Phan Nguyễn Việt Đăng (Sài Gòn) - Vì
sao Sài Gòn không diễn ra biểu tình? Người Sài Gòn đã mệt mỏi với lòng
yêu nước bị chà đạp hay sự im lặng đó là một ẩn số đáng chờ đợi?
Hà Nội ngày càng sôi động và đa dạng
hơn qua các cuộc biểu tình yêu nước. Đến lần biểu tình thứ 10, người ta
nhìn các nhân tố mới, cũng như nhiều tư duy đáng ngưỡng mộ của người
xuống đường như phản đối sự xâm nhập trái phép của lao động Trung Quốc,
vinh danh những tử sĩ ở Hoàng sa 1974 và 1988... Nhưng Sài Gòn, thì vẫn
im lặng.
Mỗi buổi sáng chủ nhật, giới an
ninh mật vụ vẫn kiên trì giăng bẫy, vẫn hậm hực rà soát quanh Nhà thờ
Đức Bà, công viên 23-9.., nhưng gần như không có kết quả gì từ nhiều
tuần. Người Sài Gòn đã mệt mỏi với lòng yêu nước bị chà đạp hay sự im
lặng đó là một ẩn số đáng chờ đợi?
Đối phó với an ninh
Có thể nói rằng, im lặng và chờ
đợi là một trong những phương thức đấu tranh quan trọng mà chính các cán
bộ “lão thành” của giới sinh viên xuống đường trước năm 1975 cũng nhìn
nhận khi quan sát tình hình. “Sài Gòn như trái bom hẹn giờ, rất khó
đoán, đó là lý do vì sao công an luôn thấp thỏm và chưa bao giờ an tâm
vì sự yên ắng tạm thời này”, một cựu cán bộ dân vận trước năm 1975, giấu
tên, bình luận như vậy.
Im lặng và nhẫn nại không lộ
diện lúc này, được coi là một trrong những đối sách của người yêu nước ở
Sài Gòn để tránh các phương thức bắt nóng, bắt nguội và chụp mũ của
công an. Cảm nhận được sức nóng của những đợt trấn áp mới, từ trước và
sau khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tái nhận chức, người Sài Gòn như lùi
lại quan sát để nghe ngóng thêm tình hình. Sài Gòn được coi là điểm nóng
quan trọng, chứa đựng nhiều thành phần hết sức có kinh nghiệm dân vận,
đấu tranh, biểu tình, tổ chức...v.v từ những năm 50-60. Do đó, để yên
tâm triệt tiêu mọi tiếng nói và làn sóng tư tưởng khác biệt, Sài Gòn sẽ
là nơi dễ bị ngành an ninh dày xéo nhất.
“Lịch sử xuống đường của Sài Gòn
luôn là sự chọn đúng thời điểm và là điểm nhấn lớn, kéo theo mọi nơi
khác tham gia”, người cựu cán bộ dân vận nói trên bình luận. Mượn một
câu nói của Hồ Chí Minh, nhân vật này nói một cách hóm hỉnh “Sài Gòn đi
trước, về sau”.
Phương thức trấn áp người yêu
nước của giới an ninh mật vụ tại Sài Gòn như lôi kéo, bắt cóc mang đi
công khai giữa đường phố... để làm hài lòng các bản báo cáo từ Tòa Tổng
Lãnh Sự Trung Quốc, đã chựng lại trước sự phản ứng mạnh mẽ từ Hà Nội sau
vụ công an Minh đạp vào mặt anh Nguyễn Trí Đức. Đổi vào đó, theo các
cuộc họp phổ biến nghiệp vụ của công an ở Sài Gòn, 3 phương pháp chủ yếu
sẽ là bắt nóng, bắt nguội và chụp mũ.
Bắt nóng, tức là công an mật vụ
quan sát tìm những hạt nhân trong đoàn biểu tình, hoặc khiêu khích, hoặc
chờ thời cơ đứng xa đám đông sẽ bắt đi, thẩm vấn và kết tội lãnh đạo
biểu tình, sách động.
Bắt nguội, là tìm đến từng gia
đình, từng nơi cư trú của người biểu tình bị nhận diện. Sách nhiễu, hành
hạ bằng cách mời, triệu tập liên tục, tìm cớ để họ không sống yên ổn để
từ đó mệt mỏi không tham gia biểu tình.
Chụp mũ, là kết tội đi biểu tình
do nhận tiền nước ngoài. Hoặc do là thành viên Đảng Việt Tân hoặc phản
động nói chung. Bất kỳ ai khi bị bắt, nếu có liên lạc với người thân hay
bạn bè ở nước ngoài đều bị chụp mũ nhận tiền để biểu tình phá hoại. Nếu
có liên lạc hay trò chuyện với ai trên mạng, cũng sẽ bị kết tội là Việt
Tân hoặc là cảm tình viên của Việt Tân. Ngay trong khi có biểu tình,
công an cũng cài người luôn hô to hoặc chụp mũ những người bị bắt là
“phản động” khi có ai lên tiếng bênh vực hay hỏi han.
Công an sợ gì?
Điều làm giới an ninh luôn lo
âu, là sự xuất hiện của những nhân tố có uy tín có thể dẫn đầu đoàn biểu
tình hay hướng dẫn hành động. Trong cuộc biểu tình ngày 5-6-2011 ở Sài
Gòn, sự có mặt của những nhân vật quan trọng như các ông Huỳnh Tấn Mẫm,
Lê Hiếu Đằng, Lê Công Giàu, Cao Lập... đã mở ra một không khí hoàn toàn
khác mà chính giới an ninh cũng bối rối.
Giới trẻ luôn cần những nhân tố
như vậy dẫn đường cho tinh thần của họ. Và cũng vì vậy mà hầu hết những
nhân tố có thể tạo được sinh khí cho các cuộc xuống đường yêu nước,
chống Trung Quốc đều bị công an chiếu cố hết sức tận tình.
Những nhân vật gần đây xuống
đường như các ông Đỗ Trung Quân, Nguyễn Đình Đầu, Đinh Kim Phúc, Nguyễn
Viện... đều bị mời lên, hăm dọa, sách nhiễu theo những kiểu khác nhau.
Có thể nói phía Hà Nội, khi các giới nhân sĩ chọn cách phản ứng quyết
liệt với các sự theo dõi, đàn áp, bắt bớ... thì Sài Gòn chọn cách mềm
dẻo để bảo đảm một khoảng tự do, dành lại cho cơ hội chín muồi cần
thiết.
Nhưng còn một điều mà giới công
an sợ hơn nữa. Họ luôn luôn tìm kiếm sục sạo xem giới nhân sĩ, trí thức,
người yêu nước... có một đường dây liên kết bí mật nào với nhau hay
không? Có hay không, quả thật không ai biết, nhưng rất lạ là khi giờ G
đến, đột nhiên giới nhân sĩ, trí thức, đấu tranh của Sài Gòn xuất hiện,
và khi thì truy xét không ra một ai.
Hơn nữa, phương thức đấu tranh
của Sài Gòn cũng đa dạng, không nhất thiết là chỉ biểu tình. Buổi tưởng
niệm chiến sĩ trận vong ở đảo Hoàng Sa ngày 27-7 tại số 43 Nguyễn Thông,
Sài Gòn vừa qua, cũng là một ví dụ. Hoặc việc hợp thức hóa khẩu hiệu
chống đường lưỡi bò chín đoạn của Trung Quốc qua việc in lên áo công
khai lên áo phông cũng từ Sài Gòn lan đi khắp nơi.
Công an sợ những cuộc xuống
đường sôi sục của Sài Gòn nên trấn áp tàn bạo. Nhưng họ cũng sợ hãi sự
im lặng của Sài Gòn. Mọi thứ như một sức ép lặng lẽ tăng dần theo thời
gian và các sự kiện của tổ quốc. Những ngày này, giới công an đang kiệt
sức tìm kiếm xem ai liên kết với ai, ai có thể cùng ai xuống đường, và
ai là người có thể là hạt nhân của các cuộc biểu tình sắp tới.
Có ý kiến cho rằng Sài Gòn đã sợ
hãi dừng bước trong cuộc bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung Quốc xâm
lược. Nhưng thật sự thì không, chính công an mới đang lo sợ vì sự im
lặng đáng ngờ này. Sài Gòn im lặng cám ơn Hà Nội giữ lửa nhưng Sài Gòn
chắc chắn cũng sẽ không bao giờ để Hà Nội một mình với ngọn cờ yêu nước,
khi đến lúc.
2011-08-16
viết riêng cho RFA từ Sài Gòn
"Có ý kiến cho rằng Sài Gòn đã sợ hãi dừng bước trong cuộc bày tỏ lòng yêu nước, chống Trung Quốc xâm lược. Nhưng thật sự thì không, chính công an mới đang lo sợ vì sự im lặng đáng ngờ này. Sài Gòn im lặng cám ơn Hà Nội giữ lửa nhưng Sài Gòn chắc chắn cũng sẽ không bao giờ để Hà Nội một mình với ngọn cờ yêu nước, khi đến lúc."
ReplyDelete(hết trích)
***
Bài phân tích hay lắm! Có nhiều đoạn đáng trích dẫn lắm, nhưng sẽ làm dài góp ý. Cho nên chỉ lấy đoạn kết để nhấn mạnh điểm cần thiết và cần làm. Rất cần thiết trong những lúc này.
Cảm ơn t/g.
Mong rằng các tg khác nên viết về những phương cách mà mình nghĩ là khả thi để góp phần giữ ngọn lửa đấu tranh này cháy mãi.
*
Sự im lặng tích cực thường đồng nghĩa với hành động: "Ý xuất thì HÀNH đã hiện" hay Tâm Vật song hành !
ReplyDeleteTướng giỏi ngày xưa có chiến thuật "im lặng công thành" , án binh bất động mà có thể làm nội bộ địch quân rối loạn ...
Hiểu thấu tất cả mọi sự đều lừa dối hay giả tạm thì đó mới là điều chân thật duy nhất , cũng là im lặng hay Tâm Vật song hành !
Nên có thể ung dung trong hiện tại mà có thể dùng thế năng và bản lãnh im lặng mà nhiếp phục đối phương (?!)
Sự im lặng tích cực thường đồng nghĩa với hành động: "Ý xuất thì HÀNH đã hiện" hay Tâm Vật song hành !
ReplyDeleteTướng giỏi ngày xưa có chiến thuật "im lặng công thành" , án binh bất động mà có thể làm nội bộ địch quân rối loạn ...
Theo Đạo Phật , tất cả mọi sự đều hư dối hay giả tạm, và biết được mọi sự đều hư dối giả tạm đó là chân thật(!) Im lặng chân thật đồng nghĩa với Tâm Vật song hành (?)
Nên có thể ung dung trong hiện tại mà tràn đầy trí huệ, bản lãnh và năng lực (thế năng, thế thượng phong, ) có thể thu nhiếp hay khuất phục đối phương (?!)
Im lặng cũng có thể là Tình Thương và Nhẫn Nhục (cao thượng) vì có thể tránh được những tiểu tiết để làm chủ hay hoà vào đại cuộc Vô Thường !
Có lẽ người biểu tình Sài Gòn đã giác ngộ, tỉnh thức và thấu hiểu hết mọi lừa dối và giả tạm của xã hội, tâm thức và con người cộng sản rồi chăng(?)
Sự im lặng tích cực thường đồng nghĩa với hành động: "Ý xuất thì HÀNH đã hiện" hay Tâm Vật song hành !
ReplyDeleteTướng giỏi ngày xưa có chiến thuật "im lặng công thành" , án binh bất động mà có thể làm nội bộ địch quân rối loạn ...
Theo Đạo Phật , tất cả mọi sự đều hư dối hay giả tạm, và biết được mọi sự đều hư dối giả tạm đó là chân thật(!) Im lặng chân thật đồng nghĩa với Tâm Vật song hành (?)
Nên có thể ung dung trong hiện tại mà tràn đầy trí huệ, bản lãnh và năng lực (thế năng, thế thượng phong, ) có thể thu nhiếp hay khuất phục đối phương (?!)
Im lặng cũng có thể là Tình Thương và Nhẫn Nhục (cao thượng) vì có thể tránh được những tiểu tiết để làm chủ hay hoà vào đại cuộc Vô Thường !
Có lẽ người biểu tình Sài Gòn đã giác ngộ, tỉnh thức và thấu hiểu hết mọi lừa dối và giả tạm của xã hội, tâm thức và con người cộng sản rồi chăng(?)
Nhờ cái ngày 30/4/1975 mà người miền Bắc mới hiểu được bộ mặt thật của xả hội chủ nghĩa của Việt gian cọng sản(Vgcs) do cụ(khất) Hồ làm đảng trưởng .
ReplyDeleteVà tại sao Hà Nội (cái nôi Vgcs) biểu tình phát động đầu tiên và sôi nỗi nhất ở VN ? Vì cái xác ướp ở Ba Ðình bắt đầu “giòi trong xương giòi ra ” do đã đến thời kỳ nó phải bị mục ruổng,biến chất, biến thái…và biến mất nay mai theo trào lưu tiến bộ của đồng bào cả nước .
Ẩn số im lặng của Dân Miền Nam VN (Sài Gòn) là đã “tiếp xúc” với Mỹ và Quốc tế nhiều và trước Dân Miền Bắc VN 20 năm và 36 năm sau 1975 . Ðã có "thuốc" đề kháng "ký sinh trùng Vgcs"
tnt