ cần kiểm điểm và tự nhận khuyết điểm thành khẩn là tương đối được lắm rồi. Còn hành động tự vệ tất yếu và chính đáng chống chính quyền TP HP ăn cướp giữa ban ngày ban mặt để bảo vệ gia đình mình của họ Đòan trở thành giết người và chống người thi hành công vụ, tài thật.

    Sự thật đã bị ông quan thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đảo ngược chỗ, nạn nhân trở thành thủ phạm và ngược lại, gớm chửa.

    Đồng chí quan tể tướng Nguyễn Tấn Dũng quả là danh bất hư truyền, hòan tòan không hổ danh với danh tiếng chỉ cần 2 bao cao su cũ là đủ kết tội người dân lành muốn lật đổ chính quyền chuyên chính quân chủ, kính nể.

    Như vậy hiếp pháp và pháp luật của nhà nước chuyên chính quân chủ CHXHCNVN của chúng ta tồn tại để làm gì khi chúng ta có đồng chí quan tể tướng Nguyễn Tấn Dũng tài ba có khả năng làm tất cả mọi việc : lập pháp, hành pháp và tư pháp? Đỉnh cao trí tuệ có khác.

    Tôi đề nghị cơ quan quyền lực tối cao của ta là cái quốc hội chỉ biết "gật lia lịa" nhà nước CHXHCNVN hủy bỏ hiến pháp và pháp luật hiện nay của ta đi cho sát thực tế và từ giờ trở đi hễ có chuyện hoa cải hay hoa xu hào gì cứ kêu đồng chí quan thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ban chiếu chỉ là đủ. Tòa án tòa iếc hay viện kiểm sát nhân dân nhân diếc làm gì cho tốn tiền thuế của "chủ nợ", để số tiền đó tổ chức thi hoa hậu Tiên lãng thì có ích hơn, cảm ơn.

    ReplyDelete