Sunday, October 23, 2011

HOÀNG TỬ BÉ ĐINH LA THĂNG


Oanh Yến Thị Phạm - Nhìn bộ mặt đẹp zai, trắng trẻo, mũm mĩm của Bộ trưởng Đinh La Thăng và theo dõi những động thái của vị Bộ trưởng này từ khi nhậm chức, tôi không khỏi không liên tưởng đến nhân vật Hoàng tử bé trong tác phẩm cùng tên của cố nhà văn Atoin de Saint – Exupéry.
Qua việc Bộ trưởng Thăng, trảm tướng ở công trình xây dựng sân bay Đà Nẳng; việc ông đích thân đi làm bằng xe buýt, tối thiểu một ngày/ tuần và hô hào cán bộ công nhân viên trong Bộ Giao thông vận tải hưởng ứng.
Việc ông lên kế hoạch xắp xếp giờ làm việc, giờ học lệch pha để tránh ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm và gần đây nhất ông ký ban hành công văn 6630 lưu hành trong Bộ Giao thông vận tải, cấm cán bộ lãnh đạo chủ chốt, chơi golf, để tập trung vào công việc và để tránh… tiêu cực ???
Chưa tính đến tính hợp pháp, hợp lý hay tính khả thi của những việc ông đã làm, dư luận đã có nhiều người ủng hộ, kẻ chê bai. Riêng tôi lại cảm phục ông, vì ở độ tuổi ngoài 50, nhưng ông vẫn còn có được sự trong trẻo, ngây thơ và mơ mộng như một đứa trẻ con, thoát ly hẳn thực tế, giống như mong muốn của cố nhà văn Atoin de Saint – Exupéry, con người không nên đánh mất những ký ức, hoài bão, mơ mộng tuổi thơ.
Ông đã nhìn nhận nhiều vấn đề như “un petit prince”(1) sống ở tiểu hành tinh B612(2) khi xuống trái đất và nhìn qua bức tranh một cái hộp gỗ có ba lỗ thủng, mà người kể chuyện của trái đất đã vẽ ra. Qua ba lỗ thủng đó petit prince đã nhận ra “con cừu của mình”, mà trước đó người kể chuyện của trái đất đã cất công vẽ nhiều lần nhưng vị petit prince vẫn không nhận ra con cừu theo như ngài đã từng tưởng tượng.
Cách giải quyết vấn đề của Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giống như sự suy nghĩ của vị Hoàng tử bé của tiểu hành tinh B612, khi ngài vẽ bức tranh con rắn có thể nuốt được một con voi. Tôi trân trọng những sáng kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng, từ việc ông làm gương, đích thân đi xe buýt, hạn chế xe máy, tiêu hủy xe máy bị bắt của những tổ lái(3), sắp xếp lại giờ làm việc giữa các cơ quan trực thuộc Trung ương, cơ quan trực thuộc thành phố, giờ học giữa các cấp, để tránh ùn tắc, việc cấm các cán bộ chủ chốt trong Bộ Giao thông vận tải chơi golf.
Những việc này giống như Hoàng tử bé nạo vét hằng ngày hai quả núi lửa trên tiểu hành tinh B612 để hoa hồng có thể nở hoa và nhổ rể các cây bao báp, để chúng không làm nổ tung cái hành tinh mà ngài đang sống.
Những kẻ chê bai Bộ trưởng Đinh La Thăng là những kẻ vị kỷ vì họ chỉ đứng trên lập trường, quan điểm, hoàn cảnh của riêng mình, mà không tự dặt mình vào hoàn cảnh của Bộ trưởng. Trách Bộ trưởng sao được khi ông sống trong một thế giới của riêng mình, cũng giống như vị hoàng tử bé và bao quanh ông cũng giống như vị Hoàng tử bé kia khi ngài đi vi hành các hành tinh chung quanh thì cũng chỉ được gặp những con người kỳ dị như -Một vị vua nghĩ rằng mình có thể điều khiển mọi ngôi sao làm việc theo khả năng và có liên hệ tới mục đích của con người, giống như Bộ trưởng Thăng, sống và làm việc chung với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-Gã khoác lác, chỉ thích nghe người khác khen ngợi mình, nhưng thực sự lại sống cô đơn trong ảo tưởng đó, cũng giống như Bộ trưởng là đảng viên Đảng Cộng sản thôi, chẳng có gì là lạ. -Gã bợm nhậu suốt ngày uống rượu để quên đi thực tại, ĐCS VN cũng rứa!
-Nhà Doanh nghiệp, suốt ngày bận rộn với việc đếm các ngôi sao mà ông ta, cho là của mình và việc sở hữu này có thể giúp ông ta mua thêm những hành tinh khác, cũng giống như những ông đếm cua trong lổ hay những ông mơ đến thế giới Đại đồng thôi, có khác chi đâu.
-Người thắp nến, cũng giống như ban Tuyên giáo thắp đuốc suốt ngày để kiếm “Đảng viên trung kiên, chính trực, chí công vô tư, không tham nhũng, không hối lộ”
-Nhà Địa lý, suốt ngày vẽ bản đồ, nhưng không bao giờ bước chân đi đâu để kiểm chứng và khi đã có bằng chứng xác thực, lại nghi ngờ tính trung thực của bằng chứng đó ?
Thì cũng giống như các “nhà lý luận” của Đảng CS VN, mặc dù cả khối cộng sản đã phá sản về học thuyết và thực tiển nhưng vẫn còn đang lay hoay với mớ bòng bong “Kinh tế thị trường theo định hướng XHCN” và chẳng biết tương lai đi về đâu?
Không thể trách được Bộ trưởng Đinh La Thăng được. Ông đã thể hiện đúng như bản chất con người ông và cái vũ trụ mà ông đang tồn tại. Ông đang sống trong một thế giới riêng của ông và những người láng giềng gần gủi, cũng như vị Hoàng tử bé trên thiên hà B612 và những người hàng xóm 325, 326, 327, 328, 329, 330.
Vâng thế giới của những người cõi trên, thế giới đại đồng.
Không phải của con người.
Đừng trách
Tội nghiệp
Họ
Nếu có trách
Trách mình
Ngu
Nghe lời
Mấy ông trời con
Chừng nào tỉnh ra
Mấy cha nội ???
Hà nội 22/10/2010
Oanh Yến Thị Phạm
1-Un petit Prince : Một vị Hoàng tử bé.
2-B612 : Hành tinh mà vị Hoàng tử bé sống.
3-Tổ lái : Mấy thằng mất dạy đua xe, lạng lách.

No comments:

Post a Comment