Ví dụ như “thông minh” –
nó là cái gì, nhỏ to lớn bé ra sao, chẳng có ai thấy bao giờ cả, nhưng
ai cũng có quyền nói, “thằng bé đó thông minh lắm”, hoặc “con bé đó hơi
chậm chạp” (ý nói kém thông minh, cái này hồi bé là tôi hay bị người
khác nói lắm!)
Khi nói rằng ai đó
thông minh hoặc kém thông minh, tức là đã thừa nhận sự tồn tại của cái
gọi là “thông minh”, dù không nhìn thấy. Cũng như ai cũng biết là có tồn
tại một thứ gọi là tình yêu, dù không ai chỉ ra được nó là cái gì.
Nhưng trong cái nghề đo lường của tôi thì người ta cứ khăng khăng rằng
cái gì (được xem là) tồn tại thì ắt phải đo được, còn nếu không đo được
thì xem như nó không tồn tại!
Bây giờ
đến “dzụ” yêu nước. Lý do hôm nay tôi nhắc đến chuyện yêu nước là do
gần đây lùm xùm vụ tàu Bình Minh 2, rồi đến vụ ngày 5/6 khi một số người
có đủ trẻ già lớn bé tình cờ đi bộ ngang đại sứ quán TQ ở Hà Nội và
lãnh sự quán TQ ở TP HCM trong trật tự …. Cũng phải thú thật, trong cái
ngày ấy tôi cũng rất muốn đi bộ ngang LSQ TQ nhưng … không dám, vả lại
ngày ấy tôi cũng có giờ dạy từ 8 giờ sáng đến 11 giờ trưa, nên cũng
chẳng có thì giờ mà đi.
Sau buổi ấy,
đọc báo chí, “mạng miếc” tôi mới hay là trong số người đi bộ đó có kha
khá nhiều người mình biết; mới thấy rằng mình cũng … hèn thật! Chỉ là ôn
hòa biểu lộ công khai quan điểm và tình cảm của mình đối với đất nước
và phản đối sự gây hấn của người hàng xóm “lớn xác, xấu tính” kia thôi,
mà cũng không dám (dù sao cũng có lý do để bào chữa: hôm ấy tôi cũng mắc
đi dạy cơ mà?)
Rồi nghĩ ngợi lan
man, phải chăng mình không yêu nước, hay ít ra là không yêu bằng người
khác? Nưng tôi vẫn luôn tin là mình yêu nước lắm cơ mà. Vậy tại sao tôi
không dám đi bộ ngang lãnh sự quán TQ vào ngày hôm ấy nhỉ?
Và
chợt nhớ ra một câu hỏi có thật mà tôi đã có dịp trao đổi trực tiếp với
một GS người Úc cách đây cả chục năm, một chuyên gia đo lường trước đây
giảng dạy tại ĐH Melbourne (giờ có lẽ đã về hưu, GS Patrick Griffin ấy,
ở VN chắc có nhiều người biết), câu hỏi mà tôi đã đưa lên làm tựa entry
này.
Chuyện như sau: lúc ấy GS
Griffin đang giúp VN xây dựng công cụ đánh giá giáo viên (trong đề án
phát triển giáo viên tiểu học, sử dụng vốn vay của WB, hình như thế). Và
trong các chuẩn do nhà nước ta đưa ra để đánh giá giáo viên thì yêu cầu
đầu tiên là phải yêu nước – tất nhiên là yêu nước xã hội chủ nghĩa! Mà
hễ đã là chuẩn đánh giá, thì tất nhiên là phải đo! Vì không đo, thì làm
sao biết được người này yêu nước hơn người khác?
Vấn đề ở đây là: đo lòng yêu nước thì đo cái gì mới được chứ?
GS
Griffin đã đặt ra câu hỏi ấy cho tất cả những người dự buổi trình bày
của ông hôm ấy. Đặt một cách nghiêm túc, và người nghe buộc phải đi đến 1
trong 2 lựa chọn: một là tìm ra được biểu hiện của lòng yêu nước và tìm
cách đo nó, hai là bỏ nó ra khỏi danh sách những chuẩn mực cần thiết
đối với một giáo viên.
Bị ép phải trả
lời, tôi nhớ các thành viên của buổi thảo luận đã đưa những ví dụ về
biểu hiện đo được – chú ý nhé, phải là biểu hiện đo, đếm được – của lòng
yêu nước như sau:
- Chăm chỉ tham dự các buổi họp và học tập chính trị ở cơ quan (ai hay vắng thì kém yêu nước hơn những người đi đầy đủ)
- Chăm phát biểu trong các buổi học chính trị
- Tham gia mọi phong trào do nhà nước (cụ thể là cơ quan đang làm việc) phát động …
Thực
ra, khi đưa những biểu hiện này ra thì chính những người phát biểu cũng
thấy rằng chúng vẫn còn … linh tinh lắm! Vì ai cũng biết, có thề đi
họp, đi học chính trị nhưng đầu nghĩ việc khác, tay làm việc khác (tôi
là chuyên môn chấm bài vào những lúc họp); cũng có thể phát biểu “xoen
xoét” nhưng bụng chẳng tin gì cả; và có thể tham gia phong trào chẳng
qua là do … sợ chính quyền mà thôi, chứ có tin yêu, tự nguyện đóng góp
gì đâu. Nhưng dù sao thì đó đúng là những biểu hiện nhìn thấy và đo đếm
được, theo đúng yêu cầu của GS Griffin.
Thế
mới thấy, biểu hiện lòng yêu nước (chân chính) ra bên ngoài là một việc
làm quá khó! Và nếu khó đo như thế, thì như GS Griffin đã nói trong
cuộc thảo luận đó, thôi đừng có đưa nó ra thành chuẩn làm gì! Còn nếu
thấy nó quan trọng, thì bằng mọi giá phải tìm được biểu hiện nào đo
được, rồi đo nó!
Lẩn thẩn, tôi liên
hệ những gì GS Griffin nói với sự kiện tàu Bình Minh 2, và tự hỏi: biết
đâu TQ thử làm mấy chuyện ấy để “nắn gân” VN, xem thử dân ta có yêu nước
không, có dám phản đối những việc làm ngang nhiên của họ không. Và họ
sẽ tìm một biểu hiện nào đấy để đo lòng yêu nước của chúng ta, rồi sẽ
chọn thái độ ứng xử tiếp theo.
Theo
tôi, số lượng “người đi bộ đi ngang qua ĐSQ/LSQ TQ vào ngày 5/6″ rõ ràng
là một biểu hiện đo được. Cũng như độ nóng trên mạng về vụ “đi bộ” này.
Vậy thì số người đi bộ hôm ấy rõ ràng phải là càng đông càng tốt, và
mạng càng nóng thì càng tốt.
Nhưng …
việc “đi bộ” hôm ấy dường như không được khuyến khích. Thậm chí có nơi,
ban giám hiệu trường đại học còn ra thông báo hăm he, dọa đuổi những sv
nào “đi bộ ngang qua LSQ/ĐSQ TQ vào ngày 5/6″ nữa kia.
Vậy,
nếu ai cũng im re, nằm nhà, giống như tôi hôm ấy (nói cho đúng, tôi đâu
có nằm nhà, mà đi dạy học đó chớ, không tin các bạn cứ hỏi các học viên
của tôi ắt sẽ rõ!), thì TQ sẽ hiểu sao về lòng yêu nước và quyết tâm
bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của người Việt (và nhà nước VN, đảng lãnh đạo
của dân tộc VN) nhỉ?
Thế nhưng, hình
như các đoàn viên, đảng viên vv, những con người ưu tú, tầng lớp lãnh
đạo hiện tại và tương lai của đất nước, dường như chẳng có mấy ai chịu
“đi bộ” vào ngày ấy. Well, có lẽ là cũng có (?), nhưng trong số những
người thuộc thành phần ưu tú mà tôi biết, chẳng có ai biểu hiện lòng yêu
nước ra theo kiểu đi bộ như thế cả.
Mà
ngay cả báo chí “lề phải” cũng chẳng thấy nói gì mấy (à, thì cũng có,
nhưng mà … hình như vẫn “ôn hòa”, mềm mỏng, thậm chí “nương nhẹ” lắm.
Nương nhẹ với “cái cướp”, tôi hình dung mẹ tôi sẽ nói như thế, nếu bà
còn sống.)
Vậy mà theo tôi biết, thì
tất cả các đảng viên, đoàn viên ấy chắc chắn phải yêu nước hơn tôi rất
nhiều. Chứ gì nữa, họ được đảng giáo dục kỹ lưỡng đến thế còn gì.
Nhưng
yêu nước mà không biểu hiện ra chút nào như thế, thì làm sao người khác
biết được nhỉ? Rồi lỡ TQ nó hiểu lầm là VN ta … rất hài lòng với mối
quan hệ 16 chữ vàng hiện nay, và không hề than phiền gì về những hành
động kia, thì sao nhỉ?
Hừm … Khó quá, tôi không thể nào nghĩ ra được.
À
thôi đúng rồi: thì họ biểu hiện đúng bằng những điều đã nêu ở trên đấy,
còn gì nữa: đi họp, học chính trị (về sự quan trọng của đấu tranh bằng
ngoại giao, chắc thế), tham gia mọi phong trào do nhà nước tổ chức vv
(còn cái gì không phải do nhà nước tổ chức, vd như vụ đi bộ kia, thì
chắc chắn không tham gia).
Chỉ có thế thôi, mà nghĩ mãi không ra!
Vũ Thị Phương Anh
07-06-2011
Theo BlogAnhVu
PS: Chuyện đo lòng yêu nước này không phải tầm phào đâu nhé; trước đây trên thế giới cũng đã có hẳn một nghiên cứu “xuyên quốc gia” về vấn đề này rồi đấy. Bạn nào không tin thì cứ google với cụm từ này “how to measure patriotism” là ra ngay thôi! Đây, nó ở đây này!
PS: Chuyện đo lòng yêu nước này không phải tầm phào đâu nhé; trước đây trên thế giới cũng đã có hẳn một nghiên cứu “xuyên quốc gia” về vấn đề này rồi đấy. Bạn nào không tin thì cứ google với cụm từ này “how to measure patriotism” là ra ngay thôi! Đây, nó ở đây này!
No comments:
Post a Comment