Monday, October 24, 2011

Đã ‘giảo nghiệm’ tử thi ông Gaddafi


Một cuộc khám nghiệm tử thi cựu lãnh đạo Libya, Đại tá Muammar Gaddafi, đã được tiến hành vào ngày thứ Bảy ở thành phố Misrata, theo lời quan chức chính quyền lâm thời Libya.
Việc chôn cất cựu lãnh đạo độc tài đã bị trì hoãn, khi các quan chức chưa thống nhất phương án cần xử lý ra sao với thi hài của ông.
Người dân Libya xếp hàng vào xem tử thi của ông
Gaddafi đang để tại một phòng lạnh của một lò mổ gia súc
Chính quyền cũng nói thi thể ông Gaddafi sẽ được trao cho thân nhân.
Liên Hiệp Quốc và gia đình của Đại tá Gaddafi kêu gọi một cuộc điều tra đầy đủ về cái chết của ông.
Một đoạn phim trên truyền thông cho thấy Đại tá Gaddafi còn sống sau khi bị bắt bên trong thành phố Sirte vào hôm thứ Năm, và sau đó không lâu ông này qua đời.
Mỹ kêu gọi tân chính quyền Libya giải thích đầy đủ về cái chết của cựu đại tá một cách “công khai và minh bạch”.
Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya (NTC) dự kiến chính thức tuyên bố đất nước được giải phóng vào cuối tuần.
Trong khi đó, NATO cho biết sẽ kết thúc chiến dịch của mình tại Libya vào ngày 31 tháng Mười.
Tổng thư ký liên minh quân sự, ông Anders Fogh Rasmussen, nói “Nato sẽ bảo đảm chắc chắn không có các cuộc tấn công nào chống lại thường dân xảy ra trong thời kỳ chuyển tiếp”.
Chiến dịch không kích kéo dài bảy tháng của NATO được thực hiện dưới sự ủy thác của Liên Hiệp Quốc cho phép sử dụng vũ lực để bảo vệ dân thường ở Libya.
‘Thi thể đông lạnh’
Chính quyền muốn người dân biết rằng ôngGaddafi đã chắc chắn chết
Nhiều người dân tiếp tục tới một kho lạnh tại một khu chợ ở Misrata, vốn thường được dùng để chứa thịt gia súc giết mổ, để nhìn tận mắt thi thể ông Gaddafi, theo phóng viên BBC News, Gabriel Gatehouse, có mặt tại chỗ.
Thi thể của Đại tá Gaddafi có những vết thương khác nhau trên mình ông.
Và có vẻ có những vết thương trên đầu, mặc dù chưa rõ liệu vết đạn bắn trên đầu đó có phải là nguyên nhân cái chết của ông hay không.
Có thể nhận dạng cựu lãnh đạo này qua mái tóc “xoăn” và bộ “râu dê” từng là một “thương hiệu” của ông này.
Người ta thỉnh thoảng nghe thấy những tiếng hô “Allahu Akbar” (Thượng Đế vĩ đại), từ đám đông những người xếp hàng bên ngoài chờ vào xem xác Gaddafi.
Một số người đã phải đeo mặt nạ hoặc lấy khăn bịt mũi để khắc phục mùi hôi thối.
Đã hơn hai ngày kể từ khi cựu độc tài Libya bị bắt sống và thiệt mạng, nhưng thi thể của Gaddafi vẫn chưa được chôn cất, trái với phong tục Hồi giáo.
Hàng trăm người Libya được phép xếp hàng để có dịp nhìn thoáng qua thi thể của cựu đại tá ở trong căn phòng chứa thịt gia súc tại khu chợ ở Misrata.
Vẫn theo phái viên của BBC, một số phụ nữ cũng được thấy đã “nghển cổ” trong lúc cố gắng xem thi thể của Mutassim, một trong các con trai của Gaddafi, người cũng thiệt mạng vào hôm thứ Năm.
‘Đều biết đã chết
“Tôi nói với họ giữ nó trong gian đông lạnh trong một vài ngày… để bảo đảm mọi người đều biết rằng ông ta đã chết“
Bộ trưởng dầu mỏ Ali Tarhouni
Các quan chức chính quyền, gồm có Quyền Thủ tướng Mahmoud Jibril, cũng đã nhìn thấy hai thi thể này.
Bộ trưởng Dầu mỏ Ali Tarhouni nói với hãng tin Reuters rằng xác của ông Gaddafi sẽ không được đưa đi mai táng ngay lập tức.
“Tôi nói với họ giữ xác ông ta trong gian đông lạnh trong một vài ngày… để bảo đảm mọi người đều biết rằng ông ta đã chết”, ông Bộ trưởng nói.
Hiện chưa rõ liệu nhà cựu lãnh đạo này sẽ được chôn cất ở Misrata, tại thành phố quê hương Sirte của ông, nơi ông và con trai ông bị bắt sống, hay sẽ được chôn ở một nơi khác.
Các quan chức từ NTC cho biết họ sẽ tiến hành một cuộc chôn cất bí mật.
Có một số đồn đoán rằng chính quyền thậm chí có thể tìm cách chôn ông ta ngoài biển.
Điều tương tự như vậy đã xảy ra với lãnh tự al-Qaeda, Osama Bin Laden, nhằm ngăn ngừa nguy cơ mộ của ông Gaddafi có thể biến thành một nơi thờ phụng ông này.


BBC

No comments:

Post a Comment