Monday, August 22, 2011

Đơn vị bảo vệ Gadhafi đã đầu hàng. Con trai Gadhafi bị bắt


Tình hình chiến sự tại Thủ đô Tripoli đang biến chuyển từng giờ
Đơn vị bảo vệ Gadhafi đã đầu hàng

BEN Hubbard - Associated Press, Karin LAUB - Associated Press | AP - 30 phút trước

Tripoli, Libya (AP) - Một quan chức cao cấp của Lực lượng nổi dậy vừa cho biết, các đơn vị quân đội chịu trách nhiệm bảo vệ Moammar Gadhafi và Tripoli đã đầu hàng trước sức tấn công vũ bão của Kháng Chiến Quân. Theo Mahmoud Shammam, Bộ trưởng Thông tin của phe nổi dậy, nói với Associated Press hôm Chủ nhật rằng, người chỉ huy đơn vị bảo vệ Moammar Gadhafi "đã tham gia vào cuộc cách mạng và ra lệnh cho binh sĩ của mình bỏ vũ khí xuống"

Khi những đơn vị này bỏ vũ khí, sẽ là con đường thênh thang cho Kháng chiến quân tiến vào Thủ đô.
Trong một biến chuyển khác, Phát ngôn viên của Chính phủ Gadhafi vừa tổ chức một cuộc họp báo, kêu gọi ngưng chiến ngay lập tức và Gadhafi muốn đối thoại

Đã quá trễ ?

Gaddafi kêu gọi ngưng chiến và muốn đối thoại
Cập nhật:

*Lực lượng phòng thủ Tripoli sụp đổ
*Kháng chiến quân "chạy thẳng" vào Trung tâm Thủ đô.
*2 người con của Gaddafi đã bị lực lượng nổi dậy bắt giữ
Hai con trai của Kadhafi là Mohammed Kadhafi và Saïf al Islam đã bị phe nổi dậy bắt giữ



http://www.lepoint.fr/fil-info-reute...364844_240.php
tin mới nhất :
Phe nổi dậy đã chiếm toàn bộ Tripoli, ngoại trừ dinh thự của Kadhfi
REUTERS
Les rebelles tiendraient tout Tripoli sauf le palais de Kadhafi
http://www.lepoint.fr/fil-info-reute...364847_240.php

Dấu hiệu kết thúc của chế độ Gaddafi


Trung Tâm Thành Phố Tripoli

Lực lượng nổi dậy đã tràn ngập trung tâm thành phố Tripoli. "Quảng Trường Xanh" là nơi cuộc cách mạng đã nổ ra 6 tháng trước đây và đã bị Gadhafi đàn áp bằng súng và xe tăng. Kể từ hôm nay, Lực lượng nổi dậy tuyên bố bỏ tên "Công Trường Xanh" và đổi thành "Công Trường Tử Vì Đạo" (tên cũ trước đây)
Last Modified: 22 Aug 2011 01:36 GMT 


 2 người con của Gaddafi đã bị lực lượng nổi dậy bắt giữ
(1 bị bắt, 1 đầu hàng)
Published 22 August 2011 02:03 302 Views
Two of Gaddafi's sons are now in the custody of Libyan rebels.
Earlier Al Jazeera spoke to Mohammad Gaddafi, after he had surrendered. There was the sound of gunfire before the phone line went down. But the head of the opposition National Transitional Council told Al Jazeera he was not hurt.
Dân chúng tại Benghazi vui mừng trước tin Tripoli thất thủ

Phe nổi dậy mở lối thoát cho Gaddafi

 

(VnMedia) - Giới lãnh đạo phe nổi dậy tối qua (21/8) đã tuyên bố, họ sẽ để cho Tổng thống Muammar Gaddafi rời Libya an toàn nếu ông này chịu từ chức. Đây là một động thái nhằm tránh có thêm các cuộc đổ máu ở đất nước Bắc Phi sau cuộc chiến kéo dài suốt hơn 6 tháng qua.

Ông Mustafa Abdel Jalil, Chủ tịch Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia Libya, cho biết, phe nổi dậy sẽ mở một lối thoát an toàn cho Nhà lãnh đạo Gaddafi và các con trai ông này nếu ông chịu từ bỏ quyền lực.

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh phe nổi dậy tuyên bố đã chiếm tới 90% thủ đô, trong đó có cả Quảng trường Xanh nổi tiếng.

Trước đó, hàng loạt các quan chức của các nước thành viên NATO như Anh, Pháp, Đức cũng đã lên tiếng kêu gọi Tổng thống Gaddafi từ chức ngay lập tức để tránh có thêm các cuộc đổ máu.

Tuy nhiên, bản thân ông Gaddafi và những người ủng hộ ông vẫn tỏ ra thách thức, kiên quyết không chịu lùi bước. Ông Gaddafi đã kêu gọi người dân đứng lên bảo vệ thủ đô. Trong khi đó, những người ủng hộ ông Gaddafi nhấn mạnh, hàng ngàn người vẫn sẵn sàng đứng lên bảo vệ Nhà lãnh đạo của họ cho đến hơi thở cuối cùng đồng thời cảnh báo máu sẽ chảy tràn trên khắp các đường phố thủ đô. Phát ngôn viên chính phủ Libya – ông Ibrahim tuyên bố, chính phủ Libya sẽ không đầu hàng.

Mặc dù tuyên bố đã chiếm được tới 90% thủ đô nhưng giới lãnh đạo quân sự của phe nổi dậy thừa nhận, họ vẫn đang phải đối mặt với mối đe dọa từ những tay bắn tỉa được triển khai trênkhắp các mái nhà.

Chưa hết, phe nổi dậy còn lo ngại khi họ tiến tới trung tâm thủ đô thì NATO sẽ không thể hậu thuẫn họ từ trên không bởi đây là nơi dân cư tập trung đông đúc. Nếu NATO thực hiện các cuộc không kích vào đây thì con số thương vong sẽ rất cao.

Kiệt Linh - (theo DM)




ảnh giữa thủ đô Tripoli sáng sớm 22.8.2011

tin tức cập nhật báo chí Pháp 22.8.2011:
phe nổi dậy đã kiểm soát 80% thủ đô Libya.

Kadhafi vẫn trong dinh thự của ông ta, xung quanh cuộc chiến đang diễn ra ác liệt ...

10:27 - Ba trong số các con trai Gaddafi là Seif al-Islam và Mohammed, Saadi Gaddafi đều đã bị quân nổi dậy bắt giữ, theo thông báo của phe nổi dậy

10:01 - Nam Phi không đang giúp Gaddafi rời khỏi Libya. "Chính phủ bác bỏ những tin đồn rằng ông đã gửi máy bay đến Libya để vận chuyển các đại tá và gia đình tới một điểm đến không rõ" thông báo của bộ trưởng ngoại giao

9:52 - Liên minh châu Âu kêu gọi đại tá Gaddafi phải từ chức "không chậm trễ" và đã sửa soạn cho giai đoạn sau Gaddafi. Brussels cũng yêu cầu phía quân nổi dậy phải hành động có trách nhiệm để bảo vệ thường dân ở Tripoli


thành phố BENGHAZI, phe nổi dậy mừng chiến cuộc tại Tripoli








No comments:

Post a Comment